Thứ tư, 25/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may, đồ gỗ... vẫn tự tin trên thị trường Hoa Kỳ

Huyền Trang
- 16:22, 16/01/2025

(DNTO) - Dù chính sách có thể thay đổi trong thời Trump 2.0 nhưng các ngành hàng chủ lực Việt Nam vẫn tự tin có thể mở rộng xuất khẩu nhờ năng lực cạnh tranh tốt.

Ngành dệt may đang nỗ lực cải thiện sản xuất để gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may đang nỗ lực cải thiện sản xuất để gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh. Ảnh: T.L.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Con số này có thể giúp Việt Nam vượt mặt Bangladesh, vươn lên vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may, chỉ sau Trung Quốc.

Một số ý kiến cho rằng dệt may Việt Nam có một năm may mắn vì Bangladesh bất ổn chính trị, nhưng tình thế này sẽ không duy trì lâu vì với Bangladesh, dệt may cũng là ngành xuất khẩu chủ lực.

Đặc biệt, chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đặt ra những thách thức mới cho thương mại với các đối tác, trong đó có Việt Nam. Một số thách thức có thể gia tăng như điều tra phòng vệ thương mại, tăng thuế, cân bằng cán cân thương mại, truy xuất nguồn gốc xuất xứ... Điều này đặt ra khó khăn cho nhiều ngành hàng chủ lực của ta vào thị trường này. 

Tuy vậy, theo đại diện các hiệp hội, ngành hàng, Việt Nam vẫn có những lợi thế riêng để có thể tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ước tính năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt khoảng từ 46-47 tỷ USD, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 40%.

Mặc dù thời trang bền vững đang trở thành xu hướng toàn cầu, các nhãn hàng luôn yêu cầu thành phần tái chế trong sản phẩm may mặc, thời trang chiếm ít nhất 20%. Điều này cũng tạo nhiều áp lực cho doanh nghiệp dệt may. Tuy nhiên, chiến lược phát triển của ngành dệt may Việt Nam đã đặt mục tiêu từ năm 2030- 2035 là phải xây dựng thành công phải xây dựng thành công ngành dệt may Việt Nam phát triển hiệu quả và định hướng mô hình kinh tế tuần hoàn. Nói đến kinh tế tuần hoàn, sản phẩm tái chế trong lĩnh vực thời trang phải là mục tiêu hàng đầu.

“Thực ra thị trường Hoa Kỳ lâu nay vẫn là thế mạnh của dệt may Việt Nam, thị phần luôn đứng thứ 2, thậm chí có thời điểm đứng thứ nhất. Đối với Bangladesh và Ấn Độ, chúng tôi không lo lắng nhiều vì chúng tôi có thế mạnh riêng của mình. Đặc biệt chúng tôi có đội ngũ người lao động với tay nghề chuyên nghiệp, những sản phẩm họ làm ra đều là những sản phẩm chất lượng cao. Với các nhãn hàng, để đặt hàng những sản phẩm chất lượng cao thì họ luôn chọn Việt Nam”, bà Mai nhấn mạnh.

Để giảm thiểu rủi ro về phòng vệ thương mại, doanh nghiệp sản xuất gỗ chú ý việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: T.L

Để giảm thiểu rủi ro về phòng vệ thương mại, doanh nghiệp sản xuất gỗ chú ý việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: T.L

Một sản phẩm thế mạnh khác của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 16,2 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ. Trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, đạt gần 9 tỷ USD.

Dù có nhiều lo ngại cho rằng ngành gỗ sẽ gặp thách thức khi chính quyền ông Trump tăng điều tra phòng vệ thương mại và truy xuất nguồn gốc, nhưng đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam vẫn tự tin cho rằng xuất khẩu gỗ sang thị trường Hoa Kỳ cũng sẽ ổn định và sẽ tăng trưởng.

Vị này đặt hy vọng rằng ngành gỗ sẽ đạt được mục tiêu là 20 tỉ USD trong năm 2025. Lý do là hiện nay tất cả các doanh nghiệp mà xuất khẩu đồ gỗ sang Hoa Kỳ cũng như Châu Âu đều đảm bảo tuân thủ tính minh bạch và tất cả những sản phẩm gỗ xuất khẩu đều là hợp pháp. 

“Đối với chúng tôi đó không phải là yêu cầu quá mới và quá khó, nhất là trong bối cảnh đa số doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ động nguồn nguyên liệu chủ yếu của mình, tức khoảng 75 % là gỗ rừng trồng tại Việt Nam, 25 % nhập khẩu. Với các cái chính sách của Việt Nam như chống phá rừng tự nhiên, phát triển rừng trồng để đảm bảo nguồn gỗ đủ lớn phục vụ cho sản xuất, tôi nghĩ rằng việc truy xuất nguồn gốc không phải là rào cản cho việc phát triển của ngành gỗ trong năm 2025”, đại diện Hiệp hội cho biết.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết với nền tảng quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, doanh nghiệp TP.HCM và các cái doanh nghiệp của Hoa Kỳ đang ngày càng có nhiều cơ hội để hợp tác trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Vì vậy cần chuẩn bị nguồn lực, năng lực sản xuất với quy mô lớn hơn, với những yêu cầu về chất lượng sản phẩm phẩm và hàng hóa cao hơn, đảm bảo các cái tiêu chuẩn của các bên.

“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rất lớn từ nhiều ngành và đặc biệt trong những tháng gần đây việc đẩy mạnh cái hoạt động xuất khẩu từ thị trường may mặc và giày da của doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp TP.HCM vào thị trường Hoa Kỳ là một trong những cái minh chứng cho cái sự nỗ lực trong cái đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản xuất, cái sản phẩm thâm nhập vào thị trường”, ông Vũ nói.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm