Thứ hai, 29/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may, đồ gỗ... vẫn tự tin trên thị trường Hoa Kỳ

Huyền Trang
- 16:22, 16/01/2025

(DNTO) - Dù chính sách có thể thay đổi trong thời Trump 2.0 nhưng các ngành hàng chủ lực Việt Nam vẫn tự tin có thể mở rộng xuất khẩu nhờ năng lực cạnh tranh tốt.

Ngành dệt may đang nỗ lực cải thiện sản xuất để gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may đang nỗ lực cải thiện sản xuất để gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh. Ảnh: T.L.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Con số này có thể giúp Việt Nam vượt mặt Bangladesh, vươn lên vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may, chỉ sau Trung Quốc.

Một số ý kiến cho rằng dệt may Việt Nam có một năm may mắn vì Bangladesh bất ổn chính trị, nhưng tình thế này sẽ không duy trì lâu vì với Bangladesh, dệt may cũng là ngành xuất khẩu chủ lực.

Đặc biệt, chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đặt ra những thách thức mới cho thương mại với các đối tác, trong đó có Việt Nam. Một số thách thức có thể gia tăng như điều tra phòng vệ thương mại, tăng thuế, cân bằng cán cân thương mại, truy xuất nguồn gốc xuất xứ... Điều này đặt ra khó khăn cho nhiều ngành hàng chủ lực của ta vào thị trường này. 

Tuy vậy, theo đại diện các hiệp hội, ngành hàng, Việt Nam vẫn có những lợi thế riêng để có thể tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ước tính năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt khoảng từ 46-47 tỷ USD, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 40%.

Mặc dù thời trang bền vững đang trở thành xu hướng toàn cầu, các nhãn hàng luôn yêu cầu thành phần tái chế trong sản phẩm may mặc, thời trang chiếm ít nhất 20%. Điều này cũng tạo nhiều áp lực cho doanh nghiệp dệt may. Tuy nhiên, chiến lược phát triển của ngành dệt may Việt Nam đã đặt mục tiêu từ năm 2030- 2035 là phải xây dựng thành công phải xây dựng thành công ngành dệt may Việt Nam phát triển hiệu quả và định hướng mô hình kinh tế tuần hoàn. Nói đến kinh tế tuần hoàn, sản phẩm tái chế trong lĩnh vực thời trang phải là mục tiêu hàng đầu.

“Thực ra thị trường Hoa Kỳ lâu nay vẫn là thế mạnh của dệt may Việt Nam, thị phần luôn đứng thứ 2, thậm chí có thời điểm đứng thứ nhất. Đối với Bangladesh và Ấn Độ, chúng tôi không lo lắng nhiều vì chúng tôi có thế mạnh riêng của mình. Đặc biệt chúng tôi có đội ngũ người lao động với tay nghề chuyên nghiệp, những sản phẩm họ làm ra đều là những sản phẩm chất lượng cao. Với các nhãn hàng, để đặt hàng những sản phẩm chất lượng cao thì họ luôn chọn Việt Nam”, bà Mai nhấn mạnh.

Để giảm thiểu rủi ro về phòng vệ thương mại, doanh nghiệp sản xuất gỗ chú ý việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: T.L

Để giảm thiểu rủi ro về phòng vệ thương mại, doanh nghiệp sản xuất gỗ chú ý việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: T.L

Một sản phẩm thế mạnh khác của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 16,2 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ. Trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, đạt gần 9 tỷ USD.

Dù có nhiều lo ngại cho rằng ngành gỗ sẽ gặp thách thức khi chính quyền ông Trump tăng điều tra phòng vệ thương mại và truy xuất nguồn gốc, nhưng đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam vẫn tự tin cho rằng xuất khẩu gỗ sang thị trường Hoa Kỳ cũng sẽ ổn định và sẽ tăng trưởng.

Vị này đặt hy vọng rằng ngành gỗ sẽ đạt được mục tiêu là 20 tỉ USD trong năm 2025. Lý do là hiện nay tất cả các doanh nghiệp mà xuất khẩu đồ gỗ sang Hoa Kỳ cũng như Châu Âu đều đảm bảo tuân thủ tính minh bạch và tất cả những sản phẩm gỗ xuất khẩu đều là hợp pháp. 

“Đối với chúng tôi đó không phải là yêu cầu quá mới và quá khó, nhất là trong bối cảnh đa số doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ động nguồn nguyên liệu chủ yếu của mình, tức khoảng 75 % là gỗ rừng trồng tại Việt Nam, 25 % nhập khẩu. Với các cái chính sách của Việt Nam như chống phá rừng tự nhiên, phát triển rừng trồng để đảm bảo nguồn gỗ đủ lớn phục vụ cho sản xuất, tôi nghĩ rằng việc truy xuất nguồn gốc không phải là rào cản cho việc phát triển của ngành gỗ trong năm 2025”, đại diện Hiệp hội cho biết.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết với nền tảng quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, doanh nghiệp TP.HCM và các cái doanh nghiệp của Hoa Kỳ đang ngày càng có nhiều cơ hội để hợp tác trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Vì vậy cần chuẩn bị nguồn lực, năng lực sản xuất với quy mô lớn hơn, với những yêu cầu về chất lượng sản phẩm phẩm và hàng hóa cao hơn, đảm bảo các cái tiêu chuẩn của các bên.

“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rất lớn từ nhiều ngành và đặc biệt trong những tháng gần đây việc đẩy mạnh cái hoạt động xuất khẩu từ thị trường may mặc và giày da của doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp TP.HCM vào thị trường Hoa Kỳ là một trong những cái minh chứng cho cái sự nỗ lực trong cái đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản xuất, cái sản phẩm thâm nhập vào thị trường”, ông Vũ nói.

 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là chợ đầu mối lớn nhất TP. HCM, Chợ Bình Điền mỗi đêm trung chuyển hơn 2.500 tấn hàng hóa, với mạng lưới khoảng 1.800 thương nhân hoạt động, giữ vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa cho người dân TP. HCM và khu vực lân cận.
17 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời rất Đẹp (DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 26/12, Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phía Nam tổ chức Khai mạc Hội chợ “OCOP đặc sản vùng miền và ẩm thực”. Hội chợ diễn ra trong ba ngày (26 - 28 /12) tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
1 ngày
Chuyển đổi số
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang tái định nghĩa lại mọi quy chuẩn của các ngành nghề, đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một Thành viên (SATRA) đã chính thức thiết lập quan hệ hợp tác cùng Tập đoàn FPT nhằm khởi động chiến lược chuyển đổi số toàn diện cho giai đoạn 2025-2030.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
6 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm