Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may, đồ gỗ... vẫn tự tin trên thị trường Hoa Kỳ

Huyền Trang
- 16:22, 16/01/2025

(DNTO) - Dù chính sách có thể thay đổi trong thời Trump 2.0 nhưng các ngành hàng chủ lực Việt Nam vẫn tự tin có thể mở rộng xuất khẩu nhờ năng lực cạnh tranh tốt.

Ngành dệt may đang nỗ lực cải thiện sản xuất để gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may đang nỗ lực cải thiện sản xuất để gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh. Ảnh: T.L.

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm 2023. Con số này có thể giúp Việt Nam vượt mặt Bangladesh, vươn lên vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may, chỉ sau Trung Quốc.

Một số ý kiến cho rằng dệt may Việt Nam có một năm may mắn vì Bangladesh bất ổn chính trị, nhưng tình thế này sẽ không duy trì lâu vì với Bangladesh, dệt may cũng là ngành xuất khẩu chủ lực.

Đặc biệt, chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đặt ra những thách thức mới cho thương mại với các đối tác, trong đó có Việt Nam. Một số thách thức có thể gia tăng như điều tra phòng vệ thương mại, tăng thuế, cân bằng cán cân thương mại, truy xuất nguồn gốc xuất xứ... Điều này đặt ra khó khăn cho nhiều ngành hàng chủ lực của ta vào thị trường này. 

Tuy vậy, theo đại diện các hiệp hội, ngành hàng, Việt Nam vẫn có những lợi thế riêng để có thể tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ước tính năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt khoảng từ 46-47 tỷ USD, trong đó thị trường Mỹ chiếm khoảng 40%.

Mặc dù thời trang bền vững đang trở thành xu hướng toàn cầu, các nhãn hàng luôn yêu cầu thành phần tái chế trong sản phẩm may mặc, thời trang chiếm ít nhất 20%. Điều này cũng tạo nhiều áp lực cho doanh nghiệp dệt may. Tuy nhiên, chiến lược phát triển của ngành dệt may Việt Nam đã đặt mục tiêu từ năm 2030- 2035 là phải xây dựng thành công phải xây dựng thành công ngành dệt may Việt Nam phát triển hiệu quả và định hướng mô hình kinh tế tuần hoàn. Nói đến kinh tế tuần hoàn, sản phẩm tái chế trong lĩnh vực thời trang phải là mục tiêu hàng đầu.

“Thực ra thị trường Hoa Kỳ lâu nay vẫn là thế mạnh của dệt may Việt Nam, thị phần luôn đứng thứ 2, thậm chí có thời điểm đứng thứ nhất. Đối với Bangladesh và Ấn Độ, chúng tôi không lo lắng nhiều vì chúng tôi có thế mạnh riêng của mình. Đặc biệt chúng tôi có đội ngũ người lao động với tay nghề chuyên nghiệp, những sản phẩm họ làm ra đều là những sản phẩm chất lượng cao. Với các nhãn hàng, để đặt hàng những sản phẩm chất lượng cao thì họ luôn chọn Việt Nam”, bà Mai nhấn mạnh.

Để giảm thiểu rủi ro về phòng vệ thương mại, doanh nghiệp sản xuất gỗ chú ý việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: T.L

Để giảm thiểu rủi ro về phòng vệ thương mại, doanh nghiệp sản xuất gỗ chú ý việc truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: T.L

Một sản phẩm thế mạnh khác của Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 16,2 tỷ USD là gỗ và sản phẩm gỗ. Trong đó thị trường Hoa Kỳ chiếm 56% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành, đạt gần 9 tỷ USD.

Dù có nhiều lo ngại cho rằng ngành gỗ sẽ gặp thách thức khi chính quyền ông Trump tăng điều tra phòng vệ thương mại và truy xuất nguồn gốc, nhưng đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam vẫn tự tin cho rằng xuất khẩu gỗ sang thị trường Hoa Kỳ cũng sẽ ổn định và sẽ tăng trưởng.

Vị này đặt hy vọng rằng ngành gỗ sẽ đạt được mục tiêu là 20 tỉ USD trong năm 2025. Lý do là hiện nay tất cả các doanh nghiệp mà xuất khẩu đồ gỗ sang Hoa Kỳ cũng như Châu Âu đều đảm bảo tuân thủ tính minh bạch và tất cả những sản phẩm gỗ xuất khẩu đều là hợp pháp. 

“Đối với chúng tôi đó không phải là yêu cầu quá mới và quá khó, nhất là trong bối cảnh đa số doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ động nguồn nguyên liệu chủ yếu của mình, tức khoảng 75 % là gỗ rừng trồng tại Việt Nam, 25 % nhập khẩu. Với các cái chính sách của Việt Nam như chống phá rừng tự nhiên, phát triển rừng trồng để đảm bảo nguồn gỗ đủ lớn phục vụ cho sản xuất, tôi nghĩ rằng việc truy xuất nguồn gốc không phải là rào cản cho việc phát triển của ngành gỗ trong năm 2025”, đại diện Hiệp hội cho biết.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết với nền tảng quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, doanh nghiệp TP.HCM và các cái doanh nghiệp của Hoa Kỳ đang ngày càng có nhiều cơ hội để hợp tác trong sản xuất và xuất khẩu hàng hóa. Vì vậy cần chuẩn bị nguồn lực, năng lực sản xuất với quy mô lớn hơn, với những yêu cầu về chất lượng sản phẩm phẩm và hàng hóa cao hơn, đảm bảo các cái tiêu chuẩn của các bên.

“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rất lớn từ nhiều ngành và đặc biệt trong những tháng gần đây việc đẩy mạnh cái hoạt động xuất khẩu từ thị trường may mặc và giày da của doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp TP.HCM vào thị trường Hoa Kỳ là một trong những cái minh chứng cho cái sự nỗ lực trong cái đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản xuất, cái sản phẩm thâm nhập vào thị trường”, ông Vũ nói.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
18 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
5 ngày
Xem thêm