Chủ nhật, 10/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến cả đầu năm 2025

Huyền Trang
- 15:50, 04/10/2024

(DNTO) - Dệt may Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực nhờ việc nỗ lực đa dạng hóa thị trường và khách hàng. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp trong ngành có đơn hàng dồi dào và đạt kế hoạch doanh thu sớm.

Ngành dệt may đang có nhiều cơ hội tốt khi thị trường tiêu dùng thế giới phục hồi trở lại. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may đang có nhiều cơ hội tốt khi thị trường tiêu dùng thế giới phục hồi trở lại. Ảnh: T.L.

8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 28 tỷ USD, tăng 6,19% so cùng kỳ năm trước, theo Vitas. Đây là con số ấn tượng vì chỉ cách đây 1 năm, các doanh nghiệp trong ngành đang đau đầu đối diện với việc cắt giảm đơn hàng từ các đối tác, thị trường do lo ngại về kinh tế suy thoái.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết với đà tăng trưởng này, mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay của ngành có thể đạt được. Bởi bên cạnh những thị trường xuất khẩu chủ lực như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng so với cùng kỳ, các thị trường ASEAN, Nga, Canada… đang là điểm sáng tiềm năng để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. 

Các doanh nghiệp thời trang tại Hoa Kỳ và các nước lân cận đang tìm kiếm nguồn cung từ các chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc nên sản phẩm từ Việt Nam đang được quan tâm, trong đó xu hướng tìm kiếm các sản phẩm bền vững gia tăng.

“Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã chủ động đa dạng thị trường và khách hàng. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng cho cả năm nay, thậm chí đầu năm sau”, ông Giang cho biết. 

Theo vị này, ngành dệt may sau nhiều năm xuất khẩu cũng đã linh hoạt, thích ứng hơn với sự thay đổi của thị trường. Nếu trước đây, các doanh nghiệp chưa bao giờ sản xuất đơn hàng cho 1 dòng sản phẩm đơn lẻ. Giờ đây, rất  nhiều doanh nghiệp đã tiếp nhận những đơn hàng như sản phẩm sơ mi đơn lẻ, vecton đơn lẻ.

“Có doanh nghiệp sản xuất 8 triệu sản phẩm một năm chỉ riêng với đơn hàng đơn lẻ. Riêng ngành vecton, là sản phẩm rất khó, trước đây sản xuất công nghiệp, 2 năm vừa qua cũng sản xuất đơn hàng đơn lẻ, chuyên dòng bộ vecton hay dòng áo demi vecton”, ông Giang nói.

Về phía thị trường EU, trong số các quốc gia đang phát triển xuất khẩu sản phẩm dệt may sang khối này, thì các quốc gia như: Bangladesh, Campuchia hay Pakistan đều có lợi thế vượt trội về ưu đãi thuế nhập khẩu so với Việt Nam khi xuất khẩu vào EU. Đặc biệt là Bangladesh và Campuchia được hưởng chế độ miễn thuế nhập khẩu theo chương trình EBA;  Pakistan được miễn thuế nhập khẩu theo “Chương trình GSP+”. Còn Việt Nam chỉ được hưởng “GSP tiêu chuẩn - Standard GSP” ở mức 9,6%. 

Nhưng từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, 100% các mặt hàng dệt may của Việt Nam sẽ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau tối đa 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Như vậy, lợi thế cạnh tranh về thuế của các quốc gia cạnh tranh như: Bangladesh, Campuchia, Pakistan sẽ không còn trong thời gian tới.

Nguồn gốc nguyên phụ liệu là yếu tố kiểm soát chặt chẽ của các thị trường nhập khẩu trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Nguồn gốc nguyên phụ liệu là yếu tố kiểm soát chặt chẽ của các thị trường nhập khẩu trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, theo lãnh đạo Vitas, bên cạnh thuận lợi thì ngành cũng đang chịu áp lực rất lớn về tiêu chuẩn đánh giá. Mỗi nhãn hàng đặt ra tiêu chuẩn đánh giá khác nhau về tính ổn định, bền vững và tính minh bạch trong chính sách giá đồng. Chưa kể là những thách thức về cách mua hàng và cách thức thanh toán. Trước đây, các đối tác còn áp dụng hình thức thanh toán LC at sight (trả ngay sau 5 ngày làm việc khi xuất trình chứng từ phù hợp), nhưng hiện giờ tất cả đơn hàng xuất khẩu đều chuyển sang hình thức thanh toán TT trả chậm, gây nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. 

“Thời gian thanh toán TT trả chậm có thể 45 ngày, 60 ngày, 80 ngày, thậm chí có đơn hàng ép trả chậm thanh toán tới 120 ngày. Chúng tôi đang tiếp tục phải đàm phán với các nhà mua hàng để hạn chế rủi ro ở mức tối thiểu cho các doanh nghiệp”, ông Giang nói.

Một thách thức lớn hơn cả với ngành dệt may Việt Nam là các tiêu chuẩn xanh của EU, Mỹ đang ngày càng khắt khe hơn. Các chính sách xanh này được thiết kế nhằm giải quyết các vấn đề môi trường trong toàn bộ chu trình sản xuất và tiêu dùng, từ thiết kế đến tái chế, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện chuyển đổi xanh trong nhiều khâu của chuỗi sản xuất.

Hiện các đối thủ cạnh tranh chính của dệt may Việt Nam tại thị trường EU, bao gồm Trung Quốc, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia ASEAN như Myanmar, Campuchia, Lào và Indonesia, đang không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, nhiều nước trong số này đã và đang tích cực chuyển đổi sang mô hình sản xuất dệt may bền vững để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các thị trường nhập khẩu. Ngành dệt may Việt Nam đang gặp phải áp lực chuyển đổi xanh rất lớn để duy trì và nâng cao vị thế trên thị trường xuất khẩu. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến đi “The Ultimate Rally” của cộng đồng “Anh Em VF 9 - VF 9 Club” đã kết thúc sau 26 ngày rong ruổi qua 5 quốc gia Đông Nam Á, với tất cả thành viên hoàn thành trọn vẹn hành trình.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, từ mức thuế đối ứng Mỹ đặt ra buộc Việt Nam phải nhanh chóng thay đổi mô hình xuất khẩu, từ bỏ lợi thế cạnh tranh dựa trên giá rẻ, tiến tới xây dựng nền kinh tế định hướng chất lượng, minh bạch và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên toàn cầu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Caravan Trở về tuổi thơ tôi lần thứ 9 với chủ đề “Cùng chung nhịp đập', doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) ngoài số tiền đã tài trợ học bổng đã công bố tài trợ thêm 1 tỷ đồng nữa cho học sinh nghèo hiếu học tại nhiều địa phương trong tỉnh.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
1 tuần
Xem thêm