Thứ sáu, 04/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến cả đầu năm 2025

Huyền Trang
- 15:50, 04/10/2024

(DNTO) - Dệt may Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực nhờ việc nỗ lực đa dạng hóa thị trường và khách hàng. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp trong ngành có đơn hàng dồi dào và đạt kế hoạch doanh thu sớm.

Ngành dệt may đang có nhiều cơ hội tốt khi thị trường tiêu dùng thế giới phục hồi trở lại. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may đang có nhiều cơ hội tốt khi thị trường tiêu dùng thế giới phục hồi trở lại. Ảnh: T.L.

8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt hơn 28 tỷ USD, tăng 6,19% so cùng kỳ năm trước, theo Vitas. Đây là con số ấn tượng vì chỉ cách đây 1 năm, các doanh nghiệp trong ngành đang đau đầu đối diện với việc cắt giảm đơn hàng từ các đối tác, thị trường do lo ngại về kinh tế suy thoái.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết với đà tăng trưởng này, mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay của ngành có thể đạt được. Bởi bên cạnh những thị trường xuất khẩu chủ lực như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng so với cùng kỳ, các thị trường ASEAN, Nga, Canada… đang là điểm sáng tiềm năng để doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu hàng hóa. 

Các doanh nghiệp thời trang tại Hoa Kỳ và các nước lân cận đang tìm kiếm nguồn cung từ các chuỗi cung ứng ngoài Trung Quốc nên sản phẩm từ Việt Nam đang được quan tâm, trong đó xu hướng tìm kiếm các sản phẩm bền vững gia tăng.

“Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã chủ động đa dạng thị trường và khách hàng. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng cho cả năm nay, thậm chí đầu năm sau”, ông Giang cho biết. 

Theo vị này, ngành dệt may sau nhiều năm xuất khẩu cũng đã linh hoạt, thích ứng hơn với sự thay đổi của thị trường. Nếu trước đây, các doanh nghiệp chưa bao giờ sản xuất đơn hàng cho 1 dòng sản phẩm đơn lẻ. Giờ đây, rất  nhiều doanh nghiệp đã tiếp nhận những đơn hàng như sản phẩm sơ mi đơn lẻ, vecton đơn lẻ.

“Có doanh nghiệp sản xuất 8 triệu sản phẩm một năm chỉ riêng với đơn hàng đơn lẻ. Riêng ngành vecton, là sản phẩm rất khó, trước đây sản xuất công nghiệp, 2 năm vừa qua cũng sản xuất đơn hàng đơn lẻ, chuyên dòng bộ vecton hay dòng áo demi vecton”, ông Giang nói.

Về phía thị trường EU, trong số các quốc gia đang phát triển xuất khẩu sản phẩm dệt may sang khối này, thì các quốc gia như: Bangladesh, Campuchia hay Pakistan đều có lợi thế vượt trội về ưu đãi thuế nhập khẩu so với Việt Nam khi xuất khẩu vào EU. Đặc biệt là Bangladesh và Campuchia được hưởng chế độ miễn thuế nhập khẩu theo chương trình EBA;  Pakistan được miễn thuế nhập khẩu theo “Chương trình GSP+”. Còn Việt Nam chỉ được hưởng “GSP tiêu chuẩn - Standard GSP” ở mức 9,6%. 

Nhưng từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, 100% các mặt hàng dệt may của Việt Nam sẽ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau tối đa 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. Như vậy, lợi thế cạnh tranh về thuế của các quốc gia cạnh tranh như: Bangladesh, Campuchia, Pakistan sẽ không còn trong thời gian tới.

Nguồn gốc nguyên phụ liệu là yếu tố kiểm soát chặt chẽ của các thị trường nhập khẩu trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Nguồn gốc nguyên phụ liệu là yếu tố kiểm soát chặt chẽ của các thị trường nhập khẩu trong thời gian tới. Ảnh: T.L.

Tuy vậy, theo lãnh đạo Vitas, bên cạnh thuận lợi thì ngành cũng đang chịu áp lực rất lớn về tiêu chuẩn đánh giá. Mỗi nhãn hàng đặt ra tiêu chuẩn đánh giá khác nhau về tính ổn định, bền vững và tính minh bạch trong chính sách giá đồng. Chưa kể là những thách thức về cách mua hàng và cách thức thanh toán. Trước đây, các đối tác còn áp dụng hình thức thanh toán LC at sight (trả ngay sau 5 ngày làm việc khi xuất trình chứng từ phù hợp), nhưng hiện giờ tất cả đơn hàng xuất khẩu đều chuyển sang hình thức thanh toán TT trả chậm, gây nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. 

“Thời gian thanh toán TT trả chậm có thể 45 ngày, 60 ngày, 80 ngày, thậm chí có đơn hàng ép trả chậm thanh toán tới 120 ngày. Chúng tôi đang tiếp tục phải đàm phán với các nhà mua hàng để hạn chế rủi ro ở mức tối thiểu cho các doanh nghiệp”, ông Giang nói.

Một thách thức lớn hơn cả với ngành dệt may Việt Nam là các tiêu chuẩn xanh của EU, Mỹ đang ngày càng khắt khe hơn. Các chính sách xanh này được thiết kế nhằm giải quyết các vấn đề môi trường trong toàn bộ chu trình sản xuất và tiêu dùng, từ thiết kế đến tái chế, yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện chuyển đổi xanh trong nhiều khâu của chuỗi sản xuất.

Hiện các đối thủ cạnh tranh chính của dệt may Việt Nam tại thị trường EU, bao gồm Trung Quốc, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia ASEAN như Myanmar, Campuchia, Lào và Indonesia, đang không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, nhiều nước trong số này đã và đang tích cực chuyển đổi sang mô hình sản xuất dệt may bền vững để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các thị trường nhập khẩu. Ngành dệt may Việt Nam đang gặp phải áp lực chuyển đổi xanh rất lớn để duy trì và nâng cao vị thế trên thị trường xuất khẩu. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dệt may Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực nhờ việc nỗ lực đa dạng hóa thị trường và khách hàng. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp trong ngành có đơn hàng dồi dào và đạt kế hoạch doanh thu sớm.
11 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ ngày 3-4/10, Cục Doanh Nghiệp Ireland tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam và một số tổ chức doanh nghiệp khác, tổ chức buổi gặp gỡ giữa phái đoàn cấp cao Việt Nam và 12 doanh nghiệp tiêu biểu Ireland, nhằm tăng cường mối quan hệ thương mại Việt Nam và Ireland.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Càng sử dụng xe càng thấy tiết kiệm và nhận ra nhiều điểm hay, anh Hoàng Hải Minh (Hà Nội) thấy quyết định trở thành người tiên phong chọn mua chiếc VinFast VF 5 Plus là hoàn toàn đúng đắn.
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Những ngày này, nông dân xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn (Sơn La) đang khẩn trương bước vào vụ thu hoạch mắc coọc. Năm nay, bà con rất phấn khởi, bởi mắc coọc được mùa, được giá.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại cuộc gặp mặt đại diện Doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam của Thường trực Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 4/10, đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ những khó khăn, nêu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.
5 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp mặt các đại diện doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, sau 5 năm cầm chừng ở mức dưới 50-60%, nhiều doanh nghiệp Việt "mở khoá" sức mạnh tăng trưởng lần lượt 72% và 65% trong năm 2024 nhờ ứng dụng AI và AI tạo sinh. Một ngày nào đó mỗi chúng ta sẽ có một công cụ AI cho riêng mình, đó là trào lưu của phát triển AI trong tương lai.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030, SATRA tiếp tục phát triển ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động thương mại – dịch vụ, sản xuất – chế biến, xuất nhập khẩu. Trong đó, chiến lược phát triển liên kết vùng là một trong những mục tiêu để phát huy lợi thế cạnh tranh của SATRA trong lĩnh vực sản xuất, bán sỉ-lẻ trong phát triển bền vững.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam 2024 được tổ chức vào 21/ 9 bởi Herbalife Việt Nam phối hợp với Báo Sức khỏe và Đời sống. Sự kiện diễn ra tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/10, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) công bố nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua việc triển khai chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni vừa chính thức ra mắt chương trình Thạc sĩ Quản lý Sản phẩm Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Công nghệ thông tin - Khoa học Máy tính. Đây là một trong những chương trình Thạc sĩ đầu tiên tại khu vực được thẩm định chất lượng bởi Đại học Ivy Leaguage danh tiếng Hoa Kỳ - Cornell.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh", Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đồng hành cùng các hoạt động của diễn đàn và trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Doanh nghiệp vẫn còn dè dặt và chưa thực sự đầu tư chuyển đổi sang năng lượng xanh. Các khó khăn về vốn chỉ là một phần, “phần lớn vướng mắc đến từ chính sách". Theo đó, các doanh nghiệp ngành năng lượng xanh rất mong chính sách được khơi thông để yên tâm đầu tư sản xuất…
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiến sĩ Lê Tân – một chuyên gia tư vấn về quản trị và nhân sự vừa ra mắt cuốn sách "Quản trị Xám", đánh dấu sự ra đời của một lý thuyết quản trị mới, hứa hẹn sẽ trở thành kim chỉ nam cho các nhà quản trị, đặc biệt là các doanh nhân trẻ trong hành trình đối mặt với thách thức của thời đại mới.
4 ngày
Xem thêm