Thứ năm, 03/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà phát triển áo sợi cà phê đầu tiên trên thế giới: Bài toán khó nhất là giá bán

Huyền Trang
- 16:27, 17/08/2024

(DNTO) - Sau thành công của sản phẩm áo sơ mi cà phê, Faslink mở rộng nghiên cứu và cho ra thị trường các loại vải sợi tái chế từ chai nhựa, vỏ hàu, sen… Nhưng khó khăn nhất không phải quá trình nghiên cứu và phát triển, mà là tìm cách giảm giá để đối tác, khách hàng có thể chấp nhận.

Các trang phục từ vải sợi bền vững hạn chế phát thải nhưng lại có giá thành cao hơn. Ảnh: T.L.

Các trang phục từ vải sợi bền vững hạn chế phát thải nhưng lại có giá thành cao hơn. Ảnh: T.L.

Để khách hàng bỏ tiền nhiều hơn cho sản phẩm mới

Những năm 2010, khi Faslink lựa chọn con đường làm thời trang bền vững thì thị trường mới chỉ thông dụng chất liệu như cotton, CVC. Một vài lần tham dự các triển lãm dệt may trên thế giới, công ty này được tiếp cận với dòng vải sợi tre và họ tìm cách đưa về Việt Nam. Thời điểm 10 năm trước, không ai nói về câu chuyện bền vững và mục tiêu của Faslink lúc đó cũng chỉ xoay quanh câu chuyện phải có sản phẩm khác biệt trên thị trường để tăng tỉ lệ chiến thắng khi ra mắt.

Năm 2017, Faslink tạo “cú hích” trên thị trường dệt may Việt Nam khi hợp tác nghiên cứu cùng Singtex cho ra mắt sản phẩm áo sơmi cà phê đầu tiên trên thế giới và thương mại hóa tại Việt Nam. Từ đó tới nay, vải sợi cà phê được ứng dụng rộng rãi trong nhiều loại trang phục như jeans, quần tây,…  Faslink đã đạt cột mốc cung ứng gần 3 triệu sản phẩm từ vải sợi cà phê cho hơn 40 nhãn hàng thời trang, điển hình như: Owen, Yody, Coolmate, Routine...

Trong hơn 10 năm qua, công ty đã nghiên cứu và phát triển nhiều loại vải bền vững, tái chế từ chai nhựa, vỏ hàu, sợi xen, bạc hà… Chia sẻ trong series Doanh nhân chính truyện của Tạp chí Kinh tế Sài gòn, ông Võ Thành Phước, Giám đốc phát triển Faslink, cho biết đây là những nguyên liệu hoàn toàn mới, công sức để nghiên cứu và phát triển rất lâu, mất từ 2-4 năm và qua rất nhiều lần làm đi làm lại, tốn kém chi phí, buộc nhà nghiên cứu phải đeo đuổi đến cùng.

Tuy nhiên, bài toán khó nhất chưa phải là khâu R&D sản phẩm, mà là làm sao để các hãng thời trang nội địa đón nhận. Với toàn bộ sản phẩm mới, ông Phước cho biết luôn xác định công ty ở trong trạng thái “khởi nghiệp”. Vì một sản phẩm chưa bao giờ xuất hiện trên thị trường, nhà sản xuất buộc phải làm rõ tính năng, ưu điểm, chỉ số bền vững của sản phẩm. Làm thế nào để xác định được, chứng minh được việc nhà sản xuất cam kết về tính bền vững là đúng.

“Fastlink sau 10 năm đã chứng minh bằng việc đăng kí bằng sáng chế về sợi, những bản kiểm định về tính năng. Trên mỗi thẻ bài đính kèm sản phẩm, có đầy đủ thông tin từ nhà sản xuất gốc, người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc thông tin một cách rõ ràng, cụ thể, lúc đó mới có thể thuyết thục được khách hàng dễ hơn so với trước đây”, ông Phước nói.

Bên cạnh đó, các sản phẩm vải sợi bền vững cũng phải đúng với mục tiêu về giá của đối tác. Bởi mỗi thương hiệu thời trang đều có khung nhất định về giá cho các sản phẩm bán lẻ của họ. Thời điểm bắt đầu cung ứng các sản phẩm bền vững, Faslink gặp khó khăn khi phải thuyết phục nhãn hàng bỏ ra một số tiền lớn hơn cho một nguyên liệu hoàn toàn mới, trong khi những nguyên liệu hiện tại của họ vẫn đang bán tốt.

Ông Phước cho biết đa số nhãn hàng lớn khi đặt sản xuất đều phải đảm bảo mức sản lượng tối thiểu. Khi đó họ mới có cơ sở để “deal” (thỏa thuận) giảm chi phí, giảm giá thành sản xuất để phù hợp với mục tiêu của nhãn hàng. Với các nhãn hàng nhỏ lẻ, đa số sản lượng rất ít nên không thể tự đặt đơn hàng đủ sản lượng theo yêu cầu của bên sản xuất. Để hỗ trợ nhãn hàng thời trang nhỏ có thể sử dụng nguyên liệu bền vững, Fastlink buộc phải tìm cách hạ giá thành nguyên vật liệu của mình.

“Sau 2 năm đưa vải sợi cà phê về Việt Nam và tung ra thị trường, Faslink biết được thị hiếu của khách hàng. Thay vì sử dụng 100% thành phần sợi từ bã cà phê, Faslink bắt đầu cho ra loại vải với khoảng 30-40% sợi cà phê, còn lại là các loại sợi khác. Nó vẫn đảm bảo tính bền vững, tính năng trên sản phẩm nhưng mình có thể giảm giá thành trên mỗi sản phẩm xuống”, ông Phước cho biết.

Bền vững không chỉ ở nguyên liệu

Khi sản phẩm bền vững đưa lên sàn diễn là lúc khách hàng chú ý hơn tới thị trường này. Ảnh: T.L.

Khi sản phẩm bền vững đưa lên sàn diễn là lúc khách hàng chú ý hơn tới thị trường này. Ảnh: T.L.

Những năm gần đây, khi khái niệm phát triển bền vững được nói tới nhiều hơn, quá trình làm việc với các nhãn hàng trẻ cũng dễ hơn khi “họ nói về giá trị thay vì chỉ là giá cả sản phẩm”.

Nhưng Faslink cũng có những nhãn hàng chiến lược 10 năm đồng hành, câu chuyện không chỉ dừng lại ở giá trị, giá cả, mà con bao gồm việc làm thế nào để cung ứng sản phẩm nhanh nhất, dễ dàng nhất tới khách hàng. Đó là câu chuyện khó khăn và việc giải quyết không chỉ dừng lại ở việc giao dịch giữa hai bên, mà còn là sự đồng với các nhãn hàng. Do đó, Faslink buộc phải tham gia cùng nhãn hàng trong câu chuyện giáo dục thị trường, định hướng người tiêu dùng tới các sản phẩm xanh, bền vững.

Ông Phước cho biết, thời trang bền vững không còn là xu hướng mà là điều bắt buộc. Tuy nhiên, nói về thời trang thì trước hết sản phẩm phải đảm bảo tính thẩm mỹ, tức phải đẹp. Có ý kiến cho rằng những loại vải như sợi tre, sợi cà phê khó tạo ra sự bóng bẩy cho trang phục, điều này một phần đúng. Thời điểm đầu, Faslink chỉ nghĩ rằng phục vụ cho thời trang ứng dụng, chưa bao giờ nghĩ tới việc áp dụng cho thời trang sàn diễn. Nhưng thực tế chứng minh những bộ sưu tập của nhà thiết kế nổi tiếng, gần đây là bộ sưu tập Ngân Nga của nhà thiết kế Adrian Anh Tuấn, hay show Faslink Fashion Forward là một cột mốc xóa bỏ ranh giới giữa thời trang bền vững và thời trang cao cấp.

Bởi theo vị này, bản thân thời trang cao cấp đã mang yếu tố bền vững. Do đó, Faslink đang hướng tới việc thời trang bền vững không chỉ dừng lại ở việc sử dụng nguyên liệu bền vững mà phải hướng tới câu chuyện tạo ra giá trị sử dụng bền vững.

“Giá trị bền vững nằm ở tính năng sản phẩm như vải sợi cà phê giúp khử mùi, vải sợi sen giúp giữ ẩm cho da, vải vỏ hàu chống tĩnh điện, chống nắng. Ngoài ra các công nghệ được ứng dụng trên sản phẩm như công nghệ không đường may, dù không mới nhưng trước chỉ được ứng dụng trên sản phẩm thể thao, giờ đây chúng tôi ứng dụng trang phục công sở và hàng ngày để tạo một giao diện sản phẩm liền mạch, tăng tính thẩm mỹ và độ tinh tế, người dùng sẽ yêu thích sản phẩm hơn. Khi người dùng yêu thích một sản phẩm nào đó thì chắc chắn giá trị sử dụng sẽ kéo dài hơn những sản phẩm khác”, ông Phước nhấn mạnh.

Nhưng có được nguyên liệu xanh là một chuyện, việc có thể tiếp tục tái chế chúng sau khi sử dụng lại là vấn đề khác. Ngành thời trang nhanh mỗi năm sản xuất tới 1 tỷ sản phẩm trên toàn cầu, nhưng chỉ có 1-2% được tái chế. Câu chuyện này cũng được Faslink nghĩ tới từ 3 năm trước dù việc tái chế trong lĩnh vực dệt may không mới, Nhật Bản, châu Âu đã làm trước đó 5-7 năm.

“Việt Nam hiện tại đang bắt đầu phát triển chuỗi tái chế từ sản phẩm dệt may sang sản phẩm dệt may mới. Mới đây, chúng tôi bắt đầu hợp tác với đối tác Nhật cung ứng dòng sản phẩm tái chế từ rác thải dệt may. Việc tái chế sản phẩm dệt may hoàn toàn khả thi và có thể thực hiện ở Việt Nam trong vài năm tới”, đại diện Faslink chia sẻ.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’ giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
3 tháng
Xem thêm