Vị thế 2 giải thưởng - niềm tự hào của doanh nhân Việt Nam
(DNTO) - Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Sao Đỏ là “thương hiệu uy tín” cho các thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp hình mẫu Việt Nam. Một nguyên tắc từ những ngày đầu tiên đến giờ được chúng tôi giữ vững, đó là sự khắt khe với các tiêu chí bình chọn và quy trình thẩm định trực tiếp nghiêm túc. Chính sự khắt khe này đã làm nên sức nóng của Giải thưởng mỗi lần tổ chức.
Thêm 200 thương hiệu Việt tiêu biểu cho khát vọng vươn mình của cộng đồng doanh nghiệp vừa được vinh danh trong Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 càng khẳng định hào khí và khát vọng vươn lên trên hành trình bước vào kỷ nguyên mới của đất nước. Dấu ấn “Sao Vàng”, “Sao Đỏ” được kích hoạt, lan tỏa đúng thời điểm, báo hiệu sự hân hoan và tín hiệu tích cực cho 1 năm mới hùng cường.
Mang dấu ấn trẻ, sáng tạo và khát vọng vươn lên
Những năm đầu của thời kỳ đổi mới, quan niệm của xã hội về giới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn là rào cản không nhỏ khiến nhiều thanh niên e ngại dấn thân vào thương trường. Trong bối cảnh đó, năm 1999 Giải thưởng Sao Đỏ ra đời và tôn vinh 10 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu như Chị Dung PNJ, anh Hải Alphanam, Anh Chính CMC, anh Nguyên Kido, anh Đoàn Phú Thái…là sự kiện gây tiếng vang, thắp lửa kinh doanh trong cộng đồng.
Tiếp nối khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, mong muốn khát vọng có thương hiệu riêng cho doanh nghiệp Việt, năm 2003, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được khởi xướng. Nhiều thương hiệu thời kỳ đầu như FPT, Thaco, Cà phê Trung Nguyên, Hoà Phát, Geleximco… đã trở thành doanh nghiệp đầu ngành, đại diện tiêu biểu của nền kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.
Sự “bền gan”, trí tuệ và tâm huyết của các doanh nhân trẻ thế hệ đầu là điều dễ cảm nhận khi có dịp trao đổi, làm việc với các anh. Nhiều người nói với tôi rằng, khoảng 20 năm trước, cạnh tranh chưa nhiều, chưa căng thẳng như bây giờ, nên các anh có được sự nhiệt tình dành cho phong trào. Nhưng, có lẽ mấu chốt tạo nên sự thành công của của những giải thưởng danh giá này phải kể tới là khát khao khẳng định vị trí của các doanh nhân trẻ khi đó: “dám dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận thất bại để đi xa hơn”.
Mỗi doanh nhân nhận giải thưởng sẽ tìm được cho mình một giá trị riêng như quảng bá tên tuổi, thương hiệu. Tuy nhiên, vượt lên trên những giá trị mang tính cá nhân đó là khí chất nhiệt huyết làm giàu cho mình, cho đất nước, đã được hun đúc giúp cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn. Họ còn xứng đáng là những con sếu đầu đàn với những đề xuất, kiến nghị chính sách, góp phần tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ, dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển.
‘Bắt mạch’ đúng yêu cầu của kỷ nguyên mới
Cái khó cho Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Sao Đỏ giai đoạn này chính là sự lan toả đã lớn hơn nhiều, không khí ngất ngây, thăng hoa của giai đoạn cao trào đã phần nào phôi pha, đã tới lúc Hội Doanh nhân trẻ phải sáng tạo, đột phá, xác định giá trị cốt lõi của Giải thưởng để khẳng định vị thế mới của mình. Đó chính là giá trị tinh thần, giá trị dân tộc mà tôi mong rằng, các thế hệ doanh nhân trẻ sẽ tạo dựng thêm cho Giải thưởng trong những năm tới.
Để tạo dấu ấn riêng, đòi hỏi mỗi doanh nhân phải bắt mạch được hơi thở của thời đại. Sự trỗi dậy của cách mạng kỹ thuật số đã mở ra tiềm năng khai thác các thị trường toàn cầu mà không gặp nhiều rào cản về địa lý. Đây chính là cơ hội cho các doanh nhân Việt có tầm nhìn về cách tân công nghệ, xác lập "phương thức sản xuất số", đi tắt, đón đầu xu hướng của thế giới, đưa nền kinh tế quốc gia thăng tiến lên những nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị.
Trong danh sách Sao Vàng đất Việt năm 2024, sức trẻ, sức sáng tạo nhạy bén và nhiệt huyết của những CEO 8x, 9x đang mang đến luồng gió mới. Điểm mạnh của các thương hiệu không chỉ là sự khẳng định về chất lượng sản phẩm, mà còn là cam kết về phát triển xanh, bền vững. Tôi tin các thương hiệu này sẽ là nhân tố tích cực, làm nên dấu ấn mới của Giải thưởng, cũng là đại diện thế hệ doanh nghiệp trẻ trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.
Một năm đã qua, thay mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, thân ái gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến tất cả các doanh nhân, doanh nghiệp được đề cử và vinh danh vì những đóng góp lớn lao trong việc xây dựng và duy trì giá trị Giải thưởng. Với sự sáng tạo, nhiệt huyết và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp sẽ cùng nhau xây dựng một Việt Nam hùng cường, đưa đất nước vươn lên mạnh mẽ, cất cánh vào kỷ nguyên mới.