Thứ năm, 30/01/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vị thế 2 giải thưởng - niềm tự hào của doanh nhân Việt Nam

Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội DNT Việt Nam
- 20:00, 30/01/2025

(DNTO) - Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: TL.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: TL.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Sao Đỏ là “thương hiệu uy tín” cho các thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp hình mẫu Việt Nam. Một nguyên tắc từ những ngày đầu tiên đến giờ được chúng tôi giữ vững, đó là sự khắt khe với các tiêu chí bình chọn và quy trình thẩm định trực tiếp nghiêm túc. Chính sự khắt khe này đã làm nên sức nóng của Giải thưởng mỗi lần tổ chức.  

Thêm 200 thương hiệu Việt tiêu biểu cho khát vọng vươn mình của cộng đồng doanh nghiệp vừa được vinh danh trong Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 càng khẳng định hào khí và khát vọng vươn lên trên hành trình bước vào kỷ nguyên mới của đất nước. Dấu ấn “Sao Vàng”, “Sao Đỏ” được kích hoạt, lan tỏa đúng thời điểm, báo hiệu sự hân hoan và tín hiệu tích cực cho 1 năm mới hùng cường.  

Mang dấu ấn trẻ, sáng tạo và khát vọng vươn lên  

Những năm đầu của thời kỳ đổi mới, quan niệm của xã hội về giới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn là rào cản không nhỏ khiến nhiều thanh niên e ngại dấn thân vào thương trường. Trong bối cảnh đó, năm 1999 Giải thưởng Sao Đỏ ra đời và tôn vinh 10 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu như Chị Dung PNJ, anh Hải Alphanam, Anh Chính CMC, anh Nguyên Kido, anh Đoàn Phú Thái…là sự kiện gây tiếng vang, thắp lửa kinh doanh trong cộng đồng.

Tiếp nối khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, mong muốn khát vọng có thương hiệu riêng cho doanh nghiệp Việt, năm 2003, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được khởi xướng. Nhiều thương hiệu thời kỳ đầu như FPT, Thaco, Cà phê Trung Nguyên, Hoà Phát, Geleximco… đã trở thành doanh nghiệp đầu ngành, đại diện tiêu biểu của nền kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.

Sự “bền gan”, trí tuệ và tâm huyết của các doanh nhân trẻ thế hệ đầu là điều dễ cảm nhận khi có dịp trao đổi, làm việc với các anh. Nhiều người nói với tôi rằng, khoảng 20 năm trước, cạnh tranh chưa nhiều, chưa căng thẳng như bây giờ, nên các anh có được sự nhiệt tình dành cho phong trào. Nhưng, có lẽ mấu chốt tạo nên sự thành công của của những giải thưởng danh giá này phải kể tới là khát khao khẳng định vị trí của các doanh nhân trẻ khi đó: “dám dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận thất bại để đi xa hơn”.

Mỗi doanh nhân nhận giải thưởng sẽ tìm được cho mình một giá trị riêng như quảng bá tên tuổi, thương hiệu. Tuy nhiên, vượt lên trên những giá trị mang tính cá nhân đó là khí chất nhiệt huyết làm giàu cho mình, cho đất nước, đã được hun đúc giúp cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn. Họ còn xứng đáng là những con sếu đầu đàn với những đề xuất, kiến nghị chính sách, góp phần tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ, dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển. 

Tại lễ vinh danh Giải thưởng luôn có sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo Nhà nước thể hiện sự trân trọng những đóng góp to lớn đối với các doanh nhân, doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Tại lễ vinh danh Giải thưởng luôn có sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo Nhà nước thể hiện sự trân trọng những đóng góp to lớn đối với các doanh nhân, doanh nghiệp. Ảnh: TL.

‘Bắt mạch’ đúng yêu cầu của kỷ nguyên mới

Cái khó cho Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Sao Đỏ giai đoạn này chính là sự lan toả đã lớn hơn nhiều, không khí ngất ngây, thăng hoa của giai đoạn cao trào đã phần nào phôi pha, đã tới lúc Hội Doanh nhân trẻ phải sáng tạo, đột phá, xác định giá trị cốt lõi của Giải thưởng để khẳng định vị thế mới của mình. Đó chính là giá trị tinh thần, giá trị dân tộc mà tôi mong rằng, các thế hệ doanh nhân trẻ sẽ tạo dựng thêm cho Giải thưởng trong những năm tới.

Để tạo dấu ấn riêng, đòi hỏi mỗi doanh nhân phải bắt mạch được hơi thở của thời đại. Sự trỗi dậy của cách mạng kỹ thuật số đã mở ra tiềm năng khai thác các thị trường toàn cầu mà không gặp nhiều rào cản về địa lý. Đây chính là cơ hội cho các doanh nhân Việt có tầm nhìn về cách tân công nghệ, xác lập "phương thức sản xuất số", đi tắt, đón đầu xu hướng của thế giới, đưa nền kinh tế quốc gia thăng tiến lên những nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị. 

Trong danh sách Sao Vàng đất Việt năm 2024, sức trẻ, sức sáng tạo nhạy bén và nhiệt huyết của những CEO 8x, 9x đang mang đến luồng gió mới. Điểm mạnh của các thương hiệu không chỉ là sự khẳng định về chất lượng sản phẩm, mà còn là cam kết về phát triển xanh, bền vững. Tôi tin các thương hiệu này sẽ là nhân tố tích cực, làm nên dấu ấn mới của Giải thưởng, cũng là đại diện thế hệ doanh nghiệp trẻ trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.  

Một năm đã qua, thay mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, thân ái gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến tất cả các doanh nhân, doanh nghiệp được đề cử và vinh danh vì những đóng góp lớn lao trong việc xây dựng và duy trì giá trị Giải thưởng. Với sự sáng tạo, nhiệt huyết và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp sẽ cùng nhau xây dựng một Việt Nam hùng cường, đưa đất nước vươn lên mạnh mẽ, cất cánh vào kỷ nguyên mới.   

 

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
3 tuần
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với hơn 25 năm triển khai dự án hỗ trợ người nghèo ở Việt Nam, “ông Tây” Bernard Kervyn (người Bỉ) đã hỗ trợ 500 phụ nữ Việt tại vùng quê hẻo lánh có thêm nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống, thậm chí có người đã mua được căn nhà lớn hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Vì mức đầu tư ban đầu với phương tiện xe bus điện khá lớn nên chuyên gia cho rằng thành phố Hà Nội cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tháo bỏ rào cản cơ chế để doanh nghiệp yên tâm đầu tư.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Làn sóng doanh nhân Việt kiều lần lượt về nước lập nghiệp thời gian qua đã chứng minh một điều: Khi Việt Nam duy trì sự ổn định chính trị - xã hội, nền kinh tế tăng trưởng tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ thu hút được nhiều chất xám từ các nơi trên thế giới, trong đó có đội ngũ kiều bào.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nhiều doanh nhân đã 65 tuổi nhưng không có lộ trình chuyển giao cho thế hệ F2, không tin tưởng người kế nhiệm, dẫn tới thế hệ F2 gặp áp lực lớn khi nhận nhiệm vụ, khiến việc chuyển giao kém hiệu quả.
3 tháng
Xem thêm