Thứ bảy, 29/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vị thế 2 giải thưởng - niềm tự hào của doanh nhân Việt Nam

Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội DNT Việt Nam
- 20:00, 30/01/2025

(DNTO) - Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: TL.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ảnh: TL.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Sao Đỏ là “thương hiệu uy tín” cho các thế hệ doanh nhân, doanh nghiệp hình mẫu Việt Nam. Một nguyên tắc từ những ngày đầu tiên đến giờ được chúng tôi giữ vững, đó là sự khắt khe với các tiêu chí bình chọn và quy trình thẩm định trực tiếp nghiêm túc. Chính sự khắt khe này đã làm nên sức nóng của Giải thưởng mỗi lần tổ chức.  

Thêm 200 thương hiệu Việt tiêu biểu cho khát vọng vươn mình của cộng đồng doanh nghiệp vừa được vinh danh trong Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024 càng khẳng định hào khí và khát vọng vươn lên trên hành trình bước vào kỷ nguyên mới của đất nước. Dấu ấn “Sao Vàng”, “Sao Đỏ” được kích hoạt, lan tỏa đúng thời điểm, báo hiệu sự hân hoan và tín hiệu tích cực cho 1 năm mới hùng cường.  

Mang dấu ấn trẻ, sáng tạo và khát vọng vươn lên  

Những năm đầu của thời kỳ đổi mới, quan niệm của xã hội về giới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn là rào cản không nhỏ khiến nhiều thanh niên e ngại dấn thân vào thương trường. Trong bối cảnh đó, năm 1999 Giải thưởng Sao Đỏ ra đời và tôn vinh 10 gương mặt doanh nhân trẻ tiêu biểu như Chị Dung PNJ, anh Hải Alphanam, Anh Chính CMC, anh Nguyên Kido, anh Đoàn Phú Thái…là sự kiện gây tiếng vang, thắp lửa kinh doanh trong cộng đồng.

Tiếp nối khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, mong muốn khát vọng có thương hiệu riêng cho doanh nghiệp Việt, năm 2003, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt được khởi xướng. Nhiều thương hiệu thời kỳ đầu như FPT, Thaco, Cà phê Trung Nguyên, Hoà Phát, Geleximco… đã trở thành doanh nghiệp đầu ngành, đại diện tiêu biểu của nền kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.

Sự “bền gan”, trí tuệ và tâm huyết của các doanh nhân trẻ thế hệ đầu là điều dễ cảm nhận khi có dịp trao đổi, làm việc với các anh. Nhiều người nói với tôi rằng, khoảng 20 năm trước, cạnh tranh chưa nhiều, chưa căng thẳng như bây giờ, nên các anh có được sự nhiệt tình dành cho phong trào. Nhưng, có lẽ mấu chốt tạo nên sự thành công của của những giải thưởng danh giá này phải kể tới là khát khao khẳng định vị trí của các doanh nhân trẻ khi đó: “dám dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám chấp nhận thất bại để đi xa hơn”.

Mỗi doanh nhân nhận giải thưởng sẽ tìm được cho mình một giá trị riêng như quảng bá tên tuổi, thương hiệu. Tuy nhiên, vượt lên trên những giá trị mang tính cá nhân đó là khí chất nhiệt huyết làm giàu cho mình, cho đất nước, đã được hun đúc giúp cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn. Họ còn xứng đáng là những con sếu đầu đàn với những đề xuất, kiến nghị chính sách, góp phần tạo môi trường thuận lợi, hỗ trợ, dẫn dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển. 

Tại lễ vinh danh Giải thưởng luôn có sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo Nhà nước thể hiện sự trân trọng những đóng góp to lớn đối với các doanh nhân, doanh nghiệp. Ảnh: TL.

Tại lễ vinh danh Giải thưởng luôn có sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo Nhà nước thể hiện sự trân trọng những đóng góp to lớn đối với các doanh nhân, doanh nghiệp. Ảnh: TL.

‘Bắt mạch’ đúng yêu cầu của kỷ nguyên mới

Cái khó cho Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và Sao Đỏ giai đoạn này chính là sự lan toả đã lớn hơn nhiều, không khí ngất ngây, thăng hoa của giai đoạn cao trào đã phần nào phôi pha, đã tới lúc Hội Doanh nhân trẻ phải sáng tạo, đột phá, xác định giá trị cốt lõi của Giải thưởng để khẳng định vị thế mới của mình. Đó chính là giá trị tinh thần, giá trị dân tộc mà tôi mong rằng, các thế hệ doanh nhân trẻ sẽ tạo dựng thêm cho Giải thưởng trong những năm tới.

Để tạo dấu ấn riêng, đòi hỏi mỗi doanh nhân phải bắt mạch được hơi thở của thời đại. Sự trỗi dậy của cách mạng kỹ thuật số đã mở ra tiềm năng khai thác các thị trường toàn cầu mà không gặp nhiều rào cản về địa lý. Đây chính là cơ hội cho các doanh nhân Việt có tầm nhìn về cách tân công nghệ, xác lập "phương thức sản xuất số", đi tắt, đón đầu xu hướng của thế giới, đưa nền kinh tế quốc gia thăng tiến lên những nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị. 

Trong danh sách Sao Vàng đất Việt năm 2024, sức trẻ, sức sáng tạo nhạy bén và nhiệt huyết của những CEO 8x, 9x đang mang đến luồng gió mới. Điểm mạnh của các thương hiệu không chỉ là sự khẳng định về chất lượng sản phẩm, mà còn là cam kết về phát triển xanh, bền vững. Tôi tin các thương hiệu này sẽ là nhân tố tích cực, làm nên dấu ấn mới của Giải thưởng, cũng là đại diện thế hệ doanh nghiệp trẻ trong kỷ nguyên phát triển mới của dân tộc.  

Một năm đã qua, thay mặt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, thân ái gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến tất cả các doanh nhân, doanh nghiệp được đề cử và vinh danh vì những đóng góp lớn lao trong việc xây dựng và duy trì giá trị Giải thưởng. Với sự sáng tạo, nhiệt huyết và bản lĩnh của mình, các doanh nghiệp sẽ cùng nhau xây dựng một Việt Nam hùng cường, đưa đất nước vươn lên mạnh mẽ, cất cánh vào kỷ nguyên mới.   

 

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội nhiều biến động, nhiệm kỳ VII của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ghi lại dấu ấn của sự đoàn kết và ý chí tiên phong. Những thành tựu này là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của cộng đồng doanh nhân trẻ trong tương lai.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Đất nước ta đang trong giai đoạn bước vào kỷ nguyên đổi mới sáng tạo, công nghệ và hội nhập sâu rộng. Dấu ấn lớn nhất của thế hệ doanh nhân trẻ hôm nay không chỉ nằm ở tốc độ phát triển doanh nghiệp, mà quan trọng hơn là “Dám”: Dám đổi mới, dám khác biệt và dám theo đuổi những giá trị bền vững.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Có thể thấy lực lượng doanh nhân trẻ đang đứng trước một vận hội mới, một thời điểm rất quan trọng để tạo ra những thay đổi lớn. Vai trò của doanh nhân trẻ được nhìn nhận với những đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, xã hội.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vai trò của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) rất quan trọng đối với sự phát triển doanh nghiệp, cũng như sự đồng hành cùng Hội Nữ doanh nhân Khánh Hòa chúng tôi.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Là doanh nhân đã hơn hai mươi năm, hơn ai hết tôi nhìn thấy rõ tầm quan trọng và sự cần thiết của Hội Doanh nhân trẻ (DNT) trong hành trình phát triển của một doanh nghiệp.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
3 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
4 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
6 tháng
Xem thêm