Chủ nhật, 13/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CETA và hành trình chinh phục khát vọng tối ưu hóa vận tải Việt

DNT
- 16:47, 14/01/2025

(DNTO) - “Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CET. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CET. Ảnh: T.L.

Những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng ngành logistics tại Việt Nam đạt khoảng 14% - 16%, với quy mô khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm... Tuy nhiên, chi phí logistics ở Việt Nam hiện đang chiếm 18% GDP, là con số khá lớn so với mức trung bình thế giới (11%). Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả hoạt động doanh nghiệp và khả năng cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. 

Đầu Xuân 2025, ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA, đã có bài viết chia sẻ với Doanh Nhân Trẻ về hành trình giải quyết bài toán tối ưu chi phí cho doanh nghiệp logistics Việt.

Thực trạng ngày vận tải và động lực thúc đẩy xây dựng CETA

Tôi có cơ hội làm việc trong ngành logistics hơn một thập kỷ và đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp đau đầu với bài toán quản lý vận tải. Một ngày của người quản lý thường bắt đầu với hàng tá bảng tính, những cuộc gọi hỗn loạn giữa các bộ phận, và không ít lần phải giải quyết sự cố bất ngờ như xe hỏng, tài xế vắng mặt, hay đơn hàng bị giao trễ.

Trò chuyện với các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực, tôi nhận ra họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hiệu quả vận hành. Một số còn quản lý vận tải theo kiểu thủ công, không có công cụ hỗ trợ hiện đại. Chính điều này đã gây ra những lãng phí không đáng có: nhiên liệu tiêu hao, lộ trình không tối ưu, hay mất lòng tin từ khách hàng.

Điều đó khiến chúng tôi – một nhóm những người đam mê công nghệ và logistics – tự hỏi: “Tại sao không tạo ra một giải pháp giúp các doanh nghiệp giải quyết triệt để những vấn đề này?”.

Sự ra đời của CETA - một tầm nhìn - một hành trình mới

quản trị vận tải

CETA không phải là ý tưởng ra đời trong một đêm hay 1,2 ngày.  Đó là kết quả của thời gian dài nghiên cứu, tìm tòi và tổng hợp từ tâm tư và những nỗi đau đáu của rất nhiều những con người làm vận tải.

Rất may mắn chúng tôi đã gặp gỡ và tập hợp được với đội ngũ IT có kinh nghiệm chuyên sâu về hệ thống và quản lý logistics. Chúng tôi không chỉ lắng nghe mà còn theo dõi sát sao các hoạt động thực tế, từ các công việc hàng ngày của đội ngũ vận hành điều hành, phân công đơn hàng đến việc tài xế nhận lệnh đến cách xử lý khi có sự cố trên đường, quản lý trạng thái đơn, rồi doanh thu, chi phí…

Mục tiêu của CETA không phải chỉ tạo ra một phần mềm, mà là một giải pháp toàn diện giúp quản trị vận tải trở nên dễ dàng hơn với phương châm: Điều phối tinh gọn - Quản trị thông Minh - Tăng cường vị thế.

Khi phát triển CETA, chúng tôi đặt ra ba nguyên tắc cốt lõi: Đơn giản - Linh Hoạt - Bền vững

Quá trình ứng dụng CETA

Screen Shot 2025-01-14 at 4.30.51 PM

Những ngày đầu CETA được triển khai, anh em vừa háo hức vừa lo lắng. Lần đầu tiên họ được tiếp cận với công nghệ mới khác xa cách quản lý thủ công hàng ngày.

Ban đầu, không ít người gặp khó khăn. Các tài xế tỏ ra bối rối khi sử dụng ứng dụng di động để nhận lệnh, một số quản lý e dè trước giao diện mới. Có những lúc tưởng chừng như mọi người sắp bỏ cuộc vì quá tải vì công việc bị nhân đôi vừa phải duy trì cách cũ và chuyển đổi dần sang hệ thống mới. Nhưng đội ngũ chúng tôi đã sát cánh bên họ, hướng dẫn từng bước một, lắng nghe từng phản hồi để điều chỉnh phần mềm sao cho phù hợp nhất.

Điều làm tôi tự hào nhất là thấy CETA không chỉ giúp họ tiết kiệm chi phí mà còn thay đổi cách họ vận hành. Lợi ích mà CETA đem lại chính là: Toàn bộ quy trình của công ty vận tải sẽ được quản lý trực tiếp trên hệ thống giúp thông tin được xuyên suốt, minh bạch, dễ dàng tra soát tìm kiếm. Công cụ tra soát trực tuyến, giảm thiểu sai sót trong vận hành do yếu tố con người; giảm thời gian làm việc và chi phí vận hành cho doanh nghiệp; giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt được tình hình vận hành của công ty bất cứ khi nào; tăng năng lực cạnh tranh với các công ty cùng ngành và giúp khách hàng tin tưởng hơn với hệ thống chuyên nghiệp.

CETA không chỉ là một phần mềm quản trị vận tải thông thường, mà hơn thế nữa còn là biểu tượng cho xu hướng chuyển đổi số trong ngành vận tải. Theo thống kê được từ các doanh nghiệp đã ứng dụng CETA vào vận hành, trung bình doanh nghiệp tiết kiệm được đến ½ thời gian thực hiện các công việc thủ công như nhắn tin, gọi điện, check zalo…. hàng ngày, giảm 20-30% chi phí vận hành, đồng thời tăng năng suất lao động lên đến 40%.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang thay đổi mọi lĩnh vực, các doanh nghiệp vận tải không thể đứng ngoài xu thế này. Việc áp dụng các giải pháp như CETA không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Khi nhìn lại hành trình đã đi qua, tôi nhận ra rằng, điều quan trọng nhất không chỉ là tạo ra một sản phẩm tốt mà còn là mang đến sự thay đổi tích cực cho ngành vận tải.

CETA vẫn luôn không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Với sự phát triển mạnh mẽ của thế giới công nghệ AI, big data…, tôi tin rằng CETA sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp vận tải trên hành trình chinh phục những mục tiêu lớn hơn.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Các diễn giả và đại biểu đã tập trung chia sẻ thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong xây dựng, phát triển tổ chức Hội; những phương thức hoạt động hiệu quả trong mô hình tổ chức và hoạt động của một số địa phương; phương thức kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hội viên trong hệ sinh thái Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam...
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Ông từng ví đời mình giống cây mía nhiều đốt, cứ thêm mỗi đốt mía sẽ có một mắt mía mới chắn lại. Mỗi mắt mía chính là mỗi thách thức ông phải trải qua. Theo thời gian, càng nhiều mắt mía chồng lên, thân mía càng cứng cáp, gốc rễ vững chắc, vị ngọt càng sắc đậm hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Rõ ràng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Để chạm tay vào những Giải thưởng danh giá này, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải kiên tâm, kiên cường oằn mình qua nhiều “lò luyện”. Tôi rất mong, các doanh nghiệp đã đạt giải sẽ cố gắng để ngôi sao của mình lớn hơn; những doanh nghiệp chưa được thì phấn đấu...
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Lo lắng mọi người sẽ hoài nghi về năng lực của mình khiến chị từng có tâm lý nôn nóng muốn được chứng minh bản thân, cố gắng thể hiện vai trò trong những việc được giao phó. Tuy nhiên giờ đây, chị thấy mình đã đằm lại và trưởng thành hơn.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Người phụ nữ từng góp phần thay đổi cuộc đời ‘ông vua không ngai’ Dũng ‘K Cơ’ giờ đây tiếp tục mang trái tim ấm áp, sự tử tế của mình xoa dịu những tâm hồn tổn thương khác ngoài xã hội. 
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng là kỹ sư phát triển chip vi xử lý cho thị trường toàn cầu, Nguyễn Lê Châu mang theo kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được để phát triển nền tảng điện toán đám mây cho người Việt.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Với nhiều năm kinh nghiệm, ông Phan Huỳnh Khánh Duy - CGO ViHAT Group; Co-Founder & CEO ViHAT Solutions đã hỗ trợ hàng nghìn khách hàng sử dụng giải pháp Zalo OA, Zalo Notification Service thành công.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Hơn 12 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thách thức nhưng Công ty Cổ phần Truyền thông SEMTOP đã khẳng định vị thế trong thị trường quảng cáo số tại Việt Nam. Đằng sau những thành tựu đáng tự hào ấy là câu chuyện truyền cảm hứng của nhà sáng lập Tô Văn Hội.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
“Tôi vẫn nhớ rõ thời điểm chúng tôi quyết định bắt tay vào phát triển CETA. Đó là lúc tôi nhận ra, ngành vận tải Việt Nam đang bị gánh nặng bởi những vấn đề cũ kỹ mà công nghệ hoàn toàn có thể giải quyết", ông Nguyễn Tuấn Lâm - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Onelog Việt Nam, đồng sáng lập phần mềm quản trị vận tải CETA chia sẻ.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Trong lĩnh vực nghệ thuật bonsai Việt Nam, có một cái tên đã khá nổi bật: Đinh Vĩnh Cường. Ông Cường không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà còn là một nghệ nhân với niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật trồng cây cảnh.
2 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Nền kinh tế muốn tăng trưởng 2 con số cần có đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đủ mạnh để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Muốn vậy, cần đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam), Chỉ số Niềm tin Kinh doanh tại Việt Nam đạt mức cao nhất trong hơn hai năm qua.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
Từng gây “bão mạng” trong Tập 5 chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2 (năm 2018), “người giời” Khiêm Trần đã liên tục được nhắc tới trước mỗi mùa Sharktank như là một những trường hợp kinh điển mà các startup khi dự thi cần tránh mắc lỗi.
3 tháng
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
4 tháng
Xem thêm