Thứ tư, 12/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Fast-fashion’ đè nặng sức ép lên ngành vận tải

Xuân Hạo
- 12:00, 23/02/2024

(DNTO) - Cuộc trỗi dậy nhanh đến chóng mặt của thương mại điện tử ngành “thời trang nhanh”, như Shein và Temu, đang đè nặng áp lực lên ngành vận tải hàng không.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của thời trang nhanh đã làm nhu cầu vận chuyển hàng không tăng đột biến. Ảnh: Reuters

Sự trỗi dậy nhanh chóng của thời trang nhanh đã làm nhu cầu vận chuyển hàng không tăng đột biến. Ảnh: Reuters

Hãng “thời trang nhanh” (Fast-fashion) Shein, Temu của tập đoàn PDD Group và TikTok Shop của ByteDance đã là những nền tảng thương mại điện tử trỗi dậy mạnh mẽ nhất tại thị trường Mỹ. Các hãng này đều vận chuyển mặt hàng của họ, gói riêng lẻ từng sản phẩm, trực tiếp từ nhà máy ở Trung Quốc qua đường hàng không đến thị trường thế giới.

Shein và Temu vận chuyển gần 600.000 kiện hàng đến Mỹ mỗi ngày, theo báo cáo hồi tháng 6/2023 bởi Quốc hội Mỹ. Việc này đang làm tăng giá thành vận chuyển đường hàng không từ các trạm trung chuyển lớn tại châu Á, như Quảng Châu hay Hồng Kông, và tạo hiện tượng thiếu thốn sức chứa vận chuyển.

Basile Ricard, Giám đốc tại công ty giao nhận vận tải Bollore Logistics, cho biết: “Xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến vận tải hàng không hiện nay không phải là căng thẳng ở Biển Đỏ, mà lại là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein hay Temu”.

Theo dữ liệu từ Cargo Facts Consulting, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn hàng mỗi ngày; Shein 5.000 tấn; Alibaba.com 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Công ty tư vấn này cho biết con số trên tương đương với khoảng 108 chuyến bay chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày. 

Được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn cho các loại quần áo giá rẻ, từ một chiếc áo thun giá chỉ 10 USD đến quần short đi xe đạp giá 5 USD, Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu, tính theo doanh số bán hàng, và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc, theo Coresight Research.

Theo công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao.com, thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 số máy bay chở hàng đường dài toàn cầu.

Thị phần thời trang nhanh toàn cầu trong 2022 và dự đoán đến 2027. Ảnh: Reuters

Thị phần thời trang nhanh toàn cầu trong 2022 và dự đoán đến 2027. Ảnh: Reuters

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang thu hẹp trữ lượng vận tải cho các ngành công nghiệp khác cũng sử dụng vận tải hàng không, cũng như các công ty đang cố gắng tìm kiếm giải pháp hậu cần thay thế do khủng hoảng ở Biển Đỏ. 

Giám đốc điều hành của một hãng vận tải hàng không giấu tên cho biết: “Khi khủng hoảng kênh đào Suez xảy ra, không còn trữ lượng vận chuyển nào còn trống để sử dụng nữa vì thương mại điện tử đã thâu tóm tất cả.” Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không từ thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái.

Một nguồn tin từ hãng hậu cần của Đức cho biết ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple, cũng chỉ vận chuyển tối đa 1.000 tấn mỗi ngày và việc cạnh tranh sức chứa vận tải hàng không sẽ làm nhiều khách hàng truyền thống xa lánh ngành này. 

Công ty hậu cần Schenker của Đức cho biết, một số hãng vận tải hàng không đã đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng bằng cách cung cấp thêm trữ lượng thuê trước.

Người phát ngôn của Shein cho biết: “Shein luôn liên tục tối ưu hóa hoạt động để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất và khả năng hoàn tất đơn hàng hiệu quả nhất".

Nhu cầu thời trang nhanh tăng đột ngột từ năm ngoái đã nâng giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu năng lực vận chuyển dài hạn.

Temu, một nền tảng thương mại điện tử bởi PDD Holdings. Ảnh: Reuters

Temu, một nền tảng thương mại điện tử bởi PDD Holdings. Ảnh: Reuters

Guillermo Ochovo, Giám đốc của Cargo Facts Consulting cho biết: “Dựa trên những gì chúng tôi đã nhận thấy, mô hình thương mại điện tử (vận chuyển hàng không) này không bền vững, xét từ quan điểm lợi nhuận hay môi trường”. Ông cho biết cả Shein và Temu hiện đang xem xét vận tải đường biển do chi phí vận chuyển hàng không cao, cũng như xem xét mở kho hàng bên ngoài Trung Quốc để rút ngắn thời gian vận chuyển. 

Shein đã bắt đầu gửi hàng đến kho của Mỹ để rút ngắn thời gian vận chuyển. Theo người sáng lập Baixiao, Wang Yongqiang, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các hãng vận tải đường dài không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong báo cáo triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội máy bay chở hàng của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2042. 

Các công ty thương mại điện tử lớn thậm chí còn đang nỗ lực lập đội máy bay vận tải của riêng mình. Marc Schlossberg, Phó chủ tịch điều hành Vận tải hàng không tại Unique, cho biết: "Được biết Temu đang tìm cách thuê 12 chuyên cơ chở hàng thân rộng. Họ đang lùng sục thị trường để tìm bất kỳ máy bay nào có thể sử dụng.”

Các hãng hàng không và các công ty giao nhận đang cân nhắc xem họ nên dành bao nhiêu năng lực cho hoạt động kinh doanh của Temu và Shein khi giá cả biến động. 

Niall van de Wouw, Giám đốc Xeneta, cho biết các thương hiệu thời trang nhanh đang gây ra "sự mất cân bằng thương mại" với một lượng lớn hàng hóa rời khỏi Hồng Kông nhưng khối lượng hàng hóa "trên chuyền đi trở về lại rất thấp". 

Schlossberg cho biết tác động của những gã khổng lồ thương mại điện tử mới nổi của Trung Quốc đang "thay đổi cuộc chơi". "Họ... đang nổi lên thành những thế lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất trong ngành".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
5 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thị trường bấp bênh trong nhịp điều chỉnh, cổ phiếu SVC của Công ty cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) liên tục trải qua 5 phiên tăng trần liên tiếp, thị giá tăng gần 40% chỉ sau một tuần.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tâm lý các nhà đầu tư có vẻ khả quan hơn trong những ngày qua, dẫn đến một đợt tăng mạnh tại các sàn giao dịch châu Á.
3 tuần
Xem thêm