Chủ nhật, 28/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Fast-fashion’ đè nặng sức ép lên ngành vận tải

Xuân Hạo
- 12:00, 23/02/2024

(DNTO) - Cuộc trỗi dậy nhanh đến chóng mặt của thương mại điện tử ngành “thời trang nhanh”, như Shein và Temu, đang đè nặng áp lực lên ngành vận tải hàng không.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của thời trang nhanh đã làm nhu cầu vận chuyển hàng không tăng đột biến. Ảnh: Reuters

Sự trỗi dậy nhanh chóng của thời trang nhanh đã làm nhu cầu vận chuyển hàng không tăng đột biến. Ảnh: Reuters

Hãng “thời trang nhanh” (Fast-fashion) Shein, Temu của tập đoàn PDD Group và TikTok Shop của ByteDance đã là những nền tảng thương mại điện tử trỗi dậy mạnh mẽ nhất tại thị trường Mỹ. Các hãng này đều vận chuyển mặt hàng của họ, gói riêng lẻ từng sản phẩm, trực tiếp từ nhà máy ở Trung Quốc qua đường hàng không đến thị trường thế giới.

Shein và Temu vận chuyển gần 600.000 kiện hàng đến Mỹ mỗi ngày, theo báo cáo hồi tháng 6/2023 bởi Quốc hội Mỹ. Việc này đang làm tăng giá thành vận chuyển đường hàng không từ các trạm trung chuyển lớn tại châu Á, như Quảng Châu hay Hồng Kông, và tạo hiện tượng thiếu thốn sức chứa vận chuyển.

Basile Ricard, Giám đốc tại công ty giao nhận vận tải Bollore Logistics, cho biết: “Xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến vận tải hàng không hiện nay không phải là căng thẳng ở Biển Đỏ, mà lại là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein hay Temu”.

Theo dữ liệu từ Cargo Facts Consulting, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn hàng mỗi ngày; Shein 5.000 tấn; Alibaba.com 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Công ty tư vấn này cho biết con số trên tương đương với khoảng 108 chuyến bay chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày. 

Được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn cho các loại quần áo giá rẻ, từ một chiếc áo thun giá chỉ 10 USD đến quần short đi xe đạp giá 5 USD, Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu, tính theo doanh số bán hàng, và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc, theo Coresight Research.

Theo công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao.com, thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 số máy bay chở hàng đường dài toàn cầu.

Thị phần thời trang nhanh toàn cầu trong 2022 và dự đoán đến 2027. Ảnh: Reuters

Thị phần thời trang nhanh toàn cầu trong 2022 và dự đoán đến 2027. Ảnh: Reuters

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang thu hẹp trữ lượng vận tải cho các ngành công nghiệp khác cũng sử dụng vận tải hàng không, cũng như các công ty đang cố gắng tìm kiếm giải pháp hậu cần thay thế do khủng hoảng ở Biển Đỏ. 

Giám đốc điều hành của một hãng vận tải hàng không giấu tên cho biết: “Khi khủng hoảng kênh đào Suez xảy ra, không còn trữ lượng vận chuyển nào còn trống để sử dụng nữa vì thương mại điện tử đã thâu tóm tất cả.” Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không từ thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái.

Một nguồn tin từ hãng hậu cần của Đức cho biết ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple, cũng chỉ vận chuyển tối đa 1.000 tấn mỗi ngày và việc cạnh tranh sức chứa vận tải hàng không sẽ làm nhiều khách hàng truyền thống xa lánh ngành này. 

Công ty hậu cần Schenker của Đức cho biết, một số hãng vận tải hàng không đã đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng bằng cách cung cấp thêm trữ lượng thuê trước.

Người phát ngôn của Shein cho biết: “Shein luôn liên tục tối ưu hóa hoạt động để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất và khả năng hoàn tất đơn hàng hiệu quả nhất".

Nhu cầu thời trang nhanh tăng đột ngột từ năm ngoái đã nâng giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu năng lực vận chuyển dài hạn.

Temu, một nền tảng thương mại điện tử bởi PDD Holdings. Ảnh: Reuters

Temu, một nền tảng thương mại điện tử bởi PDD Holdings. Ảnh: Reuters

Guillermo Ochovo, Giám đốc của Cargo Facts Consulting cho biết: “Dựa trên những gì chúng tôi đã nhận thấy, mô hình thương mại điện tử (vận chuyển hàng không) này không bền vững, xét từ quan điểm lợi nhuận hay môi trường”. Ông cho biết cả Shein và Temu hiện đang xem xét vận tải đường biển do chi phí vận chuyển hàng không cao, cũng như xem xét mở kho hàng bên ngoài Trung Quốc để rút ngắn thời gian vận chuyển. 

Shein đã bắt đầu gửi hàng đến kho của Mỹ để rút ngắn thời gian vận chuyển. Theo người sáng lập Baixiao, Wang Yongqiang, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các hãng vận tải đường dài không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong báo cáo triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội máy bay chở hàng của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2042. 

Các công ty thương mại điện tử lớn thậm chí còn đang nỗ lực lập đội máy bay vận tải của riêng mình. Marc Schlossberg, Phó chủ tịch điều hành Vận tải hàng không tại Unique, cho biết: "Được biết Temu đang tìm cách thuê 12 chuyên cơ chở hàng thân rộng. Họ đang lùng sục thị trường để tìm bất kỳ máy bay nào có thể sử dụng.”

Các hãng hàng không và các công ty giao nhận đang cân nhắc xem họ nên dành bao nhiêu năng lực cho hoạt động kinh doanh của Temu và Shein khi giá cả biến động. 

Niall van de Wouw, Giám đốc Xeneta, cho biết các thương hiệu thời trang nhanh đang gây ra "sự mất cân bằng thương mại" với một lượng lớn hàng hóa rời khỏi Hồng Kông nhưng khối lượng hàng hóa "trên chuyền đi trở về lại rất thấp". 

Schlossberg cho biết tác động của những gã khổng lồ thương mại điện tử mới nổi của Trung Quốc đang "thay đổi cuộc chơi". "Họ... đang nổi lên thành những thế lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất trong ngành".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Một cơn sốt cà phê đang xâm lấn thị trường Trung Quốc, châm ngòi cho "cuộc chiến" giữa các chuỗi cửa hàng nội địa về cạnh tranh giá cả khốc liệt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Năm 2025 đánh dấu bước chuyển căn bản của thị trường chứng khoán Việt Nam khi các rào cản kỹ thuật, minh bạch thông tin và giám sát được tháo gỡ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xem xét khả năng bứt phá của hoạt động kinh doanh cũng như tiềm năng tăng giá, các chuyên gia của MBS Research gợi ý ba cổ phiếu ngành bất động sản dân cư là KDH, PDR và DXS cho chiến lược đầu tư năm 2026.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán đang ở cận kề thời gian cuối năm với nhiều diễn biến bất ngờ. Tâm lý thận trọng và phòng thủ của nhà đầu tư liệu có tiếp tục diễn ra trong tuần này?
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm 2025 nhằm đối phó với những tín hiệu suy yếu của thị trường lao động. Tuy nhiên, hành động này đã phơi bày sự chia rẽ sâu sắc và phức tạp nhất trong nội bộ ngân hàng trung ương suốt nhiều năm qua, đồng thời vấp phải phản ứng trái chiều từ Tổng thống Donald Trump và các nhà đầu tư.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tiếp tục có phiên thứ hai tăng điểm kịch trần và trở thành lực đỡ chính giúp VN-Index tăng hơn 12 điểm, chạm mốc 1.753 điểm, mức điểm cao nhất kể từ giữa tháng 10 đến nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hệ thống bán lẻ SATRA (gồm 04 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) vừa giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà Tết Bính Ngọ 2026, hứa hẹn mang đến một mùa xuân đủ đầy cho mọi nhà.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tháng
Xem thêm