Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Fast-fashion’ đè nặng sức ép lên ngành vận tải

Xuân Hạo
- 12:00, 23/02/2024

(DNTO) - Cuộc trỗi dậy nhanh đến chóng mặt của thương mại điện tử ngành “thời trang nhanh”, như Shein và Temu, đang đè nặng áp lực lên ngành vận tải hàng không.

Sự trỗi dậy nhanh chóng của thời trang nhanh đã làm nhu cầu vận chuyển hàng không tăng đột biến. Ảnh: Reuters

Sự trỗi dậy nhanh chóng của thời trang nhanh đã làm nhu cầu vận chuyển hàng không tăng đột biến. Ảnh: Reuters

Hãng “thời trang nhanh” (Fast-fashion) Shein, Temu của tập đoàn PDD Group và TikTok Shop của ByteDance đã là những nền tảng thương mại điện tử trỗi dậy mạnh mẽ nhất tại thị trường Mỹ. Các hãng này đều vận chuyển mặt hàng của họ, gói riêng lẻ từng sản phẩm, trực tiếp từ nhà máy ở Trung Quốc qua đường hàng không đến thị trường thế giới.

Shein và Temu vận chuyển gần 600.000 kiện hàng đến Mỹ mỗi ngày, theo báo cáo hồi tháng 6/2023 bởi Quốc hội Mỹ. Việc này đang làm tăng giá thành vận chuyển đường hàng không từ các trạm trung chuyển lớn tại châu Á, như Quảng Châu hay Hồng Kông, và tạo hiện tượng thiếu thốn sức chứa vận chuyển.

Basile Ricard, Giám đốc tại công ty giao nhận vận tải Bollore Logistics, cho biết: “Xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến vận tải hàng không hiện nay không phải là căng thẳng ở Biển Đỏ, mà lại là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Shein hay Temu”.

Theo dữ liệu từ Cargo Facts Consulting, Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn hàng mỗi ngày; Shein 5.000 tấn; Alibaba.com 1.000 tấn và TikTok 800 tấn. Công ty tư vấn này cho biết con số trên tương đương với khoảng 108 chuyến bay chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày. 

Được thúc đẩy bởi nhu cầu lớn cho các loại quần áo giá rẻ, từ một chiếc áo thun giá chỉ 10 USD đến quần short đi xe đạp giá 5 USD, Shein đã chiếm 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu, tính theo doanh số bán hàng, và thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành thương mại điện tử Trung Quốc, theo Coresight Research.

Theo công ty truyền thông vận tải xuyên biên giới Baixiao.com, thời trang nhanh hiện chiếm một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và chiếm khoảng 1/3 số máy bay chở hàng đường dài toàn cầu.

Thị phần thời trang nhanh toàn cầu trong 2022 và dự đoán đến 2027. Ảnh: Reuters

Thị phần thời trang nhanh toàn cầu trong 2022 và dự đoán đến 2027. Ảnh: Reuters

Sự tăng trưởng của Shein và Temu đang thu hẹp trữ lượng vận tải cho các ngành công nghiệp khác cũng sử dụng vận tải hàng không, cũng như các công ty đang cố gắng tìm kiếm giải pháp hậu cần thay thế do khủng hoảng ở Biển Đỏ. 

Giám đốc điều hành của một hãng vận tải hàng không giấu tên cho biết: “Khi khủng hoảng kênh đào Suez xảy ra, không còn trữ lượng vận chuyển nào còn trống để sử dụng nữa vì thương mại điện tử đã thâu tóm tất cả.” Một số nguồn tin cho biết nhu cầu vận chuyển hàng không từ thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ngoái.

Một nguồn tin từ hãng hậu cần của Đức cho biết ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple, cũng chỉ vận chuyển tối đa 1.000 tấn mỗi ngày và việc cạnh tranh sức chứa vận tải hàng không sẽ làm nhiều khách hàng truyền thống xa lánh ngành này. 

Công ty hậu cần Schenker của Đức cho biết, một số hãng vận tải hàng không đã đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng bằng cách cung cấp thêm trữ lượng thuê trước.

Người phát ngôn của Shein cho biết: “Shein luôn liên tục tối ưu hóa hoạt động để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất và khả năng hoàn tất đơn hàng hiệu quả nhất".

Nhu cầu thời trang nhanh tăng đột ngột từ năm ngoái đã nâng giá cước vận tải hàng không từ Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu năng lực vận chuyển dài hạn.

Temu, một nền tảng thương mại điện tử bởi PDD Holdings. Ảnh: Reuters

Temu, một nền tảng thương mại điện tử bởi PDD Holdings. Ảnh: Reuters

Guillermo Ochovo, Giám đốc của Cargo Facts Consulting cho biết: “Dựa trên những gì chúng tôi đã nhận thấy, mô hình thương mại điện tử (vận chuyển hàng không) này không bền vững, xét từ quan điểm lợi nhuận hay môi trường”. Ông cho biết cả Shein và Temu hiện đang xem xét vận tải đường biển do chi phí vận chuyển hàng không cao, cũng như xem xét mở kho hàng bên ngoài Trung Quốc để rút ngắn thời gian vận chuyển. 

Shein đã bắt đầu gửi hàng đến kho của Mỹ để rút ngắn thời gian vận chuyển. Theo người sáng lập Baixiao, Wang Yongqiang, tốc độ tăng trưởng nguồn cung của các hãng vận tải đường dài không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trong báo cáo triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội máy bay chở hàng của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần lên 750 máy bay trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2042. 

Các công ty thương mại điện tử lớn thậm chí còn đang nỗ lực lập đội máy bay vận tải của riêng mình. Marc Schlossberg, Phó chủ tịch điều hành Vận tải hàng không tại Unique, cho biết: "Được biết Temu đang tìm cách thuê 12 chuyên cơ chở hàng thân rộng. Họ đang lùng sục thị trường để tìm bất kỳ máy bay nào có thể sử dụng.”

Các hãng hàng không và các công ty giao nhận đang cân nhắc xem họ nên dành bao nhiêu năng lực cho hoạt động kinh doanh của Temu và Shein khi giá cả biến động. 

Niall van de Wouw, Giám đốc Xeneta, cho biết các thương hiệu thời trang nhanh đang gây ra "sự mất cân bằng thương mại" với một lượng lớn hàng hóa rời khỏi Hồng Kông nhưng khối lượng hàng hóa "trên chuyền đi trở về lại rất thấp". 

Schlossberg cho biết tác động của những gã khổng lồ thương mại điện tử mới nổi của Trung Quốc đang "thay đổi cuộc chơi". "Họ... đang nổi lên thành những thế lực thúc đẩy mạnh mẽ nhất trong ngành".

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm