Thứ năm, 03/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc thanh lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử

Huyền Trang
- 17:20, 28/01/2024

(DNTO) - 2023 chứng kiến sụt giảm mạnh số lượng nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cùng với những chính sách thắt chặt từ các sàn, khiến việc buôn bán online không còn dễ dàng như trước.

 

Áp lực từ thị trường đang thanh lọc những người bán kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa.

Áp lực từ thị trường đang thanh lọc những người bán kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa.

Tuần cuối cùng của năm 2023, Shopee thực hiện một biện pháp mạnh tay tới những người bán (seller) "có hành vi gian lận". Cụ thể, sàn đã cấn trừ số tiền lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng với những shop cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi nhằm trục lợi bất chính.

Để xử lý người bán vi phạm, bên cạnh những biện pháp như hủy đơn hàng, phong tỏa số dư ví Shopee, khóa tài khoản... Shopee còn đưa ra chế tài phạt tiền tới 10 triệu đồng/đơn hàng từ ngày 28/12/2023 nhằm bù đắp thiệt hại. Sàn cũng cho biết sẽ báo cáo và phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý người bán vi phạm chính sách.

Động thái mạnh mẽ của Shopee đưa ra sau nhiều năm sàn này phải gánh khoản lỗ lên tới hàng trăm triệu USD ở nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam, cũng đánh dấu một cuộc thanh lọc mới trên các sàn thương mại điện tử. Bởi nhiều năm nay, các sàn thương mại điện tử luôn trong tình trạng “lỗ chồng lỗ” vì cuộc chiến “đốt tiền” nhằm thu hút nhà bán hàng và người mua. Nhưng, kinh tế khó khăn làm sức khỏe tài chính của sàn suy yếu, buộc họ phải tìm hướng đi mới để tìm kiếm lợi nhuận.

Chưa kể, áp lực từ phía cơ quan chức năng trong việc quản lý sản phẩm hàng hóa trên sàn thương mại điện tử cũng khiến việc kinh doanh trên sàn phải nghiêm túc, bài bản hơn. Thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên tục yêu cầu các website thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm. Đã có có 4.516 gian hàng vi phạm và 13.642 sản phẩm đã được gỡ bỏ.

Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử vì thế không còn dễ dàng như trước. Mặc dù theo báo cáo của Metric, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 là 233,2 nghìn tỷ đồng, tăng 52,3% so với năm trước, là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.

Nhưng thị trường tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm của nhà bán so với năm 2022. Tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn là 637.273, giảm 1,3%, tương đương khoảng 10.000 nhà bán.

Thương mại điện tử xuất hiện nhiều xu hướng mới như livestream, ecommerce... nhưng cuộc chơi vẫn thuộc về những kẻ mạnh. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử xuất hiện nhiều xu hướng mới như livestream, ecommerce... nhưng cuộc chơi vẫn thuộc về những kẻ mạnh. Ảnh: T.L.

“Chưa chắc doanh số trên các sàn tăng thì các nhà bán có lợi và tồn tại được”, ông Kiên Đoàn, Founder kiêm CEO Reputyze Asia, chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm về truyền thông, tiếp thị kỹ thuật số, nhận định.

Vị này phân tích, theo thống kê của Metric, các đơn hàng phổ biến nằm ở mốc 100-500 nghìn đồng. Với doanh nghiệp khai thác hàng tiêu dùng, đây là một con số khá nhỏ so với một đơn hàng.

Xu hướng thương mại điện tử là phổ biến nhưng bản chất là người tiêu dùng đang tìm những giá trị, sản phẩm, đơn hàng được tiết kiệm hơn, trong bối cảnh họ phải chi tiêu dè xẻn. Do đó mặc dù doanh số của các sàn thương mại điện tử tăng nhưng cuộc chơi thuộc về những kẻ mạnh.

“Người tiêu dùng chỉ mua những gì cần thiết và họ chỉ mua khi có khuyến mãi, thậm chí chờ đến kì khuyến mãi thật lớn. Họ chỉ mua khi nhận ra món hàng mua được có lợi ích lớn hơn với giá tiền nhỏ hơn. Không chỉ người tiêu dùng, kể cả các doanh nghiệp lớn cũng vậy. Tôi dự hội nghị chiến lược của Coop Mart, họ cũng có câu khẩu hiệu “Get more with less” (tạm dịch: mua nhiều hơn với ít tiền hơn)”, ông Kiên nói. 

Ông Phạm Xuân Tùng, CEO kiêm Sáng lập Anneco (đối tác chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam), cho biết bán hàng thương mại điện tử trong nước khó 1 thì bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới khó gấp 10 lần. Ví dụ Amazon hiện là kênh thương mại điện tử xuyên biên giới rất tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đạt doanh thu 1 triệu USD trên sàn này, thậm chí có doanh nghiệp từ năm 2018 đến nay đã đạt hàng chục triệu USD trong 1 năm, nhưng không phải tất cả đều màu hồng.

“Ở Việt Nam, việc lưu kho, có rất nhiều kho bãi rẻ, nhân công dán 1 cái tem cũng rất dễ. Tuy nhiên chúng tôi đã từng gặp chỉ một lỗi dán 1 con tem trên sản phẩm với 1 container hàng gồm 2.500 sản phẩm, chi phí doanh nghiệp đội lên gần 10.000 USD. Bởi dán 1 con tem ở bên Mỹ phải mất trung bình tới 0,5 USD/ sản phẩm. Việc kéo container, gỡ hàng, lưu kho ở Mỹ rất đắt đỏ nên doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề logistics. Dòng tiền bên Mỹ như sàn Amazon đang giữ 14 ngày, doanh nghiệp phải chuẩn bị trước”, ông Tùng chia sẻ.

Trước làn sóng thanh lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử, theo các chuyên gia, doanh nghiệp phải có chiến lược bài bản và các kế hoạch bán hàng rõ ràng. Mặc dù người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng lại yêu cầu cao hơn về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Do vậy, người bán nên hướng tới cạnh tranh bằng giá trị thay vì giá cả và các chương trình khuyến mãi.

Đặc biệt, dù đang có nguồn thu rất tốt trên kênh thứ 3, doanh nghiệp đừng bỏ quên việc chăm sóc các kênh sẵn có như cửa hàng vật lý, website, fanpage... và tìm cách kéo khách hàng về các kênh truyền thống để chăm sóc. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
2 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
2 tuần
Xem thêm