Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc thanh lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử

Huyền Trang
- 17:20, 28/01/2024

(DNTO) - 2023 chứng kiến sụt giảm mạnh số lượng nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cùng với những chính sách thắt chặt từ các sàn, khiến việc buôn bán online không còn dễ dàng như trước.

 

Áp lực từ thị trường đang thanh lọc những người bán kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa.

Áp lực từ thị trường đang thanh lọc những người bán kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa.

Tuần cuối cùng của năm 2023, Shopee thực hiện một biện pháp mạnh tay tới những người bán (seller) "có hành vi gian lận". Cụ thể, sàn đã cấn trừ số tiền lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng với những shop cố tình lạm dụng mã giảm giá trong các đợt khuyến mãi nhằm trục lợi bất chính.

Để xử lý người bán vi phạm, bên cạnh những biện pháp như hủy đơn hàng, phong tỏa số dư ví Shopee, khóa tài khoản... Shopee còn đưa ra chế tài phạt tiền tới 10 triệu đồng/đơn hàng từ ngày 28/12/2023 nhằm bù đắp thiệt hại. Sàn cũng cho biết sẽ báo cáo và phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xử lý người bán vi phạm chính sách.

Động thái mạnh mẽ của Shopee đưa ra sau nhiều năm sàn này phải gánh khoản lỗ lên tới hàng trăm triệu USD ở nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam, cũng đánh dấu một cuộc thanh lọc mới trên các sàn thương mại điện tử. Bởi nhiều năm nay, các sàn thương mại điện tử luôn trong tình trạng “lỗ chồng lỗ” vì cuộc chiến “đốt tiền” nhằm thu hút nhà bán hàng và người mua. Nhưng, kinh tế khó khăn làm sức khỏe tài chính của sàn suy yếu, buộc họ phải tìm hướng đi mới để tìm kiếm lợi nhuận.

Chưa kể, áp lực từ phía cơ quan chức năng trong việc quản lý sản phẩm hàng hóa trên sàn thương mại điện tử cũng khiến việc kinh doanh trên sàn phải nghiêm túc, bài bản hơn. Thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên tục yêu cầu các website thương mại điện tử rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm. Đã có có 4.516 gian hàng vi phạm và 13.642 sản phẩm đã được gỡ bỏ.

Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử vì thế không còn dễ dàng như trước. Mặc dù theo báo cáo của Metric, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop) năm 2023 là 233,2 nghìn tỷ đồng, tăng 52,3% so với năm trước, là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây.

Nhưng thị trường tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm của nhà bán so với năm 2022. Tổng số shop có phát sinh đơn hàng trên 5 sàn là 637.273, giảm 1,3%, tương đương khoảng 10.000 nhà bán.

Thương mại điện tử xuất hiện nhiều xu hướng mới như livestream, ecommerce... nhưng cuộc chơi vẫn thuộc về những kẻ mạnh. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử xuất hiện nhiều xu hướng mới như livestream, ecommerce... nhưng cuộc chơi vẫn thuộc về những kẻ mạnh. Ảnh: T.L.

“Chưa chắc doanh số trên các sàn tăng thì các nhà bán có lợi và tồn tại được”, ông Kiên Đoàn, Founder kiêm CEO Reputyze Asia, chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm về truyền thông, tiếp thị kỹ thuật số, nhận định.

Vị này phân tích, theo thống kê của Metric, các đơn hàng phổ biến nằm ở mốc 100-500 nghìn đồng. Với doanh nghiệp khai thác hàng tiêu dùng, đây là một con số khá nhỏ so với một đơn hàng.

Xu hướng thương mại điện tử là phổ biến nhưng bản chất là người tiêu dùng đang tìm những giá trị, sản phẩm, đơn hàng được tiết kiệm hơn, trong bối cảnh họ phải chi tiêu dè xẻn. Do đó mặc dù doanh số của các sàn thương mại điện tử tăng nhưng cuộc chơi thuộc về những kẻ mạnh.

“Người tiêu dùng chỉ mua những gì cần thiết và họ chỉ mua khi có khuyến mãi, thậm chí chờ đến kì khuyến mãi thật lớn. Họ chỉ mua khi nhận ra món hàng mua được có lợi ích lớn hơn với giá tiền nhỏ hơn. Không chỉ người tiêu dùng, kể cả các doanh nghiệp lớn cũng vậy. Tôi dự hội nghị chiến lược của Coop Mart, họ cũng có câu khẩu hiệu “Get more with less” (tạm dịch: mua nhiều hơn với ít tiền hơn)”, ông Kiên nói. 

Ông Phạm Xuân Tùng, CEO kiêm Sáng lập Anneco (đối tác chiến lược của Amazon Global Selling Việt Nam), cho biết bán hàng thương mại điện tử trong nước khó 1 thì bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới khó gấp 10 lần. Ví dụ Amazon hiện là kênh thương mại điện tử xuyên biên giới rất tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đạt doanh thu 1 triệu USD trên sàn này, thậm chí có doanh nghiệp từ năm 2018 đến nay đã đạt hàng chục triệu USD trong 1 năm, nhưng không phải tất cả đều màu hồng.

“Ở Việt Nam, việc lưu kho, có rất nhiều kho bãi rẻ, nhân công dán 1 cái tem cũng rất dễ. Tuy nhiên chúng tôi đã từng gặp chỉ một lỗi dán 1 con tem trên sản phẩm với 1 container hàng gồm 2.500 sản phẩm, chi phí doanh nghiệp đội lên gần 10.000 USD. Bởi dán 1 con tem ở bên Mỹ phải mất trung bình tới 0,5 USD/ sản phẩm. Việc kéo container, gỡ hàng, lưu kho ở Mỹ rất đắt đỏ nên doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề logistics. Dòng tiền bên Mỹ như sàn Amazon đang giữ 14 ngày, doanh nghiệp phải chuẩn bị trước”, ông Tùng chia sẻ.

Trước làn sóng thanh lọc mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử, theo các chuyên gia, doanh nghiệp phải có chiến lược bài bản và các kế hoạch bán hàng rõ ràng. Mặc dù người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nhưng lại yêu cầu cao hơn về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Do vậy, người bán nên hướng tới cạnh tranh bằng giá trị thay vì giá cả và các chương trình khuyến mãi.

Đặc biệt, dù đang có nguồn thu rất tốt trên kênh thứ 3, doanh nghiệp đừng bỏ quên việc chăm sóc các kênh sẵn có như cửa hàng vật lý, website, fanpage... và tìm cách kéo khách hàng về các kênh truyền thống để chăm sóc. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm