Thứ bảy, 01/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử và bài toán thu phí xanh

Huyền Trang
- 18:01, 31/12/2023

(DNTO) - Không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm, ngành thương mại điện tử phải tiến đến để xanh hoá trên từng đơn hàng. Nhưng để người tiêu dùng vui vẻ trả tiền cho đơn hàng xanh không dễ.

Thương mại điện tử tốc độ tăng trưởng 2 con số đồng nghĩa với số lượng rất lớn bao bì thải ra môi trường. Ảnh: T.L

Thương mại điện tử tốc độ tăng trưởng 2 con số đồng nghĩa với số lượng rất lớn bao bì thải ra môi trường. Ảnh: T.L

“Trước đây, chúng tôi rất tự hào khi ‘mua hàng có thể giao nhanh trong 2 tiếng đồng hồ’. Nhưng hiện nay chúng tôi sợ câu nói ấy. Vì sao ạ? Bởi 1 bạn shipper trong 1 tiếng có thể giao 100 đơn hàng, nhưng nếu dùng dịch vụ đặc biệt, giao 100 đơn hàng đồng nghĩa với việc shipper phải đi lại 100 lần, phát thải khí carbon ra môi trường rất lớn”, ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nói.

Thời gian qua, thương mại điện tử Việt Nam liên tục có sự tăng trưởng ấn tượng từ 16 - 30%. Nếu như năm 2015, thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam mới chỉ đạt 5 tỷ USD, thì đến năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD. 

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, thương mại điện tử trong năm 2023 tiếp tục là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế số, với quy mô thị trường ước đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước, tăng 4 tỷ USD (khoảng 25%) so với năm trước đó.

Nhận định về sự phát triển thương mại điện tử Việt Nam, ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết thương mại điện tử Việt Nam đã có một giai đoạn phát triển nhanh với nhiều lợi thế. Nhưng ở giai đoạn tiếp theo, ngành thương mại điện tử phải phát triển theo chiều sâu.

Theo đại diện VECOM, đa phần khi gọi đồ ăn online đồng nghĩa tạo ra lượng rác thải nhựa rất lớn đến môi trường. Vị ngày khuyến nghị trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước, hiệp hội nên định hướng việc phát triển thương mại điện tử xanh. Nếu không nghĩ tới việc này sớm thì một ngày không xa, cả cộng đồng sẽ lên án thương mại điện tử. 

Theo vị này, giải pháp cho vấn đề xanh hoá thương mại điện tử không cách nào khác phụ thuộc vào người tiêu dùng. Ví dụ, thay vì cần hàng hoá, sản phẩm trong 2 tiếng, người tiêu dùng có thể chọn phương án nhận chậm trong 2 ngày. Với hàng hoá, sản phẩm không nhất thiết phải bảo quản thì có cần bảo quản không, việc này người tiêu dùng phải thay đổi, bên cạnh những thay đổi từ phía doanh nghiệp.

“Khi người tiêu dùng chấp nhận mất thêm phí để giao hàng xanh thì doanh nghiệp mới có thể bắt đầu thay đổi theo và thích ứng được”, ông Trọng nhận định.  

Khi người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ xanh thì doanh nghiệp mới có thể thay đổi. Ảnh: T.L.

Khi người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ xanh thì doanh nghiệp mới có thể thay đổi. Ảnh: T.L.

VECOM cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang đề ra một chiến lược mới là đưa thương mại điện tử chuyển sang một giai đoạn mới là phát triển bền vững vì mọi ngành kinh tế không thể phát triển liên tục nếu không chú trọng phát triển bền vững. Trong phát triển bền vững, thương mại điện tử sẽ gắn với 3 trụ cột trọng tâm. Xanh hoá là một trong những trụ cột đó. 

Trụ cột tiếp theo là phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Nói về vấn đề này, ông Trọng cho biết dù mang tính chất vĩ mô nhưng khi kinh tế phục hồi, doanh nghiệp mới, quay trở lại hoạt động tăng lên (số lượng doanh nghiệp hiện lên tới 900.000), trong khi nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử gia tăng sẽ kéo theo nhu cầu nhân lực tăng rất cao.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM (70%), trong khi 30% ở 61 tỉnh thành còn lại. Một chiều ngược lại, 61 tỉnh thành rất đông dân, nhu cầu thương mại lớn hơn, hàng hoá sản phẩm tập trung nhiều hơn. Nhu cầu tiềm năng thương mại điện tử hiện nằm ở 61 tỉnh thành đó nên phải có chương trình, chính sách nào hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Đó là trụ cột thứ 3.

"Các doanh nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM dễ tiếp cận với thương mại điện tử cũng như thu hút nhân lực trong ngành. Nhưng một doanh nghiệp ở An Giang, họ tiếp cận thương mại điện tử, nguồn nhân lực như thế nào? Đó là lý do bài toán thu hẹp khoảng cách số vẫn nan giải. Chúng ta thường nghĩ ứng dụng thương mại điện tử sẽ không còn khoảng cách số, doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng mọi lúc mọi nơi, ở mọi quốc gia, tuy nhiên câu chuyện thì ngược lại”, ông Trọng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với sự tham gia của công - tư, trong đó nguồn vốn nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, quỹ đầu tư mạo hiểm được kỳ vọng khơi gợi nguồn lực lớn trong xã hội vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm sao để quỹ có thể hoạt động bền vững, hạn chế tối đa rủi ro, tạo dòng vốn thực chất cho các dự án?
25 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, tiếp tục phối hợp với kênh truyền hình quốc gia VTV3 tổ chức mùa thứ ba của chương trình truyền hình thực tế “Sinh viên Thế hệ Mới 2025”. Chương trình nhằm mục tiêu truyền cảm hứng và trao quyền cho sinh viên đại học Việt Nam khai phá tốt nhất tiềm năng, phát triển các kỹ năng sống và lãnh đạo thiết yếu, đồng thời xây dựng sự tự tin để phát triển trong một thế giới đang thay đổi.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Nói ngắn gọn, chúng tôi coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế; coi khu vực kinh tế nhà nước là lực lượng giữ vai trò dẫn dắt, bảo đảm ổn định vĩ mô, an ninh kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…” - Trích nội dung bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford  trong chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Xem thêm