Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử và bài toán thu phí xanh

Huyền Trang
- 18:01, 31/12/2023

(DNTO) - Không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm, ngành thương mại điện tử phải tiến đến để xanh hoá trên từng đơn hàng. Nhưng để người tiêu dùng vui vẻ trả tiền cho đơn hàng xanh không dễ.

Thương mại điện tử tốc độ tăng trưởng 2 con số đồng nghĩa với số lượng rất lớn bao bì thải ra môi trường. Ảnh: T.L

Thương mại điện tử tốc độ tăng trưởng 2 con số đồng nghĩa với số lượng rất lớn bao bì thải ra môi trường. Ảnh: T.L

“Trước đây, chúng tôi rất tự hào khi ‘mua hàng có thể giao nhanh trong 2 tiếng đồng hồ’. Nhưng hiện nay chúng tôi sợ câu nói ấy. Vì sao ạ? Bởi 1 bạn shipper trong 1 tiếng có thể giao 100 đơn hàng, nhưng nếu dùng dịch vụ đặc biệt, giao 100 đơn hàng đồng nghĩa với việc shipper phải đi lại 100 lần, phát thải khí carbon ra môi trường rất lớn”, ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nói.

Thời gian qua, thương mại điện tử Việt Nam liên tục có sự tăng trưởng ấn tượng từ 16 - 30%. Nếu như năm 2015, thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam mới chỉ đạt 5 tỷ USD, thì đến năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD. 

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, thương mại điện tử trong năm 2023 tiếp tục là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế số, với quy mô thị trường ước đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước, tăng 4 tỷ USD (khoảng 25%) so với năm trước đó.

Nhận định về sự phát triển thương mại điện tử Việt Nam, ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết thương mại điện tử Việt Nam đã có một giai đoạn phát triển nhanh với nhiều lợi thế. Nhưng ở giai đoạn tiếp theo, ngành thương mại điện tử phải phát triển theo chiều sâu.

Theo đại diện VECOM, đa phần khi gọi đồ ăn online đồng nghĩa tạo ra lượng rác thải nhựa rất lớn đến môi trường. Vị ngày khuyến nghị trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước, hiệp hội nên định hướng việc phát triển thương mại điện tử xanh. Nếu không nghĩ tới việc này sớm thì một ngày không xa, cả cộng đồng sẽ lên án thương mại điện tử. 

Theo vị này, giải pháp cho vấn đề xanh hoá thương mại điện tử không cách nào khác phụ thuộc vào người tiêu dùng. Ví dụ, thay vì cần hàng hoá, sản phẩm trong 2 tiếng, người tiêu dùng có thể chọn phương án nhận chậm trong 2 ngày. Với hàng hoá, sản phẩm không nhất thiết phải bảo quản thì có cần bảo quản không, việc này người tiêu dùng phải thay đổi, bên cạnh những thay đổi từ phía doanh nghiệp.

“Khi người tiêu dùng chấp nhận mất thêm phí để giao hàng xanh thì doanh nghiệp mới có thể bắt đầu thay đổi theo và thích ứng được”, ông Trọng nhận định.  

Khi người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ xanh thì doanh nghiệp mới có thể thay đổi. Ảnh: T.L.

Khi người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ xanh thì doanh nghiệp mới có thể thay đổi. Ảnh: T.L.

VECOM cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang đề ra một chiến lược mới là đưa thương mại điện tử chuyển sang một giai đoạn mới là phát triển bền vững vì mọi ngành kinh tế không thể phát triển liên tục nếu không chú trọng phát triển bền vững. Trong phát triển bền vững, thương mại điện tử sẽ gắn với 3 trụ cột trọng tâm. Xanh hoá là một trong những trụ cột đó. 

Trụ cột tiếp theo là phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Nói về vấn đề này, ông Trọng cho biết dù mang tính chất vĩ mô nhưng khi kinh tế phục hồi, doanh nghiệp mới, quay trở lại hoạt động tăng lên (số lượng doanh nghiệp hiện lên tới 900.000), trong khi nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử gia tăng sẽ kéo theo nhu cầu nhân lực tăng rất cao.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM (70%), trong khi 30% ở 61 tỉnh thành còn lại. Một chiều ngược lại, 61 tỉnh thành rất đông dân, nhu cầu thương mại lớn hơn, hàng hoá sản phẩm tập trung nhiều hơn. Nhu cầu tiềm năng thương mại điện tử hiện nằm ở 61 tỉnh thành đó nên phải có chương trình, chính sách nào hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Đó là trụ cột thứ 3.

"Các doanh nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM dễ tiếp cận với thương mại điện tử cũng như thu hút nhân lực trong ngành. Nhưng một doanh nghiệp ở An Giang, họ tiếp cận thương mại điện tử, nguồn nhân lực như thế nào? Đó là lý do bài toán thu hẹp khoảng cách số vẫn nan giải. Chúng ta thường nghĩ ứng dụng thương mại điện tử sẽ không còn khoảng cách số, doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng mọi lúc mọi nơi, ở mọi quốc gia, tuy nhiên câu chuyện thì ngược lại”, ông Trọng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm