Thứ ba, 25/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử và bài toán thu phí xanh

Huyền Trang
- 18:01, 31/12/2023

(DNTO) - Không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm, ngành thương mại điện tử phải tiến đến để xanh hoá trên từng đơn hàng. Nhưng để người tiêu dùng vui vẻ trả tiền cho đơn hàng xanh không dễ.

Thương mại điện tử tốc độ tăng trưởng 2 con số đồng nghĩa với số lượng rất lớn bao bì thải ra môi trường. Ảnh: T.L

Thương mại điện tử tốc độ tăng trưởng 2 con số đồng nghĩa với số lượng rất lớn bao bì thải ra môi trường. Ảnh: T.L

“Trước đây, chúng tôi rất tự hào khi ‘mua hàng có thể giao nhanh trong 2 tiếng đồng hồ’. Nhưng hiện nay chúng tôi sợ câu nói ấy. Vì sao ạ? Bởi 1 bạn shipper trong 1 tiếng có thể giao 100 đơn hàng, nhưng nếu dùng dịch vụ đặc biệt, giao 100 đơn hàng đồng nghĩa với việc shipper phải đi lại 100 lần, phát thải khí carbon ra môi trường rất lớn”, ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) nói.

Thời gian qua, thương mại điện tử Việt Nam liên tục có sự tăng trưởng ấn tượng từ 16 - 30%. Nếu như năm 2015, thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam mới chỉ đạt 5 tỷ USD, thì đến năm 2022 ước đạt 16,4 tỷ USD. 

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương cho thấy, thương mại điện tử trong năm 2023 tiếp tục là một trong những lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế số, với quy mô thị trường ước đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước, tăng 4 tỷ USD (khoảng 25%) so với năm trước đó.

Nhận định về sự phát triển thương mại điện tử Việt Nam, ông Trần Văn Trọng, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết thương mại điện tử Việt Nam đã có một giai đoạn phát triển nhanh với nhiều lợi thế. Nhưng ở giai đoạn tiếp theo, ngành thương mại điện tử phải phát triển theo chiều sâu.

Theo đại diện VECOM, đa phần khi gọi đồ ăn online đồng nghĩa tạo ra lượng rác thải nhựa rất lớn đến môi trường. Vị ngày khuyến nghị trong thời gian tới, các cơ quan nhà nước, hiệp hội nên định hướng việc phát triển thương mại điện tử xanh. Nếu không nghĩ tới việc này sớm thì một ngày không xa, cả cộng đồng sẽ lên án thương mại điện tử. 

Theo vị này, giải pháp cho vấn đề xanh hoá thương mại điện tử không cách nào khác phụ thuộc vào người tiêu dùng. Ví dụ, thay vì cần hàng hoá, sản phẩm trong 2 tiếng, người tiêu dùng có thể chọn phương án nhận chậm trong 2 ngày. Với hàng hoá, sản phẩm không nhất thiết phải bảo quản thì có cần bảo quản không, việc này người tiêu dùng phải thay đổi, bên cạnh những thay đổi từ phía doanh nghiệp.

“Khi người tiêu dùng chấp nhận mất thêm phí để giao hàng xanh thì doanh nghiệp mới có thể bắt đầu thay đổi theo và thích ứng được”, ông Trọng nhận định.  

Khi người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ xanh thì doanh nghiệp mới có thể thay đổi. Ảnh: T.L.

Khi người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ xanh thì doanh nghiệp mới có thể thay đổi. Ảnh: T.L.

VECOM cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang đề ra một chiến lược mới là đưa thương mại điện tử chuyển sang một giai đoạn mới là phát triển bền vững vì mọi ngành kinh tế không thể phát triển liên tục nếu không chú trọng phát triển bền vững. Trong phát triển bền vững, thương mại điện tử sẽ gắn với 3 trụ cột trọng tâm. Xanh hoá là một trong những trụ cột đó. 

Trụ cột tiếp theo là phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử. Nói về vấn đề này, ông Trọng cho biết dù mang tính chất vĩ mô nhưng khi kinh tế phục hồi, doanh nghiệp mới, quay trở lại hoạt động tăng lên (số lượng doanh nghiệp hiện lên tới 900.000), trong khi nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử gia tăng sẽ kéo theo nhu cầu nhân lực tăng rất cao.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM (70%), trong khi 30% ở 61 tỉnh thành còn lại. Một chiều ngược lại, 61 tỉnh thành rất đông dân, nhu cầu thương mại lớn hơn, hàng hoá sản phẩm tập trung nhiều hơn. Nhu cầu tiềm năng thương mại điện tử hiện nằm ở 61 tỉnh thành đó nên phải có chương trình, chính sách nào hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển. Đó là trụ cột thứ 3.

"Các doanh nghiệp ở Hà Nội và TP.HCM dễ tiếp cận với thương mại điện tử cũng như thu hút nhân lực trong ngành. Nhưng một doanh nghiệp ở An Giang, họ tiếp cận thương mại điện tử, nguồn nhân lực như thế nào? Đó là lý do bài toán thu hẹp khoảng cách số vẫn nan giải. Chúng ta thường nghĩ ứng dụng thương mại điện tử sẽ không còn khoảng cách số, doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng mọi lúc mọi nơi, ở mọi quốc gia, tuy nhiên câu chuyện thì ngược lại”, ông Trọng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty xe điện Việt Nam đang đặt tham vọng bước vào thị trường giao đồ ăn trong bối cảnh nhiều gã khổng lồ khác như Beamin, Gojek đã từng bỏ cuộc vì những khó khăn nội tại của thị trường. Xanh SM dù có nhiều lợi thế nhưng cần sự bứt phá rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Buổi làm việc diễn ra ngày 21/2 tại Hà Nội bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Anh Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam chủ trì cuộc họp; anh Nguyễn Phúc Long, Ủy viên Đoàn Chủ UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Sao Vàng đất Việt, cùng các anh/chị Thường trực CLB tham dự cuộc họp.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chiều 20/2 tại TP.HCM, Tập đoàn TTC và Tập đoàn Stavian đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát huy thế mạnh của mỗi bên trong các lĩnh vực hoạt động và kinh doanh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù nỗ lực chuyển đổi nhưng các doanh nghiệp dệt may, đồ gỗ… vẫn lo ngại thị trường xuất khẩu có thể bị thu hẹp nếu không kịp thời đáp ứng được các tiêu chí xanh.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sáng 20/2, Tạp chí Doanh Nhân Trẻ đã có buổi làm việc với Hiệp hội Trao đổi Kỹ năng nghề thế giới, Hàn Quốc (WVCEA), và Công ty Cổ phần Tập đoàn B2B CALGARY, bàn về cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
4 ngày
Hội địa phương
Dự buổi làm việc, có ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội DNT Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Tấn, Ủy viên UBTƯ Hội, Chủ tịch CLB Du lịch DNT Việt Nam; bà Hàng Phối Quyên, Chủ tịch CLB DNT DN Gia đình Việt Nam, cùng các thành viên Thường trực & BCH của hai CLB.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo kịch bản tăng trưởng được Chính phủ đưa ra, các động lực tăng trưởng được bóc tách chi tiết. Trong đó nêu rõ, để đạt mục tiêu GDP 8% trở lên trong năm 2025, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cần đạt tốc độ tăng trưởng 9,7% trở lên. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài” lần thứ hai sẽ được tổ chức trong khuôn khổ của EXPO tại Nhật Bản tháng 9/2025. Sự kiện tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam với vai trò “sức mạnh mềm” của dân tộc đến với bạn bè năm châu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm