Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách giúp doanh nghiệp thoát dần sự lệ thuộc vào Shopee, TikTok Shop 

Huyền Trang
- 14:16, 30/11/2023

(DNTO) - Trên môi trường online, không giảm giá thì khó cạnh tranh và khó bán hàng, nhưng giảm giá sâu thì bào mòn lợi nhuận, doanh nghiệp phải tìm những cách riêng để định vị sản phẩm và thương hiệu giữa hàng nghìn nhà bán trên mạng.

Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến thu hút hơn 1.000 người tham dự trong ngành truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: T.L

Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến thu hút hơn 1.000 người tham dự trong ngành truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: T.L

Muốn bán hàng phải có “chất” riêng

Nghiên cứu mới nhất của Nielsen IQ Việt Nam cho thấy người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu trong thời kỳ suy thoái kinh tế. 64% cho rằng Việt Nam đang trong suy thoái kinh tế và 55% cảm thấy căng thẳng, lo âu nhiều hơn trước đây. Do vậy, tiết kiệm là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng phấn đấu vượt qua thời điểm khắc nghiệt này. Đó là lý do kể cả tăng mua sắm online, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến giá cả, bên cạnh chất lượng và vận chuyển.

“Trong thời điểm khó khăn, trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển”, bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc miền Bắc Nielsen IQ Việt Nam, nói trong Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến hôm 30/11.

Một trong những cách để gần hơn với khách hàng, theo ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group, Sáng lập Trung tâm Phát triển Thương hiệu di sản Việt Nam, không phải là marketing (tiếp thị) mà là branding (thương hiệu).

“Marketing giống như tán tỉnh một cô gái, hỏi cô gái xem có đồng ý đi cùng chúng ta không. Nhưng Branding mới là câu trả lời vì sao cô gái phải đi cùng mình”, ông Huy nói.

Theo vị này, trong giai đoạn khủng hoảng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi bán hàng trên các nền tảng online cạnh tranh khốc liệt vì các đối thủ đua nhau giảm giá, thì doanh nghiệp muốn bán được hàng phải có “chất” riêng. Nếu chạy theo trend, tức sản phẩm nào lên xu hướng thì bán sản phẩm đó mà không đặt câu hỏi tại sao tôi có thể bán tốt hơn người khác, không tạo được “chất” riêng thì khó để cạnh tranh giữa hàng nghìn nhà bán.

“Shop Entertainment (bán hàng kèm giải trí) giống như bán hàng ở chợ, cái chất, tính cách của nhà bán rất quan trọng. Rất nhiều người chỉ dùng trang cá nhân, tạo lập thương hiệu cá nhân của mình đã có thể bán hàng, đó cũng là làm thương hiệu rồi”, vị chuyên gia nói. 

Khách hàng mua sản phẩm không chỉ vì công dụng, chức năng mà còn là niềm tin sản phẩm, dịch vụ, niềm yêu thích với doanh nghiệp. Để tạo được niềm tin của khách hàng, ông Huy cho biết bản thân chủ doanh nghiệp là người sâu sát nhất với khách hàng, cần truyền đạt thông điệp cho nhân viên để lan toả ra thị trường. 

Danh nghiệp phải có cam kết đường dài, làm sao để kể câu chuyện về sản phẩm đó rằng nó có tác động như thế nào với cộng đồng. Tất cả các nội dung, thông điệp truyền thông trên Facebook, Tiktok hay các mạng xã hội phải đồng bộ để lan toả thông điệp đó và sẽ giúp khách hàng nhớ và quay trở lại với doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp có thể bắt đầu bán hàng từ các kênh miễn phí, không cần phải thuê agency, chỉ cần bộ mic, điện thoại thông minh là có thể livestream. Những người hướng nội nếu muốn làm thương hiệu có thể làm theo dạng audio. Thực ra đây là những người có lợi thế vì họ có ‘chất’ riêng. Họ tập trung mục tiêu nên có khả năng viết ra mục tiêu đó, có thể dễ dàng kể câu chuyện cá nhân và câu chuyện đằng sau sản phẩm, dịch vụ đó, không phải cứ quay video, chụp hình, livestream mới là làm thương hiệu”, ông Huy gợi ý.

“Chăm” website để thoát dần các kênh trung gian

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội khiến doanh nghiệp mất đi nhiều thế chủ động. Ảnh: T.L

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội khiến doanh nghiệp mất đi nhiều thế chủ động. Ảnh: T.L

Ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng phòng Giải pháp Haravan, đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng cho 50.000 nhà kinh doanh hiện tại, cho biết  hầu hết các nhà bán hàng ban đầu tham gia sẽ lựa chọn các kênh miễn phí như Facebook, Shopee, TikTok... Nhưng các sàn này hầu hết là vốn ngoại, hiện đã ẩn thông tin khách hàng nên việc cạnh tranh về giá kém đi, các doanh nghiệp hiện chuyển hướng sang làm thương hiệu để thoát dần sự phụ thuộc vào các kênh bán.

“80% khách hàng của chúng tôi liên quan sử dụng dịch vụ liên quan đến hệ thống website. Trước khách hàng nghĩ tên miền .com hay .vn không có khác biệt nhiều, nhưng giờ khi họ định hướng tạo lập kênh webstie riêng để không phụ thuộc vào các sàn hoặc kênh bán trung gian khác, thì họ tăng sử dụng tên miền .vn”, ông Hùng nói.

Thực tế của các khách hàng Haravan cũng là lát cắt trùng khớp với số liệu tăng trưởng tên miền đuôi .vn tăng 20-30% mỗi năm, được bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra tại diễn đàn này.

Bà Hiền cho biết tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng website hiện tại là 45%. 85% doanh nghiệp cho rằng cần phải tạo lập website nhưng gần 40% trong số đó vẫn chưa tạo lập website.

Đại diện Nielsen IQ Việt Nam cho biết đây là lúc doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn nữa vào website vì trong quá trình nghiên cứu người tiêu dùng, đơn vị này nhận thấy họ đang bị động khi tiếp nhận thông tin. Nhưng khi người tiêu dùng chủ động thì họ sẽ tìm kiếm, vào website của doanh nghiệp để tìm hiểu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm