Chủ nhật, 14/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách giúp doanh nghiệp thoát dần sự lệ thuộc vào Shopee, TikTok Shop 

Huyền Trang
- 14:16, 30/11/2023

(DNTO) - Trên môi trường online, không giảm giá thì khó cạnh tranh và khó bán hàng, nhưng giảm giá sâu thì bào mòn lợi nhuận, doanh nghiệp phải tìm những cách riêng để định vị sản phẩm và thương hiệu giữa hàng nghìn nhà bán trên mạng.

Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến thu hút hơn 1.000 người tham dự trong ngành truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: T.L

Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến thu hút hơn 1.000 người tham dự trong ngành truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: T.L

Muốn bán hàng phải có “chất” riêng

Nghiên cứu mới nhất của Nielsen IQ Việt Nam cho thấy người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu trong thời kỳ suy thoái kinh tế. 64% cho rằng Việt Nam đang trong suy thoái kinh tế và 55% cảm thấy căng thẳng, lo âu nhiều hơn trước đây. Do vậy, tiết kiệm là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng phấn đấu vượt qua thời điểm khắc nghiệt này. Đó là lý do kể cả tăng mua sắm online, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến giá cả, bên cạnh chất lượng và vận chuyển.

“Trong thời điểm khó khăn, trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển”, bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc miền Bắc Nielsen IQ Việt Nam, nói trong Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến hôm 30/11.

Một trong những cách để gần hơn với khách hàng, theo ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group, Sáng lập Trung tâm Phát triển Thương hiệu di sản Việt Nam, không phải là marketing (tiếp thị) mà là branding (thương hiệu).

“Marketing giống như tán tỉnh một cô gái, hỏi cô gái xem có đồng ý đi cùng chúng ta không. Nhưng Branding mới là câu trả lời vì sao cô gái phải đi cùng mình”, ông Huy nói.

Theo vị này, trong giai đoạn khủng hoảng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi bán hàng trên các nền tảng online cạnh tranh khốc liệt vì các đối thủ đua nhau giảm giá, thì doanh nghiệp muốn bán được hàng phải có “chất” riêng. Nếu chạy theo trend, tức sản phẩm nào lên xu hướng thì bán sản phẩm đó mà không đặt câu hỏi tại sao tôi có thể bán tốt hơn người khác, không tạo được “chất” riêng thì khó để cạnh tranh giữa hàng nghìn nhà bán.

“Shop Entertainment (bán hàng kèm giải trí) giống như bán hàng ở chợ, cái chất, tính cách của nhà bán rất quan trọng. Rất nhiều người chỉ dùng trang cá nhân, tạo lập thương hiệu cá nhân của mình đã có thể bán hàng, đó cũng là làm thương hiệu rồi”, vị chuyên gia nói. 

Khách hàng mua sản phẩm không chỉ vì công dụng, chức năng mà còn là niềm tin sản phẩm, dịch vụ, niềm yêu thích với doanh nghiệp. Để tạo được niềm tin của khách hàng, ông Huy cho biết bản thân chủ doanh nghiệp là người sâu sát nhất với khách hàng, cần truyền đạt thông điệp cho nhân viên để lan toả ra thị trường. 

Danh nghiệp phải có cam kết đường dài, làm sao để kể câu chuyện về sản phẩm đó rằng nó có tác động như thế nào với cộng đồng. Tất cả các nội dung, thông điệp truyền thông trên Facebook, Tiktok hay các mạng xã hội phải đồng bộ để lan toả thông điệp đó và sẽ giúp khách hàng nhớ và quay trở lại với doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp có thể bắt đầu bán hàng từ các kênh miễn phí, không cần phải thuê agency, chỉ cần bộ mic, điện thoại thông minh là có thể livestream. Những người hướng nội nếu muốn làm thương hiệu có thể làm theo dạng audio. Thực ra đây là những người có lợi thế vì họ có ‘chất’ riêng. Họ tập trung mục tiêu nên có khả năng viết ra mục tiêu đó, có thể dễ dàng kể câu chuyện cá nhân và câu chuyện đằng sau sản phẩm, dịch vụ đó, không phải cứ quay video, chụp hình, livestream mới là làm thương hiệu”, ông Huy gợi ý.

“Chăm” website để thoát dần các kênh trung gian

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội khiến doanh nghiệp mất đi nhiều thế chủ động. Ảnh: T.L

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội khiến doanh nghiệp mất đi nhiều thế chủ động. Ảnh: T.L

Ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng phòng Giải pháp Haravan, đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng cho 50.000 nhà kinh doanh hiện tại, cho biết  hầu hết các nhà bán hàng ban đầu tham gia sẽ lựa chọn các kênh miễn phí như Facebook, Shopee, TikTok... Nhưng các sàn này hầu hết là vốn ngoại, hiện đã ẩn thông tin khách hàng nên việc cạnh tranh về giá kém đi, các doanh nghiệp hiện chuyển hướng sang làm thương hiệu để thoát dần sự phụ thuộc vào các kênh bán.

“80% khách hàng của chúng tôi liên quan sử dụng dịch vụ liên quan đến hệ thống website. Trước khách hàng nghĩ tên miền .com hay .vn không có khác biệt nhiều, nhưng giờ khi họ định hướng tạo lập kênh webstie riêng để không phụ thuộc vào các sàn hoặc kênh bán trung gian khác, thì họ tăng sử dụng tên miền .vn”, ông Hùng nói.

Thực tế của các khách hàng Haravan cũng là lát cắt trùng khớp với số liệu tăng trưởng tên miền đuôi .vn tăng 20-30% mỗi năm, được bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra tại diễn đàn này.

Bà Hiền cho biết tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng website hiện tại là 45%. 85% doanh nghiệp cho rằng cần phải tạo lập website nhưng gần 40% trong số đó vẫn chưa tạo lập website.

Đại diện Nielsen IQ Việt Nam cho biết đây là lúc doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn nữa vào website vì trong quá trình nghiên cứu người tiêu dùng, đơn vị này nhận thấy họ đang bị động khi tiếp nhận thông tin. Nhưng khi người tiêu dùng chủ động thì họ sẽ tìm kiếm, vào website của doanh nghiệp để tìm hiểu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm