Thứ sáu, 31/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách giúp doanh nghiệp thoát dần sự lệ thuộc vào Shopee, TikTok Shop 

Huyền Trang
- 14:16, 30/11/2023

(DNTO) - Trên môi trường online, không giảm giá thì khó cạnh tranh và khó bán hàng, nhưng giảm giá sâu thì bào mòn lợi nhuận, doanh nghiệp phải tìm những cách riêng để định vị sản phẩm và thương hiệu giữa hàng nghìn nhà bán trên mạng.

Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến thu hút hơn 1.000 người tham dự trong ngành truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: T.L

Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến thu hút hơn 1.000 người tham dự trong ngành truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: T.L

Muốn bán hàng phải có “chất” riêng

Nghiên cứu mới nhất của Nielsen IQ Việt Nam cho thấy người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu trong thời kỳ suy thoái kinh tế. 64% cho rằng Việt Nam đang trong suy thoái kinh tế và 55% cảm thấy căng thẳng, lo âu nhiều hơn trước đây. Do vậy, tiết kiệm là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng phấn đấu vượt qua thời điểm khắc nghiệt này. Đó là lý do kể cả tăng mua sắm online, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến giá cả, bên cạnh chất lượng và vận chuyển.

“Trong thời điểm khó khăn, trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển”, bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc miền Bắc Nielsen IQ Việt Nam, nói trong Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến hôm 30/11.

Một trong những cách để gần hơn với khách hàng, theo ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group, Sáng lập Trung tâm Phát triển Thương hiệu di sản Việt Nam, không phải là marketing (tiếp thị) mà là branding (thương hiệu).

“Marketing giống như tán tỉnh một cô gái, hỏi cô gái xem có đồng ý đi cùng chúng ta không. Nhưng Branding mới là câu trả lời vì sao cô gái phải đi cùng mình”, ông Huy nói.

Theo vị này, trong giai đoạn khủng hoảng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi bán hàng trên các nền tảng online cạnh tranh khốc liệt vì các đối thủ đua nhau giảm giá, thì doanh nghiệp muốn bán được hàng phải có “chất” riêng. Nếu chạy theo trend, tức sản phẩm nào lên xu hướng thì bán sản phẩm đó mà không đặt câu hỏi tại sao tôi có thể bán tốt hơn người khác, không tạo được “chất” riêng thì khó để cạnh tranh giữa hàng nghìn nhà bán.

“Shop Entertainment (bán hàng kèm giải trí) giống như bán hàng ở chợ, cái chất, tính cách của nhà bán rất quan trọng. Rất nhiều người chỉ dùng trang cá nhân, tạo lập thương hiệu cá nhân của mình đã có thể bán hàng, đó cũng là làm thương hiệu rồi”, vị chuyên gia nói. 

Khách hàng mua sản phẩm không chỉ vì công dụng, chức năng mà còn là niềm tin sản phẩm, dịch vụ, niềm yêu thích với doanh nghiệp. Để tạo được niềm tin của khách hàng, ông Huy cho biết bản thân chủ doanh nghiệp là người sâu sát nhất với khách hàng, cần truyền đạt thông điệp cho nhân viên để lan toả ra thị trường. 

Danh nghiệp phải có cam kết đường dài, làm sao để kể câu chuyện về sản phẩm đó rằng nó có tác động như thế nào với cộng đồng. Tất cả các nội dung, thông điệp truyền thông trên Facebook, Tiktok hay các mạng xã hội phải đồng bộ để lan toả thông điệp đó và sẽ giúp khách hàng nhớ và quay trở lại với doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp có thể bắt đầu bán hàng từ các kênh miễn phí, không cần phải thuê agency, chỉ cần bộ mic, điện thoại thông minh là có thể livestream. Những người hướng nội nếu muốn làm thương hiệu có thể làm theo dạng audio. Thực ra đây là những người có lợi thế vì họ có ‘chất’ riêng. Họ tập trung mục tiêu nên có khả năng viết ra mục tiêu đó, có thể dễ dàng kể câu chuyện cá nhân và câu chuyện đằng sau sản phẩm, dịch vụ đó, không phải cứ quay video, chụp hình, livestream mới là làm thương hiệu”, ông Huy gợi ý.

“Chăm” website để thoát dần các kênh trung gian

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội khiến doanh nghiệp mất đi nhiều thế chủ động. Ảnh: T.L

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội khiến doanh nghiệp mất đi nhiều thế chủ động. Ảnh: T.L

Ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng phòng Giải pháp Haravan, đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng cho 50.000 nhà kinh doanh hiện tại, cho biết  hầu hết các nhà bán hàng ban đầu tham gia sẽ lựa chọn các kênh miễn phí như Facebook, Shopee, TikTok... Nhưng các sàn này hầu hết là vốn ngoại, hiện đã ẩn thông tin khách hàng nên việc cạnh tranh về giá kém đi, các doanh nghiệp hiện chuyển hướng sang làm thương hiệu để thoát dần sự phụ thuộc vào các kênh bán.

“80% khách hàng của chúng tôi liên quan sử dụng dịch vụ liên quan đến hệ thống website. Trước khách hàng nghĩ tên miền .com hay .vn không có khác biệt nhiều, nhưng giờ khi họ định hướng tạo lập kênh webstie riêng để không phụ thuộc vào các sàn hoặc kênh bán trung gian khác, thì họ tăng sử dụng tên miền .vn”, ông Hùng nói.

Thực tế của các khách hàng Haravan cũng là lát cắt trùng khớp với số liệu tăng trưởng tên miền đuôi .vn tăng 20-30% mỗi năm, được bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra tại diễn đàn này.

Bà Hiền cho biết tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng website hiện tại là 45%. 85% doanh nghiệp cho rằng cần phải tạo lập website nhưng gần 40% trong số đó vẫn chưa tạo lập website.

Đại diện Nielsen IQ Việt Nam cho biết đây là lúc doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn nữa vào website vì trong quá trình nghiên cứu người tiêu dùng, đơn vị này nhận thấy họ đang bị động khi tiếp nhận thông tin. Nhưng khi người tiêu dùng chủ động thì họ sẽ tìm kiếm, vào website của doanh nghiệp để tìm hiểu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại hội nghị diễn ra chiều 30/10 tại Hà Nội. TOP100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 đã lộ diện, trong đó đã lựa chọn 10 Doanh nhân Sao Đỏ.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2 tháng 11 cách đây 30 năm (1995), Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (tên giao dịch tiếng Anh: Saigon trading corporation, SATRA) chính thức được thành lập, đánh dấu bước khởi đầu cho một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không ít thành tựu.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ 15/10 đến 27/10/2025, công tác thẩm định thực tế tại doanh nghiệp của các ứng viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra khẩn trương, nghiêm túc và minh bạch. Các đoàn thẩm định đã đi đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước để có cái nhìn toàn diện, khách quan nhất trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
  Tập đoàn SCG và các đối tác - công ty Xi măng - Vật liệu Xây dựng SCG Việt Nam, Nhựa Bình Minh và Prime Group  đã chính thức tham gia Tuần lễ Công trình Xanh và Giao thông Xanh 2025, tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xây dựng xanh của đất nước hướng đến Net Zero 2050.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã diện kiến Tổng thống Congo Félix Tshisekedi và Thủ tướng Judith Suminwa. Cuộc gặp diễn ra khi Vingroup sắp triển khai hàng loạt hoạt động đầu tư tại quốc gia châu Phi.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 ngày
Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
1 tuần
Xem thêm