Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách giúp doanh nghiệp thoát dần sự lệ thuộc vào Shopee, TikTok Shop 

Huyền Trang
- 14:16, 30/11/2023

(DNTO) - Trên môi trường online, không giảm giá thì khó cạnh tranh và khó bán hàng, nhưng giảm giá sâu thì bào mòn lợi nhuận, doanh nghiệp phải tìm những cách riêng để định vị sản phẩm và thương hiệu giữa hàng nghìn nhà bán trên mạng.

Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến thu hút hơn 1.000 người tham dự trong ngành truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: T.L

Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến thu hút hơn 1.000 người tham dự trong ngành truyền thông, tiếp thị, thương mại điện tử Việt Nam. Ảnh: T.L

Muốn bán hàng phải có “chất” riêng

Nghiên cứu mới nhất của Nielsen IQ Việt Nam cho thấy người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu trong thời kỳ suy thoái kinh tế. 64% cho rằng Việt Nam đang trong suy thoái kinh tế và 55% cảm thấy căng thẳng, lo âu nhiều hơn trước đây. Do vậy, tiết kiệm là yếu tố quan trọng để người tiêu dùng phấn đấu vượt qua thời điểm khắc nghiệt này. Đó là lý do kể cả tăng mua sắm online, người tiêu dùng vẫn quan tâm đến giá cả, bên cạnh chất lượng và vận chuyển.

“Trong thời điểm khó khăn, trở nên gần gũi và thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội phát triển”, bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc miền Bắc Nielsen IQ Việt Nam, nói trong Diễn đàn Tiếp thị Trực tuyến hôm 30/11.

Một trong những cách để gần hơn với khách hàng, theo ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil Group, Sáng lập Trung tâm Phát triển Thương hiệu di sản Việt Nam, không phải là marketing (tiếp thị) mà là branding (thương hiệu).

“Marketing giống như tán tỉnh một cô gái, hỏi cô gái xem có đồng ý đi cùng chúng ta không. Nhưng Branding mới là câu trả lời vì sao cô gái phải đi cùng mình”, ông Huy nói.

Theo vị này, trong giai đoạn khủng hoảng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, trong khi bán hàng trên các nền tảng online cạnh tranh khốc liệt vì các đối thủ đua nhau giảm giá, thì doanh nghiệp muốn bán được hàng phải có “chất” riêng. Nếu chạy theo trend, tức sản phẩm nào lên xu hướng thì bán sản phẩm đó mà không đặt câu hỏi tại sao tôi có thể bán tốt hơn người khác, không tạo được “chất” riêng thì khó để cạnh tranh giữa hàng nghìn nhà bán.

“Shop Entertainment (bán hàng kèm giải trí) giống như bán hàng ở chợ, cái chất, tính cách của nhà bán rất quan trọng. Rất nhiều người chỉ dùng trang cá nhân, tạo lập thương hiệu cá nhân của mình đã có thể bán hàng, đó cũng là làm thương hiệu rồi”, vị chuyên gia nói. 

Khách hàng mua sản phẩm không chỉ vì công dụng, chức năng mà còn là niềm tin sản phẩm, dịch vụ, niềm yêu thích với doanh nghiệp. Để tạo được niềm tin của khách hàng, ông Huy cho biết bản thân chủ doanh nghiệp là người sâu sát nhất với khách hàng, cần truyền đạt thông điệp cho nhân viên để lan toả ra thị trường. 

Danh nghiệp phải có cam kết đường dài, làm sao để kể câu chuyện về sản phẩm đó rằng nó có tác động như thế nào với cộng đồng. Tất cả các nội dung, thông điệp truyền thông trên Facebook, Tiktok hay các mạng xã hội phải đồng bộ để lan toả thông điệp đó và sẽ giúp khách hàng nhớ và quay trở lại với doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp có thể bắt đầu bán hàng từ các kênh miễn phí, không cần phải thuê agency, chỉ cần bộ mic, điện thoại thông minh là có thể livestream. Những người hướng nội nếu muốn làm thương hiệu có thể làm theo dạng audio. Thực ra đây là những người có lợi thế vì họ có ‘chất’ riêng. Họ tập trung mục tiêu nên có khả năng viết ra mục tiêu đó, có thể dễ dàng kể câu chuyện cá nhân và câu chuyện đằng sau sản phẩm, dịch vụ đó, không phải cứ quay video, chụp hình, livestream mới là làm thương hiệu”, ông Huy gợi ý.

“Chăm” website để thoát dần các kênh trung gian

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội khiến doanh nghiệp mất đi nhiều thế chủ động. Ảnh: T.L

Phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội khiến doanh nghiệp mất đi nhiều thế chủ động. Ảnh: T.L

Ông Lê Ngọc Hùng, Trưởng phòng Giải pháp Haravan, đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng cho 50.000 nhà kinh doanh hiện tại, cho biết  hầu hết các nhà bán hàng ban đầu tham gia sẽ lựa chọn các kênh miễn phí như Facebook, Shopee, TikTok... Nhưng các sàn này hầu hết là vốn ngoại, hiện đã ẩn thông tin khách hàng nên việc cạnh tranh về giá kém đi, các doanh nghiệp hiện chuyển hướng sang làm thương hiệu để thoát dần sự phụ thuộc vào các kênh bán.

“80% khách hàng của chúng tôi liên quan sử dụng dịch vụ liên quan đến hệ thống website. Trước khách hàng nghĩ tên miền .com hay .vn không có khác biệt nhiều, nhưng giờ khi họ định hướng tạo lập kênh webstie riêng để không phụ thuộc vào các sàn hoặc kênh bán trung gian khác, thì họ tăng sử dụng tên miền .vn”, ông Hùng nói.

Thực tế của các khách hàng Haravan cũng là lát cắt trùng khớp với số liệu tăng trưởng tên miền đuôi .vn tăng 20-30% mỗi năm, được bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra tại diễn đàn này.

Bà Hiền cho biết tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng website hiện tại là 45%. 85% doanh nghiệp cho rằng cần phải tạo lập website nhưng gần 40% trong số đó vẫn chưa tạo lập website.

Đại diện Nielsen IQ Việt Nam cho biết đây là lúc doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn nữa vào website vì trong quá trình nghiên cứu người tiêu dùng, đơn vị này nhận thấy họ đang bị động khi tiếp nhận thông tin. Nhưng khi người tiêu dùng chủ động thì họ sẽ tìm kiếm, vào website của doanh nghiệp để tìm hiểu.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm