Chủ nhật, 08/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà bán hàng còng lưng gánh phí trên Shopee, Lazada, Amazon

Huyền Trang
- 11:55, 23/11/2023

(DNTO) - Có quá nhiều nhà cung cấp cùng lên một nền tảng bán mặt hàng giống nhau là sự cạnh tranh rất lớn. Chưa kể các nhà bán buộc phải đua nhau hạ giá để thu hút khách hàng trong khi mức phí cho các sàn chiếm tới 20% đã ăn sâu vào lợi nhuận của họ.

Các nhà bán từ lớn đến nhỏ đều phải trả khoản chi phí vận hành cho các sàn. Ảnh:T.L

Các nhà bán từ lớn đến nhỏ đều phải trả khoản chi phí vận hành cho các sàn. Ảnh:T.L

Phải chi hàng trăm triệu/năm cho một gian hàng

Sau 1 năm đưa sản phẩm mẹ và bé bán trên các sàn thương mại điện tử, chị Nguyễn Hoài Anh (Gia Lâm, Hà Nội) buộc phải đóng cửa gian hàng. “Không thể cạnh tranh nổi”, chị Hoài Anh nói về việc các nhà bán khác cùng ngành đua nhau hạ giá để thu hút khách hàng, trong khi chị không thể làm điều đó vì sẽ ăn hết vào giá vốn và lợi nhuận.

Đây cũng là kết quả từ cuộc khảo sát 24.000 người dùng Việt trên Shopee, sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện tại, cho thấy 57% người dùng thích săn hàng có mức giá tốt nhất. “Chỉ cần chênh nhau 2-3 nghìn đồng là khách hàng cũng sẽ mua sang gian hàng khác”, chị Hoài Anh nói.

Chưa kể, các nhà bán hàng nhỏ lẻ như chị Hoài Anh hiện còn đối diện với mức chi phí khá cao mà các sàn thương mại điện tử thu của họ để duy trì và vận hành gian hàng. Kể cả chưa bán được hàng, doanh nghiệp, nhà cung cấp vẫn phải chi trả mức phí này. Muốn bán được hàng phải tốn thêm kha khá chi phí marketing, quảng cáo để sản phẩm ưu tiên hiển thị trên sàn, tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

“Chi phí khởi tạo và duy trì gian hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện rất cao, tối thiểu khoảng 20%, tức bán được đơn hàng 100 nghìn thì phải trả loại cho nền tảng 20 nghìn”, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết trong Diễn đàn Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung – cầu hôm 23/11.

Vị này lấy ví dụ như tại Alibaba, sàn thương mại điện tử toàn cầu đang giúp bán ra khoảng 18 triệu sản phẩm Việt Nam từ đầu năm tới nay, với tốc độ tăng trưởng khoảng hơn 40%, gấp 2,3 lần thương mại điện tử nội địa, nhưng chi phí vận hành gian hàng trên sàn rất lớn. Trung  bình nhà bán phải trả 52 triệu/năm cho một gian hàng và phải trả tiền trước mới được mở gian hàng. Thành viên cao nhất hiện nay có thể phải đóng 233 triệu đồng/năm.

Với doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Thành cho biết để duy trì trả mức chi phí này thật sự khó. Còn doanh nghiệp đã lên sàn, phát sinh đơn hàng có thể dùng doanh thu để quay vòng, trang trải cho lệ phí gian hàng.

Nhưng không phải doanh nghiệp cứ lên sàn thương mại điện tử là bán được hàng. Nếu không làm tốt, không tối ưu hoá gian hàng, không quảng bá thì rất khó bán hàng. Doanh nghiệp còn có thể đối diện với việc gỡ gian hàng, sản phẩm bất cứ lúc nào nếu có vài phản ánh xấu từ khách hàng. Năm 2022, đã có tới 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm bị cơ quan chức năng gỡ bỏ do kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc. Do đó nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp không thể bán được hàng dù đã lên gian hàng online từ rất lâu.

“Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng có một thoả thuận hợp tác với Amazon, đó là hỗ trợ đào tạo, tập huấn, hướng dẫn tư vấn 1-1 để làm sao doanh  nghiệp có thể lên sàn này bán hàng. Nhưng suốt hơn 1 năm qua, tới thời điểm này, chúng tôi mới đưa được khoảng hơn 10 doanh nghiệp lên trên đó”, ông Thành thông tin.

Phải dán nhãn gian hàng uy tín

Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn với sản phẩm tạo ra áp lực lớn hơn cho các nhà kinh doanh. Ảnh: T.L

Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn với sản phẩm tạo ra áp lực lớn hơn cho các nhà kinh doanh. Ảnh: T.L

Khảo sát người tiêu dùng của BASES mới đây ở 14 thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam cho thấy người tiêu dùng không những đang tìm kiếm “những sản phẩm tốt” mà còn nhiều lợi ích về tài chính cũng như công dụng.

Ví dụ các sản phẩm mỹ phẩm phải có hoạt chất chống lão hoá (retinol, AHA/BHA, HA…), sản phẩm chăm sóc em bé họ yêu cầu an toàn sử dụng và nguyên liệu tự nhiên; các sản phẩm thực phẩm đóng gói phải có giá cả hợp lý, nguyên liệu chất lượng, tốt cho sức khoẻ; sản phẩm bánh kẹo, bia rượu phải ít calo…

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nielsen Miền Bắc cho biết bài toán giá cả - giá trị đặt ra nhiều bài toán hơn cho doanh nghiệp. Đó là lý do thực trạng tại nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh hiện nay là lượng hàng tồn kho lớn vì sản phẩm không được tiêu thụ như kỳ vọng, sản phẩm chỉ bán được ở một số khu vực.

“Người tiêu dùng luôn đòi hỏi những sản phẩm mới, trải nghiệm mới. Đặc biệt họ quan tâm đến sức khỏe nhưng nghi ngờ chất lượng hàng nội địa”, bà Hà thông tin.

Bà Hà khuyến nghị các doanh nghiệp cần tìm đại dương xanh cho mình với những câu hỏi lớn. Về sản phẩm: Sản phẩm nào cần phát triển theo xu hướng tiêu dùng? Đâu là cơ hội để tăng trưởng doanh thu cho sản phẩm của doanh nghiệp? Về đối tác và kênh bán: Cách tìm đối tác trong nước và nước ngoài? Các kênh kết nối? Cách tiếp cận và bán hàng hiệu quả? Về thương hiệu: Có cần chiến lược khác biệt hóa thương hiệu? Xây dựng câu chuyện thương hiệu như thế nào? 

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết hiện Bộ Công thương cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, thậm chí có đề án hỗ trợ 70% chi phí giúp doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Cục này cũng đang kết nối với 10 sàn địa phương cũng như một số đơn vị hỗ trợ bán được sản phẩm uy tín, sản phẩm địa phương. Các sản phẩm sẽ được xác thực 2 lớp: Sở Công thương chịu trách nhiệm đầu tiên về sản phẩm trước khi đẩy lên sàn. Sau đó đơn vị của Cục cũng đánh giá xem sản phẩm có khả năng bán online hay không, các thông tin từ địa phương gửi có đúng hay không, lúc đó sản phẩm mới có thể hiển thị trên sàn.

“Chỉ cần 1 số điện thoại có thể khởi tạo 1-10 gian hàng trên Shopee, nay khởi tạo mai lại có thể đóng lại, người tiêu dùng rất khó để đòi quyền lợi chính đáng. Trong thời gian tới, phải có chính sách quản lý phù hợp hơn, quản lý tới tận gian hàng, đánh giá gian hàng theo các tiêu chí của Bộ Công thương về số lượng đơn hàng phát sinh, không giả mạo nhãn hiệu, thời gian xử lý đơn hàng, chính giải quyết nhanh có thể được dán nhãn gian hàng uy tín”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi một quốc gia quyết định chi hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư công mỗi năm, câu hỏi lớn đặt ra không chỉ là “xây cái gì” mà còn là “xây bằng cái gì và của ai sản xuất”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Green Future vừa chính thức ra mắt dịch vụ đưa đón sân bay cao cấp GF VIP giúp khách hàng có trải nghiệm di chuyển tiện nghi, đẳng cấp vượt trội với mức giá cực kỳ hợp lý.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 29/5/2025, tại tỉnh Tây Ninh, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) đã tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng 2025 với chủ đề “Kiến tạo giá trị - Cùng nhau thịnh vượng”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
1 tuần
Xem thêm