Thứ ba, 29/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà bán hàng còng lưng gánh phí trên Shopee, Lazada, Amazon

Huyền Trang
- 11:55, 23/11/2023

(DNTO) - Có quá nhiều nhà cung cấp cùng lên một nền tảng bán mặt hàng giống nhau là sự cạnh tranh rất lớn. Chưa kể các nhà bán buộc phải đua nhau hạ giá để thu hút khách hàng trong khi mức phí cho các sàn chiếm tới 20% đã ăn sâu vào lợi nhuận của họ.

Các nhà bán từ lớn đến nhỏ đều phải trả khoản chi phí vận hành cho các sàn. Ảnh:T.L

Các nhà bán từ lớn đến nhỏ đều phải trả khoản chi phí vận hành cho các sàn. Ảnh:T.L

Phải chi hàng trăm triệu/năm cho một gian hàng

Sau 1 năm đưa sản phẩm mẹ và bé bán trên các sàn thương mại điện tử, chị Nguyễn Hoài Anh (Gia Lâm, Hà Nội) buộc phải đóng cửa gian hàng. “Không thể cạnh tranh nổi”, chị Hoài Anh nói về việc các nhà bán khác cùng ngành đua nhau hạ giá để thu hút khách hàng, trong khi chị không thể làm điều đó vì sẽ ăn hết vào giá vốn và lợi nhuận.

Đây cũng là kết quả từ cuộc khảo sát 24.000 người dùng Việt trên Shopee, sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện tại, cho thấy 57% người dùng thích săn hàng có mức giá tốt nhất. “Chỉ cần chênh nhau 2-3 nghìn đồng là khách hàng cũng sẽ mua sang gian hàng khác”, chị Hoài Anh nói.

Chưa kể, các nhà bán hàng nhỏ lẻ như chị Hoài Anh hiện còn đối diện với mức chi phí khá cao mà các sàn thương mại điện tử thu của họ để duy trì và vận hành gian hàng. Kể cả chưa bán được hàng, doanh nghiệp, nhà cung cấp vẫn phải chi trả mức phí này. Muốn bán được hàng phải tốn thêm kha khá chi phí marketing, quảng cáo để sản phẩm ưu tiên hiển thị trên sàn, tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

“Chi phí khởi tạo và duy trì gian hàng trên các sàn thương mại điện tử hiện rất cao, tối thiểu khoảng 20%, tức bán được đơn hàng 100 nghìn thì phải trả loại cho nền tảng 20 nghìn”, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết trong Diễn đàn Đẩy mạnh hiệu quả kết nối cung – cầu hôm 23/11.

Vị này lấy ví dụ như tại Alibaba, sàn thương mại điện tử toàn cầu đang giúp bán ra khoảng 18 triệu sản phẩm Việt Nam từ đầu năm tới nay, với tốc độ tăng trưởng khoảng hơn 40%, gấp 2,3 lần thương mại điện tử nội địa, nhưng chi phí vận hành gian hàng trên sàn rất lớn. Trung  bình nhà bán phải trả 52 triệu/năm cho một gian hàng và phải trả tiền trước mới được mở gian hàng. Thành viên cao nhất hiện nay có thể phải đóng 233 triệu đồng/năm.

Với doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Thành cho biết để duy trì trả mức chi phí này thật sự khó. Còn doanh nghiệp đã lên sàn, phát sinh đơn hàng có thể dùng doanh thu để quay vòng, trang trải cho lệ phí gian hàng.

Nhưng không phải doanh nghiệp cứ lên sàn thương mại điện tử là bán được hàng. Nếu không làm tốt, không tối ưu hoá gian hàng, không quảng bá thì rất khó bán hàng. Doanh nghiệp còn có thể đối diện với việc gỡ gian hàng, sản phẩm bất cứ lúc nào nếu có vài phản ánh xấu từ khách hàng. Năm 2022, đã có tới 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm bị cơ quan chức năng gỡ bỏ do kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc. Do đó nhiều tỉnh thành, doanh nghiệp không thể bán được hàng dù đã lên gian hàng online từ rất lâu.

“Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng có một thoả thuận hợp tác với Amazon, đó là hỗ trợ đào tạo, tập huấn, hướng dẫn tư vấn 1-1 để làm sao doanh  nghiệp có thể lên sàn này bán hàng. Nhưng suốt hơn 1 năm qua, tới thời điểm này, chúng tôi mới đưa được khoảng hơn 10 doanh nghiệp lên trên đó”, ông Thành thông tin.

Phải dán nhãn gian hàng uy tín

Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn với sản phẩm tạo ra áp lực lớn hơn cho các nhà kinh doanh. Ảnh: T.L

Người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn với sản phẩm tạo ra áp lực lớn hơn cho các nhà kinh doanh. Ảnh: T.L

Khảo sát người tiêu dùng của BASES mới đây ở 14 thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam cho thấy người tiêu dùng không những đang tìm kiếm “những sản phẩm tốt” mà còn nhiều lợi ích về tài chính cũng như công dụng.

Ví dụ các sản phẩm mỹ phẩm phải có hoạt chất chống lão hoá (retinol, AHA/BHA, HA…), sản phẩm chăm sóc em bé họ yêu cầu an toàn sử dụng và nguyên liệu tự nhiên; các sản phẩm thực phẩm đóng gói phải có giá cả hợp lý, nguyên liệu chất lượng, tốt cho sức khoẻ; sản phẩm bánh kẹo, bia rượu phải ít calo…

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Nielsen Miền Bắc cho biết bài toán giá cả - giá trị đặt ra nhiều bài toán hơn cho doanh nghiệp. Đó là lý do thực trạng tại nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh hiện nay là lượng hàng tồn kho lớn vì sản phẩm không được tiêu thụ như kỳ vọng, sản phẩm chỉ bán được ở một số khu vực.

“Người tiêu dùng luôn đòi hỏi những sản phẩm mới, trải nghiệm mới. Đặc biệt họ quan tâm đến sức khỏe nhưng nghi ngờ chất lượng hàng nội địa”, bà Hà thông tin.

Bà Hà khuyến nghị các doanh nghiệp cần tìm đại dương xanh cho mình với những câu hỏi lớn. Về sản phẩm: Sản phẩm nào cần phát triển theo xu hướng tiêu dùng? Đâu là cơ hội để tăng trưởng doanh thu cho sản phẩm của doanh nghiệp? Về đối tác và kênh bán: Cách tìm đối tác trong nước và nước ngoài? Các kênh kết nối? Cách tiếp cận và bán hàng hiệu quả? Về thương hiệu: Có cần chiến lược khác biệt hóa thương hiệu? Xây dựng câu chuyện thương hiệu như thế nào? 

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết hiện Bộ Công thương cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, thậm chí có đề án hỗ trợ 70% chi phí giúp doanh nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

Cục này cũng đang kết nối với 10 sàn địa phương cũng như một số đơn vị hỗ trợ bán được sản phẩm uy tín, sản phẩm địa phương. Các sản phẩm sẽ được xác thực 2 lớp: Sở Công thương chịu trách nhiệm đầu tiên về sản phẩm trước khi đẩy lên sàn. Sau đó đơn vị của Cục cũng đánh giá xem sản phẩm có khả năng bán online hay không, các thông tin từ địa phương gửi có đúng hay không, lúc đó sản phẩm mới có thể hiển thị trên sàn.

“Chỉ cần 1 số điện thoại có thể khởi tạo 1-10 gian hàng trên Shopee, nay khởi tạo mai lại có thể đóng lại, người tiêu dùng rất khó để đòi quyền lợi chính đáng. Trong thời gian tới, phải có chính sách quản lý phù hợp hơn, quản lý tới tận gian hàng, đánh giá gian hàng theo các tiêu chí của Bộ Công thương về số lượng đơn hàng phát sinh, không giả mạo nhãn hiệu, thời gian xử lý đơn hàng, chính giải quyết nhanh có thể được dán nhãn gian hàng uy tín”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi”, thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ẩm Thực Chay Tuệ không phải là thương hiệu hào nhoáng. Nhưng sau 3 năm, họ luôn đứng vững, luôn được khách hàng yêu thương đánh giá là “Nhà Hàng Chay Có Gu”. Câu chuyện của Divin Nguyễn là lời tiếp lửa cho thế hệ startup trẻ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xanh không còn là khẩu hiệu trong văn kiện hay lựa chọn mang tính đạo đức của doanh nghiệp. Trong bối cảnh kinh tế quốc tế định hình lại các chuẩn mực thương mại theo hướng “phát thải thấp - truy xuất rõ - tuần hoàn toàn trình”, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam bắt buộc phải chuyển mình nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tháng 07/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiên phong trong mảng Bancassurance – Bảo hiểm qua ngân hàng, Techcombank đã có một thập niên phát triển và mang đến những giải pháp bảo hiểm bảo vệ trọn vẹn cho khách hàng và người thân.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện sẽ chính thức diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC), TP. Hà Nội, từ ngày 11 đến 13/9, do Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA), Tập đoàn INTECH và Công ty CP Truyền thông Quốc tế IBC đồng tổ chức, quy tụ hơn 500 thương hiệu đến từ hơn 10 quốc gia. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là điểm kết nối chiến lược của ngành công nghiệp Việt Nam với chuỗi giá trị toàn cầu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc chuyển đổi theo mô hình kinh tế tuần hoàn không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc đối với ngành dệt may.
1 tuần
Bất động sản
Ngày 17/7, tại TP.HCM, Tập đoàn Galactic Holdings đã tiếp đón Ngài Park Bong Kyu – Chủ tịch Tổ chức Cicon Word (Hàn Quốc), nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai bên, với trọng tâm là đổi mới công nghệ, xúc tiến đầu tư và thương mại quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kinh tế Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu ấn tích cực trên một nửa chặng đường; đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường, căng thẳng địa chính trị, xung đột quân sự, đồng USD mạnh lên khiến áp lực tỷ giá tăng nhanh tại các quốc gia mới nổi…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15-17/7, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO thu hút sự quan tâm lớn của hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tình trạng hàng nghìn container tồn đọng, hàng hóa vô chủ bị bỏ quên tại các cảng biển gây nhiều hệ lụy đến hoạt động logistics, môi trường và năng lực thông quan. Chi phí tiêu hủy container lên đến 60–150 triệu đồng, trong khi thiếu kinh phí xử lý khiến gánh nặng dồn lên doanh nghiệp logistics và cảng.
1 tuần
Xem thêm