Thứ sáu, 11/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Niềm tin người tiêu dùng là trở ngại lớn nhất dù TMĐT Việt Nam tăng trưởng thần tốc 30%/năm

Huyền Trang
- 15:26, 01/12/2023

(DNTO) - 15 năm qua, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, có khả năng chạm ngưỡng 20,5 tỷ USD vào năm nay. Nhưng trở ngại lớn nhất với người tiêu dùng vẫn là câu hỏi về chất lượng hàng hoá.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, ước đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, ước đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh: T.L.

Tốc độ tăng trưởng Top 10 thế giới

Tại Hội nghị Phát triển thương mại điện tử bền vững sáng 1/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định thương mại điện tử Việt Nam đã có hành trình năm phát triển rực rỡ. 

Những ngày đầu chập chững vào Việt Nam, khái niệm "thương mại điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu dùng; các sàn thương mại điện tử thời kì đầu có giao diện đơn giản, các tính năng hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn sơ khai; số lượng nhà bán hàng hạn chế. Các sàn đã phải tốn rất nhiều chi phí để thu hút người bán và người mua, trong khi các nhà bán hàng cũng tốn nhiều công sức để có đơn hàng đầu tiên.

Nhưng từ bước chập chững đó, thương mại điện tử Việt Nam đã có mức phát triển vượt bậc, luôn duy trì tăng trưởng ở mức 2 con số từ 16-30%/năm. Quy mô thị trường ước đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá có tốc độ tăng trưởng Top 10 thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới.

Bên cạnh đó, thị trường thương mại điện tử Việt Nam mở rộng thêm các dịch vụ thứ cấp như: công nghệ hỗ trợ giao dịch, dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, chuyển phát... ngày càng giúp tối ưu giúp con đường đưa hàng hoá từ nhà sản xuất, nhà bán hàng tới người tiêu dùng ngày càng rút ngắn.

Khẳng định vai trò của thương mại điện tử ngày càng quan trọng trong nền kinh tế số, tuy nhiên Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận thương mại điện tử vẫn đang đối diện với nhiều thách thức như đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; phát triển hạ tầng logistics và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng...

“Thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cụ thể trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử”, ông Hải nói và nhấn mạnh trong giai đoạn tiếp theo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam phải hướng tới phát triển bền vững, đó là tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử.

Không thể thiếu niềm tin

Lực lượng chức năng thời gian qua đã càn quét nhiều ổ hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu sử dụng kênh thương mại điện tử để tiêu thụ hàng hoá. Ảnh: T.L.

Lực lượng chức năng thời gian qua đã càn quét nhiều ổ hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu sử dụng kênh thương mại điện tử để tiêu thụ hàng hoá. Ảnh: T.L.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết giống như các lĩnh vực khác, phát triển bền vững trong thương mại điện tử cần phải đảm bảo các yếu tố như tăng trưởng tích cực, ổn định; cân bằng, hài hòa lợi ích các bên liên quan; phát triển xanh, niềm tin và nguồn nhân lực.

Việc duy trì tăng trưởng trên 2 con số trong 15 năm qua là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam. Bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, bà Oanh cho biết các doanh nghiệp lớn trong ngành, doanh nghiệp hạ tầng cần chung tay với cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ cho các doanh nghiệp từng bước “Go Online” để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, để phát triển thương mại điện tử bền vững không thể thiếu yếu tố niềm tin. Trước hết là niềm tin của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử. Với người tiêu dùng cần có niềm tin vào chất lượng hàng hóa, tin rằng quyền lợi của họ được bảo vệ khi tham gia mua sắm trên thị trường thương mại điện tử.

“Các doanh nghiệp nhỏ cần có niềm tin rằng thị trường sẽ có cơ chế bảo vệ họ mà không bị doanh nghiệp lớn chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh. Còn phía người tiêu dùng, trở ngại lớn nhất khi mua hàng trực tuyến vẫn là ‘Chất lượng kém so với quảng cáo’, ‘Không tin tưởng đơn vị bán hàng’, ‘Khó kiểm định chất lượng hàng hoá. Vì vậy, bên cạnh việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, chúng tôi cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật cạnh canh, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng các quy tắc, chuẩn mực kinh doanh trên môi trường mạng’”, bà Oanh nói.

Theo vị này, giai đoạn trước có thể do hạ tầng thương mại điện tử còn yếu, chưa đủ lớn hay nhận thức của các bên chưa đầy đủ nhưng đây là thời điểm chín muồi để tiến hành một cuộc chuyển đổi toàn diện cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam. 

Với việc phát triển Chính phủ số, các hạ tầng số như dịch vụ logistics thông minh, thanh toán điện tử, hoá đơn điện tử, hợp đồng điện tử, xác thực định danh điện tử đều đang có những bước chuyển mình nhanh chóng. Nguồn lực, nguyên liệu đã đầy đủ để xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử chất lượng, bảo vệ cho các bên từ người tiêu dùng, người bán hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
1 tuần
Xem thêm