Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Niềm tin người tiêu dùng là trở ngại lớn nhất dù TMĐT Việt Nam tăng trưởng thần tốc 30%/năm

Huyền Trang
- 15:26, 01/12/2023

(DNTO) - 15 năm qua, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, có khả năng chạm ngưỡng 20,5 tỷ USD vào năm nay. Nhưng trở ngại lớn nhất với người tiêu dùng vẫn là câu hỏi về chất lượng hàng hoá.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, ước đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh: T.L.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, ước đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023. Ảnh: T.L.

Tốc độ tăng trưởng Top 10 thế giới

Tại Hội nghị Phát triển thương mại điện tử bền vững sáng 1/12, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định thương mại điện tử Việt Nam đã có hành trình năm phát triển rực rỡ. 

Những ngày đầu chập chững vào Việt Nam, khái niệm "thương mại điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu dùng; các sàn thương mại điện tử thời kì đầu có giao diện đơn giản, các tính năng hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn sơ khai; số lượng nhà bán hàng hạn chế. Các sàn đã phải tốn rất nhiều chi phí để thu hút người bán và người mua, trong khi các nhà bán hàng cũng tốn nhiều công sức để có đơn hàng đầu tiên.

Nhưng từ bước chập chững đó, thương mại điện tử Việt Nam đã có mức phát triển vượt bậc, luôn duy trì tăng trưởng ở mức 2 con số từ 16-30%/năm. Quy mô thị trường ước đạt 20,5 tỷ USD trong năm nay. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá có tốc độ tăng trưởng Top 10 thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới.

Bên cạnh đó, thị trường thương mại điện tử Việt Nam mở rộng thêm các dịch vụ thứ cấp như: công nghệ hỗ trợ giao dịch, dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, chuyển phát... ngày càng giúp tối ưu giúp con đường đưa hàng hoá từ nhà sản xuất, nhà bán hàng tới người tiêu dùng ngày càng rút ngắn.

Khẳng định vai trò của thương mại điện tử ngày càng quan trọng trong nền kinh tế số, tuy nhiên Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận thương mại điện tử vẫn đang đối diện với nhiều thách thức như đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; phát triển hạ tầng logistics và xây dựng niềm tin của người tiêu dùng...

“Thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cụ thể trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử”, ông Hải nói và nhấn mạnh trong giai đoạn tiếp theo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam phải hướng tới phát triển bền vững, đó là tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử.

Không thể thiếu niềm tin

Lực lượng chức năng thời gian qua đã càn quét nhiều ổ hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu sử dụng kênh thương mại điện tử để tiêu thụ hàng hoá. Ảnh: T.L.

Lực lượng chức năng thời gian qua đã càn quét nhiều ổ hàng giả, hàng nhái nhãn hiệu sử dụng kênh thương mại điện tử để tiêu thụ hàng hoá. Ảnh: T.L.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết giống như các lĩnh vực khác, phát triển bền vững trong thương mại điện tử cần phải đảm bảo các yếu tố như tăng trưởng tích cực, ổn định; cân bằng, hài hòa lợi ích các bên liên quan; phát triển xanh, niềm tin và nguồn nhân lực.

Việc duy trì tăng trưởng trên 2 con số trong 15 năm qua là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam. Bên cạnh việc tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, bà Oanh cho biết các doanh nghiệp lớn trong ngành, doanh nghiệp hạ tầng cần chung tay với cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ cho các doanh nghiệp từng bước “Go Online” để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, để phát triển thương mại điện tử bền vững không thể thiếu yếu tố niềm tin. Trước hết là niềm tin của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào hệ sinh thái thương mại điện tử. Với người tiêu dùng cần có niềm tin vào chất lượng hàng hóa, tin rằng quyền lợi của họ được bảo vệ khi tham gia mua sắm trên thị trường thương mại điện tử.

“Các doanh nghiệp nhỏ cần có niềm tin rằng thị trường sẽ có cơ chế bảo vệ họ mà không bị doanh nghiệp lớn chèn ép, cạnh tranh không lành mạnh. Còn phía người tiêu dùng, trở ngại lớn nhất khi mua hàng trực tuyến vẫn là ‘Chất lượng kém so với quảng cáo’, ‘Không tin tưởng đơn vị bán hàng’, ‘Khó kiểm định chất lượng hàng hoá. Vì vậy, bên cạnh việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát, chúng tôi cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật cạnh canh, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng các quy tắc, chuẩn mực kinh doanh trên môi trường mạng’”, bà Oanh nói.

Theo vị này, giai đoạn trước có thể do hạ tầng thương mại điện tử còn yếu, chưa đủ lớn hay nhận thức của các bên chưa đầy đủ nhưng đây là thời điểm chín muồi để tiến hành một cuộc chuyển đổi toàn diện cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam. 

Với việc phát triển Chính phủ số, các hạ tầng số như dịch vụ logistics thông minh, thanh toán điện tử, hoá đơn điện tử, hợp đồng điện tử, xác thực định danh điện tử đều đang có những bước chuyển mình nhanh chóng. Nguồn lực, nguyên liệu đã đầy đủ để xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử chất lượng, bảo vệ cho các bên từ người tiêu dùng, người bán hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm