Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shein tìm cách trả lời nhiều cáo buộc để chuẩn bị IPO

Xuân Hạo
- 13:43, 21/10/2023

(DNTO) - Shein đã trở thành một trong những nhãn hiệu “thời trang nhanh” (fast-fashion) thành công nhất thế giới. Nhưng nay họ phải tìm cách trả lời nhiều cáo buộc về lao động cưỡng bức cũng như vi phạm bản quyền để chuẩn bị cho IPO tại Mỹ.

Ảnh minh họa. Ảnh: Elham Ataeiazar - CNBC

Ảnh minh họa. Ảnh: Elham Ataeiazar - CNBC

Tham vọng lên sàn chứng khoán của Shein không phải là một bí mật, nhưng “gã khổng lồ” ngành “thời trang nhanh” (fast-fashion) sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại để có thể chiêu dụ Phố Wall.

Từ một nhãn hiệu bán lẻ nền web, tên tuổi của Shein đã bùng nổ chóng vánh trong thời kỳ đại dịch Covid-19, khi người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới ngả lòng với thiết kế thời trang có “gu”, lựa chọn vô vàn và giá bán rất dễ chịu.

Giá trị thị trường của Shein đã được dự đoán lên đến 66 tỷ đôla, với cựu nhân viên ngân hàng đầu tư Bear Stearns, Donald Tang, đứng danh chủ tịch và gương mặt chính thức.

Shein đang tìm cách thoát khỏi hình ảnh thời trang “bình dân” để trở thành một thế lực đủ khả năng so kè với các hãng bán lẻ khổng lồ gạo cội trên thị trường. Vì thế, IPO được đồn đoán là mục tiêu then chốt của họ. 

Quần áo được trưng bày tại trụ sở Shein ở Singapore. Ảnh: CNBC

Quần áo được trưng bày tại trụ sở Shein ở Singapore. Ảnh: CNBC

Tuy vậy, tham vọng của họ bị vấy bẩn bởi rất nhiều cáo buộc, do mối quan hệ mật thiết với Trung Quốc. Trong đó có các cáo buộc về sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng, vi phạm các điều luật lao động, gây nguy hại môi trường và đánh cắp thiết kế.

Shein đang tiến hành nhiều nỗ lực đối phó với các vấn đề đó, thuyết phục các nhà làm luật Mỹ để công ty này tham gia thị trường chứng khoán. Nhưng cùng lúc, hãng này đang kẹt trong vòng điều tra bởi các nhà làm luật Mỹ, dấy lên từ căng thẳng địa chính trị Mỹ-Trung.

Matt Kennedy, chiến lược gia thị trường IPO cấp cao của Renaissance Capital, cho biết: “Các nhà đầu tư ngày nay chỉ muốn một câu chuyện đơn giản. Tôi cho rằng nhiều nhà đầu tư chắc chắn sẽ né tránh tham gia hoàn toàn, ít nhất là cho tới khi các vấn đề được giải quyết”.

Nếu Shein có thể vượt qua các trở ngại kể trên, mà vẫn giữ được chiến thuật kinh doanh như hiện nay, thì họ có thể trở thành một thành công đáng nể trên Phố Wall - một chuyên gia cố vấn bán lẻ nhận xét.

Điều tra từ các nhà làm luật Mỹ cũng như từ báo chí đã phát hiện các sản phẩm của Shein có chứa cotton bị cấm. Loại cotton này đến từ vùng Xinjiang, nơi có nhiều bằng chứng về cưỡng bức lao động nhóm dân tộc Uyghur.

Để trả lời cho điều này, Shein cho biết họ sẽ tìm cách không sử dụng cotton đến từ Trung Quốc nữa, kèm theo việc liên tục thanh tra nội bộ để đảm bảo các nhà cung ứng nguyên liệu và sản phẩm của hãng đáp ứng các điều luật lao động.

Quang cảnh cottonđang được thu hoạch trên một cánh đồng ở Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Quang cảnh cottonđang được thu hoạch trên một cánh đồng ở Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Người phát ngôn của công ty cho biết, công ty đã tăng cường thanh tra trong năm nay và có kế hoạch tiến hành kiểm tra 90% sản phẩm mang thương hiệu Shein.

Chính quyền Washington cũng thường xuyên chỉ ra việc Shein là một hãng được thành lập tại Trung Quốc, và như thế đi kèm theo các mối lo ngại về tính minh bạch thông tin và bảo vệ quyền riêng tư cho thông tin người dùng.

Theo một số nguồn tin, Shein được thành lập tại Nam Kinh, Trung Quốc vào 2008, nhưng theo lời chính thức của Shein, họ là một công ty Singapore, thành lập vào 2012. Tất cả các thông tin về việc thành lập tại Trung Quốc đã được xóa khỏi trang web của Shein, và trụ sở chính được đăng ký tại Singapore vào 2019. Có báo cáo cho thấy Shein đã bỏ đăng ký gốc tại Nam Kinh vào 2021.

Để trả lời cho mối quan ngại về thông tin người dùng, Shein cho biết tất cả thông tin người dùng tại Mỹ sẽ được chứa trong các trung tâm máy chủ của Microsoft và Amazon tại các vùng bên trong nước Mỹ.

Một vấn đề lớn khác Shein thường xuyên bị kiện bởi các vi phạm bản quyền. Vào tháng 7, ba nhà thiết kế đã kiện công ty, cáo buộc việc vi phạm bản quyền của Shein quá nghiêm trọng, có thể coi là hành vi gian lận.

Để đối phó, Phó Giám đốc điều hành của Shein, Marcelo Claure, cho biết họ có “chính sách không khoan nhượng” cho các vi phạm bản quyền. Ông thừa nhận đôi khi có lỗi sai sót xảy ra, nhưng công ty ngay lập tức ngừng sản xuất mặt hàng bị cáo buộc và kiểm điểm đội ngũ thiết kế. Hơn thế nữa, công ty cũng ứng dụng công nghệ nhận diện hình ảnh để tìm kiếm các vi phạm, và cho phép các nhà thiết kế báo cáo vi phạm.

Khách hàng cầm túi mua sắm bên ngoài phòng trưng bày Shein, ở Tokyo. Ảnh: CNBC

Khách hàng cầm túi mua sắm bên ngoài phòng trưng bày Shein, ở Tokyo. Ảnh: CNBC

Tuy nhiên, Shein vẫn là một công ty thời trang nhanh, với các sản phẩm nhanh chóng lỗi thời, độ bền thấp, sớm bị biến thành rác thải. Đây là một vấn đề khó giải quyết bởi nó là tính chất kinh doanh của Shein.

Sonia Lapinsky, chuyên gia bán lẻ của AlixPartners, cho biết: “Thế hệ trẻ ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề môi trường”.

Áp lực về vấn đề môi trường sẽ không chỉ đến từ phía các nhà làm luật mà còn đến từ người tiêu dùng. Liệu người tiêu dùng có còn sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm của Shein nếu họ tiếp tục chiến lược kinh doanh fast-fashion?

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm