Shein vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ
(DNTO) - Chỉ trong nửa đầu năm 2021, ứng dụng Shein đã đạt hơn 81 triệu lượt tải xuống trên khắp thế giới. Vào giữa tháng 5, nó đã vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ.
Shein là một nền tảng mua sắm trực tuyến đến từ Trung Quốc. Một số chuyên gia đánh giá rằng, Shein đang là đối thủ sừng sỏ của Zara và H&M, khi bán các mặt hàng thời trang bắt kịp xu hướng, giá cả phải chăng.
Ngoài ra, sự tiện ích về mặt công nghệ khi sử dụng là ưu điểm lớn của Shein. Ví dụ, việc đăng nhập hàng ngày trên ứng dụng sẽ giúp khách hàng tích lũy điểm khuyến mại và tiết kiệm khi mua hàng.
Khả năng thu hút người dùng đến với nền tảng của Shein là một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công, cùng với quy trình sản xuất siêu nhanh, giá cả phải chăng và cung cấp sản phẩm dựa trên dữ liệu khiến Shein ngày càng thu hút lượng lớn khách hàng.
Một hiện tượng mới nổi
Vào năm 2008, Chris Xu - nhà tư vấn tiếp thị, đã sử dụng kinh nghiệm của mình để sáng lập ra Shein, lúc đó là ZZKKO. Lúc đầu công ty chỉ bán váy cưới, nhưng sau đó đã lấn sang kinh doanh trang phục nữ, đồng thời đổi tên thành “Sheinside”. Họ đã rút ngắn cái tên với mục đích dễ nhớ hơn cho người dùng vào năm 2015 và trở thành Shein như bây giờ.
Nhờ vào tình hình dịch bệnh, Shein đã trở thành công ty thời trang chỉ bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, tính từ tháng 10 năm ngoái.
Gần đây, nền tảng này thu hút người hâm mộ toàn cầu trên ứng dụng TikTok. Chỉ trong nửa đầu năm nay, ứng dụng của Shein đã đạt hơn 81 triệu lượt tải xuống trên khắp thế giới. Vào giữa tháng 5, nó đã vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ trên App Store và Google Play cộng lại.
Mặc dù được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tư nhân có tầm vóc lớn nhất Trung Quốc, Shein vẫn ít được biết đến do sự “ẩn dật” của mình trong các hoạt động thương mại.
Vào mùa hè năm nay, Shein được định giá 30 tỷ USD, gấp đôi so với một năm trước đó. Doanh thu ước tính của công ty rơi vào 10 tỷ USD trong một năm.
Thời trang bắt kịp xu hướng
Bằng việc thu hút giới trẻ qua các sản phẩm cho giới nữ hợp thời trang, giá cả phải chăng khiến cho tên tuổi của Shein vang rộng, hãng cũng hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng có ảnh hưởng như Katy Perry hay Nick Jonas để mở rộng phạm vi tiếp cận của sản phẩm.
Ngoài ra, việc tiếp cận người dùng thông qua Tiktok, một ứng dụng rất phổ biến với giới trẻ trong những năm gần đây, cũng đã biến công ty trở thành xu hướng cho thế hệ Gen Z.
Vào tháng 9 năm ngoái, Shein đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang online trên nền tảng của mình trong bối cảnh dịch bệnh. Điều này khiến họ có khả năng thu hút nhiều người dùng hơn.
Bằng việc sử dụng các dữ liệu khách hàng của mình, một bộ phận thiết kế của Shein đã phát triển các mặt hàng mới. Tốc độ thiết kế của họ chính là vũ khí chính giúp họ vượt qua Boohoo trên thị trường.
Là một công ty Trung Quốc, Shein có thể sản xuất một khối lượng sản phẩm khổng lồ giúp họ giảm đáng kể thời gian giao hàng. Đồng thời, việc được cấp phép sử dụng phần mềm back-end giúp họ có được thông tin ngay lập tức về các đơn đặt hàng của người dùng.
Mặc dù nổi đình nổi đám trên thị trường quốc tế, nhưng ở chiều ngược lại, tuy là một doanh nghiệp Trung Quốc nhưng sự hiện diện của Shein lại khá vắng bóng trên chính quê nhà của mình.
Lý giải về việc này, Shein cho rằng, Trung Quốc không phải nơi có thể mang lại nhiều lời lãi, ngoài ra, lượng tiêu thụ ở châu Âu và Trung Quốc khác nhau. Theo đó, Shein tập trung vào xuất khẩu và đặt châu Âu, Mỹ, Úc và Trung Đông là thị trường trọng điểm.
Gần đây, Shein cũng đã chứng kiến động lực mới ở Mỹ Latinh, với lượt tải ứng dụng ở Brazil tăng vọt 988% trong 12 tháng (tính đến tháng 6), so với năm trước, theo App Annie.