Thứ tư, 26/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Shein vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ

Nam Anh
- 08:00, 18/08/2021

(DNTO) - Chỉ trong nửa đầu năm 2021, ứng dụng Shein đã đạt hơn 81 triệu lượt tải xuống trên khắp thế giới. Vào giữa tháng 5, nó đã vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ.

App và website của Shein tại Hong Kong. Ảnh: CNN.

App và website của Shein tại Hong Kong. Ảnh: CNN.

Shein là một nền tảng mua sắm trực tuyến đến từ Trung Quốc. Một số chuyên gia đánh giá rằng, Shein đang là đối thủ sừng sỏ của Zara và H&M, khi bán các mặt hàng thời trang bắt kịp xu hướng, giá cả phải chăng.

Ngoài ra, sự tiện ích về mặt công nghệ khi sử dụng là ưu điểm lớn của Shein. Ví dụ, việc đăng nhập hàng ngày trên ứng dụng sẽ giúp khách hàng tích lũy điểm khuyến mại và tiết kiệm khi mua hàng.

Khả năng thu hút người dùng đến với nền tảng của Shein là một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công, cùng với quy trình sản xuất siêu nhanh, giá cả phải chăng và cung cấp sản phẩm dựa trên dữ liệu khiến Shein ngày càng thu hút lượng lớn khách hàng.

Một hiện tượng mới nổi

Steve Aoki, DJ người Mỹ gốc Nhật, biểu diễn trên sân khấu tại một sự kiện của Shein ở Los Angeles vào đầu năm nay. Ảnh: CNN.

Steve Aoki, DJ người Mỹ gốc Nhật, biểu diễn trên sân khấu tại một sự kiện của Shein ở Los Angeles vào đầu năm nay. Ảnh: CNN.

Vào năm 2008, Chris Xu - nhà tư vấn tiếp thị, đã sử dụng kinh nghiệm của mình để sáng lập ra Shein, lúc đó là ZZKKO. Lúc đầu công ty chỉ bán váy cưới, nhưng sau đó đã lấn sang kinh doanh trang phục nữ, đồng thời đổi tên thành “Sheinside”. Họ đã rút ngắn cái tên với mục đích dễ nhớ hơn cho người dùng vào năm 2015 và trở thành Shein như bây giờ.

Nhờ vào tình hình dịch bệnh, Shein đã trở thành công ty thời trang chỉ bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, tính từ tháng 10 năm ngoái.

Gần đây, nền tảng này thu hút người hâm mộ toàn cầu trên ứng dụng TikTok. Chỉ trong nửa đầu năm nay, ứng dụng của Shein đã đạt hơn 81 triệu lượt tải xuống trên khắp thế giới. Vào giữa tháng 5, nó đã vượt qua Amazon để trở thành ứng dụng mua sắm được cài đặt nhiều nhất tại Mỹ trên App Store và Google Play cộng lại.

Mặc dù được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tư nhân có tầm vóc lớn nhất Trung Quốc, Shein vẫn ít được biết đến do sự “ẩn dật” của mình trong các hoạt động thương mại.

Vào mùa hè năm nay, Shein được định giá 30 tỷ USD, gấp đôi so với một năm trước đó. Doanh thu ước tính của công ty rơi vào 10 tỷ USD trong một năm.

Thời trang bắt kịp xu hướng

Bằng việc thu hút giới trẻ qua các sản phẩm cho giới nữ hợp thời trang, giá cả phải chăng khiến cho tên tuổi của Shein vang rộng, hãng cũng hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng có ảnh hưởng như Katy Perry hay Nick Jonas để mở rộng phạm vi tiếp cận của sản phẩm.

Shein hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng như Katy Perry để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Ảnh: CNN.

Shein hợp tác với những nghệ sĩ nổi tiếng như Katy Perry để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Ảnh: CNN.

Ngoài ra, việc tiếp cận người dùng thông qua Tiktok, một ứng dụng rất phổ biến với giới trẻ trong những năm gần đây, cũng đã biến công ty trở thành xu hướng cho thế hệ Gen Z.

Vào tháng 9 năm ngoái, Shein đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang online trên nền tảng của mình trong bối cảnh dịch bệnh. Điều này khiến họ có khả năng thu hút nhiều người dùng hơn.

Bằng việc sử dụng các dữ liệu khách hàng của mình, một bộ phận thiết kế của Shein đã phát triển các mặt hàng mới. Tốc độ thiết kế của họ chính là vũ khí chính giúp họ vượt qua Boohoo trên thị trường.

Là một công ty Trung Quốc, Shein có thể sản xuất một khối lượng sản phẩm khổng lồ giúp họ giảm đáng kể thời gian giao hàng. Đồng thời, việc được cấp phép sử dụng phần mềm back-end giúp họ có được thông tin ngay lập tức về các đơn đặt hàng của người dùng.

Một cửa hàng của Shein tại London, Anh. Ảnh: CNN.

Một cửa hàng của Shein tại London, Anh. Ảnh: CNN.

Mặc dù nổi đình nổi đám trên thị trường quốc tế, nhưng ở chiều ngược lại, tuy là một doanh nghiệp Trung Quốc nhưng sự hiện diện của Shein lại khá vắng bóng trên chính quê nhà của mình.

Lý giải về việc này, Shein cho rằng, Trung Quốc không phải nơi có thể mang lại nhiều lời lãi, ngoài ra, lượng tiêu thụ ở châu Âu và Trung Quốc khác nhau. Theo đó, Shein tập trung vào xuất khẩu và đặt châu Âu, Mỹ, Úc và Trung Đông là thị trường trọng điểm.

Gần đây, Shein cũng đã chứng kiến động lực mới ở Mỹ Latinh, với lượt tải ứng dụng ở Brazil tăng vọt 988% trong 12 tháng (tính đến tháng 6), so với năm trước, theo App Annie.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Việc Bộ Thương mại Mỹ (U.S. Department of Commerce) thông báo bổ sung hơn 80 thực thể, trong đó có hơn 50 công ty Trung Quốc và các doanh nghiệp còn lại đến từ Pakistan, Nam Phi, Iran và UAE, vào danh sách hạn chế xuất khẩu (Entity List), đã làm dấy lên những tranh luận về chiến lược kiềm chế công nghệ của Mỹ.
4 giờ
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 ngày
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
1 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
2 tuần
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Chuyển đổi số
Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và nhiều thành phố lớn khác đã chấp nhận AI như một công cụ, nhân sự để quản lý và điều hành hành chính tốt hơn.
1 tháng
Xu thế
Tâm lý "bigger is better" (càng lớn càng tốt) khiến cuộc chạy đua xây dựng trung tâm dữ liệu ở Việt Nam tiếp tục nóng, không chỉ với các doanh nghiệp nội địa mà còn giữa các tập đoàn công nghệ quốc tế.
1 tháng
Start-up
Xu hướng suy giảm của năm ngoái đặt ra nhiều thách thức hơn đối với thị trường đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á. Mặc dù một số lĩnh vực vẫn duy trì sức hấp dẫn nhưng toàn bộ thị trường cần những điều chỉnh sâu sắc để vực dậy.
1 tháng
Xem thêm