Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử sẽ trụ vững nếu đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu

Hương Giang
- 15:41, 27/01/2021

(DNTO) - Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, thương mại điện tử Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh hơn, nhưng những trở ngại vẫn tồn tại như lòng tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến thấp, thanh toán trực tuyến chưa phổ phiến, dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chưa theo kịp nhu cầu.

Thương mại điện tử đã và đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu. Ảnh: T.L

Thương mại điện tử đã và đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp thương mại điệnt ử cần làm gì để tạo lợi thế cạnh tranh?

Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu cạnh tranh, tiêu dùng trực tuyến, thương mại điện tử đã và đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Riêng đối với các doanh nghiệp, thương mại điện tử là câu chuyện chuyển đổi dịch vụ với khách hàng, là cách thức sống còn trong giai đoạn này.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19, đồng thời Chính phủ đang xây dựng chính sách hỗ trợ với gói kích thích kinh tế lần 2, theo đó sẽ tập trung lớn vào tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu. Các giải pháp sẽ tập trung vào nhóm thiệt hại nặng, nhóm yếu thế, đồng thời kích thích tiêu dùng của tầng lớp trung lưu. Vì vậy, xu hướng tiêu dùng online, thanh toán trực tuyến sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới”, TS. Võ Trí Thành nhận định.

Nói về xu hướng phát triển của thương mại điện tử, ông Hồ Quốc Thân, Tổng giám đốc InvesTV cho biết, giai đoạn bùng nổ của thương mại điện tử là từ 2017-2020.

Đầu năm 2020, thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 5 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 81%. Theo khảo sát của Google trong thị trường Đông Nam Á, trong top 10 sàn thương mại điện tử có lượng website truy cập lớn nhất, thì Việt Nam có 5 sàn thương mại điện tử.

“Qua những con số này có thể thấy, thương mại điện tử đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó là xu hướng phát triển rất tốt trong thời gian vừa qua, đặc biệt là thị trường Việt Nam trên thị trường quốc tế cũng được đánh giá là tiềm năng trên con đường phát triển thương mại điện tử”, ông Thân nói.

Tuy nhiên, doanh nghiệp thương mại điện tử Việt cần làm gì để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng? Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, ông Hà Đình Hoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ATM Lucky Việt Nam cho biết, điểm khác biệt mà ATM Lucky Việt Nam lựa chọn trong đầu tư về thương mại điện tử chính là luôn đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu. Người tiêu dùng quyết định sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp, dịch vụ và sản phẩm nào.

"Hiện các doanh nghiệp đang tận dụng các nguồn lực của nhau, phân chia quyền lợi cho doanh nghiệp đối tác chứ chưa thực sự quan tâm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, ATM Lucky Việt Nam luôn coi quyền lợi của người tiêu dùng là sức mạnh đầu tiên khi dành 25% lợi nhuận sau thuế cho người tiêu dùng, hướng tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có sứ mệnh đóng góp cho an sinh xã hội. Hiện Quỹ an sinh xã hội của chúng tôi đã gây dựng hơn 140 triệu đồng. Trong năm 2021, chúng tôi đặt ra mục tiêu là 4 tỷ đồng cho Quỹ này”, ông Hoàn cho hay.

Cần có ý tưởng mới để thương mại điện tử phát triển

Ở góc độ ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, với góc nhìn của doanh nghiệp, ông Lâm Tấn Tài, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thế giới sống khỏe, chia sẻ: “Gần đây, trong cuộc trao đổi với lãnh đạo Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh, tôi đã nhận được con số rất bất ngờ. Đó là trang thương mại điện tử của Bách Hóa Xanh có doanh số gấp 12 lần so với 1 siêu thị thông thường. Gần đây, các ông lớn như VinMart cũng chạy theo để tăng tốc ứng dụng thương mại điện tử cho khách hàng của mình”.

Việt Nam được đánh giá là tiềm năng trên con đường phát triển thương mại điện tử. Ảnh: T.L

Việt Nam được đánh giá là tiềm năng trên con đường phát triển thương mại điện tử. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, điều khiến ông Tài băn khoăn là, nếu phát triển thương mại điện tử thì mỗi doanh nghiệp sẽ có một website hoặc một app, như vậy trên điện thoại của khách hàng sẽ phải cài bao nhiêu app?

“Như vậy, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần phải tìm được ý tưởng mới, làm thế nào để ứng dụng thương mại điện tử không cạnh tranh nhưng liên kết tất cả các doanh nghiệp là điều đáng bàn”, ông Tài cho biết.

Ngoài ra theo ông Tài, mối lo của các doanh nghiệp là chi phí đổ vào maketing rất lớn. Một doanh nghiệp mới phải đổ khoảng 10-15% chi phí maketing là ít nhất, và với chi phí cao như vậy, người tiêu dùng lại phải gánh giá thành cao hơn.

“Những doanh nghiệp thương mại điện tử còn sót lại trong cuộc chạy đua này là doanh nghiệp đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu. Chi phí bỏ ra cho doanh nghiệp mới là rất lớn, nếu trụ không nổi là thua, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ thông tin. Tuy nhiên, ATM Lucky Việt Nam đã có cách thức mới là liên kết các doanh nghiệp lại, giải quyết được cho mọi đối tượng trong hệ sinh thái để tăng giá trị, giảm chi phí”, ông Tài đánh giá.

Nêu giải pháp để thương mại điện tử phát triển, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, để phát triển hoạt động tiêu dùng online thì thanh toán đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, ngay từ đầu Ngân hàng Nhà nước đã xác định phải xây dựng các kênh thanh toán trực tuyến đảm bảo 3 yếu tố là an toàn, thuận tiện và chi phí hợp lý.

Tin nên đọc

Ngành ngân hàng đã đặt hoạt động thanh toán là ở vị trí quan trọng để tạo dựng lòng tin, xây dựng thói quen, xu hướng tiêu dùng hiện đại, tích cực. Toàn ngành đã áp dụng rất nhiều công nghệ an toàn bảo mật trong thời gian qua, bảo đảm thông tin thanh toán qua ngân hàng không bị lộ, chống lại các vụ đột nhập đánh cắp thông tin, phổ biến nâng cao thông tin, kỹ năng về thanh toán an toàn…

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho rằng, để người tiêu dùng thực sự tin tưởng các kênh giao dịch online, thương mại điện tử cần củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với chính các cửa hàng trong hệ thống.

“Khi chất lượng hàng hoá và dịch vụ đi kèm như giao nhận, giải quyết tranh chấp… được nâng lên, sẽ vực dậy lòng tin của người tiêu dùng để họ lựa chọn thanh toán trực tuyến. Hiện nay lòng tin của người tiêu dùng với chất lượng hàng hoá chưa bảo đảm nên họ đòi hỏi được kiểm tra trước, nhìn tận mắt hàng hoá trước khi trả tiền, cũng là điều dễ hiểu”, ông Dũng phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm