Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thương mại điện tử sẽ trụ vững nếu đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu

Hương Giang
- 15:41, 27/01/2021

(DNTO) - Cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, thương mại điện tử Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh hơn, nhưng những trở ngại vẫn tồn tại như lòng tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến thấp, thanh toán trực tuyến chưa phổ phiến, dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chưa theo kịp nhu cầu.

Thương mại điện tử đã và đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu. Ảnh: T.L

Thương mại điện tử đã và đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu. Ảnh: T.L

Doanh nghiệp thương mại điệnt ử cần làm gì để tạo lợi thế cạnh tranh?

Theo TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu cạnh tranh, tiêu dùng trực tuyến, thương mại điện tử đã và đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Riêng đối với các doanh nghiệp, thương mại điện tử là câu chuyện chuyển đổi dịch vụ với khách hàng, là cách thức sống còn trong giai đoạn này.

“Trong bối cảnh dịch Covid-19, đồng thời Chính phủ đang xây dựng chính sách hỗ trợ với gói kích thích kinh tế lần 2, theo đó sẽ tập trung lớn vào tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu. Các giải pháp sẽ tập trung vào nhóm thiệt hại nặng, nhóm yếu thế, đồng thời kích thích tiêu dùng của tầng lớp trung lưu. Vì vậy, xu hướng tiêu dùng online, thanh toán trực tuyến sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới”, TS. Võ Trí Thành nhận định.

Nói về xu hướng phát triển của thương mại điện tử, ông Hồ Quốc Thân, Tổng giám đốc InvesTV cho biết, giai đoạn bùng nổ của thương mại điện tử là từ 2017-2020.

Đầu năm 2020, thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 5 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng 81%. Theo khảo sát của Google trong thị trường Đông Nam Á, trong top 10 sàn thương mại điện tử có lượng website truy cập lớn nhất, thì Việt Nam có 5 sàn thương mại điện tử.

“Qua những con số này có thể thấy, thương mại điện tử đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó là xu hướng phát triển rất tốt trong thời gian vừa qua, đặc biệt là thị trường Việt Nam trên thị trường quốc tế cũng được đánh giá là tiềm năng trên con đường phát triển thương mại điện tử”, ông Thân nói.

Tuy nhiên, doanh nghiệp thương mại điện tử Việt cần làm gì để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng? Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, ông Hà Đình Hoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ATM Lucky Việt Nam cho biết, điểm khác biệt mà ATM Lucky Việt Nam lựa chọn trong đầu tư về thương mại điện tử chính là luôn đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu. Người tiêu dùng quyết định sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp, dịch vụ và sản phẩm nào.

"Hiện các doanh nghiệp đang tận dụng các nguồn lực của nhau, phân chia quyền lợi cho doanh nghiệp đối tác chứ chưa thực sự quan tâm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, ATM Lucky Việt Nam luôn coi quyền lợi của người tiêu dùng là sức mạnh đầu tiên khi dành 25% lợi nhuận sau thuế cho người tiêu dùng, hướng tới người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có sứ mệnh đóng góp cho an sinh xã hội. Hiện Quỹ an sinh xã hội của chúng tôi đã gây dựng hơn 140 triệu đồng. Trong năm 2021, chúng tôi đặt ra mục tiêu là 4 tỷ đồng cho Quỹ này”, ông Hoàn cho hay.

Cần có ý tưởng mới để thương mại điện tử phát triển

Ở góc độ ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, với góc nhìn của doanh nghiệp, ông Lâm Tấn Tài, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thế giới sống khỏe, chia sẻ: “Gần đây, trong cuộc trao đổi với lãnh đạo Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh, tôi đã nhận được con số rất bất ngờ. Đó là trang thương mại điện tử của Bách Hóa Xanh có doanh số gấp 12 lần so với 1 siêu thị thông thường. Gần đây, các ông lớn như VinMart cũng chạy theo để tăng tốc ứng dụng thương mại điện tử cho khách hàng của mình”.

Việt Nam được đánh giá là tiềm năng trên con đường phát triển thương mại điện tử. Ảnh: T.L

Việt Nam được đánh giá là tiềm năng trên con đường phát triển thương mại điện tử. Ảnh: T.L

Tuy nhiên, điều khiến ông Tài băn khoăn là, nếu phát triển thương mại điện tử thì mỗi doanh nghiệp sẽ có một website hoặc một app, như vậy trên điện thoại của khách hàng sẽ phải cài bao nhiêu app?

“Như vậy, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần phải tìm được ý tưởng mới, làm thế nào để ứng dụng thương mại điện tử không cạnh tranh nhưng liên kết tất cả các doanh nghiệp là điều đáng bàn”, ông Tài cho biết.

Ngoài ra theo ông Tài, mối lo của các doanh nghiệp là chi phí đổ vào maketing rất lớn. Một doanh nghiệp mới phải đổ khoảng 10-15% chi phí maketing là ít nhất, và với chi phí cao như vậy, người tiêu dùng lại phải gánh giá thành cao hơn.

“Những doanh nghiệp thương mại điện tử còn sót lại trong cuộc chạy đua này là doanh nghiệp đặt quyền lợi người tiêu dùng lên hàng đầu. Chi phí bỏ ra cho doanh nghiệp mới là rất lớn, nếu trụ không nổi là thua, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ thông tin. Tuy nhiên, ATM Lucky Việt Nam đã có cách thức mới là liên kết các doanh nghiệp lại, giải quyết được cho mọi đối tượng trong hệ sinh thái để tăng giá trị, giảm chi phí”, ông Tài đánh giá.

Nêu giải pháp để thương mại điện tử phát triển, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho hay, để phát triển hoạt động tiêu dùng online thì thanh toán đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, ngay từ đầu Ngân hàng Nhà nước đã xác định phải xây dựng các kênh thanh toán trực tuyến đảm bảo 3 yếu tố là an toàn, thuận tiện và chi phí hợp lý.

Tin nên đọc

Ngành ngân hàng đã đặt hoạt động thanh toán là ở vị trí quan trọng để tạo dựng lòng tin, xây dựng thói quen, xu hướng tiêu dùng hiện đại, tích cực. Toàn ngành đã áp dụng rất nhiều công nghệ an toàn bảo mật trong thời gian qua, bảo đảm thông tin thanh toán qua ngân hàng không bị lộ, chống lại các vụ đột nhập đánh cắp thông tin, phổ biến nâng cao thông tin, kỹ năng về thanh toán an toàn…

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho rằng, để người tiêu dùng thực sự tin tưởng các kênh giao dịch online, thương mại điện tử cần củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với chính các cửa hàng trong hệ thống.

“Khi chất lượng hàng hoá và dịch vụ đi kèm như giao nhận, giải quyết tranh chấp… được nâng lên, sẽ vực dậy lòng tin của người tiêu dùng để họ lựa chọn thanh toán trực tuyến. Hiện nay lòng tin của người tiêu dùng với chất lượng hàng hoá chưa bảo đảm nên họ đòi hỏi được kiểm tra trước, nhìn tận mắt hàng hoá trước khi trả tiền, cũng là điều dễ hiểu”, ông Dũng phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm