Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng Việt trên sàn thương mại điện tử: Cạnh tranh bằng chất lượng, giá cả thay vì chiêu trò kéo traffic

Huyền Trang
- 13:45, 25/12/2020

(DNTO) - Hàng Việt vẫn còn ít “đất” trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp vẫn chỉ quan tâm tăng traffic (lượng truy cập) mà không biết rằng hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng đã thay đổi.

Hàng Việt hiện vẫn khó cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: I.T.

Hàng Việt hiện vẫn khó cạnh tranh trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: I.T.

Gian nan đưa hàng Việt lên sàn thương mại điện tử

Trao đổi trong Hội nghị Cơ hội cho Doanh nghiệp sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng Thương mại điện tử trong bối cảnh mới, sáng 25/12, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám Đốc Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cho biết, sự hiện diện của các sản phẩm Việt, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền trên các sàn thương mại điện tử còn rất hạn chế. Mặc dù nhiều sản phẩm Việt đã được đưa vào hệ thống kênh phân phối lớn như Aeon, Lotte, Central Retail hay đưa vào các nhà hàng nổi tiếng ở Pháp nhưng vẫn rất khó để đặt chân lên các sàn thương mại điện tử trong nước.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Quang Thuận, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Sendo cho biết, hiện các sàn thương mại điện tử đã bước đầu đưa sản phẩm Việt để phân phối nhưng rất khó khăn khi triển khai trên diện rộng. Nguyên nhân do hai rào cản: hàng hóa chưa thực sự chất lượng, chưa xây dựng được thương hiệu và giá thành sản phẩm Việt chưa thể cạnh tranh và chưa phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

“Đa phần các doanh nghiệp Việt hiện tại vẫn đang cố gắng bảo vệ kênh phân phối truyền thống hơn việc hợp tác toàn diện và sâu sắc với sàn thương mại điện tử, dẫn chứng là sản lượng và giá thành sản phẩm cung cấp cho các sàn thương mại điện tử chưa hợp lý so với kênh phân phối doanh nghiệp hiện có”, ông Thuận nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo của Sendo, doanh nghiệp Việt khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử hầu hết chỉ chú trọng vào việc làm sao tăng traffic, kéo tương tác của khách hàng vào gian hàng hoặc sản phẩm của mình. Nhưng hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng hiện đã thay đổi, thay vì nhấp chuột vào những trang đầu tiên, những sản phẩm nổi bật, họ sẽ chủ động tìm kiếm từ khóa và sản phẩm có giá thành phù hợp với nhu cầu.

Sẽ có ‘Gian hàng Việt trực tuyến’ trên sàn thương mại tử

Gian hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử được kì vọng sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất Việt Nam mở rộng kênh phân phối và tiêu thụ ổn định thị trường nội địa. Ảnh: T.L.

Gian hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử được kì vọng sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất Việt Nam mở rộng kênh phân phối và tiêu thụ ổn định thị trường nội địa. Ảnh: T.L.

Hiện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đang chủ trì và hợp tác với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam xây dựng “Gian hàng Việt trực tuyến”, là nơi tập hợp các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất Việt để mở rộng kênh phân phối, phát triển bền vững tại thị trường nội địa và giúp người tiêu dùng mua sắm hàng Việt qua kênh thương mại điện tử với chất lượng đảm bảo, chi phí thấp.

“Gian hàng Việt trực tuyến với sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước, sàn thương mại điện tử, ngân hàng và công ty cung cấp giải pháp quản lý chất lượng… sẽ là cánh tay đắc lực giúp doanh nghiệp sản xuất trong quá trình chuyển đổi số”, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ.

Ông Nguyễn Cao Tương, Quản lý hiệu suất nhà bán khu vực phía bắc Công ty Cổ phần Tiki cho biết, bản thân các sàn thương mại điện tử cũng là đơn vị phân phối hàng hóa. Vì vậy, các sàn phải lựa chọn sản phẩm có giá trị cạnh tranh cao để đưa lên sàn.

“Ngoài chất lượng, giá cả, doanh nghiệp nên đầu tư hình ảnh sản phẩm bắt mắt, ấn tượng và để khi tham gia các chương trình campaign của các sàn như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12 … hay các chương trình Tết Việt có thể tăng traffic vào gian hàng của mình”, ông Tương cho biết.

Đồng tình với quan điểm cần đầu tư hình ảnh sản phẩm khi đưa lên sàn thương mại điện tử, ông Hoàng Xuân Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế VAG cho biết, sản phẩm Khăn nhà bếp Vagreen của công ty dù đã tiêu thụ ổn định tại thị trường trong nước và xuất khẩu nhưng cũng chỉ mới đưa lên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong vài tháng trở lại đây. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã đầu tư tới cả trăm triệu cho bộ ảnh nhận diện sản phẩm. Ông Hải cho biết, chú trọng hình ảnh và nội dung đăng tải là cách để VAG làm thương hiệu cho sản phẩm của mình và cũng là cách sản phẩm cạnh tranh trên sàn thương mại điện tử, khi khách hàng chỉ có thể xem, đọc mà không thể trực tiếp trải nghiệm.

Ông Nguyễn Quang Thuận gợi ý, nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận sàn điện tử nên cùng các sàn trao đổi, thiết lập gian hàng hoàn chỉnh nhất. Hiện các sàn đều có đội ngũ tư vấn, vận hành và song hành với doanh nghiệp để hỗ trợ đăng bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Từ những kinh nghiệm này, doanh nghiệp sẽ rút ra được bài học và tìm được giá trị định vị cho thương hiệu của mình trên sàn, thay vì đổ tiền và dồn lực để kéo tương tác vào trang hay sản phẩm của mình vì đó không phải hướng đi lâu dài và bền vững.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Xem thêm