Thứ năm, 22/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vissan: Đi vào thương mại điện tử là con đường tất yếu

Đăng Lãm
- 16:31, 01/12/2020

(DNTO) - Vừa chịu sức ép tác động kép dịch tả heo Châu Phi và dịch bệnh Covid-19, đồng thời gánh trọng trách bình ổn thị trường, Vissan vẫn duy trì và tăng trưởng kinh doanh nhờ có chuẩn bị kỹ và hướng đi mới.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan) khẳng định Vissan đã triển khai kênh thương mại điện tử và sẽ có những đột phá trong giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Ngọc An - TGĐ Vissan. Ảnh: TL

Ông Nguyễn Ngọc An - TGĐ Vissan. Ảnh: TL

Năm 2020 chịu tác động tiêu cực từ dịch tả heo châu Phi rồi dịch bệnh Covid-19, làm cách nào để công ty vượt qua các khó khăn trên và tăng trưởng doanh thu?

Trước khó khăn ập đến, Vissan phải có phương án đối phó nhưng mọi giải pháp đưa ra thành công hay thất bại phụ thuộc vào việc dự báo tình hình có đúng và chính xác hay không.

Ngay khi dịch tả heo châu Phi (ASF) xuất hiện tại Trung Quốc, Vissan đã xem xét, phân tích mọi khía cạnh tình hình trong nước lẫn thế giới, thậm chí cử các đoàn công tác sang tận Trung Quốc để đánh giá thực tế.

Bởi vì chúng tôi nhận định, dù có sự lệch pha về thời gian dịch bệnh nhưng thị trường Việt Nam và Trung Quốc có sự tương đồng từ sự tiêu thụ cho đến chăn nuôi. Từ đó, Vissan lên các mô hình dự báo diễn biến dịch bệnh tại Việt Nam để chuẩn bị các giải pháp thích hợp nhằm đáp ứng cho thị trường nội địa.

Nhờ vào việc đánh giá tình hình khá sát, Vissan chủ động sớm về dự trữ nguyên liệu, liên kết các nguồn cung cấp để đảm bảo khi dịch kéo dài và diễn ra trầm trọng hơn thì không bị động trong việc sản xuất và luôn đáp ứng nhu cầu thị trường đòi hỏi.

Nhờ chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng chủ động và xây dựng các giải pháp đối phó với dịch ASF trước đó, nên khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, Vissan hoàn toàn đáp ứng được các đòi hỏi nghiêm ngặt nhất của thị trường. Thậm chí, Vissan đã lên kế hoạch hoạt động sản xuất và cung ứng trong tình huống thành phố bị cô lập trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng nhất.

Chính vì việc triển khai các giải pháp đồng bộ, và có sự chuẩn bị trước từ rất sớm nên Vissan đảm bảo được việc vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường. Và đến thời diểm này, công ty đã vượt qua các khó khăn đó, với kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2020 tăng trưởng đầy tích cực.

Trong giai đoạn dịch ASF và Covid-19 diễn ra, ban lãnh đạo Vissan đã làm công tác tư tưởng cho người lao động hiểu rõ các điều kiện hoàn cảnh cũng như nhiệm vụ quan trọng cung cấp thực phẩm ổn định cho thị trường. Vì lẽ đó Vissan đã thành công nhờ vào sự đồng lòng của người lao động khi công ty triển khai các nhiệm vụ quan trọng.

Vissan đang theo đuổi chiến lược mở chuỗi cửa hàng riêng, sử dụng thương mại điện tử, động lực nào để công ty bám sát các xu hướng mới này?

Sản xuất kinh doanh không theo thị trường thì sản xuất để làm gì? Ở đây thị trường có 2 dạng, một là phải đáp ứng được nhu cầu cho thị trường và hai là tạo ra nhu cầu mới cho thị trường.

Nguyen Ngoc An- Vissan
Chúng tôi tiếp cận thương mại điện tử vì nhận thấy đây là sự phát triển của tương lai cho dù chưa tăng trưởng mạnh, nhưng nếu không theo đuổi sẽ bị bỏ lại đằng sau.

Nguyễn Ngọc An- TGĐ Vissan

Nhìn thấy điều này nên từ năm 2012, Vissan đã tái cấu trúc toàn bộ hệ thống phân phối từ kênh truyền thống cho đến kênh bán lẻ hiện đại, đồng thời xây dựng hệ thống phân phối riêng của mình, mặc dù hệ thống cửa hàng này tiêu tốn nhiều chi phí và lợi nhuận đem lại chưa lớn.

Nhưng chúng tôi vẫn phải làm vì đây là nơi giới thiệu sản phẩm, giao tiếp khách hàng, tiếp nhận thông tin từ người tiêu dùng, nghiên cứu các hành vi, sở thích, xu hướng tiêu dùng mới nhất để nhanh chóng đáp ứng và điều chỉnh.

Tương tự, chúng tôi tiếp cận thương mại điện tử vì nhận thấy đây là sự phát triển của tương lai cho dù chưa tăng trưởng mạnh, nhưng nếu không theo đuổi sẽ bị bỏ lại đằng sau.

Dĩ nhiên nhiều người hỏi, phải chăng do Covid-19 nên công ty mới làm. Điều này là không đúng. Covid-19 giúp thúc đẩy điều này nhanh hơn một chút, vì chúng tôi đánh giá thương mại điện tử là một xu thế phải tham gia, đón đầu, xây dựng nền tảng là cách phát triển bền vững hơn nữa cho hoạt động kinh doanh.

Hiện, áp lực cạnh tranh không chỉ đến từ các thương hiệu nội địa mà còn doanh nghiệp ngoại, đặc biệt khi Hiệp định EVFTA bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 8 vừa qua, Vissan phải làm gì để tiếp tục giữ vị thế trên thị trường?

Cái gì cũng có 2 mặt: cơ hội và rủi ro. Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì hàng nhập khẩu tràn vào với giá rẻ hơn.

Nhưng chúng tôi tự tin cạnh tranh được với các thương hiệu ngoại, vì am hiểu thị trường nội địa, khẩu vị địa phương và linh hoạt trong phát triển sản phẩm. Mặt khác, nhờ hiệp định này chúng tôi mua được công nghệ, nguyên liệu với giá rẻ để cung cấp thị trường những sản phẩm có chất lượng với giá tốt nhất.

Nhưng lợi thế này có khi đem lại bất lợi cho doanh nghiệp khác. Chẳng hạn, nguyên liệu nhập về trong ngành thực phẩm càng thấp thì ngành chăn nuôi trong nước không khéo lại không phát triển được vì chi phí cao không cạnh tranh lại.

Vissan dự kiến triển khai cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan tại Long An. Ông kỳ vọng gì vào nhà máy mới?

Trong định hướng phát triển, chúng tôi đang rất kỳ vọng vào Cụm công nghiệp chế biến thực phẩm Vissan tại Long An với tổng giá trị đầu tư lên đến hơn 2.000 tỉ đồng mà sẽ hoàn thành theo lộ trình 2023-2024. Khoản đầu tư này sẽ giúp thay đổi toàn bộ diện mạo của Vissan.

Điều này không chỉ là Vissan có một nhà máy hiện đại thay thế nền tảng hoạt động hiện nay với cơ sở vật chất đã cũ theo thời gian mà khi đi vào hoạt động, nhà máy Vissan sẽ gia tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng hình ảnh và thương hiệu tốt hơn, giúp Vissan duy trì vị thế là một công ty thực phẩm hàng đầu trên thị trường nội địa và vươn tầm khu vực.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
19 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà sản xuất phải giám sát chặt chẽ nguồn nguyên liệu; nhà phân phối tham gia kiểm soát hàng hóa theo quy trình; còn người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm và có lựa chọn mua sắm đúng đắn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vận hành mạnh mẽ, trang bị, tiện nghi không xe cỡ C nào so được trong khi chi phí nhàn tênh là động lực lớn để cộng đồng chủ xe VinFast VF 7 đang háo hức lên kế hoạch tổ chức các chuyến xuyên Việt trong mùa hè này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel dẫn đầu về tốc độ mạng di động trong tháng 4/2025 trong bối cảnh chất lượng mạng di động băng rộng cả nước ghi nhận mức cải thiện mạnh mẽ nhất kể từ tháng 2/2024.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
2 tuần
Xem thêm