Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sàn thương mại điện tử và cuộc chạy đua đầu tư công nghệ, logistics

Huyền Trang
- 16:41, 27/11/2020

(DNTO) - Sau dịch Covid-19, cuộc chạy đua khốc liệt của các sàn thương mại điện tử bước vào giai đoạn mới thông qua việc đầu tư dài hạn về công nghệ và logistics.

Thương mại điện tử là lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng sự cạnh tranh này chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường và tiềm năng của thị trường. Bộ Công thương dự báo, tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử trong quý IV là 20%, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ năm 2020 ước đạt 12 tỷ USD.

Thương mại điện tử ngày càng bước vào cuộc chiến khốc liệt trong việc đổi mới công nghệ, logistics. Ảnh: T.L

Thương mại điện tử ngày càng bước vào cuộc chiến khốc liệt trong việc đổi mới công nghệ, logistics. Ảnh: T.L

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc Tiki Việt Nam cho biết, giai đoạn đầu tiên của thương mại điện tử, khách hàng quan tâm đến giá cả sản phẩm. Tuy nhiên đến giai đoạn hiện nay, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm dịch vụ như thời gian giao hàng có nhanh không, hàng đảm bảo chính hãng không hay dịch vụ hậu mãi tốt không.

Tuy nhiên hiện nay, hạ tầng logistics ở Việt Nam vẫn còn yếu kém. Điều này khiến chi phí logistics trên mỗi sản phẩm khá cao. Theo thống kê của công ty nghiên cứu Armstrong & Associates (Hoa Kỳ), chi phí dịch vụ logistics tại Việt Nam tương đương 20,9% GDP (trong khi mức bình quân toàn cầu là 14%). Chi phí vận tải ở Việt Nam hiện cũng quá cao, tương đương 30 – 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác.

Chi phí logistics cao khiến mức chiết khấu mà các nhà bán lẻ phải trả cho các sàn thương mại điện tử Việt Nam cũng cao hơn so. Điều này vô tình tạo thêm áp lực cho các sàn thương mại điện tử trong việc nỗ lực giảm chi phí này.

Ngoài ra, theo ông Ngô Hoàng Gia Khánh, thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay vẫn còn trở ngại về niềm tin của người tiêu dùng. Đó là lý do doanh số bán lẻ thương mại điện tử B2C của Việt Nam trong năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, chỉ chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước (theo Sách trắng Thương mại Việt Nam 2020)

Nguyên nhân một phần do vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn còn rất nhức nhối. Một phần do người tiêu dùng còn lo ngại về việc thanh toán trực tuyến, hầu hết đều chọn phương án thanh toán COD (giao hàng thu tiền hộ), khiến chi phí sản phẩm tăng thêm, gây ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của hàng hóa trên sàn thương mại điện tử.

Để dẫn đầu đường đua, nhiều sàn thương mại điện tử dồn lực đầu tư xây dựng hệ thống logistics riêng biệt, phục vụ cho sàn và cho các nhà bán lẻ. Ảnh: T.L

Để dẫn đầu đường đua, nhiều sàn thương mại điện tử dồn lực đầu tư xây dựng hệ thống logistics riêng biệt, phục vụ cho sàn và cho các nhà bán lẻ. Ảnh: T.L

Ông Vũ Đức Thịnh, Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam cho biết, mục tiêu của các sàn thương mại điện tử là thu hút nhiều nhà bán hàng, phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử, thúc đẩy thị trường phát triển bền vững chứ không chỉ là thu phí các nhà bán lẻ.

“Các chi phí logistics, thanh toán, thu tiền hộ… mà các sàn đang tính cho các nhà bán hàng đều dựa trên chi phí phát sinh thực tế mà các sàn phải chịu. Thậm chí trong rất nhiều trường hợp, các sàn phải bù lỗ các phần chi phí đó. Đó là lý do tại sao sau mỗi kì báo cáo tài chính, các sàn thương mại điện tử đều báo lỗ rất lớn”, ông Thịnh cho hay.

Để bứt tốc trên đường đua, các sàn thương mại điện tử hiện nay đều “đốt” rất nhiều tiền nhằm xây dựng công nghệ và cơ sở hạ tầng logistics hiện đại.

Dù chịu lỗ lên đến 1.901 tỷ đồng, Shopee vẫn đổ vốn cho công nghệ để ra mắt tính năng Shopee Live, đồng thời kết hợp cùng nhiều tên tuổi lớn trong và ngoài nước để thực hiện các chiến dịch truyền thông, hợp tác với các đơn vị giao hàng nhanh để cải tiến dịch vụ.

Tiki xây dựng một đơn vị trực thuộc là TikiNow Smart Logistics, ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc cải tiến chuỗi cung ứng để giảm chi phí vận hành khi sử dụng dịch vụ logistics xuống dưới 10%, tương đương với tiêu chuẩn logistics khu vực.

Lazada cũng chú trọng đầu tư mạng lưới logistics hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo thời gian giao vận nhanh nhất với chi phí thấp nhất. Đồng thời, Lazada kết hợp với các ví điện tử để khuyến khích khách hàng thanh toán trước.

“Việc ứng dụng công nghệ và đầu tư logistics cần tầm nhìn dài hạn và phải chấp nhận đầu tư, tránh tình trạng hàng hóa bị thất lạc, thiếu kiểm soát, hay nhân viên ném, vứt hàng hóa. Các nhà bán lẻ khi đến với sàn cũng không phải lo nghĩ vấn đề phát sinh về công nghệ, logistics mà chỉ tập trung vào việc bán được nhiều hàng hóa hơn”, ông Vũ Đức Thịnh chia sẻ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Xem thêm