Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sàn thương mại điện tử và cuộc chạy đua đầu tư công nghệ, logistics

Huyền Trang
- 16:41, 27/11/2020

(DNTO) - Sau dịch Covid-19, cuộc chạy đua khốc liệt của các sàn thương mại điện tử bước vào giai đoạn mới thông qua việc đầu tư dài hạn về công nghệ và logistics.

Thương mại điện tử là lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt, nhưng sự cạnh tranh này chứng tỏ sức hấp dẫn của thị trường và tiềm năng của thị trường. Bộ Công thương dự báo, tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử trong quý IV là 20%, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ năm 2020 ước đạt 12 tỷ USD.

Thương mại điện tử ngày càng bước vào cuộc chiến khốc liệt trong việc đổi mới công nghệ, logistics. Ảnh: T.L

Thương mại điện tử ngày càng bước vào cuộc chiến khốc liệt trong việc đổi mới công nghệ, logistics. Ảnh: T.L

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Việt Nam, ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó Tổng giám đốc Tiki Việt Nam cho biết, giai đoạn đầu tiên của thương mại điện tử, khách hàng quan tâm đến giá cả sản phẩm. Tuy nhiên đến giai đoạn hiện nay, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm dịch vụ như thời gian giao hàng có nhanh không, hàng đảm bảo chính hãng không hay dịch vụ hậu mãi tốt không.

Tuy nhiên hiện nay, hạ tầng logistics ở Việt Nam vẫn còn yếu kém. Điều này khiến chi phí logistics trên mỗi sản phẩm khá cao. Theo thống kê của công ty nghiên cứu Armstrong & Associates (Hoa Kỳ), chi phí dịch vụ logistics tại Việt Nam tương đương 20,9% GDP (trong khi mức bình quân toàn cầu là 14%). Chi phí vận tải ở Việt Nam hiện cũng quá cao, tương đương 30 – 40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác.

Chi phí logistics cao khiến mức chiết khấu mà các nhà bán lẻ phải trả cho các sàn thương mại điện tử Việt Nam cũng cao hơn so. Điều này vô tình tạo thêm áp lực cho các sàn thương mại điện tử trong việc nỗ lực giảm chi phí này.

Ngoài ra, theo ông Ngô Hoàng Gia Khánh, thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay vẫn còn trở ngại về niềm tin của người tiêu dùng. Đó là lý do doanh số bán lẻ thương mại điện tử B2C của Việt Nam trong năm 2019 đạt 10,08 tỷ USD, chỉ chiếm 4,9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước (theo Sách trắng Thương mại Việt Nam 2020)

Nguyên nhân một phần do vấn nạn hàng giả, hàng nhái vẫn còn rất nhức nhối. Một phần do người tiêu dùng còn lo ngại về việc thanh toán trực tuyến, hầu hết đều chọn phương án thanh toán COD (giao hàng thu tiền hộ), khiến chi phí sản phẩm tăng thêm, gây ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của hàng hóa trên sàn thương mại điện tử.

Để dẫn đầu đường đua, nhiều sàn thương mại điện tử dồn lực đầu tư xây dựng hệ thống logistics riêng biệt, phục vụ cho sàn và cho các nhà bán lẻ. Ảnh: T.L

Để dẫn đầu đường đua, nhiều sàn thương mại điện tử dồn lực đầu tư xây dựng hệ thống logistics riêng biệt, phục vụ cho sàn và cho các nhà bán lẻ. Ảnh: T.L

Ông Vũ Đức Thịnh, Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam cho biết, mục tiêu của các sàn thương mại điện tử là thu hút nhiều nhà bán hàng, phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử, thúc đẩy thị trường phát triển bền vững chứ không chỉ là thu phí các nhà bán lẻ.

“Các chi phí logistics, thanh toán, thu tiền hộ… mà các sàn đang tính cho các nhà bán hàng đều dựa trên chi phí phát sinh thực tế mà các sàn phải chịu. Thậm chí trong rất nhiều trường hợp, các sàn phải bù lỗ các phần chi phí đó. Đó là lý do tại sao sau mỗi kì báo cáo tài chính, các sàn thương mại điện tử đều báo lỗ rất lớn”, ông Thịnh cho hay.

Để bứt tốc trên đường đua, các sàn thương mại điện tử hiện nay đều “đốt” rất nhiều tiền nhằm xây dựng công nghệ và cơ sở hạ tầng logistics hiện đại.

Dù chịu lỗ lên đến 1.901 tỷ đồng, Shopee vẫn đổ vốn cho công nghệ để ra mắt tính năng Shopee Live, đồng thời kết hợp cùng nhiều tên tuổi lớn trong và ngoài nước để thực hiện các chiến dịch truyền thông, hợp tác với các đơn vị giao hàng nhanh để cải tiến dịch vụ.

Tiki xây dựng một đơn vị trực thuộc là TikiNow Smart Logistics, ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc cải tiến chuỗi cung ứng để giảm chi phí vận hành khi sử dụng dịch vụ logistics xuống dưới 10%, tương đương với tiêu chuẩn logistics khu vực.

Lazada cũng chú trọng đầu tư mạng lưới logistics hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để đảm bảo thời gian giao vận nhanh nhất với chi phí thấp nhất. Đồng thời, Lazada kết hợp với các ví điện tử để khuyến khích khách hàng thanh toán trước.

“Việc ứng dụng công nghệ và đầu tư logistics cần tầm nhìn dài hạn và phải chấp nhận đầu tư, tránh tình trạng hàng hóa bị thất lạc, thiếu kiểm soát, hay nhân viên ném, vứt hàng hóa. Các nhà bán lẻ khi đến với sàn cũng không phải lo nghĩ vấn đề phát sinh về công nghệ, logistics mà chỉ tập trung vào việc bán được nhiều hàng hóa hơn”, ông Vũ Đức Thịnh chia sẻ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm