Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử, được không?

Hương Giang
- 10:47, 28/11/2020

(DNTO) - Bên lề Diễn đàn phòng chống hàng giả, hàng nhái - Thách thức và giải pháp cho cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức ngày 27/11, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử Kinh tế số, Bộ Công thương đã có cuộc trao đổi với báo giới về việc chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.

Thương mại điện tử là một trong những phương thức kinh doanh mới, hiện đại, là lựa chọn cho cả người dân và doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Thương mại điện tử là một trong những phương thức kinh doanh mới, hiện đại, là lựa chọn cho cả người dân và doanh nghiệp. Ảnh: T.L

Bà đánh giá thế nào về mua sắm online, thương mại điện tử thời gian gần đây?

Trong năm qua, nền kinh tế có nhiều biến động, ảnh hưởng tiêu cực và nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Dịch ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội, không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới.Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử lại là điểm sáng và có tốc độ tăng trưởng tốt.

Bởi lẽ, trong bối cảnh giãn cách xã hội, người tiêu dùng chọn thương mại điện tử là phương thức tất yếu để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và thực hiện giãn cách xã hội.

Với doanh nghiệp, việc ứng dụng thương mại điện tử là lựa chọn tất yếu để có thể tồn tại và thích ứng trong bối cảnh đại dịch.

Có thể nói, thương mại điện tử là một trong những phương thức kinh doanh mới, hiện đại, là lựa chọn cho cả người dân và doanh nghiệp, ngày càng tiếp tục vai trò trong việc đẩy mạnh, phát triển kinh tế số tại Việt Nam nói riêng và toàn bộ nền kinh tế nói chung.

Từ giờ đến cuối năm, nhiều sàn thương mại điện tử trên khai các chương trình khuyến mại như Black Friday. Theo bà các chương trình khuyến mại đó sẽ giúp kích cầu ra sao?

Tôi cho rằng, việc triển khai một loạt các chương trình khuyến mại trên các sàn điện tử cũng đúng với chủ trương và chính sách của Chính phủ là đẩy mạnh, kích cầu tiêu dùng nội địa, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương. Ảnh: PV

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương. Ảnh: PV

Việc đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử như một phương thức, kênh phân phối mới, hiện đại và có thể đẩy mạnh tất cả các hoạt động kinh tế số nói chung.

Trong việc ứng dụng các hoạt động khuyến mại như vậy, không chỉ những dịp cuối năm, hiện các sàn thực hiện việc này thường xuyên, liên tục để hỗ trợ người tiêu dùng hình thành thói quen mua sắm thông qua thương mại điện tử.

Tại Bộ Công thương, chúng tôi đang triển khai chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2020”, và đây là sự kiện đã được triển khai đến nay là năm thứ 7, được Chính phủ phê duyệt. Đây là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam.

Vừa qua chúng tôi đã kích hoạt chương trình này, và được triển khai với mô hình mới, đó là 60 giờ mua sắm trực tuyến liên tục. Chương trình sẽ kéo dài đến tháng 12/2020.

Một trong những chương trình khuyến mại bán lẻ là câu chuyện hàng giả, hàng nhái, hàng sắp hết date được các sàn tung ra bán với gia ưu đãi. Là cơ quan quản lý, bà có khuyến cáo gì đối với doanh nghiệp, người dân mua sắm trong dịp này?

Trước hết tôi đề cập đến ngày mua sắm trực tuyến Online Friday. Với chương trình này, Bộ Công thương đã có những cơ chế kiểm duyệt để có thể giải quyết được việc chống hàng giả, kích giá không đúng với giá thực tế thông qua những phương thức cụ thể.

Các doanh nghiệp cũng như website tham gia ngày mua sắm trực tuyến phải đăng ký và thông báo với Bộ Công thương thông qua Cục Thương mại điện tử và kinh tế số.

Tin nên đọc

Thứ hai, các doanh nghiệp đều phải có cam kết bán hàng chính hãng và được Ban tổ chức kiểm duyệt chặt chẽ.

Ngoài ra chúng tôi có cơ chế để giải quyết khiếu nại đối với người tiêu dùng. Nếu các sàn có hành vi vi phạm như hàng hết date hoặc bán không đúng giá thực tế... sẽ phản hồi kịp thời cho chúng tôi. Chúng tôi chuyển tới cơ quan chức năng để giải quyết tức thì. Khi đủ căn cứ, chúng tôi có cung cụ để gỡ ngay thông tin doanh nghiệp.

Còn đối với các chương trình khuyến mại khác, tôi cho rằng người tiêu dùng phải có kỹ năng và thói quen mua sắm qua những sàn thương mại điện tử uy tín, được Bộ Công thương xác nhận.

Thứ hai, cần có sự so sánh giá đối với những mặt hàng liên quan thông qua công cụ so sánh, công cụ tìm kiếm.

Thứ ba, cần nắm được cơ chế cũng như quy định trên các sàn để có thể trực tiếp phản ánh, khiếu nại khi mình bị vi phạm quyền lợi.

Cảm ơn bà.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm