Thứ sáu, 05/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cuộc chiến chiếm trái tim khách hàng của Chanel, Burberry và những tay chơi thời trang

Huyền Trang
- 14:59, 15/10/2023

(DNTO) - Những trải nghiệm ở cửa hàng vật lý không còn đủ để kéo khách hàng đến với các thương hiệu thời trang. Khi công nghệ có mặt ở khắp mọi nơi, cách bán hàng của các gã tay chơi trong làng thời trang cũng phải thay đổi.

Burberry ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong các mã QR gắn trên mác sản phẩm. Ảnh: T.L.

Burberry ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong các mã QR gắn trên mác sản phẩm. Ảnh: T.L.

Mùi tinh dầu thơm nồng nàn, những chiếc ghế sofa êm ái, tiếng nhạc du dương hay những nhân viên nhiệt tình tại các cửa hàng của Chanel, Gucci, Burberry, H&M... giờ đây không còn đủ sức kéo khách hàng đến với các thương hiệu thời trang.

Những nền tảng trực tuyến như mạng xã hội, kênh thương mại điện tử đã mở ra phương thức tiếp cận bán hàng và chăm sóc người dùng mới hiệu quả hơn bên cạnh cửa hàng vật lý truyền thống hay flagship store. Điều này buộc các hàng thời trang thay đổi cách bán cho người tiêu dùng thỏi son hay các bộ quần áo.

Năm 2022, Burberry - thương hiệu thời trang và phụ kiện cao cấp của Anh - cho ra mắt tính năng thực tế tăng cường cho dòng túi xách Lola trên website. Khách hàng có thể dùng camera điện thoại để quét môi trường xung quanh, hình ảnh 3D của túi sẽ được tạo ra và đặt ở nhiều nơi như mặt bàn hoặc cạnh đồ dùng cá nhân khác. Điều này giúp cho khách hàng có cái nhìn trực quan hơn, từ đó nắm được kích cỡ, độ tương phản màu sắc khi phối đồ, hay thậm chí là mở túi ra để xem thiết kế bên trong.

Tại cửa hàng của mình ở Thâm Quyến (Trung Quốc), Burberry cũng ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường trong các mã QR gắn trên mác sản phẩm. Khi đến mua sắm, khách hàng không chỉ nhìn thấy thông tin cơ bản mà còn có thể quét mã QR để mở khóa nội dung chi tiết và câu chuyện đằng sau sản phẩm, đồng thời tham khảo ý tưởng về phong cách phù hợp với trang phục đó.

Tính năng tương tự cũng được Chanel áp dụng cho “vũ trụ son môi” của mình. Khách hàng sử dụng máy ảnh của điện thoại để xác định màu sắc môi, ứng dụng này sẽ gợi ý một trong hơn 400 sản phẩm của Chanel với những chất son khác nhau, giúp khách hàng nhanh chóng lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất theo phong cách của mình.

H&M cũng đã thử nghiệm nhiều công nghệ mới dựa trên nền tảng IoT tại các cửa hàng COS (một thương hiệu của H&M) ở Mỹ vào tháng 5/2022.

Các phòng thử đồ gắn gương LCD có thể tương tác, nhận dạng sản phẩm thông qua nhãn RFID và gợi ý cho khách hàng về phong cách cũng như sản phẩm đi kèm phù hợp. Người mua cũng có thể yêu cầu nhân viên mang trang phục khác cùng loại (khác cỡ, khác màu) tới phòng thử đồ mà không cần đi lại nhiều lần.

Ngoài ra, cửa hàng H&M cũng có một loại gương thông minh khác cho phép khách hàng thử và phối đồ ảo bằng cách mang quần áo lại gần gương, hình ảnh 3D của trang phục sẽ hiện trên người họ. Khách hàng có thể thanh toán qua điện thoại bằng cách quét mã ở bất cứ đâu trong cửa hàng mà không cần phải ra quầy. Tất cả những cải tiến này mang lại cho người mua sự tiện lợi, thú vị và liền mạch trong trải nghiệm. 

Chiếc

Chiếc "gương thần" trong các cửa hàng H&M giúp thay cho rất nhiều tư vấn viên của hàng. Ảnh: H&M.

“Trong bối cảnh cuộc đua về trải nghiệm đang ngày càng trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết, việc áp dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ cho các doanh nghiệp D2C (doanh nghiệp với khách hàng) thu thập số lượng lớn insight (chân dung khách hàng) và tạo ra hành trình khách hàng tiện lợi, khác biệt, hấp dẫn.

Đặc biệt hơn thế, công nghệ còn có khả năng phá bỏ giới hạn ảo và thực, cho phép khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm một cách tuyệt vời hơn, nhờ đó giúp tăng cường sự tương tác giữa khách hàng, sản phẩm và thương hiệu", ông Lê Vũ Minh, Giám đốc tư vấn chuyển đổi số FPT Digital nhận định.

Công nghệ còn là cánh tay đắc lực cho đội ngũ marketing. Bên cạnh việc phân tích dữ liệu để tạo ra các chiến dịch marketing phù hợp và chính xác, các công nghệ mới cũng cho phép doanh nghiệp tiếp cận đúng tệp khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn bằng đa kênh”, ông Minh nói.

Báo cáo Digital 2023 của We Are Social và Meltwater cho thấy tỷ lệ người dùng internet mua hàng trực tuyến hàng tuần trên toàn cầu đạt mức trung bình là 57,8%. Đó là lý do các công ty muốn tăng trải nghiệm khách hàng đều gia tăng đầu tư vào công nghệ. Trong đó, công nghệ cải thiện chất lượng dữ liệu và AI là hai mảng được đầu tư nhiều nhất năm 2021, lần lượt là 63% và 49%.

Ông Trần Minh Tú, Phó Tổng Giám đốc Kềm Nghĩa (công ty xuất khẩu sản phẩm công cụ chăm sóc sắc đẹp đến 43 quốc gia, trong đó có các thị trường như Hoa Kỳ, Canada, Đức, Pháp...), cho biết các doanh nghiệp sản xuất đang hướng tới chuyển dịch từ một mô hình truyền thống sang một mô hình tiếp cận gần hơn và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Trong quá trình chuyển đổi này, có những bước trọng yếu mà doanh nghiệp cần chú ý như xác định chiến lược, kết hợp trực tiếp - trực tuyến và luôn cần đánh giá, cải tiến sau mỗi giai đoạn triển khai.

“Có thể nói, xác định chiến lược đúng đã là bước dài tới thành công, vì cần phải cân đối giữa các kênh cũ và mới, hình dung những trải nghiệm trên mỗi kênh vật lý đã có sẽ thay đổi như nào khi có thêm kênh online... Những thay đổi hướng tới khách hàng đồng thời cần đảm bảo bảo được quá trình kinh doanh và vận hành. Việc đánh giá, đo đếm qua mỗi bước đi rất quan trọng để mà đảm bảo những thay đổi chiến lược đó luôn bám sát và phù hợp với thị trường”, ông Tú nói.

Tin khác

Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
4 giờ
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
3 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
3 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
3 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xem thêm