Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lao động ngành dệt may trong nước: Thu nhập 12 triệu đồng/tháng vẫn không mặn mà

Huyền Trang
- 12:40, 12/09/2024

(DNTO) - Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.

Ngành dệt may vốn là ngành thâm dụng lao động đang khó khăn trong việc tuyển dụng. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may vốn là ngành thâm dụng lao động đang khó khăn trong việc tuyển dụng. Ảnh: T.L.

Chi trả tới 12 triệu đồng/tháng/người vẫn không ai làm

“Chúng tôi gần như làm tất cả những gì có thể để thu hút tuyển dụng, kể cả đến các trung tâm dịch vụ việc làm, tham gia ngày hội tuyển dụng, đăng tuyển trên các trang tuyển dụng uy tín,... nhưng cũng không hiệu quả”, ông Bùi Việt Nam, Giám đốc Truyền thông Thương hiệu Tổng Công ty CP May Nhà Bè, nói về khó khăn của công ty khi tuyển dụng lao động tại tọa đàm "Xu hướng và giải pháp cho thị trường tuyển dụng lao động số lượng lớn", hôm 12/9.

May Nhà Bè hiện có hơn 40 nhà máy trải dài khắp Việt Nam, với hơn 35.000 lao động đang làm việc. Gần đây, nhu cầu tuyển dụng của công ty tăng cao nhưng nhóm lao động trẻ lại không mặn mà với những công việc như may mặc, khiến công ty gặp khó khăn khi mở rộng dây chuyền sản xuất. 

Nhưng, công ty này lại cho biết đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người lao động từ Myanmar, Banglades, những trung tâm may mặc tại châu Á, do những biến cố của đất nước họ.

“Nếu chúng ta có cơ chế chính sách tốt thì có thể đây cũng là nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp may mặc, có nhu cầu tuyển số lượng lớn”, ông Nam nói.

Tương tự tại Công ty TNHH May mặc Song Ngọc, ông Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự cũng phải thốt lên rằng lần đầu tiên không tuyển dụng đủ lao động cho nhà máy trong năm 2024. 

Ông Sơn cho biết, công nhân tại công ty đảm bảo có tổng thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng (25% đến từ tăng ca), không quan trọng độ tuổi. Tuy nhiên, lao động trẻ không mặn mà với ngành may mặc. Lao động phổ thông rất khó tuyển trên nền tảng số vì họ không thể cập nhập được hồ sơ.

Không chỉ khó tuyển, số lao động nghỉ việc thời gian qua cũng khá lớn. Do tiêu chí tuyển dễ dàng nên lao động cũng dễ nghỉ việc với nhiều lý do như áp lực công việc, gia đình có việc riêng… Doanh nghiệp cũng có chính sách như thưởng cho người giới thiệu nhân sự, mời công nhân cũ trở lại làm việc… song vẫn không đủ.

“Nhiều doanh nghiệp giảm lao động với số lượng lớn nhưng chúng tôi lại không thể tuyển được lao động do khác ngành nghề, do người lao động không muốn chuyển nơi ở do việc học hành của con cái…Dù dự kiến tăng chuyền nhưng do không tuyển đủ lao động doanh nghiệp không thể thực hiện, trong khi đó đơn hàng hiện nay rất nhiều”, ông Sơn nói.

PouYuen, công ty được mệnh danh là “Samsung ngành da giày”, cũng đang cần tới 2.000 lao động. Mặc dù công ty đã kết hợp với nền tảng tuyển dụng Việc Làm Tốt, hay nhờ công nhân công ty và những địa phương đang có người lao động đang làm việc giới thiệu, nhưng hiện công ty mới tuyển dụng được một nửa, còn thiếu tới 1.000 lao động.

Phải có “chiêu” mới trong tuyển dụng

Bàn tuyển dụng của một công ty ở Bình Dương đặt ở ngay ngoài đường. Ảnh: T.L.

Bàn tuyển dụng của một công ty ở Bình Dương đặt ở ngay ngoài đường. Ảnh: T.L.

Thị trường lao động vẫn đang tồn tại bất cập. Theo số liệu của Cục Việc làm, có hơn 1.06 triệu người trong độ tuổi lao động không có hoặc thiếu việc làm, không tham gia lao động, trong khi các doanh nghiệp vẫn tuyển không được người với hơn 836.000 việc làm lao động phổ thông cần tuyển. 

Ông Nguyễn Trọng Tấn - Tổng Giám đốc Chợ Tốt, đơn vị xây dựng nền tảng tìm kiếm và tuyển dụng lao động Việc Làm Tốt, cho biết trên nền tảng hiện có hàng chục ngàn vị trí tuyển dụng và các doanh nghiệp tuyển nhiều, liên tục.

Tuy nhiên, theo quan sát, doanh nghiệp khi đăng tuyển hay dùng từ làm bó hẹp khả năng của ứng viên. Chẳng hạn dùng từ "tuyển lao động phổ thông", "tuyển công nhân" như vậy rất dễ đánh vào tâm lý của người lao động. Như vậy, cần thay đổi chiến lược tuyển dụng để thu hút ứng viên. 

Là một doanh nghiệp ngành dịch vụ chuyên tuyển lao động trẻ, chưa qua đào tạo, bà Lâm Thị Ngọc Ngân - Giám đốc Nhân sự Công ty CP PIZZA 4PS, cho biết bình quân mỗi năm công ty cần tuyển trên 3.000 nhân sự làm việc toàn thời gian, như vậy mỗi tháng cần tuyển 300 nhân sự.

Điều này buộc công ty phải mở rộng các kênh tuyển dụng. Ngoài kênh tuyển dụng truyền thống như báo giấy, các trang tuyển dụng trực tuyến hay giới thiệu của nhân viên, công ty phải thông qua mạng xã hội như Facebook, TikTok.

Ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội, Trưởng Văn phòng đại diện của Bộ LĐ-TB-XH tại TP HCM, cho biết phải nhìn nhận thực tế là tỉ lệ người lao động qua đào tạo hiện nay rất cao nhưng tỉ lệ lao động qua đào tạo mà có bằng cấp, chứng chỉ lại không cao. Vì sao lại có điều này? Một phần doanh nghiệp tự đào tạo cho người lao động sau khi tuyển dụng song họ không có chức năng cấp bằng cấp, chứng chỉ cho người lao động đó.

Bên cạnh đó, một số nghề, lao động đang thu hút lao động nhưng chưa được định danh như chạy xe công nghệ, giao hàng… 

Mặt khác, lao động đang dịch chuyển dần về các địa phương có mức sống thấp hơn. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thâm dụng lao động cũng đang có xu hướng dịch chuyển nhà máy về các địa phương để tận dụng nguồn lao động.

Do vậy, để đạt hiệu quả tuyển dụng, bên cạnh chính sách về tiền lương, doanh nghiệp phải có các phúc lợi như nhà ở, nhà trẻ, song song với đó là họ phải được tôn trọng và có cơ hội phát triển.

Bên cạnh đó, cả nước có 1.886 cơ sở đào tạo nghề trên cả nước, hoàn toàn đủ điều kiện đào tạo cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần liên kết với các cơ sở đào tạo này để đào tạo người lao động để có được lực lượng lao động có tay nghề.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm