Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhiều người lao động Việt đang được trả lương bằng tài sản ảo

Huyền Trang
- 17:06, 24/04/2024

(DNTO) - Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.

Tài sản ảo đang trở thành công cụ giao dịch phổ biến của nhiều người Việt. Ảnh: T.L.

Tài sản ảo đang trở thành công cụ giao dịch phổ biến của nhiều người Việt. Ảnh: T.L.

85% lao động freelancer Việt Nam sở hữu tài sản ảo

Trong phiên thảo luận Góp ý xây dựng khung pháp lý cho tài sản ảo, nhà cung cấp tài sản ảo, sáng 24/4, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) cho biết, theo khảo sát của Hội đồng Đại Tây Dương trên 60 quốc gia, có 32/60 quốc gia coi tài sản ảo (VA), nhà cung cấp tài sản ảo (VASP), dịch vụ tài sản ảo là hợp pháp; 19 quốc gia cấm một phần và 8 quốc gia cấm toàn bộ. Tổ chức này phân chia khung pháp lý cho VA, VASP gồm 4 yếu tố cơ bản: thuế, chống tài trợ rửa tiền (chống tài trợ khủng bố), bảo vệ người tiêu dùng và cấp phép.

“75% các quốc gia trên toàn cầu lúng túng trong việc xây dựng chính sách về tài sản ảo và dịch vụ tài sản ảo. Nhưng thực tế chỉ có 8 quốc gia cấm toàn bộ”, ông Trung nói.

Theo số liệu thống kê mới đây của Crypto Crunch App, Việt Nam đứng thứ ba thế giới về giao dịch tiền số (sau Ấn Độ và Mỹ), với gần 26 triệu người sở hữu tiền ảo.

Đặc biệt, ông Trung cho biết, nhiều người Việt làm cho các tổ chức quốc tế đang được trả lương bằng tài sản ảo. Vị này dẫn số liệu của Triple-A (Singapore) về thị trường lao động freelancer Việt Nam (lao động tự do), cho thấy 85% lực lượng này sở hữu tài sản ảo, 35% chấp nhận thanh toán bằng tài sản ảo. 57% lực lượng lao động sử dụng tài sản ảo đang nằm trên thị trường tài chính Việt Nam. Theo thống kê của Đại học Fulbright, nền kinh tế ngầm của Việt Nam năm 2018 chiếm 25-30% GDP.

Điều này đặt ra bài toán gấp rút có hành lang pháp lý quản lý tài sản ảo. Ông Đỗ Việt Cường, Chánh Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Thừa Thiên Huế, cho biết các quốc gia nhỏ, các quốc gia trong danh sách “xám” của Lực lượng đặc nhiệm tài chính về chống rửa tiền (FATF) có nhận định chưa đầy đủ, kịp thời về tài sản ảo. Cho nên những nước này chưa bắt kịp để xây dựng hành lang pháp lý phù hợp, tiệm cận với quốc tế. Ngược lại, những quốc gia phát triển, có trình độ quản lý nhà nước tốt đã chủ động nghiên cứu đầy đủ để kịp thời điều chỉnh một mối quan hệ xã hội mới, mối quan hệ tài sản mới mà không thể ngăn cản được.

Luật pháp Việt Nam không đề cập đến tài sản ảo nên không coi là cấm, nhưng vì luật pháp không đề cập nên cũng không được bảo vệ. Theo ông Cường, đây là thiếu sót với những người sở hữu tài sản ảo, với các tổ chức, doanh nghiệp. 

“Điều mà đại diện VBA vừa đề cập là rất nhiều người lao động Việt Nam làm việc cho nước ngoài và được trả bằng tài sản ảo là đúng, vì người ta không trả bằng tiền Việt, họ sử dụng công nghệ của họ để đáp ứng mục đích của họ. Người lao động Việt Nam cũng phải tìm cách nào đó để chuyển hóa tài sản ảo thành giá trị mình mong muốn phục vụ cho đời sống hàng ngày. Việc thanh toán đó không thông qua kênh thanh toán truyền thống, kênh thanh toán do ngân hàng nhà nước quản lý mà nó phải thông qua các cách thanh toán khác nhau. 

Giữa đen và trắng luôn có khoảng xám ngầm, hoán đổi việc này. Nếu chúng ta không nghiên cứu cẩn thận, không nhanh chóng có chế tài quản lý thì một bộ phận không được bảo vệ và một bộ phận khác sẽ tìm cách lợi dụng để đánh cắp, ăn cướp và không biết chừng còn lợi dụng để phục vụ một số lợi ích ảnh hưởng đến an ninh quốc gia”, ông Cường nói.

Nhà đầu tư tài sản ảo cần được bảo vệ

Các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam nên cân nhắc thật kĩ nếu cấm tài sản ảo. Ảnh: T.L.

Các chuyên gia khuyến nghị Việt Nam nên cân nhắc thật kĩ nếu cấm tài sản ảo. Ảnh: T.L.

Luật sư Trần Quốc Bảo, Luật sư Điều hành Hãng luật Pantheon, cho biết trong 10 quốc gia thuộc nhóm G20, khu vực chiếm 50% GDP toàn cầu đã công nhận tài sản ảo là tài sản hợp pháp.

Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cho tài sản ảo nên rất nhiều đơn vị cung cấp tài sản ảo đã ra nước ngoài để hoạt động. Lấy ví dụ ở Thái Lan, vị này cho biết họ khuyến khích và không đánh thuế tiền lãi với token đầu tư. “Token đầu tư nếu xem xét giống như FDI thì nó lớn hơn rất nhiều khoản đầu tư FDI mà chúng ta đang có hiện nay”, vị này nói.

Tại Quyết định số 194/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, hoàn thiện khung pháp lý để cấm hoặc quản lý tài sản ảo trước thời điểm tháng 5/2025.

Ông Phan Đức Trung cho biết kế hoạch hành động quốc gia ban hành theo Quyết định 194 đang tập trung vào 2 ưu tiên là chống rửa tiền/chống tài trợ khủng bố và tiêu chuẩn nhà dịch vụ cùng cấp tài sản ảo. Trong khi đó, 2 tiêu chuẩn còn lại để tạo thành một hành lang pháp lý hoàn chỉnh là thuế tài sản mã hóa và bảo vệ người dùng hiện chưa được quan tâm thích đáng. 

Dưới góc độ là một đơn vị cung cấp tài sản ảo có giấy phép vận hành ở nước ngoài, ông Lê Hoài Nam, Nhà sáng lập Hold Station, cho rằng nền kinh tế Việt Nam hiện đang được thúc đẩy bởi thế hệ 8x, 9x, họ lớn lên cùng game và các thứ ảo. Ví dụ khi chơi game và thực hiện giao dịch vật phẩm trong game thì cũng là một hình thức sử dụng tài sản ảo. 

Từ thế hệ đó cho tới nay, tính ứng dụng của tài sản ảo trong tài chính, kinh tế ngày càng phát triển hơn và thúc đẩy mọi người giao dịch, mua bán và thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp. Vị này mong muốn có khung pháp lý để thực sự bảo vệ nhà đầu tư và người sử dụng tài sản ảo.

“Tài sản ảo rất tiện, rất mới nên ở đâu có tài sản ảo, ở đó có trộm cướp. Từ đó sinh ra nhiều vấn đề liên quan người này lừa đảo người kia. Hiện nay, mọi người đầu tư không phải thông qua việc học tập, tham vấn từ các chuyên gia tư vấn mà mọi người đọc trên Facebook, xem trên TikTok, trên các kênh truyền thông nên rất dễ bị thao túng, đưa ra những quyết định đầu tư sai lầm dựa trên truyền thông.

Chúng tôi rất mong muốn được hoạt động ở Việt Nam giống như một doanh nghiệp truyền thống, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, có lợi nhuận, có đóng thuế, đóng bảo hiểm và phục vụ cho nền kinh tế nước nhà vào bảo vệ cho những nhà đầu tư”, vị này nói.

Tin khác

Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
9 phút
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tháng
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
1 tháng
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
1 tháng
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
1 tháng
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
1 tháng
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
2 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
3 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xem thêm