Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hàng loạt ngành hàng xuất khẩu lo lắng khi Mỹ, EU quyết tâm truy tìm ‘gốc’ của hàng hóa

Huyền Trang
- 15:56, 01/08/2024

(DNTO) - EU, Mỹ đang siết chặt việc truy xuất chuỗi cung ứng với hàng hóa nhập khẩu thông qua hàng loạt đạo luật liên quan. Điều này buộc các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam phải chú ý tới nguồn gốc của sản phẩm, kể cả truy xuất từ nguồn nguyên phụ liệu.

Sản phẩm dệt may có thể yêu cầu truy xuất đến cả sợi sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Sản phẩm dệt may có thể yêu cầu truy xuất đến cả sợi sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Khó khăn từ hàng loạt các đạo luật mới

Đang nhập khẩu tới 54% nguyên liệu từ Trung Quốc nên dệt may Việt Nam là ngành vô cùng lo lắng trước Đạo luật phòng chống lao động cưỡng bức với người Duy Ngô Nhĩ.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), cho biết hiện 85% năng lực sản xuất của ngành là dành cho xuất khẩu. 6 tháng đầu năm, dệt may xuất khẩu 20 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kì. Thị trường xuất khẩu chính vẫn là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Nhưng, việc Mỹ đang đưa ra yêu cầu rất khắt khe về bảo vệ môi trường, chống lao động cưỡng bức, hay Chỉ thị truy xuất chuỗi cung ứng từ EU bắt đầu có hiệu lực, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ngành dệt may Việt Nam. Bởi việc truy xuất nguồn gốc từ sợi hoặc vải sẽ rất khó vì ngay cả chính đơn vị mà ta nhập khẩu nguyên phụ liệu cũng khó thực hiện việc này, kéo theo hàng loạt nhà sản xuất không có cơ sở thực hiện. 

Chia sẻ thêm, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso), cũng cho biết hàng loạt đạo luật mà Mỹ, EU đang áp dụng như Đạo luật chống phá rừng, Đạo luật truy xuất chuỗi cung ứng hay Đạo luật sinh thái, hộ chiếu số, thuế carbon... đều liên quan đến truy xuất chuỗi cung ứng, trong đó có nguyên phụ liệu.

Ví dụ với đạo luật chống phá rừng, tức các doanh nghiệp sản xuất từ nguyên phụ liệu phải chứng minh không xâm phạm rừng nguyên sinh hay sử dụng sản phẩm từ hoạt động phá rừng. Tuy vậy, theo bà Xuân, nhiều đạo luật EU đã đi vào thực hiện nhưng doanh nghiệp trong nước hoàn toàn chưa nắm được thủ tục thực hiện, cách thức thực thi. 

“Để chứng minh nguồn gốc thì doanh nghiệp cần phải tiếp cận thủ tục như thế nào? Chúng tôi mới tiếp cận qua một bên thứ 3, họ là nhà đánh giá và cung cấp chứng chỉ này, nhưng mới chỉ ở một số lượng rất nhỏ và thông tin hiện đang rất thiếu”, bà Xuân cho hay.

Khó khăn cũng xảy ra tương tự với ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ khi yêu cầu vật liệu đầu vào phải là vật liệu tái chế. Tuy nhiên, bà Trương Thị Chí Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, cho biết ngành thép hay ngành nhựa ở Việt Nam rất khó tìm được vật liệu tái chế.

“Hầu hết các loại thép hiện nay là bán đồng nát và đúc lại ở các xưởng gia công, rất lãng phí. Nhựa tái chế ở Việt Nam cũng khó cạnh tranh với Trung Quốc vì chúng ta không thu hồi được nhựa từ dân sinh, doanh nghiệp để có nguồn đầu vào cho doanh nghiệp. Mặc dù chúng tôi đã kết hợp với GIZ nhưng các dự án chưa triển khai được vì bản thân các chuyên gia cũng không thể bao quát hết lĩnh vực này”, bà Bình nói.

Doanh nghiệp có thể mất trắng lô hàng nếu vi phạm

Một số sản phẩm xuất khẩu sẽ phải chứng minh có nguyên vật liệu không gây ảnh hưởng tới rừng nguyên sinh hoặc không liên quan đến hoạt động phá rừng. Ảnh: T.L.

Một số sản phẩm xuất khẩu sẽ phải chứng minh có nguyên vật liệu không gây ảnh hưởng tới rừng nguyên sinh hoặc không liên quan đến hoạt động phá rừng. Ảnh: T.L.

Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khuyến cáo các nước nhập khẩu hiện nay đặc biệt tuân thủ Đạo luật chống lao động cưỡng bức Duy Ngô Nhĩ, trong bối cảnh chính quyền Mỹ đang triển khai mạnh mẽ các cam kết về lao động.

“Sắp tới, các nghị sĩ Mỹ cũng đang đề xuất một số dự thảo luật, trong đó đặc biệt là các mặt hàng thuộc diện vi phạm về đạo luật này. Trước mắt, nếu có vi phạm thì phía Mỹ sẽ trả lại hàng cho nước xuất khẩu. Nhưng có thể xem xét đến việc sẽ thực hiện tiêu hủy hàng vi phạm tại cửa khẩu”, ông Hưng nói.

Theo thống kê của Thương vụ, đến 1/7/2024, các lô hàng của Việt Nam bị kiểm tra và xem xét vi phạm là 493 lô hàng, trong đó có 298 lô hàng bị từ chối, 57 lô hàng đang xem xét và 138 lô hàng bị trả lại. Đó là các lô hàng liên quan đến mặt hàng dệt may, da giày. Các lô hàng bị từ chối chiếm tổng kim ngạch 11 triệu USD.

“Trong các cuộc làm việc với các hiệp hội, chúng tôi luôn đề xuất khi có thông tin về các doanh nghiệp bị trả hàng thì thông báo với Thương vụ để chúng tôi làm việc với cơ quan Hoa Kỳ. Doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng các hồ sơ tài liệu kiểm chứng, đặc biệt truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hồ sơ tài chính liên quan để khi cơ quan điều tra Hoa Kỳ yêu cầu, chúng ta có thể trích xuất và cung cấp”, ông Hưng khuyến nghị.

Để đảm bảo xuất xứ hàng hóa theo yêu cầu của các thị trường khó tính, vị Tham tán đề nghị Hiệp hội Dệt may Việt Nam làm việc với Hiệp hội Dệt may Hoa Kỳ để trao đổi vấn đề nhập khẩu các nguyên phụ liệu mà nước này có thế mạnh như mặt hàng bông. Qua đó cân bằng cán cân thương mại và tạo cơ hội hợp tác.

Tại EU, Tùy viên thương mại Nguyễn Hồng Hạnh, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU (kiêm nhiệm Luxembourg, Ủy ban châu Âu) cho biết quy định sản phẩm không phá rừng, áp dụng sau ngày 30/12/2024, tất cả các sản phẩm trên thị trường này phải thực hiện báo cáo thẩm định sản phẩm đến từ đất khong phá rừng sau ngày 31/12/2020. Đối với ngành dệt may, da giày, đặc biệt là những ngành liên quan đến chất viscose (sợi lụa nhân tạo) và lyocell (vải sinh học từ bột gỗ), quy định sẽ cần phải phân tích chi tiết chuỗi cung ứng. 

“Các công ty sẽ cần thu thập thông tin địa lý, đánh giá rủi ro không tuân thủ và giảm thiểu những rủi ro này đến mức không đáng kể. Điều này liên quan đến việc sử dụng hình ảnh vệ tinh và dữ liệu định vị địa lý để truy tìm nguồn gốc của nguyên liệu thô và đảm bảo chúng tuân thủ các yêu cầu EUDR”, bà Hạnh cho biết.

Về phía lãnh đạo Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, vị này cho biết để doanh nghiệp trong ngành đáp ứng yêu cầu mới, hiệp hội mong muốn các thương vụ cung cấp thông tin, kinh nghiệm từ những nước phát triển hoặc những nước như Ấn Độ, Parkistan hay Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thu gom, xử lý và sử dụng vật liệu tái chế để học hỏi kinh nghiệm.

Phía Hiệp hội da giày – túi xách đề nghị Bộ Công thương và các thương vụ cung cấp thông tin và tập huấn cho doanh nghiệp. Bởi từ nay đến 2026 hầu như các doanh nghiệp đều phải chứng minh nguồn gốc trước các đạo luật nêu trên.

Về lâu dài, các chuyên gia cho biết cần có định hướng phát triển nguồn nguyên vật liệu tại chỗ, hoặc tìm kiếm các thị trường mới để đa dạng hóa thị trường nhập khẩu. Bên cạnh đó, cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng để việc truy xuất nguồn gốc được tiến hành thuận lợi. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
14 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
16 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các hàng rào an ninh xung quanh Elon Musk, người giàu nhất thế giới và CEO của Tesla và SpaceX, đang ngày càng trương phình để đối phó với các hiểm họa gia tăng đe dọa tính mạng ông.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nvidia đã ấn định vai trò là một thế lực thống trị trong phân khúc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), sở hữu khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Nhưng mức giá cổ phiếu hiện tại của công ty này không phản ánh giá trị thực sự của họ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên được kì vọng lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời, tiếp thu được tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương. Hiện tại các giám đốc điều hành cấp cao đang tìm cách giải quyết một đợt bất ổn về lao động hiếm hoi tại nước này.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đưa ra các chính sách bán hàng, chính sách giá hấp dẫn cho người tiêu dùng, đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên, đồng thời khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may cho biết đang rất khó khăn tuyển dụng lao động trong nước nhưng lại đang nhận được sự quan tâm của người lao động từ một số thị trường quốc tế.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Cha đẻ ATM gạo" Hoàng Tuấn Anh đã khẩn trương xây dựng chương trình "ATM cứu nạn", với mục tiêu huy động nhiều nhất áo phao, xuồng máy từ các tỉnh phía Nam và nhanh chóng đưa đến cho người dân vùng lũ phía Bắc.
1 tuần
Xem thêm