Thứ sáu, 30/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu tìm đường ứng phó với cước vận tải biển tăng dựng đứng

Huyền Trang
- 16:24, 23/07/2024

(DNTO) - Giá cước vận tải biển liên tục, có tuyến tăng tới 2-3 lần, xói mòn lợi nhuận doanh nghiệp. Chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp chọn tuyến đường thay thế và xem xét kí kết hợp đồng vận tải dài hạn nhằm giảm chi phí.

Cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cơn ác mộng mang tên cước vận tải biển

Chỉ số giá container thế giới của Drewry (WCI) đã chứng kiến mức tăng % hàng tuần lên tới hai con số, ở mức 5.901 USD mỗi FEU. Giá cước vận tải container giao ngay đang ở mức cực kỳ cao, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 43% so với mức đỉnh 10.377 USD mỗi FEU trong đại dịch (tháng 9/2021).

Các nhà phân tích cũng cho rằng giá cước khó có thể tăng cao như trong thời kỳ Covid-19. Tuy vậy, Drewry dự kiến giá cước vận tải sẽ vẫn ở mức cao cho đến cuối mùa cao điểm do tình hình vận tải ở Biển Đỏ vẫn căng thẳng.

Giá cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam, khi chi phí vận tải đang chiếm 60-70% tổng chi phí trong hoạt động logistics.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều tuyến vận tải biển đã tăng giá rất cao, đặc biệt các tuyến vận tải xa như sang khu vực bờ Đông, bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng lên xấp xỉ giai đoạn đại dịch.

Chưa kể, thời gian vòng qua Mũi Hải Vọng làm kéo dài thời gian thêm 2-3 tuần. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch giao hàng, chất lượng sản phẩm, đặc biệt các sản phẩm thủy sản, nông sản, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Vì vậy, theo ông Trung, doanh nghiệp có thể nỗ lực đàm phán với các hãng vận tải, các nhà khai thác cảng biển, tàu biển để tìm cách giảm bớt chi phí, thu xếp vỏ container rỗng cũng như điều chỉnh kế hoạch giao hàng cho phù hợp. Trong một số trường hợp có thể tính đến phương án tạm ngưng xuất khẩu với những đơn hàng kém quan trọng.

Trước tình hình căng thẳng địa chính trị còn phức tạp và dự báo còn kéo dài, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), khuyến nghị các hiệp hội, doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm kiếm tuyến đường thay thế cho tuyến đường biển hiện tại. Đơn cử như doanh nghiệp xuất khẩu sang châu Âu có thể sử dụng vận tải đa phương: đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ sang châu Âu.

Ngoài ra, các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu cần làm việc với các hiệp hội loigistics, hiệp hội chủ tàu, dịch vụ hàng hải để cùng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hoá. Điều này giúp doanh nghiệp có cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm thiểu tác động của việc tăng giá cước, phụ phí trong giai đoạn thương mại quốc tế còn nhiều bất ổn như hiện nay.

Để giảm thiểu tổn thất từ các sự cố khó lường, ông Hải cho biết doanh nghiệp cần xây dựng các chiến lược phòng ngừa rủi ro và kế hoạch phản ứng nhanh.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nâng cao năng lược trong đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng bảo hiểm vì hàng hoá đi qua tuyến đường biển có mức độ rủi ro cao”, ông Hải nhấn mạnh.

Cần đội tàu “cờ đỏ, sao vàng” ra quốc tế

Phát triển đội tàu biển Việt Nam đủ sức chuyên chở hàng hóa quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm phụ thuộc vào hãng tàu ngoại. Ảnh: T.L.

Phát triển đội tàu biển Việt Nam đủ sức chuyên chở hàng hóa quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm phụ thuộc vào hãng tàu ngoại. Ảnh: T.L.

Theo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam, gần 100% sản lượng hàng xuất nhập khẩu của ta hiện nay do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Các hãng tàu này đang thu khoảng 10 loại phụ phí đối với hàng hóa tại cảng biển.

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao, các hãng liên tục tăng các loại phụ phí từ 10-20% mà không phải kê khai giá theo Nghị định 146. Điều này tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất khẩu khi một đơn hàng nhưng lại chịu cảnh “phí chồng phí”. Hiệp hội đề xuất đưa phụ phí hãng tàu vào diện kê khai giá. Điều này tránh việc hãng tàu tùy tiện tăng giá, lạm thu.

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế mở, hướng đến xuất khẩu. Nửa đầu năm nay, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%. Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 11,85 tỷ USD. 

Vì vậy, theo các chuyên gia, để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động vận tải quốc tế, gia tăng giá trị cho hàng xuất khẩu, cần có phương án dài hơi. Theo đó, việc phát triển đội tàu biển quốc gia cần được đẩy mạnh và không nên quan tâm lãi lỗ trong thời gian ngắn.

Bởi trong bối cảnh thương mại thế giới ngày càng phức tạp, thì phát triển đội tàu biển quốc gia lớn mạnh là biện pháp cốt lõi hạ chi phí logistics, khi 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam được chuyên chở bằng đường biển. Điều này cũng trực tiếp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu và hàng hóa xuất khẩu trong nước.

Tuy vậy, theo ông Ngô Khắc Lễ, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vấn đề phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam đã được đề ra từ nhiều năm nay nhưng hiện tại vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể nào được thực hiện. Vì vậy, để phát triển đội tàu container quốc gia, yếu tố then chốt vẫn là quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và của doanh nghiệp.  

“Phát triển đội tàu container phải đầu tư đồng bộ cả 3 yếu tố: tàu chuyên dụng chở container, vỏ container và mạng lưới hỗ trợ, đội tàu ở tất cả các cảng chính nơi tàu đến. Vì vậy cần có cơ chế đặc thù tạo động lực cho doanh nghiệp: bố trí nguồn vốn ưu đãi để đóng tàu, mua tàu, mua vỏ container; xem xét giảm thuế nhập khẩu, thuế VAT khi mua tàu, cho phép vay ngoại tệ để đầu tư…”, đại diện VLA cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinVentures, Quỹ đầu tư công nghệ thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) sẽ tổ chức Diễn đàn đầu tư công nghệ cấp cao Venture Forum 2025 với chủ đề “Tái định nghĩa nguồn vốn” (Rethinking Capital).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện về việc tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị Sacombank (HĐQT) đã thông qua quyết định thôi nhiệm vị trí Tổng giám đốc của bà Nguyễn Đức Thạch Diễm và tuyển dụng, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nhung làm Quyền Tổng giám đốc nhằm đảm bảo hoạt động Sacombank được xuyên suốt, ổn định. Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực HĐQT của Ngân hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển và cộng đồng doanh nhân trẻ cả nước hướng tới mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo và hỗ trợ thiết thực cho ngư dân, nhân dân tại các vùng ven biển và hải đảo của Tổ quốc.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ leo dốc cầu cao 3 m, lội nước 30 cm đến màn tăng tốc 0-100km/h trong vài giây ngắn ngủi, VinFast VF 8 đã chứng minh được khả năng vận hành vượt trội, bền bỉ và linh hoạt ngay cả khi đối mặt với những điều kiện vận hành nhiều thách thức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 18/5, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới công tác xây dựng & thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tinh thần sống xanh cùng khả năng sáng tạo và truyền cảm hứng của thế hệ trẻ đang thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết trong cuộc thi “Green It Loud – Khuếch Đại Chất Xanh” do Gen Green - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh – phát động.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, cần tập trung sửa đổi cơ bản hệ thống pháp luật, gồm sửa luật thuộc thẩm quyền Quốc hội và sửa các văn bản dưới luật thuộc thẩm quyền Chính phủ, bộ, ngành.
1 tuần
Xem thêm