Chủ nhật, 08/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu tìm đường ứng phó với cước vận tải biển tăng dựng đứng

Huyền Trang
- 16:24, 23/07/2024

(DNTO) - Giá cước vận tải biển liên tục, có tuyến tăng tới 2-3 lần, xói mòn lợi nhuận doanh nghiệp. Chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp chọn tuyến đường thay thế và xem xét kí kết hợp đồng vận tải dài hạn nhằm giảm chi phí.

Cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cơn ác mộng mang tên cước vận tải biển

Chỉ số giá container thế giới của Drewry (WCI) đã chứng kiến mức tăng % hàng tuần lên tới hai con số, ở mức 5.901 USD mỗi FEU. Giá cước vận tải container giao ngay đang ở mức cực kỳ cao, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 43% so với mức đỉnh 10.377 USD mỗi FEU trong đại dịch (tháng 9/2021).

Các nhà phân tích cũng cho rằng giá cước khó có thể tăng cao như trong thời kỳ Covid-19. Tuy vậy, Drewry dự kiến giá cước vận tải sẽ vẫn ở mức cao cho đến cuối mùa cao điểm do tình hình vận tải ở Biển Đỏ vẫn căng thẳng.

Giá cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam, khi chi phí vận tải đang chiếm 60-70% tổng chi phí trong hoạt động logistics.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều tuyến vận tải biển đã tăng giá rất cao, đặc biệt các tuyến vận tải xa như sang khu vực bờ Đông, bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng lên xấp xỉ giai đoạn đại dịch.

Chưa kể, thời gian vòng qua Mũi Hải Vọng làm kéo dài thời gian thêm 2-3 tuần. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch giao hàng, chất lượng sản phẩm, đặc biệt các sản phẩm thủy sản, nông sản, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Vì vậy, theo ông Trung, doanh nghiệp có thể nỗ lực đàm phán với các hãng vận tải, các nhà khai thác cảng biển, tàu biển để tìm cách giảm bớt chi phí, thu xếp vỏ container rỗng cũng như điều chỉnh kế hoạch giao hàng cho phù hợp. Trong một số trường hợp có thể tính đến phương án tạm ngưng xuất khẩu với những đơn hàng kém quan trọng.

Trước tình hình căng thẳng địa chính trị còn phức tạp và dự báo còn kéo dài, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), khuyến nghị các hiệp hội, doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm kiếm tuyến đường thay thế cho tuyến đường biển hiện tại. Đơn cử như doanh nghiệp xuất khẩu sang châu Âu có thể sử dụng vận tải đa phương: đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ sang châu Âu.

Ngoài ra, các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu cần làm việc với các hiệp hội loigistics, hiệp hội chủ tàu, dịch vụ hàng hải để cùng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hoá. Điều này giúp doanh nghiệp có cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm thiểu tác động của việc tăng giá cước, phụ phí trong giai đoạn thương mại quốc tế còn nhiều bất ổn như hiện nay.

Để giảm thiểu tổn thất từ các sự cố khó lường, ông Hải cho biết doanh nghiệp cần xây dựng các chiến lược phòng ngừa rủi ro và kế hoạch phản ứng nhanh.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nâng cao năng lược trong đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng bảo hiểm vì hàng hoá đi qua tuyến đường biển có mức độ rủi ro cao”, ông Hải nhấn mạnh.

Cần đội tàu “cờ đỏ, sao vàng” ra quốc tế

Phát triển đội tàu biển Việt Nam đủ sức chuyên chở hàng hóa quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm phụ thuộc vào hãng tàu ngoại. Ảnh: T.L.

Phát triển đội tàu biển Việt Nam đủ sức chuyên chở hàng hóa quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm phụ thuộc vào hãng tàu ngoại. Ảnh: T.L.

Theo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam, gần 100% sản lượng hàng xuất nhập khẩu của ta hiện nay do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Các hãng tàu này đang thu khoảng 10 loại phụ phí đối với hàng hóa tại cảng biển.

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao, các hãng liên tục tăng các loại phụ phí từ 10-20% mà không phải kê khai giá theo Nghị định 146. Điều này tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất khẩu khi một đơn hàng nhưng lại chịu cảnh “phí chồng phí”. Hiệp hội đề xuất đưa phụ phí hãng tàu vào diện kê khai giá. Điều này tránh việc hãng tàu tùy tiện tăng giá, lạm thu.

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế mở, hướng đến xuất khẩu. Nửa đầu năm nay, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%. Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 11,85 tỷ USD. 

Vì vậy, theo các chuyên gia, để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động vận tải quốc tế, gia tăng giá trị cho hàng xuất khẩu, cần có phương án dài hơi. Theo đó, việc phát triển đội tàu biển quốc gia cần được đẩy mạnh và không nên quan tâm lãi lỗ trong thời gian ngắn.

Bởi trong bối cảnh thương mại thế giới ngày càng phức tạp, thì phát triển đội tàu biển quốc gia lớn mạnh là biện pháp cốt lõi hạ chi phí logistics, khi 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam được chuyên chở bằng đường biển. Điều này cũng trực tiếp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu và hàng hóa xuất khẩu trong nước.

Tuy vậy, theo ông Ngô Khắc Lễ, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vấn đề phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam đã được đề ra từ nhiều năm nay nhưng hiện tại vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể nào được thực hiện. Vì vậy, để phát triển đội tàu container quốc gia, yếu tố then chốt vẫn là quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và của doanh nghiệp.  

“Phát triển đội tàu container phải đầu tư đồng bộ cả 3 yếu tố: tàu chuyên dụng chở container, vỏ container và mạng lưới hỗ trợ, đội tàu ở tất cả các cảng chính nơi tàu đến. Vì vậy cần có cơ chế đặc thù tạo động lực cho doanh nghiệp: bố trí nguồn vốn ưu đãi để đóng tàu, mua tàu, mua vỏ container; xem xét giảm thuế nhập khẩu, thuế VAT khi mua tàu, cho phép vay ngoại tệ để đầu tư…”, đại diện VLA cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 1 năm thử nghiệm tại AEON Tân Phú và AEON Long Biên, từ tháng 7/2024, AEON Việt Nam, hợp tác cùng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên & Môi trường, chính thức mở rộng và triển khai chương trình “Ngày không túi nylon” trong toàn hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị trên toàn quốc.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/9/2024, tại Hà Nội, thực hiện quyết định của Quân ủy Trung ương về việc tuyển dụng Quân nhân chuyên nghiệp đối với cá nhân có thành tích xuất sắc khi dũng cảm cứu người, cứu tài sản của nhân dân, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel đã tổ chức trao quyết định đối với đồng chí Nguyễn Đức Tài vì hành động quả cảm cứu bé gái trong vụ sạt lở đất tại Hà Giang vào tháng 7 vừa qua.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Viettel phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, giúp chính quyền, người dân đảm bảo thông tin liên lạc tại những vùng bị cô lập khi mạng viễn thông đang sử dụng gặp sự cố và không có sóng.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tiết kiệm cho người dùng hơn 70 triệu đồng nhờ chương trình ưu đãi đặc biệt, sở hữu sức mạnh và các trang bị an toàn, công nghệ thông minh vượt xa đối thủ, VinFast VF 7 được đánh giá là “kèo thơm” bậc nhất phân khúc C-SUV.
13 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, “Ngày văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài” với chủ đề “Văn hóa kinh doanh Việt Nam và châu Âu: Góc nhìn đan xen”, sẽ diễn ra lần đầu tiên tại Pháp, vào ngày 13/9 tới.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 3/9, Getfit Gym & Yoga bất ngờ thông báo tạm ngưng hoạt động của tất cả chi nhánh cho đến khi có thông báo mới. Nhiều hội viên bức xúc khi đã lỡ đóng khoản phí lớn, thời hạn các gói dịch vụ vẫn còn nhiều nhưng phía trung tâm hoàn toàn “im lặng”, không đưa ra hướng giải quyết nào.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản lượng ngành sản xuất tăng trưởng trở lại trong tháng 8, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng còn yếu, chưa kể biên lợi nhuận gộp còn mỏng do chi phí nhân công tăng. Cần hỗ trợ tài chính và ưu đãi tín dụng cho các doanh nghiệp hoàn thành các hợp đồng đã ký kết và mở rộng hoạt động xuất khẩu.  
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc Trung tâm Phân phối Satra (TTPP Satra) tiếp nhận thêm kho hàng Bình Đường (Bình Dương) từ đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp có thể đáp ứng nhanh nhất nguồn hàng cho toàn bộ hệ thống bán buôn và bán lẻ, đồng thời góp phần phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với lợi thế bán hàng trên nhiều nền tảng trực tuyến, thành phố Sơn La đã triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xúc tiến thương mại, đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ đóng góp tích cực cho hiệu quả kinh doanh, mảng kinh doanh quốc tế của Vinamilk cũng đang đưa niềm tự hào “thương hiệu Việt” ra thế giới. Liên tiếp gia tăng thị trường xuất khẩu, sản phẩm xuất hiện ngày càng đa dạng, sở hữu nhiều tiêu chuẩn cao của thế giới, Vinamilk đang khẳng định sữa “made in Vietnam” hoàn toàn có chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Doanh nghiệp trong những ngành phát thải lớn như xi măng hiện nay đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nỗ lực giảm lượng phát thải ra môi trường.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng mua lại 15 công ty trong 6 năm, Byju's nhanh chóng gặp khó khăn về tài chính khi những khoản nợ tăng dần nhưng định giá đi theo chiều ngược lại. Kì lân Ấn Độ đã để lại bài học sâu sắc về cách quản trị doanh nghiệp.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thực hiện quản trị sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nhiều doanh nghiệp Việt đã tăng năng suất và giảm tồn kho tới hàng chục %, bước chân vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không phải công nghệ, yếu tố con người mới đóng vai trò quan trọng nhất giúp chuyển đổi số tại các doanh nghiệp thành công.
1 tuần
Xem thêm