Thứ năm, 16/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xuất khẩu tìm đường ứng phó với cước vận tải biển tăng dựng đứng

Huyền Trang
- 16:24, 23/07/2024

(DNTO) - Giá cước vận tải biển liên tục, có tuyến tăng tới 2-3 lần, xói mòn lợi nhuận doanh nghiệp. Chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp chọn tuyến đường thay thế và xem xét kí kết hợp đồng vận tải dài hạn nhằm giảm chi phí.

Cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Cơn ác mộng mang tên cước vận tải biển

Chỉ số giá container thế giới của Drewry (WCI) đã chứng kiến mức tăng % hàng tuần lên tới hai con số, ở mức 5.901 USD mỗi FEU. Giá cước vận tải container giao ngay đang ở mức cực kỳ cao, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 43% so với mức đỉnh 10.377 USD mỗi FEU trong đại dịch (tháng 9/2021).

Các nhà phân tích cũng cho rằng giá cước khó có thể tăng cao như trong thời kỳ Covid-19. Tuy vậy, Drewry dự kiến giá cước vận tải sẽ vẫn ở mức cao cho đến cuối mùa cao điểm do tình hình vận tải ở Biển Đỏ vẫn căng thẳng.

Giá cước vận tải biển tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam, khi chi phí vận tải đang chiếm 60-70% tổng chi phí trong hoạt động logistics.

Ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều tuyến vận tải biển đã tăng giá rất cao, đặc biệt các tuyến vận tải xa như sang khu vực bờ Đông, bờ Tây Hoa Kỳ đã tăng lên xấp xỉ giai đoạn đại dịch.

Chưa kể, thời gian vòng qua Mũi Hải Vọng làm kéo dài thời gian thêm 2-3 tuần. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch giao hàng, chất lượng sản phẩm, đặc biệt các sản phẩm thủy sản, nông sản, làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Vì vậy, theo ông Trung, doanh nghiệp có thể nỗ lực đàm phán với các hãng vận tải, các nhà khai thác cảng biển, tàu biển để tìm cách giảm bớt chi phí, thu xếp vỏ container rỗng cũng như điều chỉnh kế hoạch giao hàng cho phù hợp. Trong một số trường hợp có thể tính đến phương án tạm ngưng xuất khẩu với những đơn hàng kém quan trọng.

Trước tình hình căng thẳng địa chính trị còn phức tạp và dự báo còn kéo dài, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), khuyến nghị các hiệp hội, doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm kiếm tuyến đường thay thế cho tuyến đường biển hiện tại. Đơn cử như doanh nghiệp xuất khẩu sang châu Âu có thể sử dụng vận tải đa phương: đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ sang châu Âu.

Ngoài ra, các hiệp hội ngành hàng xuất khẩu cần làm việc với các hiệp hội loigistics, hiệp hội chủ tàu, dịch vụ hàng hải để cùng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hoá. Điều này giúp doanh nghiệp có cơ sở ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu, giảm thiểu tác động của việc tăng giá cước, phụ phí trong giai đoạn thương mại quốc tế còn nhiều bất ổn như hiện nay.

Để giảm thiểu tổn thất từ các sự cố khó lường, ông Hải cho biết doanh nghiệp cần xây dựng các chiến lược phòng ngừa rủi ro và kế hoạch phản ứng nhanh.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nâng cao năng lược trong đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng bảo hiểm vì hàng hoá đi qua tuyến đường biển có mức độ rủi ro cao”, ông Hải nhấn mạnh.

Cần đội tàu “cờ đỏ, sao vàng” ra quốc tế

Phát triển đội tàu biển Việt Nam đủ sức chuyên chở hàng hóa quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm phụ thuộc vào hãng tàu ngoại. Ảnh: T.L.

Phát triển đội tàu biển Việt Nam đủ sức chuyên chở hàng hóa quốc tế sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm phụ thuộc vào hãng tàu ngoại. Ảnh: T.L.

Theo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam, gần 100% sản lượng hàng xuất nhập khẩu của ta hiện nay do các hãng tàu nước ngoài đảm nhận. Các hãng tàu này đang thu khoảng 10 loại phụ phí đối với hàng hóa tại cảng biển.

Từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao, các hãng liên tục tăng các loại phụ phí từ 10-20% mà không phải kê khai giá theo Nghị định 146. Điều này tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp xuất khẩu khi một đơn hàng nhưng lại chịu cảnh “phí chồng phí”. Hiệp hội đề xuất đưa phụ phí hãng tàu vào diện kê khai giá. Điều này tránh việc hãng tàu tùy tiện tăng giá, lạm thu.

Việt Nam là một quốc gia có nền kinh tế mở, hướng đến xuất khẩu. Nửa đầu năm nay, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%. Cán cân thương mại ước tính xuất siêu 11,85 tỷ USD. 

Vì vậy, theo các chuyên gia, để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động vận tải quốc tế, gia tăng giá trị cho hàng xuất khẩu, cần có phương án dài hơi. Theo đó, việc phát triển đội tàu biển quốc gia cần được đẩy mạnh và không nên quan tâm lãi lỗ trong thời gian ngắn.

Bởi trong bối cảnh thương mại thế giới ngày càng phức tạp, thì phát triển đội tàu biển quốc gia lớn mạnh là biện pháp cốt lõi hạ chi phí logistics, khi 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam được chuyên chở bằng đường biển. Điều này cũng trực tiếp hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu và hàng hóa xuất khẩu trong nước.

Tuy vậy, theo ông Ngô Khắc Lễ, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vấn đề phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam đã được đề ra từ nhiều năm nay nhưng hiện tại vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể nào được thực hiện. Vì vậy, để phát triển đội tàu container quốc gia, yếu tố then chốt vẫn là quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước và của doanh nghiệp.  

“Phát triển đội tàu container phải đầu tư đồng bộ cả 3 yếu tố: tàu chuyên dụng chở container, vỏ container và mạng lưới hỗ trợ, đội tàu ở tất cả các cảng chính nơi tàu đến. Vì vậy cần có cơ chế đặc thù tạo động lực cho doanh nghiệp: bố trí nguồn vốn ưu đãi để đóng tàu, mua tàu, mua vỏ container; xem xét giảm thuế nhập khẩu, thuế VAT khi mua tàu, cho phép vay ngoại tệ để đầu tư…”, đại diện VLA cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam vừa tổ chức Lễ tái ký kết với các đối tác Casa Herbalife trên toàn quốc. Theo đó, Herbalife Việt Nam sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho 15 trung tâm Casa Herbalife tại Việt Nam để hỗ trợ bữa ăn hằng ngày cho hơn 3.000 trẻ em và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đang được chăm sóc và nuôi dưỡng bởi các đối tác này.
1 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến chào mừng Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SATRA) (02/11/1995 – 02/11/2025), Hội diễn văn nghệ “SATRA trong trái tim tôi” đã diễn ra sôi nổi tại Cung Văn hóa Lao động TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện ghi nhận sự tham gia nhiệt tình của gần 50 tiết mục đến từ 18 đơn vị thành viên trong toàn hệ thống.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
1 tuần
Xem thêm