Thứ năm, 21/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp điện tử Việt Nam yếu thế, thường bị chèn ép đơn hàng

Huyền Trang
- 15:51, 15/07/2024

(DNTO) - Đại diện ngành cho biết, vị thế của các doanh nghiệp điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng còn yếu, nên khó cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI trong các đơn hàng lớn, giá trị cao.

doanh nghiệp điện tử

Phải làm những đơn hàng “xương xẩu” nhất

Chia sẻ trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Hè 2024 sáng 15/7, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), cho biết 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành điện tử đạt 49 tỷ USD, chiếm 31,61% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Sau 10 năm, ngành điện tử Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, đứng thứ 2 toàn cầu trong xuất khẩu điện thoại không dây (chỉ sau Trung Quốc), đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu máy tính và linh kiện.

Tuy nhiên, bà Hương cũng cho biết ngành điện tử vẫn đối diện với nhiều khó khăn. Rõ rệt nhất là khi kinh tế toàn cầu suy yếu từ cuối năm ngoái và đầu năm nay khiến nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Các doanh nghiệp điện tử Việt chủ yếu xuất khẩu hàng tiêu dùng nên ngay lập tức ngấm đòn.

“Có doanh nghiệp phải cắt giảm tới 70% lao động, kể cả lao động lâu năm, có tay nghề. Nhiều doanh nghiệp cũng cố gắng tìm kiếm đơn hàng mới nhưng rất bấp bênh, không ổn định, giá trị cũng không bằng đơn hàng cũ”, bà Hương cho biết. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp điện tử Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu lao động có tay nghề, khó tiếp cận các nguồn vốn vay và tài trợ, công nghệ chưa cao. Vì vậy, họ luôn bị chèn ép, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI ở những đơn hàng lớn, giá trị cao. Đây là thiệt thòi cho doanh nghiệp điện tử trong nước khi tham gia chuỗi cung ứng với một vị thế thấp kém, nhỏ bé, quá ít cơ hội.

“Cùng một lượng đơn hàng nhưng doanh nghiệp FDI luôn được ưu tiên, còn doanh nghiệp của ta luôn được giao những đơn hàng ‘xương xẩu’ nhất, thời hạn thanh toán, các yêu cầu thanh toán cũng chặt chẽ hơn”, bà Hương nói.

Vị này cho biết, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam khi thu hút FDI trong ngành công nghiệp điện tử là lao động. Tuy nhiên, lợi thế này sắp mất đi vì lực lượng lao động của ta hiện nay lão hóa rất nhanh. Độ tuổi lao động trung bình tăng lên. Ngay cả việc tuyển dụng những lao động phổ thông hiện nay cũng rất khó. 

“Trong các chiến lược của chúng ta luôn nhắc tới lợi thế cạnh tranh là nguồn lao động chất lượng cao. Nhưng các chuyên gia kinh tế nước ngoài không quan niệm như vậy, họ chỉ yêu cầu lao động đã qua đào tạo, có tay nghề. Bởi quan niệm chất lượng cao của ta so với tiêu chuẩn họ chưa chắc đã cao. Vì vậy tôi mong các nhà chính sách phải có đánh giá đúng để có chiến lược phù hợp”, bà Hương nói.

Một thị trường ngách đầy tiềm năng

Việt Nam hiện có khoảng trên 2.000 doanh nghiệp tham gia vào ngành điện tử, doanh nghiệp trong nước chiếm 54,8% và FDI chiếm 45,18%. Tuy nhiên, trên 90% lao động và doanh thu ngành điện tử thuộc về khu vực FDI (NCIF, 2022). 

Dù khó để cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp FDI, tuy nhiên, theo ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN, doanh nghiệp điện tử Việt Nam có cơ hội phát triển và vươn lên ở một số thị trường ngách như máy bay không người lái hạng nhẹ (drone tầm gần) hay camera an ninh...

Phân tích chi tiết, ông Thành cho biết năm ngoái, thị trường drone tầm gần toàn cầu năm đạt giá trị hơn 63 tỷ USD, chủ yếu là Trung Quốc sản xuất (chiếm 80%), cùng với một vài quốc gia khác như Israel, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran có thể sản xuất. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Mỹ ngày càng hạn chế nhập khẩu sản phẩm điện tử từ Trung Quốc. Đây là cơ hội và Việt Nam có thể xác định chiến lược phát triển sản phẩm này. 

“Các kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thiết kế và sản xuất sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn NDAA của Mỹ, tức là đạo luật quốc phòng, mà không cần phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc”, ông Thành phân tích.

Tương tự như với camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo, ông Thành cho biết doanh nghiệp điện tử Việt hoàn toàn có khả năng sản xuất và thế chân vào thị trường mà Trung Quốc để lại sau quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm