Chủ nhật, 14/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp điện tử Việt Nam yếu thế, thường bị chèn ép đơn hàng

Huyền Trang
- 15:51, 15/07/2024

(DNTO) - Đại diện ngành cho biết, vị thế của các doanh nghiệp điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng còn yếu, nên khó cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI trong các đơn hàng lớn, giá trị cao.

doanh nghiệp điện tử

Phải làm những đơn hàng “xương xẩu” nhất

Chia sẻ trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Hè 2024 sáng 15/7, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), cho biết 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành điện tử đạt 49 tỷ USD, chiếm 31,61% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Sau 10 năm, ngành điện tử Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, đứng thứ 2 toàn cầu trong xuất khẩu điện thoại không dây (chỉ sau Trung Quốc), đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu máy tính và linh kiện.

Tuy nhiên, bà Hương cũng cho biết ngành điện tử vẫn đối diện với nhiều khó khăn. Rõ rệt nhất là khi kinh tế toàn cầu suy yếu từ cuối năm ngoái và đầu năm nay khiến nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Các doanh nghiệp điện tử Việt chủ yếu xuất khẩu hàng tiêu dùng nên ngay lập tức ngấm đòn.

“Có doanh nghiệp phải cắt giảm tới 70% lao động, kể cả lao động lâu năm, có tay nghề. Nhiều doanh nghiệp cũng cố gắng tìm kiếm đơn hàng mới nhưng rất bấp bênh, không ổn định, giá trị cũng không bằng đơn hàng cũ”, bà Hương cho biết. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp điện tử Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu lao động có tay nghề, khó tiếp cận các nguồn vốn vay và tài trợ, công nghệ chưa cao. Vì vậy, họ luôn bị chèn ép, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI ở những đơn hàng lớn, giá trị cao. Đây là thiệt thòi cho doanh nghiệp điện tử trong nước khi tham gia chuỗi cung ứng với một vị thế thấp kém, nhỏ bé, quá ít cơ hội.

“Cùng một lượng đơn hàng nhưng doanh nghiệp FDI luôn được ưu tiên, còn doanh nghiệp của ta luôn được giao những đơn hàng ‘xương xẩu’ nhất, thời hạn thanh toán, các yêu cầu thanh toán cũng chặt chẽ hơn”, bà Hương nói.

Vị này cho biết, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam khi thu hút FDI trong ngành công nghiệp điện tử là lao động. Tuy nhiên, lợi thế này sắp mất đi vì lực lượng lao động của ta hiện nay lão hóa rất nhanh. Độ tuổi lao động trung bình tăng lên. Ngay cả việc tuyển dụng những lao động phổ thông hiện nay cũng rất khó. 

“Trong các chiến lược của chúng ta luôn nhắc tới lợi thế cạnh tranh là nguồn lao động chất lượng cao. Nhưng các chuyên gia kinh tế nước ngoài không quan niệm như vậy, họ chỉ yêu cầu lao động đã qua đào tạo, có tay nghề. Bởi quan niệm chất lượng cao của ta so với tiêu chuẩn họ chưa chắc đã cao. Vì vậy tôi mong các nhà chính sách phải có đánh giá đúng để có chiến lược phù hợp”, bà Hương nói.

Một thị trường ngách đầy tiềm năng

Việt Nam hiện có khoảng trên 2.000 doanh nghiệp tham gia vào ngành điện tử, doanh nghiệp trong nước chiếm 54,8% và FDI chiếm 45,18%. Tuy nhiên, trên 90% lao động và doanh thu ngành điện tử thuộc về khu vực FDI (NCIF, 2022). 

Dù khó để cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp FDI, tuy nhiên, theo ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN, doanh nghiệp điện tử Việt Nam có cơ hội phát triển và vươn lên ở một số thị trường ngách như máy bay không người lái hạng nhẹ (drone tầm gần) hay camera an ninh...

Phân tích chi tiết, ông Thành cho biết năm ngoái, thị trường drone tầm gần toàn cầu năm đạt giá trị hơn 63 tỷ USD, chủ yếu là Trung Quốc sản xuất (chiếm 80%), cùng với một vài quốc gia khác như Israel, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran có thể sản xuất. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Mỹ ngày càng hạn chế nhập khẩu sản phẩm điện tử từ Trung Quốc. Đây là cơ hội và Việt Nam có thể xác định chiến lược phát triển sản phẩm này. 

“Các kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thiết kế và sản xuất sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn NDAA của Mỹ, tức là đạo luật quốc phòng, mà không cần phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc”, ông Thành phân tích.

Tương tự như với camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo, ông Thành cho biết doanh nghiệp điện tử Việt hoàn toàn có khả năng sản xuất và thế chân vào thị trường mà Trung Quốc để lại sau quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm cụ thể hóa mục tiêu liên kết vùng và tạo ra hệ sinh thái kinh doanh bền vững tại các địa phương trọng điểm, ngày 12/ 12, Hội Doanh nhân Sài Gòn (DNSG) đã chính thức công bố quyết định thành lập và ra mắt Chi hội Doanh nhân Tân Bình.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vinh danh "TOP 100 doanh nghiệp phát triển bền vững (CSI) tại Việt Nam năm 2025" thuộc Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 (CSI 2025), một phần thưởng xứng đáng ghi nhận nỗ lực của 100 doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh liên tiếp với ba giải thưởng quan trọng, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ và thành tựu nổi bật của ngân hàng trên hành trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tối ưu hóa danh mục thẻ và đồng hành cùng chiến lược phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Động cơ mạnh, chi phí thấp, trạm sạc dễ tìm là ba yếu tố được chủ xe VinFast VF 8 nhắc đến nhiều nhất khi nói về mẫu SUV điện đang trở thành lựa chọn “mê rồi khó bỏ”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Là sân đầu tiên tại châu Á mà mỗi hố đều được lấy cảm hứng từ một mẫu thiết kế kinh điển của thời kỳ “hoàng kim golf”, Sunrise Course tại Vinhomes Green Paradise sẽ góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên bản đồ golf thế giới, đồng thời cho thấy quốc gia đã sẵn sàng cạnh tranh với những điểm đến golf-nghỉ dưỡng hàng đầu. Cần Giờ, vì thế, sẽ trở thành một “điểm phải đến” trong hành trình khám phá mới của du khách quốc tế”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tác phẩm mang tên “Vòng tuần hoàn hướng đến tương lai xanh” từ 100.000 chai Coca-Cola làm hoàn toàn bằng nhựa tái chế (rPET) (ngoại trừ nhãn và nắp chai) vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) chứng nhận kỷ lục Việt Nam, đánh dấu một mốc son mới trên hành trình phát triển bền vững của thương hiệu đồ uống Coca-Cola.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
4 ngày
Công nghệ Số hóa
Sáng nay (10/12), Trung tâm ươm tạo Dự án Khởi nghiệp (YESI) thuộc hệ sinh thái Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ, Viện Nghiên cứu và Quản trị Real Coach (Realcoach) và Quỹ khởi nghiệp sáng tạo Wikex Fund đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, với kỳ vọng đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Graphene, “siêu vật liệu” từng đoạt giải Nobel 2010, đang âm thầm thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành dệt may toàn cầu. Từ phòng thí nghiệm bước ra đời thực, vải Graphene cho thấy những khả năng giúp điều hòa thân nhiệt và hỗ trợ trị liệu đáng kinh ngạc cho con người.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nagakawa, vừa được vinh danh Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 – giải thưởng thuộc hệ thống Sao Đỏ do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn, ghi nhận doanh nhân trẻ có đóng góp nổi bật cho nền kinh tế Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
An Cường đang khẳng định vị thế dẫn đầu ngành vật liệu gỗ công nghiệp Việt Nam không chỉ về quy mô sản xuất mà còn trong việc áp dụng toàn diện mô hình ESG (Environmental - Social - Governance), hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Thương mại Trung Thành hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực logistics, nhập khẩu phân phối các dòng cây cảnh cao cấp có nguồn gốc từ Nhật Bản và cây xanh công trình, cây đường phố chính ngạch.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
1 tuần
Xem thêm