Thứ tư, 10/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp điện tử Việt Nam yếu thế, thường bị chèn ép đơn hàng

Huyền Trang
- 15:51, 15/07/2024

(DNTO) - Đại diện ngành cho biết, vị thế của các doanh nghiệp điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng còn yếu, nên khó cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI trong các đơn hàng lớn, giá trị cao.

doanh nghiệp điện tử

Phải làm những đơn hàng “xương xẩu” nhất

Chia sẻ trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Hè 2024 sáng 15/7, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA), cho biết 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành điện tử đạt 49 tỷ USD, chiếm 31,61% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Sau 10 năm, ngành điện tử Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, đứng thứ 2 toàn cầu trong xuất khẩu điện thoại không dây (chỉ sau Trung Quốc), đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu máy tính và linh kiện.

Tuy nhiên, bà Hương cũng cho biết ngành điện tử vẫn đối diện với nhiều khó khăn. Rõ rệt nhất là khi kinh tế toàn cầu suy yếu từ cuối năm ngoái và đầu năm nay khiến nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Các doanh nghiệp điện tử Việt chủ yếu xuất khẩu hàng tiêu dùng nên ngay lập tức ngấm đòn.

“Có doanh nghiệp phải cắt giảm tới 70% lao động, kể cả lao động lâu năm, có tay nghề. Nhiều doanh nghiệp cũng cố gắng tìm kiếm đơn hàng mới nhưng rất bấp bênh, không ổn định, giá trị cũng không bằng đơn hàng cũ”, bà Hương cho biết. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp điện tử Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thiếu lao động có tay nghề, khó tiếp cận các nguồn vốn vay và tài trợ, công nghệ chưa cao. Vì vậy, họ luôn bị chèn ép, khó cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI ở những đơn hàng lớn, giá trị cao. Đây là thiệt thòi cho doanh nghiệp điện tử trong nước khi tham gia chuỗi cung ứng với một vị thế thấp kém, nhỏ bé, quá ít cơ hội.

“Cùng một lượng đơn hàng nhưng doanh nghiệp FDI luôn được ưu tiên, còn doanh nghiệp của ta luôn được giao những đơn hàng ‘xương xẩu’ nhất, thời hạn thanh toán, các yêu cầu thanh toán cũng chặt chẽ hơn”, bà Hương nói.

Vị này cho biết, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam khi thu hút FDI trong ngành công nghiệp điện tử là lao động. Tuy nhiên, lợi thế này sắp mất đi vì lực lượng lao động của ta hiện nay lão hóa rất nhanh. Độ tuổi lao động trung bình tăng lên. Ngay cả việc tuyển dụng những lao động phổ thông hiện nay cũng rất khó. 

“Trong các chiến lược của chúng ta luôn nhắc tới lợi thế cạnh tranh là nguồn lao động chất lượng cao. Nhưng các chuyên gia kinh tế nước ngoài không quan niệm như vậy, họ chỉ yêu cầu lao động đã qua đào tạo, có tay nghề. Bởi quan niệm chất lượng cao của ta so với tiêu chuẩn họ chưa chắc đã cao. Vì vậy tôi mong các nhà chính sách phải có đánh giá đúng để có chiến lược phù hợp”, bà Hương nói.

Một thị trường ngách đầy tiềm năng

Việt Nam hiện có khoảng trên 2.000 doanh nghiệp tham gia vào ngành điện tử, doanh nghiệp trong nước chiếm 54,8% và FDI chiếm 45,18%. Tuy nhiên, trên 90% lao động và doanh thu ngành điện tử thuộc về khu vực FDI (NCIF, 2022). 

Dù khó để cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp FDI, tuy nhiên, theo ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc Điều hành Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN, doanh nghiệp điện tử Việt Nam có cơ hội phát triển và vươn lên ở một số thị trường ngách như máy bay không người lái hạng nhẹ (drone tầm gần) hay camera an ninh...

Phân tích chi tiết, ông Thành cho biết năm ngoái, thị trường drone tầm gần toàn cầu năm đạt giá trị hơn 63 tỷ USD, chủ yếu là Trung Quốc sản xuất (chiếm 80%), cùng với một vài quốc gia khác như Israel, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran có thể sản xuất. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Mỹ ngày càng hạn chế nhập khẩu sản phẩm điện tử từ Trung Quốc. Đây là cơ hội và Việt Nam có thể xác định chiến lược phát triển sản phẩm này. 

“Các kỹ sư và doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể thiết kế và sản xuất sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn NDAA của Mỹ, tức là đạo luật quốc phòng, mà không cần phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc”, ông Thành phân tích.

Tương tự như với camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo, ông Thành cho biết doanh nghiệp điện tử Việt hoàn toàn có khả năng sản xuất và thế chân vào thị trường mà Trung Quốc để lại sau quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
5 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm