Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sản xuất thép trong ‘thế gọng kìm’

Huyền Trang
- 16:47, 08/07/2024

(DNTO) - Số lượng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng cùng áp lực cạnh tranh với hàng nhập khẩu trên thị trường nội địa đang tạo ra “thế gọng kìm” đối với các doanh nghiệp thép trong nước.

Ngành thép đang nỗ lực để vượt qua các cuộc điều tra phòng vệ thương mại từ các thị trường nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Ngành thép đang nỗ lực để vượt qua các cuộc điều tra phòng vệ thương mại từ các thị trường nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Đối tượng luôn bị chú ý của điều tra phòng vệ thương mại

Chia sẻ trong tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thép trong thế gọng kìm” hôm 8/7, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho biết sắt thép là sản phẩm quan trọng trên toàn cầu nên luôn là đối tượng của các biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ ngày càng gia tăng trong bối cảnh cạnh tranh sẽ càng phức tạp, xu thế bảo hộ ngày càng mở rộng.

Nếu nhìn vào lịch sử sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trên thế giới, thép là một trong những nhóm sản phẩm được áp dụng biện pháp trên sớm nhất, Hoa Kỳ từ những năm 30-40 của thế kỷ trước.

Trong khuôn khổ WTO, đây cũng là mặt hàng bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất. Trong gần 30 năm năm, từ 1995-2023 có tổng cộng 2.123 vụ kiện chống bán phá giá, chiếm gần 32% tổng số vụ kiện phòng vệ thương mại trong tổng số nước thành viên WTO. Nếu chỉ xét trong 5 năm từ 2019-2023, tổng số vụ việc chống bán phá giá với thép chiếm gần 49%.

“Thách thức đối với ngành thép từ góc độ thương mại quốc tế và đặc biệt là phòng vệ thương mại là thường trực, hiện tại có thể coi là phức tạp hơn bao giờ hết trong lịch sử gần 30 năm của WTO”, bà Trang nói.

Tại Việt Nam, ông Phạm Công Thảo, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết ngành thép trong nước đã phải chịu 73 vụ điều tra phòng vệ thương mại từ các nước. Ngược lại, chúng ta cũng triển khai điều tra 10 vụ việc với thép nhập khẩu với một số sản phẩm như phôi thép và thép xây dựng, tôn mạ mầu, thép tôn mạ….

Bên cạnh vấn đề về thương mại, đại diện VSA cũng cho biết ngành thép đang gặp nhiều thách thức về mặt thị trường. Nhu cầu hiện tại của thị trường nội địa khá yếu. Đại dịch Covid-19 cùng với sự đi xuống của thị trường bất động sản – thị trường tiêu thụ thép rất lớn trong những năm gần đây đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu thụ thép. Năm 2023, nhu cầu thép xuống đến mức đáy. Đầu năm nay đã có tín hiệu hồi phục nhưng chưa thể trở lại mức trước đây năm 2022.

Trong bối cảnh đó, thép nội địa chịu áp lực rất lớn từ thép nhập khẩu. Trong đó có những sản phẩm chúng ta chưa đáp ứng được hoàn toàn, nhưng cũng có những sản phẩm chúng ta đã đáp ứng được nhu cầu trong nước.

Thép Việt Nam xuất khẩu hơn 8 triệu tấn các thành phần trong năm ngoái, đứng thứ 18 thế giới về xuất khẩu. Nhưng các nước phát triển họ vận dụng vấn đề giảm phát thải để bảo vệ chính thị trường thép nội địa của họ, bằng việc đánh thuế phát thải hàng nhập khẩu. Nếu thép xuất khẩu của Việt Nam không đảm bảo vấn đề giảm phát thải sẽ phải chịu thuế cao hơn, điều này ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu thép. Trong khi đó, muốn chuyển đổi xanh, ngành thép phải có chuyển đổi rất lớn về công nghệ, gia tăng sử dụng nhiên liệu xanh như năng lượng tái tạo, hydro. 

“Đây là câu chuyện rất dài và cần nhiều nỗ lực. Vì vậy áp lực chuyển đổi rất lớn và áp lực tập trung vốn cũng rất lớn để chuyển đổi công nghệ và năng lượng”, ông Thảo nói.

Cần những góc nhìn khác từ chính sách

Quá trình giảm phát thải trong ngành thép phụ thuộc nhiều vào chuyển đổi công nghệ của doanh nghiệp và nguồn nhiên liệu sạch từ thị trường. Ảnh: T.L.

Quá trình giảm phát thải trong ngành thép phụ thuộc nhiều vào chuyển đổi công nghệ của doanh nghiệp và nguồn nhiên liệu sạch từ thị trường. Ảnh: T.L.

Theo lãnh đạo VSA, hiện Bộ Công thương đã xây dựng Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vị này mong muốn Bộ Công thương đẩy nhanh tiến độ xây dựng chiến lược này.

“Chiến lược này sẽ đảm bảo cân đối cung cầu tốt hơn, hạn chế tình trạng cung vượt cầu. Vì trong suốt 30 năm phát triển gần đây, có chu kì khi chúng ta tập trung đầu tư khiến nguồn cung vượt lên, phải mất một quãng thời gian dài để hấp thụ. Nếu có chiến lược, kế hoạch tốt hơn sẽ giảm thiểu việc này”, ông Thảo đề nghị.

Bên cạnh triển khai nhanh và quyết liệt chiến lược phát triển ngành thép, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng ở góc độ rộng hơn là phải có chính sách tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để phát triển ngành thép của Việt Nam. Ví dụ trong chuyển đổi xanh, cần có hệ thống chính sách hỗ trợ vì doanh nghiệp dù ý thức được việc này và thực hiện chuyển đổi xanh nhưng có những vấn đề mà một ngành, một lĩnh vực không thể chủ động chuyển đổi được, như chuyển đổi năng lượng. 

Trong nền kinh tế tuần hoàn, ông Hiếu cũng cho rằng nên định nghĩa lại khái niệm phế liệu vì rất nhiều loại phế liệu hiện nay có thể trở thành nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. “Ví dụ như giấy, thép phế liệu… phải có nhìn nhận khác để thay đổi chính sách”, ông Hiếu nói. 

Ở góc độ phòng vệ thương mại, bà Nguyễn Thị Thu Trang lưu ý, hiện nay sản phẩm thép Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi các vụ kiện phòng vệ thương mại ở nước ngoài, đối với sản phẩm sắt thép của nước khác. Sắt thép của Việt Nam bị vạ lây do bị coi là đang lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước khác. Các doanh nghiệp thép trong nước phải rất lưu ý, tránh tình trạng thúc đẩy cho hiện tượng gian lận phòng vệ thương mại này.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cơ hội sở hữu VinFast VF 9 với ưu đãi lên đến 582 triệu đồng được nhiều khách hàng doanh nhân đánh giá là khoản đầu tư “ngàn năm có một”.
6 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa tổ chức thành công Chiến dịch Thu hút Nhân tài Quốc tế (Overseas Talent Roadshow) lần thứ 2 tại Singapore - một trong những Trung tâm tài chính hàng đầu châu Á. Dự kiến, Techcombank sẽ tiếp tục có mặt tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh trong tháng 9 để tiếp tục hành trình tìm kiếm nhân tài người Việt trở về quê hương làm việc.
6 giờ
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Mặc dù thị trường tín chỉ carbon ở Việt Nam bắt đầu khởi động nhưng theo chuyên gia bối cảnh còn nhiều khó khăn và các doanh nghiệp còn khá thụ động.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo phản ánh, đa phần các doanh nghiệp xăng dầu ở miền Bắc, những nơi chịu tác động của bão đều gặp khó khăn về kinh doanh. Một số thương nhân đầu mối đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo các sản phẩm nông nghiệp được kết nối tiêu thụ trên các thị trường nội, ngoại tỉnh và nước ngoài, Ban Chỉ đạo tỉnh về sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tỉnh (BCĐ 598 tỉnh) đã chỉ đạo các thành viên đẩy mạnh mở rộng giao thương, xúc tiến thương mại, hỗ trợ kỹ thuật trồng, chế biến, bảo quản, nâng cao giá trị nông sản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các hàng rào an ninh xung quanh Elon Musk, người giàu nhất thế giới và CEO của Tesla và SpaceX, đang ngày càng trương phình để đối phó với các hiểm họa gia tăng đe dọa tính mạng ông.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải đối mặt với khoảng 1,5 vụ điều tra liên quan đến chống bán phá giá, chống lẩn tránh xuất xứ hàng hóa, và các biện pháp thuế quan. Điều này không chỉ gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chuyên gia cho biết việc doanh  nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để đáp ứng Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), có thể sẽ thiệt hại về tài chính khi những hướng dẫn từ phía EU vẫn chưa rõ ràng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nvidia đã ấn định vai trò là một thế lực thống trị trong phân khúc công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), sở hữu khả năng gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ thị trường chứng khoán. Nhưng mức giá cổ phiếu hiện tại của công ty này không phản ánh giá trị thực sự của họ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần đầu tiên được kì vọng lan toả được những giá trị tốt đẹp của văn hoá kinh doanh Việt Nam, đồng thời, tiếp thu được tinh hoa văn hoá kinh doanh Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đặt hạn mức tín dụng cho từng phân khúc khách hàng, thưởng cho nhân viên thu hồi nợ và chiết khấu nếu thanh toán sớm… sẽ giúp doanh nghiệp giảm tỷ trọng công nợ phải thu của mình.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho biết đường nhập lậu đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước, khiến 16 trên tổng số 41 nhà máy sản xuất đường phải đóng cửa.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoạt động sản xuất tại một nhà máy quan trọng của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ đã bị gián đoạn do hàng trăm nhân viên đình công đòi tăng lương. Hiện tại các giám đốc điều hành cấp cao đang tìm cách giải quyết một đợt bất ổn về lao động hiếm hoi tại nước này.
6 ngày
Xem thêm