Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Doanh nghiệp sản xuất thép trong ‘thế gọng kìm’

Huyền Trang
- 16:47, 08/07/2024

(DNTO) - Số lượng vụ việc điều tra phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng cùng áp lực cạnh tranh với hàng nhập khẩu trên thị trường nội địa đang tạo ra “thế gọng kìm” đối với các doanh nghiệp thép trong nước.

Ngành thép đang nỗ lực để vượt qua các cuộc điều tra phòng vệ thương mại từ các thị trường nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Ngành thép đang nỗ lực để vượt qua các cuộc điều tra phòng vệ thương mại từ các thị trường nhập khẩu. Ảnh: T.L.

Đối tượng luôn bị chú ý của điều tra phòng vệ thương mại

Chia sẻ trong tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp sản xuất thép trong thế gọng kìm” hôm 8/7, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho biết sắt thép là sản phẩm quan trọng trên toàn cầu nên luôn là đối tượng của các biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ ngày càng gia tăng trong bối cảnh cạnh tranh sẽ càng phức tạp, xu thế bảo hộ ngày càng mở rộng.

Nếu nhìn vào lịch sử sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trên thế giới, thép là một trong những nhóm sản phẩm được áp dụng biện pháp trên sớm nhất, Hoa Kỳ từ những năm 30-40 của thế kỷ trước.

Trong khuôn khổ WTO, đây cũng là mặt hàng bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại nhiều nhất. Trong gần 30 năm năm, từ 1995-2023 có tổng cộng 2.123 vụ kiện chống bán phá giá, chiếm gần 32% tổng số vụ kiện phòng vệ thương mại trong tổng số nước thành viên WTO. Nếu chỉ xét trong 5 năm từ 2019-2023, tổng số vụ việc chống bán phá giá với thép chiếm gần 49%.

“Thách thức đối với ngành thép từ góc độ thương mại quốc tế và đặc biệt là phòng vệ thương mại là thường trực, hiện tại có thể coi là phức tạp hơn bao giờ hết trong lịch sử gần 30 năm của WTO”, bà Trang nói.

Tại Việt Nam, ông Phạm Công Thảo, Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết ngành thép trong nước đã phải chịu 73 vụ điều tra phòng vệ thương mại từ các nước. Ngược lại, chúng ta cũng triển khai điều tra 10 vụ việc với thép nhập khẩu với một số sản phẩm như phôi thép và thép xây dựng, tôn mạ mầu, thép tôn mạ….

Bên cạnh vấn đề về thương mại, đại diện VSA cũng cho biết ngành thép đang gặp nhiều thách thức về mặt thị trường. Nhu cầu hiện tại của thị trường nội địa khá yếu. Đại dịch Covid-19 cùng với sự đi xuống của thị trường bất động sản – thị trường tiêu thụ thép rất lớn trong những năm gần đây đã ảnh hưởng rất nhiều đến tiêu thụ thép. Năm 2023, nhu cầu thép xuống đến mức đáy. Đầu năm nay đã có tín hiệu hồi phục nhưng chưa thể trở lại mức trước đây năm 2022.

Trong bối cảnh đó, thép nội địa chịu áp lực rất lớn từ thép nhập khẩu. Trong đó có những sản phẩm chúng ta chưa đáp ứng được hoàn toàn, nhưng cũng có những sản phẩm chúng ta đã đáp ứng được nhu cầu trong nước.

Thép Việt Nam xuất khẩu hơn 8 triệu tấn các thành phần trong năm ngoái, đứng thứ 18 thế giới về xuất khẩu. Nhưng các nước phát triển họ vận dụng vấn đề giảm phát thải để bảo vệ chính thị trường thép nội địa của họ, bằng việc đánh thuế phát thải hàng nhập khẩu. Nếu thép xuất khẩu của Việt Nam không đảm bảo vấn đề giảm phát thải sẽ phải chịu thuế cao hơn, điều này ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu thép. Trong khi đó, muốn chuyển đổi xanh, ngành thép phải có chuyển đổi rất lớn về công nghệ, gia tăng sử dụng nhiên liệu xanh như năng lượng tái tạo, hydro. 

“Đây là câu chuyện rất dài và cần nhiều nỗ lực. Vì vậy áp lực chuyển đổi rất lớn và áp lực tập trung vốn cũng rất lớn để chuyển đổi công nghệ và năng lượng”, ông Thảo nói.

Cần những góc nhìn khác từ chính sách

Quá trình giảm phát thải trong ngành thép phụ thuộc nhiều vào chuyển đổi công nghệ của doanh nghiệp và nguồn nhiên liệu sạch từ thị trường. Ảnh: T.L.

Quá trình giảm phát thải trong ngành thép phụ thuộc nhiều vào chuyển đổi công nghệ của doanh nghiệp và nguồn nhiên liệu sạch từ thị trường. Ảnh: T.L.

Theo lãnh đạo VSA, hiện Bộ Công thương đã xây dựng Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành thép Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vị này mong muốn Bộ Công thương đẩy nhanh tiến độ xây dựng chiến lược này.

“Chiến lược này sẽ đảm bảo cân đối cung cầu tốt hơn, hạn chế tình trạng cung vượt cầu. Vì trong suốt 30 năm phát triển gần đây, có chu kì khi chúng ta tập trung đầu tư khiến nguồn cung vượt lên, phải mất một quãng thời gian dài để hấp thụ. Nếu có chiến lược, kế hoạch tốt hơn sẽ giảm thiểu việc này”, ông Thảo đề nghị.

Bên cạnh triển khai nhanh và quyết liệt chiến lược phát triển ngành thép, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng ở góc độ rộng hơn là phải có chính sách tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để phát triển ngành thép của Việt Nam. Ví dụ trong chuyển đổi xanh, cần có hệ thống chính sách hỗ trợ vì doanh nghiệp dù ý thức được việc này và thực hiện chuyển đổi xanh nhưng có những vấn đề mà một ngành, một lĩnh vực không thể chủ động chuyển đổi được, như chuyển đổi năng lượng. 

Trong nền kinh tế tuần hoàn, ông Hiếu cũng cho rằng nên định nghĩa lại khái niệm phế liệu vì rất nhiều loại phế liệu hiện nay có thể trở thành nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. “Ví dụ như giấy, thép phế liệu… phải có nhìn nhận khác để thay đổi chính sách”, ông Hiếu nói. 

Ở góc độ phòng vệ thương mại, bà Nguyễn Thị Thu Trang lưu ý, hiện nay sản phẩm thép Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi các vụ kiện phòng vệ thương mại ở nước ngoài, đối với sản phẩm sắt thép của nước khác. Sắt thép của Việt Nam bị vạ lây do bị coi là đang lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của các nước khác. Các doanh nghiệp thép trong nước phải rất lưu ý, tránh tình trạng thúc đẩy cho hiện tượng gian lận phòng vệ thương mại này.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
18 giờ
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm