Thứ năm, 25/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lí do các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày Việt Nam 5 lần 7 lượt thất bại

Huyền Trang
- 15:51, 05/09/2024

(DNTO) - Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp Việt vẫn chủ yếu gia công nên nguồn nguyên phụ liệu còn phụ thuộc vào đối tác chỉ định, khó để sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp Việt vẫn chủ yếu gia công nên nguồn nguyên phụ liệu còn phụ thuộc vào đối tác chỉ định, khó để sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước. Ảnh: T.L.

Thất bại vì nặng về gia công

EU và Mỹ - 2 thị trường xuất khẩu chủ lực của dệt may Việt Nam giờ đây đang tung ra những đạo luật khắt khe hơn để truy xuất về xuất xứ hàng hóa. Với ngành dệt may, việc truy xuất nguồn gốc sẽ đến cả thành phần nguyên phụ liệu như vải, sợi. 

Nôm na rằng, chỉ khi Việt Nam dùng nguyên phụ liệu trong nước thì sản xuất các sản phẩm dệt may, da giày, mới có thể hưởng ưu đãi trong các các Hiệp định thương mại tự do (như EVFTA) hay vượt qua Đạo luật Ngăn chặn lao động cưỡng bức người Ngô Duy Nhĩ (UFLPA).

Trong bối cảnh nguồn nguyên, vật liệu và phụ kiện chủ yếu nhập khẩu từ thị trường ngoài nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN khác, về lâu dài sẽ làm giảm lợi thế của hàng dệt may Việt Nam khi xuất khẩu.

Do đó, những trao đổi về Đề án thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu ngành thời trang trở thành chủ đề chính trong Hội nghị giao ban của Bộ Công thương với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, hôm 5/9.

Tại hội nghị, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng vấn đề hình thành trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày không phải là vấn đề mới. Năm 2004, Hiệp hội này và Vinatex đã đề xuất và được Bộ Công thương, chính quyền TP.HCM, Hà Nội ủng hộ, giao 2ha phía Bắc và 5ha phía Nam để thành lập trung tâm nguyên phụ liệu dệt may. Tuy nhiên các trung tâm này vẫn chưa thể xây dựng.

Một số doanh nghiệp trong ngành chủ động xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu nhưng cũng không thành công. Công ty TNHH Liên Anh trước đây đã đầu tư trung tâm nguyên phụ liệu dệt may da giày tại huyện Dĩ An, Bình Dương nhưng sau vài năm hoạt động cũng đóng cửa. Công ty May Sài Gòn 2 dành hẳn xưởng sản xuất thành lập trung tâm nguyên phụ liệu nhưng cũng thất bị. Năm 2003 trung tâm của Vinatex cũng trong tình trạng tương tự.

Theo ông Cẩm, việc thành lập không phải vấn đề lớn nhưng để thành công hay không thì còn phụ thuộc vào cơ chế hoạt động, hỗ trợ. “Muốn làm thành công phải sự vào cuộc của tất cả các bộ ngành, địa phương chứ không phải lúc này tạo điều kiện nhưng lúc khác lại không. Ví dụ nói giao đất nhưng thời gian giao rất lâu, gây khó khăn cho doanh nghiệp ở khâu chuẩn bị”, ông nói.

Là một doanh nghiệp từng đứng ra xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu, bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách tỉnh Bình Dương cho biết đã 5 lần, 7 lượt thất bại. Nguyên nhân là do cơ cấu gia công của ngành dệt may da giày Việt Nam quá nặng nề. Các đối tác nước ngoài thường chỉ định nhà cung ứng nguyên phụ liệu, có thể từ nhà cung ứng nước ngoài hoặc trong nước, doanh nghiệp không chủ động được khâu cung ứng. Vì vậy việc thu hút nhà sản xuất đưa vải lên các trung tâm nguyên phụ liệu để trưng bày chưa hiệu quả.

“Những người trưng bày nguyên phụ liệu bán cho ai? Đầu vào thì có thể có nhưng đầu ra lại không có. Đó là nguyên nhân chính cho sự thất bại của các trung tâm nguyên phụ liệu tại Việt Nam. Các bộ ban ngành cần có cơ chế để giảm bớt cơ cấu gia công thì các trung tâm này mới có thể phát triển bền vững được. Bên cạnh đó phải thành lập trung tâm phát triển mẫu mã và các trung tâm đấu giá sản phẩm. Nếu hiện nay thành lập trung tâm nhưng không có hoạt động kinh doanh mua bán thì không sớm thì muộn các trung tâm cũng thất bại”, bà Liên băn khoăn.

Hồi sinh các trung tâm nguyên phụ liệu

Tập trung phát triển dệt vải sợi để tăng nguồn cung nguyên phụ liệu nội địa cho ngành dệt may. Ảnh: T.L.

Tập trung phát triển dệt vải sợi để tăng nguồn cung nguyên phụ liệu nội địa cho ngành dệt may. Ảnh: T.L.

Chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế, ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho biết các trung tâm dệt may da giày trước đây thất bại một phần do quy mô quá bé, có trung tâm chỉ 5ha. Ông Thuấn lấy ví dụ về Trung tâm nguyên phụ liệu của Phúc Kiến (Trung Quốc), được xem là thành phố thời trang của Phúc Kiến. Họ thành công vì kết hợp cả nguyên phụ liệu và thiết kế sản phẩm.

Ông Trương Văn Cẩm chia sẻ, ở Hàn Quốc họ phát triển các trung tâm thời trang, nhà nước hỗ trợ 100% hoạt động. Hay Đài Loan có trung tâm thời trang, Nhà nước hỗ trợ đào tạo các nhà thiết kế để trung tâm đi vào hoạt động. Trung Quốc có trung tâm nguyên phụ liệu nhưng họ là nước sản xuất rất mạnh và các nhà sản xuất có thể đưa đến đó trưng bày. Vị này đề nghị thương vụ Việt Nam ở những nước này học hỏi kinh nghiệm để hỗ trợ việc xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu trong nước. 

Bày tỏ quan điểm về việc cần thiết xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu thời trang, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương nhấn mạnh dệt may và da giày là hai ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân trên 10%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hai ngành vẫn đạt gần 30 tỷ USD, chiếm gần 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và tạo ra gần 5 triệu công ăn việc làm, chiếm 22% lao động ngành công nghiệp Việt Nam.

Việc phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu có thể gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển chung của toàn ngành thời gian tới, khi nhiều quốc gia hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đang đặt ra các quy định khắt khe về kiểm soát nguồn cung. Điều này bắt buộc sản phẩm đáp ứng tỷ lệ xuất xứ nội khối cao.

Vì vậy, ông Tuấn Anh cũng cho biết thời gian qua, Cục Công nghiệp đã làm việc với hai hiệp hội và cho ý kiến về việc hoàn chỉnh chi tiết Đề án thành lập Trung tâm như việc thống nhất tên gọi, vị trí, quy mô, hình thức, nguồn vốn, đánh giá tác động…

“Dự kiến trong tháng 10, các hiệp hội sẽ triển khai đoàn khảo sát, học hỏi kinh nghiệm Trung Quốc và các quốc gia khác đã xây dựng thành công mô hình này để hoàn thiện đề án đảm bảo phù hợp với thực tế và vận hành hiệu quả trong tương lai”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong khi ngành hàng tiêu dùng nhanh ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về doanh thu do các thay đổi trong ngành lẻ thì mảng thịt và kinh doanh của WinCommerce lại tăng mạnh, đóng góp cho tăng trưởng lợi nhuận tại Tập đoàn Masan.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavia – thành viên của Tập đoàn Stavian, vừa nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp tái chế nhựa Stavian, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trạm sạc V-Green mới trên đường Huyền Trân Công Chúa (TP.HCM) mang đến sự tiện lợi cho các chủ xe, tài xế xe điện VinFast khi có thể sạc trong lúc đỗ xe bên lề đường.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tốt nghiệp Đại học Cần Thơ, trở về quê nhà làm giáo viên dạy Vật lý - Tin học tại Trường THCS - THPT Long Thạnh, huyện Giồng Riêng (tỉnh An Giang mới), cô giáo Nguyễn Thị Pha Phăng đã tự tìm tòi sáng tạo, khởi nghiệp sản xuất son môi làm bằng trái gấc, được nhiều người yêu thích.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tiên phong mang đến giá trị vượt trội như an toàn tuyệt đối, linh hoạt 24/7, không giới hạn ngưỡng với mức lợi suất lên đến 4,4% cho người dùng và tạo ra xu hướng huy động vốn mới, Techcombank Sinh Lời Tự Động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Năm nay, Masan được vinh danh cả hai hạng mục Hoạt động CSR nổi bật (tiêu chí Xã hội - Social) và Quản trị doanh nghiệp xuất sắc (tiêu chí Quản trị - Governance) tại Lễ công bố Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam - Top 50 Corporate Sustainability Awards (Top 50 CSA) do tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Masan có mặt tại Bảng xếp hạng và bình chọn uy tín về ESG.
2 tháng
Văn hoá - Xã hội
Nổi tiếng là ông vua lò sấy miền Tây với nhiều năm nghiên cứu thành công các loại máy sấy lúa tiết kiệm nhiên liệu và cho ra đời thành phẩm chất lượng, doanh nhân Dương Xuân Quả - Giám đốc Công ty THNH MTV Công nghệ Sau thu hoạch còn được biết đến với việc đưa tinh dầu macca vào chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp cho nhiều người.
2 tháng
Hội địa phương
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 đã khai mạc phiên đầu tiên tại khu vực Tây Nam Bộ. Sự kiện diễn ra thành công trong việc tạo ra một không gian đối thoại cởi mở và hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
2 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
2 tháng
Xem thêm