Thứ sáu, 14/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lí do các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày Việt Nam 5 lần 7 lượt thất bại

Huyền Trang
- 15:51, 05/09/2024

(DNTO) - Thiếu người bán và kẻ mua dẫn tới việc Việt Nam tới nay chưa có các trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày phục vụ sản xuất trong nước.

Các doanh nghiệp Việt vẫn chủ yếu gia công nên nguồn nguyên phụ liệu còn phụ thuộc vào đối tác chỉ định, khó để sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp Việt vẫn chủ yếu gia công nên nguồn nguyên phụ liệu còn phụ thuộc vào đối tác chỉ định, khó để sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước. Ảnh: T.L.

Thất bại vì nặng về gia công

EU và Mỹ - 2 thị trường xuất khẩu chủ lực của dệt may Việt Nam giờ đây đang tung ra những đạo luật khắt khe hơn để truy xuất về xuất xứ hàng hóa. Với ngành dệt may, việc truy xuất nguồn gốc sẽ đến cả thành phần nguyên phụ liệu như vải, sợi. 

Nôm na rằng, chỉ khi Việt Nam dùng nguyên phụ liệu trong nước thì sản xuất các sản phẩm dệt may, da giày, mới có thể hưởng ưu đãi trong các các Hiệp định thương mại tự do (như EVFTA) hay vượt qua Đạo luật Ngăn chặn lao động cưỡng bức người Ngô Duy Nhĩ (UFLPA).

Trong bối cảnh nguồn nguyên, vật liệu và phụ kiện chủ yếu nhập khẩu từ thị trường ngoài nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN khác, về lâu dài sẽ làm giảm lợi thế của hàng dệt may Việt Nam khi xuất khẩu.

Do đó, những trao đổi về Đề án thành lập Trung tâm thương mại quốc tế và phát triển nguyên, phụ liệu ngành thời trang trở thành chủ đề chính trong Hội nghị giao ban của Bộ Công thương với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, hôm 5/9.

Tại hội nghị, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng vấn đề hình thành trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày không phải là vấn đề mới. Năm 2004, Hiệp hội này và Vinatex đã đề xuất và được Bộ Công thương, chính quyền TP.HCM, Hà Nội ủng hộ, giao 2ha phía Bắc và 5ha phía Nam để thành lập trung tâm nguyên phụ liệu dệt may. Tuy nhiên các trung tâm này vẫn chưa thể xây dựng.

Một số doanh nghiệp trong ngành chủ động xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu nhưng cũng không thành công. Công ty TNHH Liên Anh trước đây đã đầu tư trung tâm nguyên phụ liệu dệt may da giày tại huyện Dĩ An, Bình Dương nhưng sau vài năm hoạt động cũng đóng cửa. Công ty May Sài Gòn 2 dành hẳn xưởng sản xuất thành lập trung tâm nguyên phụ liệu nhưng cũng thất bị. Năm 2003 trung tâm của Vinatex cũng trong tình trạng tương tự.

Theo ông Cẩm, việc thành lập không phải vấn đề lớn nhưng để thành công hay không thì còn phụ thuộc vào cơ chế hoạt động, hỗ trợ. “Muốn làm thành công phải sự vào cuộc của tất cả các bộ ngành, địa phương chứ không phải lúc này tạo điều kiện nhưng lúc khác lại không. Ví dụ nói giao đất nhưng thời gian giao rất lâu, gây khó khăn cho doanh nghiệp ở khâu chuẩn bị”, ông nói.

Là một doanh nghiệp từng đứng ra xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu, bà Trương Thị Thúy Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách tỉnh Bình Dương cho biết đã 5 lần, 7 lượt thất bại. Nguyên nhân là do cơ cấu gia công của ngành dệt may da giày Việt Nam quá nặng nề. Các đối tác nước ngoài thường chỉ định nhà cung ứng nguyên phụ liệu, có thể từ nhà cung ứng nước ngoài hoặc trong nước, doanh nghiệp không chủ động được khâu cung ứng. Vì vậy việc thu hút nhà sản xuất đưa vải lên các trung tâm nguyên phụ liệu để trưng bày chưa hiệu quả.

“Những người trưng bày nguyên phụ liệu bán cho ai? Đầu vào thì có thể có nhưng đầu ra lại không có. Đó là nguyên nhân chính cho sự thất bại của các trung tâm nguyên phụ liệu tại Việt Nam. Các bộ ban ngành cần có cơ chế để giảm bớt cơ cấu gia công thì các trung tâm này mới có thể phát triển bền vững được. Bên cạnh đó phải thành lập trung tâm phát triển mẫu mã và các trung tâm đấu giá sản phẩm. Nếu hiện nay thành lập trung tâm nhưng không có hoạt động kinh doanh mua bán thì không sớm thì muộn các trung tâm cũng thất bại”, bà Liên băn khoăn.

Hồi sinh các trung tâm nguyên phụ liệu

Tập trung phát triển dệt vải sợi để tăng nguồn cung nguyên phụ liệu nội địa cho ngành dệt may. Ảnh: T.L.

Tập trung phát triển dệt vải sợi để tăng nguồn cung nguyên phụ liệu nội địa cho ngành dệt may. Ảnh: T.L.

Chia sẻ kinh nghiệm từ quốc tế, ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam cho biết các trung tâm dệt may da giày trước đây thất bại một phần do quy mô quá bé, có trung tâm chỉ 5ha. Ông Thuấn lấy ví dụ về Trung tâm nguyên phụ liệu của Phúc Kiến (Trung Quốc), được xem là thành phố thời trang của Phúc Kiến. Họ thành công vì kết hợp cả nguyên phụ liệu và thiết kế sản phẩm.

Ông Trương Văn Cẩm chia sẻ, ở Hàn Quốc họ phát triển các trung tâm thời trang, nhà nước hỗ trợ 100% hoạt động. Hay Đài Loan có trung tâm thời trang, Nhà nước hỗ trợ đào tạo các nhà thiết kế để trung tâm đi vào hoạt động. Trung Quốc có trung tâm nguyên phụ liệu nhưng họ là nước sản xuất rất mạnh và các nhà sản xuất có thể đưa đến đó trưng bày. Vị này đề nghị thương vụ Việt Nam ở những nước này học hỏi kinh nghiệm để hỗ trợ việc xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu trong nước. 

Bày tỏ quan điểm về việc cần thiết xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu thời trang, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương nhấn mạnh dệt may và da giày là hai ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân trên 10%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hai ngành vẫn đạt gần 30 tỷ USD, chiếm gần 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và tạo ra gần 5 triệu công ăn việc làm, chiếm 22% lao động ngành công nghiệp Việt Nam.

Việc phụ thuộc lớn vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu có thể gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển chung của toàn ngành thời gian tới, khi nhiều quốc gia hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đang đặt ra các quy định khắt khe về kiểm soát nguồn cung. Điều này bắt buộc sản phẩm đáp ứng tỷ lệ xuất xứ nội khối cao.

Vì vậy, ông Tuấn Anh cũng cho biết thời gian qua, Cục Công nghiệp đã làm việc với hai hiệp hội và cho ý kiến về việc hoàn chỉnh chi tiết Đề án thành lập Trung tâm như việc thống nhất tên gọi, vị trí, quy mô, hình thức, nguồn vốn, đánh giá tác động…

“Dự kiến trong tháng 10, các hiệp hội sẽ triển khai đoàn khảo sát, học hỏi kinh nghiệm Trung Quốc và các quốc gia khác đã xây dựng thành công mô hình này để hoàn thiện đề án đảm bảo phù hợp với thực tế và vận hành hiệu quả trong tương lai”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại buổi gặp mặt doanh nhân Việt Nam mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi gắm một thông điệp đầy cảm hứng: “Doanh nhân cần tiếp tục phát huy tinh thần tự tin, tự lực để bước những bước dài hơn, vươn xa ra biển lớn, đi sâu vào lòng đất, bay cao lên vũ trụ”...
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
4 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
1 tháng
Xem thêm