Thứ tư, 12/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may chật vật tìm lại thời hoàng kim

Huyền Trang
- 17:28, 23/06/2024

(DNTO) - Dù thoát khỏi cảnh ‘ăn đong’ từng đơn hàng nhưng đơn giá vẫn thấp hơn 20-50% so với năm trước dịch. Doanh nghiệp muốn giữ được lợi nhuận buộc phải tìm mọi giải pháp để tiết giảm tối đa chi phí đầu vào.

Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn chậm khiến tiêu dùng các sản phẩm may mặc chưa thể trở lại như trước. Ảnh: T.L

Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn chậm khiến tiêu dùng các sản phẩm may mặc chưa thể trở lại như trước. Ảnh: T.L

Đơn hàng trở lại nhưng tiêu thụ chưa ổn định

5 tháng đầu năm, xuất khẩu ngành dệt may đã đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Đơn hàng trở lại dồi dào với các công ty trong ngành, không còn cảnh “ăn đong” như năm ngoái.

Tuy vậy, theo đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam, bức tranh của ngành vẫn chưa mấy sáng sủa. Bởi các nhu cầu mua hàng của các đối tác truyền thống lớn vẫn giảm mạnh. Cụ thể, khẩu hàng may mặc của Mỹ 4 tháng đầu năm vẫn giảm 7% so cùng kỳ, EU giảm 14%. 

Do đó, sự khởi sắc của dệt may Việt Nam trong những tháng đầu năm không phải đến từ nhu cầu của thế giới cải thiện, mà do các nước đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh sụt giảm xuất khẩu dệt may, dẫn đến sự chuyển dịch đơn hàng sang Việt Nam, cùng với việc VND mất giá 5% so với USD, trong khi các nước khác vẫn giữ nguyên tỷ giá, dẫn đến đơn hàng từ Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn. 

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu đan TP. HCM cho biết thị trường tiêu thụ mặt hàng may mặc trên thế giới vẫn chưa thật sự ổn định, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn, cùng với lạm phát cơ bản dai dẳng, thị trường lao động vẫn thắt chặt, có thể làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất tại các thị trường kinh tế lớn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tiêu thụ mặt hàng không phải là tiêu dùng thiết yếu như may mặc.

Ví dụ ở Mỹ, chi tiêu tiêu dùng tăng trở lại ở mức 160 tỷ USD, nhưng quần áo lại là mặt hàng duy nhất bị suy giảm trong tháng 3/2024, ở mức 200 triệu USD (tháng 2 giảm ở mức 2,7 tỷ USD).

Người dân cắt giảm chi tiêu cũng là nguyên nhân khiến đơn giá của ngành dệt may vẫn thấp, dù đơn hàng nhiều hơn. Theo đại diện Vinatex, đơn giá các mặt hàng dệt may vẫn thấp hơn từ 20% đến 50% so với thời điểm trước dịch (năm 2019) 

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt May – Đầu tư – Thương mại Thành Công cũng thừa nhận xuất khẩu dệt may đầu năm nay đã khởi sắc hơn năm ngoái, nhưng chưa thể trở lại mức “đỉnh” như các năm trước. Dù có đơn hàng nhiều hơn nhưng các doanh nghiệp dệt may phải đối diện với chi phí (logistics, nguyên vật liệu đầu vào, chuyển đổi dây chuyển, công nghệ sản xuất, lao động…) gia tăng nhiều hơn, trong khi giá bán khó tăng, khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, việc thiếu hụt lao động cũng là một vấn đề khó khăn mà các doanh nghiệp dệt may, vốn là lĩnh vực thâm hụt nhiều lao động, đang phải tìm cách tháo gỡ. Trước Tết 2024, nhiều lao động trong ngành đã nghỉ vì không có đơn hàng. Họ đã di cư về địa phương, hoặc chuyển đổi sang các ngành nghề khác. Vì vậy, khi đơn hàng phục hồi trở lại, phần lớn các doanh nghiệp khó khăn thu hút người lao động trở về công xưởng.

Có những mô hình không còn phù hợp

Ngành dệt may tìm mọi cách để cắt giảm chi phí nguyên nhiên liệu đầu vào nhằm giữ vững doanh thu. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may tìm mọi cách để cắt giảm chi phí nguyên nhiên liệu đầu vào nhằm giữ vững doanh thu. Ảnh: T.L.

Nhiều năm qua, ngành dệt may Việt Nam vẫn đi theo mô hình sản xuất hàng loạt, quy mô lớn, giá nguyên liệu rẻ, năng suất cao. Tuy nhiên, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết phân khúc hàng hóa này đang được các đầu chuỗi, chủ nhãn hàng chuyển từ Việt Nam sang thị trường Bangladesh. Vì vậy, mô hình này với ngành dệt may Việt Nam đã không còn phù hợp và không thể duy trì lợi thế cạnh tranh. 

Hướng đi của nhiều doanh nghiệp theo đuổi mô hình này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh,  từ sản xuất trực tiếp thành nhà quản trị chuỗi cung ứng, chuyển từ sản xuất CM (cắt và may thành phẩm) sang FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) để giữ được mối quan hệ vững vàng với nhiều khách hàng lớn, đồng thời dự phòng rủi ro khi đối tác gặp khó khăn.

Ngoài ra, để sản phẩm bán được với giá thành cao hơn, doanh nghiệp nên đầu tư một phần doanh thu để cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất theo hướng xanh hơn. Bước đầu tiên nên tiến hành ở việc chuyển đổi năng lượng.

Theo nghiên cứu, ngành dệt may Việt Nam phát thải khoảng 5 triệu tấn CO2 mỗi năm, là ngành phát thải lớn chỉ sau xi măng và thép. Đây cũng là ngành nằm trong tầm ngắm của các quy định giảm phát thải từ phía bạn hàng lớn như châu Âu, Mỹ… Trong khi đó, việc sử dụng năng lượng tái tạo có thể giúp ngành dệt may tiết kiệm được 1 tỷ USD chi phí điện năng (theo số liệu của Bộ Công Thương, IFC, USAID). Như vậy, chuyển đổi năng lượng giúp doanh nghiệp dệt may đáp ứng mục tiêu cả về khía cạnh môi trường và hoạt động kinh doanh.

Hiện nay, một số doanh nghiệp trong ngành đã bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng. Ví dụ hệ thống năng lượng tái tạo tại dệt may Thành Công đã tạo ra khoảng 48,5 triệu kWh điện, đáp ứng 66% nhu cầu điện sản xuất của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp tiết kiệm được 1,9 triệu USD chi phí mua điện, cắt giảm 19.342 tấn than, giảm 44.281 tấn CO2, tương đương với việc trồng hơn 2,6 triệu cây xanh. Nhưng số doanh nghiệp như dệt may Thành Công vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn Khối Chuyển đổi xanh, ESG và Phát triển bền vững tại FPT Digital, cho biết các giải pháp chuyển đổi năng lượng, năng lượng tái tạo tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng sẽ được hoàn lại sau vài năm nhờ giảm đáng kể hóa đơn tiền điện của nhà máy (một trong những chi phí vận hành lớn nhất), giảm sự phụ thuộc vào lưới điện quốc gia, đảm bảo ổn định trong sản xuất ngay cả khi có sự cố về điện.

Doanh nghiệp cũng có thể tham khảo về các chính sách ưu đãi của Chính phủ liên quan đến chuyển đổi năng lượng để sớm tiếp cận được nguồn tài chính “xanh”, giảm bớt gánh nặng về chi phí đầu tư ban đầu. Một số chính sách hỗ trợ như Nghị định số 43 về hỗ trợ phát triển điện mặt trời, Quy định số 142 về hỗ trợ vay vốn, bảo lãnh tín dụng cho việc ứng dụng công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo hay Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường năng lượng hiệu quả giai đoạn 2021 – 2025: Hỗ trợ vay vốn, tư vấn, đào tạo, truyền thông cho doanh nghiệp áp dụng các giải pháp năng lượng tái tạo. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
11 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
15 giờ
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty CP Khu công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) tiếp tục mở rộng dấu ấn với Cụm công nghiệp Đạ Oai tại Lâm Đồng, bước đi chiến lược trong giai đoạn 2026 - 2030.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khẩu hiệu hành động "Doanh nhân trẻ Việt Nam - Tiên phong đổi mới - Kiến tạo giá trị - Vững bước vào kỷ nguyên mới - Góp phần xây dựng đất nước phát triển, giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc" không chỉ là một thông điệp. Đây được xem là sứ mệnh, là cam kết hành động của thế hệ doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ VIII - một nhiệm kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra trong bối cảnh đặc biệt thuận lợi.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam lần thứ VIII là ngày hội lớn của đội ngũ DNT Việt Nam yêu nước, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào DNT. Dự thảo các văn kiện trình Đại hội đang được lấy ý kiến công chúng đã phác họa bức tranh toàn diện về nhiệm kỳ 2022 - 2025 đầy dấu ấn, đồng thời đặt ra những mục tiêu, phương hướng mang tính đột phá cho nhiệm kỳ VIII.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sau 03 ngày tổ chức (từ 30/10-01/11/2025), tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), K-Beauty Expo Vietnam & Saigon Beauty Show 2025 đã khép lại, thu hút gần 10.000 lượt khách tham quan từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối và hệ thống bán lẻ trong lĩnh vực mỹ phẩm, làm đẹp và chăm sóc cá nhân.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đến từ Thủ đô Hà Nội, nữ doanh nhân Nguyễn Kim Ngọc đã giành ngôi vị Á hậu 2, tại đêm Chung kết Hoa hậu Doanh nhân châu Á 2025 (Miss Asian), vừa diễn ra tại Gia Lai.
1 tuần
Xem thêm