Thứ tư, 26/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may chật vật tìm lại thời hoàng kim

Huyền Trang
- 17:28, 23/06/2024

(DNTO) - Dù thoát khỏi cảnh ‘ăn đong’ từng đơn hàng nhưng đơn giá vẫn thấp hơn 20-50% so với năm trước dịch. Doanh nghiệp muốn giữ được lợi nhuận buộc phải tìm mọi giải pháp để tiết giảm tối đa chi phí đầu vào.

Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn chậm khiến tiêu dùng các sản phẩm may mặc chưa thể trở lại như trước. Ảnh: T.L

Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn chậm khiến tiêu dùng các sản phẩm may mặc chưa thể trở lại như trước. Ảnh: T.L

Đơn hàng trở lại nhưng tiêu thụ chưa ổn định

5 tháng đầu năm, xuất khẩu ngành dệt may đã đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Đơn hàng trở lại dồi dào với các công ty trong ngành, không còn cảnh “ăn đong” như năm ngoái.

Tuy vậy, theo đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam, bức tranh của ngành vẫn chưa mấy sáng sủa. Bởi các nhu cầu mua hàng của các đối tác truyền thống lớn vẫn giảm mạnh. Cụ thể, khẩu hàng may mặc của Mỹ 4 tháng đầu năm vẫn giảm 7% so cùng kỳ, EU giảm 14%. 

Do đó, sự khởi sắc của dệt may Việt Nam trong những tháng đầu năm không phải đến từ nhu cầu của thế giới cải thiện, mà do các nước đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh sụt giảm xuất khẩu dệt may, dẫn đến sự chuyển dịch đơn hàng sang Việt Nam, cùng với việc VND mất giá 5% so với USD, trong khi các nước khác vẫn giữ nguyên tỷ giá, dẫn đến đơn hàng từ Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn. 

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu đan TP. HCM cho biết thị trường tiêu thụ mặt hàng may mặc trên thế giới vẫn chưa thật sự ổn định, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn, cùng với lạm phát cơ bản dai dẳng, thị trường lao động vẫn thắt chặt, có thể làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất tại các thị trường kinh tế lớn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tiêu thụ mặt hàng không phải là tiêu dùng thiết yếu như may mặc.

Ví dụ ở Mỹ, chi tiêu tiêu dùng tăng trở lại ở mức 160 tỷ USD, nhưng quần áo lại là mặt hàng duy nhất bị suy giảm trong tháng 3/2024, ở mức 200 triệu USD (tháng 2 giảm ở mức 2,7 tỷ USD).

Người dân cắt giảm chi tiêu cũng là nguyên nhân khiến đơn giá của ngành dệt may vẫn thấp, dù đơn hàng nhiều hơn. Theo đại diện Vinatex, đơn giá các mặt hàng dệt may vẫn thấp hơn từ 20% đến 50% so với thời điểm trước dịch (năm 2019) 

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt May – Đầu tư – Thương mại Thành Công cũng thừa nhận xuất khẩu dệt may đầu năm nay đã khởi sắc hơn năm ngoái, nhưng chưa thể trở lại mức “đỉnh” như các năm trước. Dù có đơn hàng nhiều hơn nhưng các doanh nghiệp dệt may phải đối diện với chi phí (logistics, nguyên vật liệu đầu vào, chuyển đổi dây chuyển, công nghệ sản xuất, lao động…) gia tăng nhiều hơn, trong khi giá bán khó tăng, khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, việc thiếu hụt lao động cũng là một vấn đề khó khăn mà các doanh nghiệp dệt may, vốn là lĩnh vực thâm hụt nhiều lao động, đang phải tìm cách tháo gỡ. Trước Tết 2024, nhiều lao động trong ngành đã nghỉ vì không có đơn hàng. Họ đã di cư về địa phương, hoặc chuyển đổi sang các ngành nghề khác. Vì vậy, khi đơn hàng phục hồi trở lại, phần lớn các doanh nghiệp khó khăn thu hút người lao động trở về công xưởng.

Có những mô hình không còn phù hợp

Ngành dệt may tìm mọi cách để cắt giảm chi phí nguyên nhiên liệu đầu vào nhằm giữ vững doanh thu. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may tìm mọi cách để cắt giảm chi phí nguyên nhiên liệu đầu vào nhằm giữ vững doanh thu. Ảnh: T.L.

Nhiều năm qua, ngành dệt may Việt Nam vẫn đi theo mô hình sản xuất hàng loạt, quy mô lớn, giá nguyên liệu rẻ, năng suất cao. Tuy nhiên, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết phân khúc hàng hóa này đang được các đầu chuỗi, chủ nhãn hàng chuyển từ Việt Nam sang thị trường Bangladesh. Vì vậy, mô hình này với ngành dệt may Việt Nam đã không còn phù hợp và không thể duy trì lợi thế cạnh tranh. 

Hướng đi của nhiều doanh nghiệp theo đuổi mô hình này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh,  từ sản xuất trực tiếp thành nhà quản trị chuỗi cung ứng, chuyển từ sản xuất CM (cắt và may thành phẩm) sang FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) để giữ được mối quan hệ vững vàng với nhiều khách hàng lớn, đồng thời dự phòng rủi ro khi đối tác gặp khó khăn.

Ngoài ra, để sản phẩm bán được với giá thành cao hơn, doanh nghiệp nên đầu tư một phần doanh thu để cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất theo hướng xanh hơn. Bước đầu tiên nên tiến hành ở việc chuyển đổi năng lượng.

Theo nghiên cứu, ngành dệt may Việt Nam phát thải khoảng 5 triệu tấn CO2 mỗi năm, là ngành phát thải lớn chỉ sau xi măng và thép. Đây cũng là ngành nằm trong tầm ngắm của các quy định giảm phát thải từ phía bạn hàng lớn như châu Âu, Mỹ… Trong khi đó, việc sử dụng năng lượng tái tạo có thể giúp ngành dệt may tiết kiệm được 1 tỷ USD chi phí điện năng (theo số liệu của Bộ Công Thương, IFC, USAID). Như vậy, chuyển đổi năng lượng giúp doanh nghiệp dệt may đáp ứng mục tiêu cả về khía cạnh môi trường và hoạt động kinh doanh.

Hiện nay, một số doanh nghiệp trong ngành đã bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng. Ví dụ hệ thống năng lượng tái tạo tại dệt may Thành Công đã tạo ra khoảng 48,5 triệu kWh điện, đáp ứng 66% nhu cầu điện sản xuất của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp tiết kiệm được 1,9 triệu USD chi phí mua điện, cắt giảm 19.342 tấn than, giảm 44.281 tấn CO2, tương đương với việc trồng hơn 2,6 triệu cây xanh. Nhưng số doanh nghiệp như dệt may Thành Công vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn Khối Chuyển đổi xanh, ESG và Phát triển bền vững tại FPT Digital, cho biết các giải pháp chuyển đổi năng lượng, năng lượng tái tạo tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng sẽ được hoàn lại sau vài năm nhờ giảm đáng kể hóa đơn tiền điện của nhà máy (một trong những chi phí vận hành lớn nhất), giảm sự phụ thuộc vào lưới điện quốc gia, đảm bảo ổn định trong sản xuất ngay cả khi có sự cố về điện.

Doanh nghiệp cũng có thể tham khảo về các chính sách ưu đãi của Chính phủ liên quan đến chuyển đổi năng lượng để sớm tiếp cận được nguồn tài chính “xanh”, giảm bớt gánh nặng về chi phí đầu tư ban đầu. Một số chính sách hỗ trợ như Nghị định số 43 về hỗ trợ phát triển điện mặt trời, Quy định số 142 về hỗ trợ vay vốn, bảo lãnh tín dụng cho việc ứng dụng công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo hay Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường năng lượng hiệu quả giai đoạn 2021 – 2025: Hỗ trợ vay vốn, tư vấn, đào tạo, truyền thông cho doanh nghiệp áp dụng các giải pháp năng lượng tái tạo. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 26/6, Chi hội Tạp chí Điện tử Doanh nhân trẻ tổ chức Đại hội Chi hội nhiệm kỳ 2024 - 2026. Đại hội đã tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua, đề ra phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới và bầu ra Ban Thư ký Chi hội mới có đủ năng lực, phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo Chi hội.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp lo ngại việc đầu tư tái chế sớm có thể khiến họ phát sinh nhiều chi phí khi chưa có quy định xác định mức chi phí tái chế sản phẩm, bao bì. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng trải nghiệm qua nhiều dòng xe rồi đổi sang VinFast VF 7, nhiều khách hàng có chung nhận định rằng đây là mẫu xe vượt trội cả về thiết kế, vận hành và công nghệ trong phân khúc và tầm giá.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù thoát khỏi cảnh ‘ăn đong’ từng đơn hàng nhưng đơn giá vẫn thấp hơn 20-50% so với năm trước dịch. Doanh nghiệp muốn giữ được lợi nhuận buộc phải tìm mọi giải pháp để tiết giảm tối đa chi phí đầu vào.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thay vì cào bằng mức thuế 20% như hiện hành, Bộ Tài chính vừa đề xuất doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ (doanh thu dưới 50 tỷ đồng/năm) có thể được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 15 - 17%, tuỳ theo doanh thu năm trước liền kề.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lo ngại về suy thoái kinh tế, mất việc làm khiến người tiêu dùng giảm mua sắm, sử dụng các dịch vụ không thiết yếu. Điều này tác động trực tiếp tới doanh thu của các nhãn hàng phục vụ tiêu dùng. Doanh nghiệp cần biết khách hàng muốn gì, cần gì để có chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm phù hợp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn hóa của hãng Nvidia đã tăng gấp 9 lần kể từ cuối 2022, nay vượt qua cả Microsoft để trở thành công ty có giá trị cao nhất trên thị trường chứng khoán thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đẩy mạnh kinh doanh và tăng cường phát triển công nghệ số tại ngân hàng, Sacombank đang tuyển dụng hơn 130 nhân sự làm việc tại nhiều vị trí chủ chốt ở Hội sở chính (266 – 268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, đang không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều giao dịch trên thị trường carbon thực hiện qua hình thức bán tiền mặt có thể làm giảm giá cả và hiệu quả và tính minh bạch của thị trường carbon. Thị trường cần thêm chuẩn mực kế toán và các vấn đề pháp lý mới để hoàn thiện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự nổi lên của các nhà đầu tư trong nước, sự mở đường khi nâng cấp quan hệ Việt – Mỹ sẽ giúp thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) tại Việt Nam có thêm nhiều người mua mới, sôi động hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các phiên livestream với doanh số hàng trăm tỷ thời gian gần đây đã thúc đẩy làn sóng thương hiệu lần lượt kéo nhau phát trực tiếp để bán hàng. Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả khi có quá nhiều nhãn hàng cũng đang làm việc tương tự?
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ để lại nhiều dấu ấn, những kỷ niệm đẹp, "Hành trình tri ân - Thắp sáng niềm tin 2024" của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn tô đậm đạo lý uống nước nhớ nguồn, nâng cao tính kết nối và tương hỗ giữa các hội viên, khẳng định giá trị tốt đẹp mà Hội đang mỗi ngày xây dựng.
1 tuần
Xem thêm