Thứ năm, 25/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dệt may chật vật tìm lại thời hoàng kim

Huyền Trang
- 17:28, 23/06/2024

(DNTO) - Dù thoát khỏi cảnh ‘ăn đong’ từng đơn hàng nhưng đơn giá vẫn thấp hơn 20-50% so với năm trước dịch. Doanh nghiệp muốn giữ được lợi nhuận buộc phải tìm mọi giải pháp để tiết giảm tối đa chi phí đầu vào.

Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn chậm khiến tiêu dùng các sản phẩm may mặc chưa thể trở lại như trước. Ảnh: T.L

Kinh tế toàn cầu phục hồi nhưng còn chậm khiến tiêu dùng các sản phẩm may mặc chưa thể trở lại như trước. Ảnh: T.L

Đơn hàng trở lại nhưng tiêu thụ chưa ổn định

5 tháng đầu năm, xuất khẩu ngành dệt may đã đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước. Đơn hàng trở lại dồi dào với các công ty trong ngành, không còn cảnh “ăn đong” như năm ngoái.

Tuy vậy, theo đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam, bức tranh của ngành vẫn chưa mấy sáng sủa. Bởi các nhu cầu mua hàng của các đối tác truyền thống lớn vẫn giảm mạnh. Cụ thể, khẩu hàng may mặc của Mỹ 4 tháng đầu năm vẫn giảm 7% so cùng kỳ, EU giảm 14%. 

Do đó, sự khởi sắc của dệt may Việt Nam trong những tháng đầu năm không phải đến từ nhu cầu của thế giới cải thiện, mà do các nước đối thủ như Trung Quốc, Bangladesh sụt giảm xuất khẩu dệt may, dẫn đến sự chuyển dịch đơn hàng sang Việt Nam, cùng với việc VND mất giá 5% so với USD, trong khi các nước khác vẫn giữ nguyên tỷ giá, dẫn đến đơn hàng từ Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn. 

Ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt May Thêu đan TP. HCM cho biết thị trường tiêu thụ mặt hàng may mặc trên thế giới vẫn chưa thật sự ổn định, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi căng thẳng địa chính trị vẫn tiếp diễn, cùng với lạm phát cơ bản dai dẳng, thị trường lao động vẫn thắt chặt, có thể làm giảm kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất tại các thị trường kinh tế lớn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tiêu thụ mặt hàng không phải là tiêu dùng thiết yếu như may mặc.

Ví dụ ở Mỹ, chi tiêu tiêu dùng tăng trở lại ở mức 160 tỷ USD, nhưng quần áo lại là mặt hàng duy nhất bị suy giảm trong tháng 3/2024, ở mức 200 triệu USD (tháng 2 giảm ở mức 2,7 tỷ USD).

Người dân cắt giảm chi tiêu cũng là nguyên nhân khiến đơn giá của ngành dệt may vẫn thấp, dù đơn hàng nhiều hơn. Theo đại diện Vinatex, đơn giá các mặt hàng dệt may vẫn thấp hơn từ 20% đến 50% so với thời điểm trước dịch (năm 2019) 

Ông Trần Như Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dệt May – Đầu tư – Thương mại Thành Công cũng thừa nhận xuất khẩu dệt may đầu năm nay đã khởi sắc hơn năm ngoái, nhưng chưa thể trở lại mức “đỉnh” như các năm trước. Dù có đơn hàng nhiều hơn nhưng các doanh nghiệp dệt may phải đối diện với chi phí (logistics, nguyên vật liệu đầu vào, chuyển đổi dây chuyển, công nghệ sản xuất, lao động…) gia tăng nhiều hơn, trong khi giá bán khó tăng, khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, việc thiếu hụt lao động cũng là một vấn đề khó khăn mà các doanh nghiệp dệt may, vốn là lĩnh vực thâm hụt nhiều lao động, đang phải tìm cách tháo gỡ. Trước Tết 2024, nhiều lao động trong ngành đã nghỉ vì không có đơn hàng. Họ đã di cư về địa phương, hoặc chuyển đổi sang các ngành nghề khác. Vì vậy, khi đơn hàng phục hồi trở lại, phần lớn các doanh nghiệp khó khăn thu hút người lao động trở về công xưởng.

Có những mô hình không còn phù hợp

Ngành dệt may tìm mọi cách để cắt giảm chi phí nguyên nhiên liệu đầu vào nhằm giữ vững doanh thu. Ảnh: T.L.

Ngành dệt may tìm mọi cách để cắt giảm chi phí nguyên nhiên liệu đầu vào nhằm giữ vững doanh thu. Ảnh: T.L.

Nhiều năm qua, ngành dệt may Việt Nam vẫn đi theo mô hình sản xuất hàng loạt, quy mô lớn, giá nguyên liệu rẻ, năng suất cao. Tuy nhiên, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết phân khúc hàng hóa này đang được các đầu chuỗi, chủ nhãn hàng chuyển từ Việt Nam sang thị trường Bangladesh. Vì vậy, mô hình này với ngành dệt may Việt Nam đã không còn phù hợp và không thể duy trì lợi thế cạnh tranh. 

Hướng đi của nhiều doanh nghiệp theo đuổi mô hình này là nhanh chóng chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh,  từ sản xuất trực tiếp thành nhà quản trị chuỗi cung ứng, chuyển từ sản xuất CM (cắt và may thành phẩm) sang FOB (mua nguyên liệu, bán thành phẩm) để giữ được mối quan hệ vững vàng với nhiều khách hàng lớn, đồng thời dự phòng rủi ro khi đối tác gặp khó khăn.

Ngoài ra, để sản phẩm bán được với giá thành cao hơn, doanh nghiệp nên đầu tư một phần doanh thu để cải tiến công nghệ và quy trình sản xuất theo hướng xanh hơn. Bước đầu tiên nên tiến hành ở việc chuyển đổi năng lượng.

Theo nghiên cứu, ngành dệt may Việt Nam phát thải khoảng 5 triệu tấn CO2 mỗi năm, là ngành phát thải lớn chỉ sau xi măng và thép. Đây cũng là ngành nằm trong tầm ngắm của các quy định giảm phát thải từ phía bạn hàng lớn như châu Âu, Mỹ… Trong khi đó, việc sử dụng năng lượng tái tạo có thể giúp ngành dệt may tiết kiệm được 1 tỷ USD chi phí điện năng (theo số liệu của Bộ Công Thương, IFC, USAID). Như vậy, chuyển đổi năng lượng giúp doanh nghiệp dệt may đáp ứng mục tiêu cả về khía cạnh môi trường và hoạt động kinh doanh.

Hiện nay, một số doanh nghiệp trong ngành đã bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng. Ví dụ hệ thống năng lượng tái tạo tại dệt may Thành Công đã tạo ra khoảng 48,5 triệu kWh điện, đáp ứng 66% nhu cầu điện sản xuất của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp tiết kiệm được 1,9 triệu USD chi phí mua điện, cắt giảm 19.342 tấn than, giảm 44.281 tấn CO2, tương đương với việc trồng hơn 2,6 triệu cây xanh. Nhưng số doanh nghiệp như dệt may Thành Công vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Tư vấn Khối Chuyển đổi xanh, ESG và Phát triển bền vững tại FPT Digital, cho biết các giải pháp chuyển đổi năng lượng, năng lượng tái tạo tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng sẽ được hoàn lại sau vài năm nhờ giảm đáng kể hóa đơn tiền điện của nhà máy (một trong những chi phí vận hành lớn nhất), giảm sự phụ thuộc vào lưới điện quốc gia, đảm bảo ổn định trong sản xuất ngay cả khi có sự cố về điện.

Doanh nghiệp cũng có thể tham khảo về các chính sách ưu đãi của Chính phủ liên quan đến chuyển đổi năng lượng để sớm tiếp cận được nguồn tài chính “xanh”, giảm bớt gánh nặng về chi phí đầu tư ban đầu. Một số chính sách hỗ trợ như Nghị định số 43 về hỗ trợ phát triển điện mặt trời, Quy định số 142 về hỗ trợ vay vốn, bảo lãnh tín dụng cho việc ứng dụng công nghệ cao, sử dụng năng lượng tái tạo hay Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường năng lượng hiệu quả giai đoạn 2021 – 2025: Hỗ trợ vay vốn, tư vấn, đào tạo, truyền thông cho doanh nghiệp áp dụng các giải pháp năng lượng tái tạo. 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
17 giờ
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống bán lẻ SATRA giới thiệu chương trình mua hàng online cùng combo “đi chợ hộ”: “30 năm đồng hành – gắn kết bữa cơm Việt” với mức giá ưu đãi, đa dạng sự lựa chọn như một sự tri ân sâu sắc dành cho khách hàng của mình nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
3 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
3 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
4 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
4 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
1 tháng
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
1 tháng
Xem thêm