Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mỹ ‘ra tay’ với hàng hải Trung Quốc: Thuế chồng thuế, phí đè phí

Xuân Hạo
- 12:22, 18/04/2025

(DNTO) - Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), ngày 17/4 (giờ Mỹ), vừa công bố một loạt đề xuất mạnh mẽ, bao gồm áp đặt thuế quan bổ sung lên nhiều thiết bị hàng hải do Trung Quốc sản xuất, đồng thời thiết lập các mức phí mới đối với tàu thuyền có liên quan đến Trung Quốc khi cập cảng tại Mỹ.

Chính quyền Trump, hôm thứ Năm, 17/4, đã bảo vệ các nhà xuất khẩu trong nước và chủ tàu phục vụ vùng Ngũ Đại Hồ, vùng Caribe và các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ khỏi khoản phí cảng đánh vào các tàu do Trung Quốc đóng, nhằm mục đích phục hồi ngành đóng tàu của Hoa Kỳ và chống lại sự thống trị hàng hải của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Chính quyền Trump, hôm thứ Năm, 17/4, đã bảo vệ các nhà xuất khẩu trong nước và chủ tàu phục vụ vùng Ngũ Đại Hồ, vùng Caribe và các vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ khỏi khoản phí cảng đánh vào các tàu do Trung Quốc đóng, nhằm mục đích phục hồi ngành đóng tàu của Hoa Kỳ và chống lại sự thống trị hàng hải của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Động thái này cho thấy sự lo ngại ngày càng gia tăng của chính quyền Tổng thống Trump về sự phụ thuộc kinh tế quá mức vào Trung Quốc trong các ngành công nghiệp then chốt, đặc biệt là lĩnh vực hàng hải, vốn đóng vai trò sống còn đối với thương mại và an ninh quốc gia.

Theo Reuters, Bloomberg và The Wall Street Journal, danh sách các thiết bị hàng hải nằm trong diện bị áp thuế bổ sung rất đa dạng, bao gồm cần cẩu bờ container, tời kéo, bơm, van và các thiết bị điều hướng.

USTR nhấn mạnh rằng sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc đối với những thiết bị này tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đối với an ninh kinh tế và quốc gia của Mỹ.

Lý do chiến lược đằng sau đề xuất

Các tờ báo quốc tế đồng loạt chỉ ra rằng động thái này là kết quả của cuộc điều tra sâu rộng theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974. Cuộc điều tra tập trung vào các chính sách, hành động và thông lệ của Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ, sở hữu trí tuệ và đổi mới.

USTR cáo buộc Trung Quốc sử dụng các biện pháp cạnh tranh không công bằng, trợ cấp mạnh mẽ cho các nhà sản xuất trong nước, từ đó gây ra bất lợi đáng kể cho các công ty Mỹ trên thị trường toàn cầu.

Đặc biệt, The New York Times nhấn mạnh sự lo ngại của USTR về sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất cần cẩu bờ container. Những thiết bị này đóng vai trò huyết mạch trong hoạt động của các cảng biển Mỹ.

Một báo cáo gần đây của Quốc hội Mỹ đã cảnh báo về những lỗ hổng an ninh tiềm ẩn khi sử dụng các cần cẩu do Trung Quốc sản xuất, bao gồm khả năng thu thập thông tin tình báo và thậm chí can thiệp từ xa vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Tăng thêm áp lực: Thuế quan và phí mới

Để tăng cường áp lực và giảm sự phụ thuộc, USTR không chỉ đề xuất thuế quan lên thiết bị mà còn công bố các mức phí mới đối với tàu thuyền có liên quan đến Trung Quốc:

Thuế bổ sung: Mức thuế có thể lên tới 100% đối với cần cẩu STS và các thiết bị bốc dỡ hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc.

Phí dịch vụ cảng:

Đối với tàu do Trung Quốc đóng (sở hữu hoặc vận hành bởi Trung Quốc): Mức phí sẽ tăng theo từng giai đoạn, từ 0 USD/tấn (17/4/2025) lên đến 140 USD/tấn (17/4/2028), giới hạn ở 5 lần tính phí mỗi năm.

Đối với đơn vị khai thác tàu do Trung Quốc chế tạo: Phí dỡ hàng container bắt đầu từ 0 USD/container (17/4/2025).

Đối với tàu chở ô tô do nước ngoài chế tạo: Áp dụng phí 150 USD/CEU trong 180 ngày.

Những tác động tiềm tàng và phản ứng

Việc áp dụng đồng thời thuế quan và phí mới có thể gây ra nhiều tác động đáng chú ý:

Gia tăng chi phí: Các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ phải đối mặt với chi phí nhập khẩu thiết bị hàng hải cao hơn, có khả năng đẩy giá hàng hóa tiêu dùng lên và gây áp lực lên chuỗi cung ứng hiện tại.

Thay đổi chuỗi cung ứng: Các công ty Mỹ có thể buộc phải tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế từ các quốc gia khác hoặc đầu tư mạnh mẽ hơn vào sản xuất trong nước. Tuy nhiên, quá trình này có thể tốn kém thời gian và nguồn lực.

Nguy cơ trả đũa từ Trung Quốc: Bắc Kinh hoàn toàn có khả năng đáp trả bằng các biện pháp tương tự, áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, dẫn đến nguy cơ leo thang căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thúc đẩy sản xuất nội địa: Đề xuất này có thể tạo ra động lực lớn cho các nhà sản xuất Mỹ trong lĩnh vực thiết bị hàng hải, khuyến khích đầu tư, tạo việc làm và củng cố năng lực sản xuất trong nước.

Hiện tại, các đề xuất của USTR đang trong giai đoạn tham vấn công khai, cho phép các bên liên quan, từ các công ty nhập khẩu đến nhà sản xuất và các hiệp hội ngành công nghiệp, có cơ hội bày tỏ quan điểm và lo ngại của mình.

Các nhà phân tích và chính trị gia cho biết mức phí mà chính quyền Trump đề xuất đối với các tàu do Trung Quốc đóng sẽ gây gánh nặng đặc biệt cho nền kinh tế của các đảo như Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ. Ảnh: Bloomberg News

Các nhà phân tích và chính trị gia cho biết mức phí mà chính quyền Trump đề xuất đối với các tàu do Trung Quốc đóng sẽ gây gánh nặng đặc biệt cho nền kinh tế của các đảo như Puerto Rico và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ. Ảnh: Bloomberg News

Theo Financial Times, một số ý kiến lo ngại về tác động tiêu cực của các biện pháp này lên chi phí hoạt động và khả năng cạnh tranh của các cảng biển Mỹ. Ngược lại, các nhà sản xuất trong nước có thể hoan nghênh động thái này như một biện pháp bảo vệ thị trường và khuyến khích đầu tư vào sản xuất trong nước.

Đề xuất áp thuế bổ sung và phí mới của USTR đối với thiết bị và tàu hàng hải Trung Quốc là một bước đi quyết đoán trong chiến lược của Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và bảo vệ các lợi ích kinh tế, an ninh quốc gia. Mặc dù động thái này có thể mang lại những thách thức không nhỏ cho chuỗi cung ứng toàn cầu và quan hệ thương mại song phương, nó cũng phản ánh quyết tâm của Mỹ trong việc đối mặt với những lo ngại ngày càng tăng về sự cạnh tranh và ảnh hưởng kinh tế từ Trung Quốc.

Diễn biến tiếp theo sẽ phụ thuộc vào kết quả của quá trình tham vấn và các quyết định cuối cùng của chính phủ Mỹ trong bối cảnh một môi trường thương mại quốc tế đầy biến động.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), ngày 17/4 (giờ Mỹ), vừa công bố một loạt đề xuất mạnh mẽ, bao gồm áp đặt thuế quan bổ sung lên nhiều thiết bị hàng hải do Trung Quốc sản xuất, đồng thời thiết lập các mức phí mới đối với tàu thuyền có liên quan đến Trung Quốc khi cập cảng tại Mỹ.
11 phút
Thời sự - Chính trị
Năm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng Kỷ niệm 50 năm Ngày Đại thắng mùa xuân, Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), trang vàng chói lọi của lịch sử dân tộc Việt Nam, một sự kiện trọng đại biến ước mơ ngàn đời của nhân dân ta về độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, phát triển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc trở thành hiện thực.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ, Jerome H. Powell, cảnh báo chính sách thuế quan của Tổng thống Trump có thể dẫn đến một "kịch bản đầy thách thức".
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Vào cuối ngày 15/4 (giờ Mỹ), chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức công bố sắc lệnh hành pháp mới, khởi động cuộc điều tra an ninh quốc gia về hoạt động nhập khẩu các tài nguyên khoáng sản quan trọng vào Hoa Kỳ.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà ga hành khách quốc nội T3 - Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 30/4/2025. Chuyến bay đầu tiên sẽ do Vietnam Airlines thực hiện, khởi hành từ TP.HCM đi Vân Đồn (Quảng Ninh).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Cơ quan Bưu chính Hong Kong (Hongkong Post) vừa đưa ra thông báo chính thức về việc ngừng cung cấp dịch vụ bưu chính cho các bưu kiện gửi đến và đi từ Hoa Kỳ, có hiệu lực ngay lập tức từ ngày 16/4.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính quyền các quốc gia từ châu Âu đến châu Á đang chuẩn bị cho một chặng đường gập ghềnh khi chiến tranh thương mại leo thang.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sáp nhập, hợp nhất.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Trên các công trường 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, từng mũi thi công ngày đêm chạy đua với thời gian bảo đảm thông xe toàn tuyến đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Hai ngày sau khi chính quyền Mỹ công bố sẽ miễn áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm điện tử vào hôm thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Donald Trump cảnh báo đây chỉ là giải pháp tạm thời và là một phần của kế hoạch thuế toàn phần.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Cuộc thương chiến mà Mỹ khơi mào với Trung Quốc, dù xuất phát từ những lo ngại chính đáng về thâm hụt thương mại và các tập quán kinh tế bị cho là không công bằng, đang dần bộc lộ những bất lợi sâu sắc mà chính Washington phải gánh chịu.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo Tân Hoa xã, ngày 11/4, Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ lên mức 125%. Đây là lần thứ ba trong vòng 3 ngày qua Bắc Kinh tăng thuế quan đối với hàng hóa Mỹ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Khởi nguồn từ những bất đồng sâu sắc về thương mại, mối quan hệ song phương này đã leo thang thành một cuộc giằng co quyền lực toàn diện, định hình lại trật tự thế giới.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 11 sẽ thảo luận hàng loạt chủ trương lớn mang tính đột phá, bởi như Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đứng trước thời điểm lịch sử, đất nước cần những quyết sách lịch sử.
1 tuần
Xem thêm