Thứ hai, 23/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giải mã lý do Vinamilk là bến đỗ lý tưởng của các nhân tài gen Z, gen Y

PV
- 08:25, 22/03/2025

(DNTO) - Khi lực lượng lao động chủ lực đang trong giai đoạn chuyển tiếp từ Gen X, Gen Y sang Gen Z, những yếu tố “hấp dẫn” của một nhà tuyển dụng cũng thay đổi liên tục. Giữa dòng chảy ấy, vì sao Vinamilk vẫn là một thương hiệu đầy sức hút với nhân tài? Họ sở hữu những yếu tố “độc nhất” nào để luôn nổi bật trên thị trường lao động ngày càng cạnh tranh?

1. Được phát triển trong môi trường sáng tạo, đổi mới không ngừng

Điều gì thu hút những tâm hồn sáng tạo nếu không phải là tinh thần táo bạo và cái gật đầu với những điều không tưởng?

Bước ngoặt thay đổi nhận diện thương hiệu của Vinamilk trong năm 2023 và 2024 đã trở thành một case study thành công được đào sâu mổ xẻ không thiếu một khía cạnh nào. Kết quả “không tưởng” của Vinamilk đến từ bước đi táo bạo đầu tiên: Tuyển dụng một nhân sự quản lý về thiết kế và hình ảnh từ New York. Dẫn dắt đội ngũ sáng tạo hình ảnh của Vinamilk - Megan Bowker có vai trò tạo nên bộ nhận diện thương hiệu mang đậm văn hóa và chất liệu của một Việt Nam đang vươn ra thế giới.

11

Sự táo bạo và đa dạng trong văn hóa, góc nhìn, cùng sự đào sâu và tỉ mỉ đã mang đến những bao bì mới liên tục gây tiếng vang. Hơn 130 danh mục sản phẩm, những tài năng sáng tạo từ khắp thế giới và bài toán tái định vị thiết kế thương hiệu đều mang cùng một thử thách: Làm sao để mỗi dòng sản phẩm có cá tính riêng, đưa ra những góc nhìn hoàn toàn mới trên kệ hàng nhưng tất cả kết nối về một mái nhà Vinamilk.

2. Được trao quyền và khai phóng tài năng

Nếu môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên mới là nơi thử nghiệm ý tưởng táo bạo, thì với nhân sự quản lý cấp trung, đó là nơi được trao quyền và cơ hội phát triển sự nghiệp. Điều này đã “giữ chân” Hưng Phú – Trưởng ban Marketing ngành hàng Sữa chua ăn – gắn bó với Vinamilk trong hơn 10 năm qua, một điều hiếm gặp trong lĩnh vực thường có tỷ lệ “nhảy việc” cao. Bắt đầu từ vị trí của một chuyên viên ngành hàng sữa nước, anh trải qua nhiều vị trí ở các ngành hàng khác nhau trước khi được trao quyền quản lý Marketing ngành hàng Sữa chua ăn - một trong những ngành hàng chủ lực của Vinamilk, với thị phần dẫn đầu thị trường nội địa.  

Bên cạnh việc trao quyền, Vinamilk còn liên tục tổ chức các đợt đào tạo hoặc kết hợp với các tổ chức tài trợ học bổng, giúp nhân viên nâng cao trình độ chuyên môn cũng như khai phóng tài năng. Hưng Phú cũng là một trong 2 nhân sự vừa hoàn thành Chương trình đào tạo bậc Thạc sĩ MBA Talent do Đại học Western Sydney (Úc) liên kết với Viện ISB (thuộc Đại học Kinh tế TP.HCM) tổ chức thường niên cho nhân sự từ các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam.

Không riêng lĩnh vực sáng tạo, cơ hội được trao quyền và khai phóng tài năng được trao đồng đều cho mọi nhân viên, ở mọi cấp bậc và vị trí. Câu chuyện của Kiều Linh - Giám đốc Chăn nuôi Thú y Trang trại Vinamilk Green Farm Tây Ninh - là một ví dụ điển hình.

Cô là một trong những sinh viên 9x được Vinamilk tài trợ học bổng du học toàn phần tại Nga chuyên ngành Chăn nuôi thú y. Gia nhập doanh nghiệp khi tuổi đời còn khá trẻ, Linh mạnh dạn đề xuất phương án kéo dài thời gian nuôi bê trong cũi riêng từ 21 lên đến 70 ngày tuổi; đồng thời cải tiến kích thước cũi cũng như chế độ chăm sóc đàn bê.

Đây là ý tưởng khá lạ so với thực tế chăn nuôi tại Việt Nam vào thời điểm đó, hơn nữa, còn có thể phát sinh chi phí khá lớn cho các điều chỉnh, cải tiến. Nhưng sau khi lắng nghe Linh trình bày rõ ràng về phương án này, Ban giám đốc tại trang trại có quy mô lớn nhất của Vinamilk đã đồng ý thử nghiệm.

Kết quả, phương án của cô gái trẻ đã giúp tăng tỷ lệ bê khỏe mạnh, đạt chuẩn tại trang trại lên đến 99% và được nhân rộng ra nhiều trang trại lớn trên khắp cả nước, giúp giảm thiệt hại đáng kể cho người chăn nuôi. Linh cũng trở thành một trong những lứa chuyên gia đầu tiên tại Việt Nam chuyên ngành Chăn nuôi bò sữa. “Để có tôi ngày hôm nay, tất cả đều nhờ Vinamilk”, cô bày tỏ.

2

Năm 2024, tỷ trọng lao động Gen Y và Z tại Vinamilk đã tăng từ mức 63,7% lên 66%. Trong đó, có đến gần 20% cấp quản lý tại doanh nghiệp này có độ tuổi 25-35. 

3. Được tiếp cận với những công nghệ và tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu

Ở mảng chuyển đổi số trong thị trường FMCG, Vinamilk là một trong những công ty tiên phong và đạt thành tựu trong thời gian rất ngắn khi tìm kiếm giải pháp số “trong nhà” (in-house).

Thiết kế mô hình chuyển đổi số cho hệ sinh thái khép kín của hoạt động bán hàng SFA (Salesforce Automation Eco-System): tracking giao hàng, quản trị và vận hành hoạt động thương mại điện tử và hệ thống POS tại 615 cửa hàng Vinamilk. Tự xây dựng trí tuệ nhân tạo nhận diện và học hỏi hình ảnh để số hóa các hoạt động bán hàng, kết hợp chặt chẽ với mọi phòng ban.

Vinamilk đã làm tất cả chỉ trong 2 năm - một khoảng thời gian mà mọi doanh nghiệp khắp thế giới với quy mô lớn tương đương đều mong muốn. Sự quyết tâm đồng lòng và tầm nhìn quốc tế đưa bộ máy đi nhanh hơn, xa hơn, bền vững hơn vượt bậc.

Chỉ riêng năm 2024, Vinamilk đã ra mắt các dòng sản phẩm tạo tiếng vang nhờ sự tiên phong công nghệ. Công nghệ Hút Chân Không Kép để khóa tươi sữa từ trang trại sinh thái Green Farm, giữ được độ tươi tinh khiết và hương sữa thoảng cỏ hoa duy nhất ở Việt Nam. Công nghệ Siêu Vi Lọc tinh chiết dưỡng chất tự nhiên trong sữa ở cấp độ phân tử để mang đến dòng sữa Cao Đạm Ít Béo Không Lactose hoàn toàn từ sữa tươi mà không phải bổ sung whey. Sự kết hợp 6 chủng men và lợi khuẩn từ châu Âu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tạo nên sữa chua uống thanh trùng chỉ có 3 nguyên liệu nguyên bản sữa - men - đường. 

33

4. Được “ươm mầm” từ trước khi nộp CV

Cùng với chiến dịch tái định vị, Vinamilk không ngừng cải tiến quy trình tuyển dụng để gia tăng trải nghiệm cho ứng viên. Trong đó, yếu tố minh bạch và thân thiện được chú trọng giúp ứng viên tiềm năng dễ dàng tiếp cận và tìm hiểu rõ về môi trường làm việc trước khi quyết định ấn nút nộp CV.

Riêng năm 2024, doanh nghiệp đã đồng hành cùng 9 cuộc thi lớn dành cho các sinh viên tài năng khắp Việt Nam; tổ chức 11 chuyến tham quan trang trại, nhà máy dành cho sinh viên các trường đại học hàng đầu cả nước như RMIT, Fulbright, Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học Ngoại thương Hà Nội… Thông qua các hoạt động này, sinh viên có cái nhìn trực quan hơn về môi trường làm việc tại Vinamilk cũng như cơ hội giao lưu và học hỏi kinh nghiệm làm việc từ các nhân tài trẻ của doanh nghiệp.

Công ty triển khai đồng loạt các kênh truyền thông như Facebook, LinkedIn và đặc biệt là website tuyển dụng chính thức "Life At Vinamilk" - nơi các ứng viên có thể tìm hiểu thông tin về công ty và các cơ hội nghề nghiệp hiện tại. Website được thiết kế cho phép ứng viên dễ dàng nộp hồ sơ, tham gia các trải nghiệm hội nhập trong công ty cũng như tìm hiểu những câu chuyện đậm “chất Vinamilk” từ người lao động.

Năm 2024, tỷ lệ chọi khi ứng tuyển vào Vinamilk còn cao hơn một số trường đại học hàng đầu. Trung bình, tỷ lệ chọi khi ứng tuyển vào vị trí Marketing tại công ty lên đến 1/342. Một số vị trí thậm chí tỷ lệ chọi còn cao gấp đôi, như: Phân tích dữ liệu (Data Analyst), Sáng tạo nội dung (Content Creator), Quản lý thương hiệu (Master Brand Manager), Thiết kế (Design)… tại Phòng Hoạch định chiến lược.

Theo đại diện CareerViet, chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng phải gắn kết chặt chẽ với chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp. Bằng cách đổi mới cách tiếp cận, gia tăng trải nghiệm cho ứng viên, Vinamilk đã thành công truyền tải thông điệp nhất quán đến người lao động về một môi trường làm việc đề cao sự sáng tạo và tự chủ. Điều này lý giải lý do vì sao Vinamilk lần nữa giữ ngôi đầu bảng trong danh sách Nhà tuyển dụng yêu thích nhất năm 2024. Khác với nhiều giải thưởng về môi trường làm việc khác, bảng xếp hạng này không chỉ do nhân viên công ty bình chọn mà còn mở cho cộng đồng bên ngoài.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 21/5/2025, tại khu phức hợp Selavia, Công ty CP Toàn Hải Vân (TTC Phú Quốc - thành viên Tập đoàn TTC) và Tập đoàn Ascott, đơn vị quản lý lưu trú hàng đầu thế giới, đã chính thức ký kết hợp đồng tư vấn kỹ thuật và quản lý vận hành căn hộ khách sạn mang thương hiệu Citadines Selavia Phu Quoc.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 14/5, Tập đoàn TTC và Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã ký kết thỏa thuận hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Cuộc gặp gỡ lần này đặt nền tảng cho việc xây dựng những chương trình hợp tác sâu rộng, mang tính ứng dụng cao, nhằm đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cộng đồng nữ doanh nhân Việt Nam.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Thanh long Sơn La”, được tỉnh chú trọng, sản phẩm quả thanh long ngày càng được thị trường trong và ngoài nước đón nhận, tạo sự liên kết các doanh nghiệp, hợp tác xã, đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Kỹ thuật bao quả xoài bằng túi chuyên dụng đã trở thành biện pháp canh tác phổ biến tại huyện Yên Châu, Sơn La, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường xuất khẩu.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Gần một tháng nữa, xoài tròn Yên Châu vào vụ thu hoạch. Những ngày này, vùng xoài tròn được cấp chỉ dẫn địa lý tại các xã Chiềng Pằn, Sặp Vạt, bà con nông dân đang tích cực thăm vườn, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, áp dụng các biện pháp sản xuất an toàn, đảm bảo năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế cao.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La, Sơn La, người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đảm bảo đầu ra cho nông sản, UBND huyện Mường La (Sơn La) ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ các giải pháp. Trọng tâm là ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát triển chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại kết nối và tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả cho nông dân.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sơn La là vùng trồng cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước với nhiều loại quả khác nhau, để tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Năm 2025, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Về các xã Chiềng Đen, Chiềng Cọ, Chiềng Ngần, thành phố Sơn La những ngày này, trên những nương mận trải dài theo triền núi, bà con nông dân đang khẩn trương thu hái mận tam hoa. Dọc các tuyến đường vào trục chính của xã, xe ô tô tải của các thương lái nhộn nhịp ra vào thu mua mận, không khí sôi động khắp một vùng.
1 tháng
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp hiện nay, áp lực đang ngày càng lớn, nếu cải cách chỉ là “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” thì không đạt kết quả, mà phải đột phá, phải cải cách mạnh mẽ...
2 tháng
Xem thêm