Thứ năm, 15/05/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Tam giác vàng’ Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh có thể thành siêu đô thị dạng dải nếu làm được điều này

Huyền Trang
- 14:26, 26/11/2022

(DNTO) - Cho ra đời trung tâm logistics liên kết vùng được xem là việc cần làm ngay để giúp vùng động lực phía Bắc có thể phát triển nhanh hơn.

Hà Nội được xem là vùng lõi trong vùng động lực phía Bắc, có thể phát triển mô hình logistics nội đô. Ảnh: T.L.

Hà Nội được xem là vùng lõi trong vùng động lực phía Bắc, có thể phát triển mô hình logistics nội đô. Ảnh: T.L.

Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đủ lực thành siêu đô thị dạng dải

Khái niệm Megalopolis (tạm dịch: siêu đô thị dạng dải) xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ XX, diễn tả hiện tượng các đô thị lớn, phát triển dọc theo một trục giao thông huyết mạch, có xu hướng lan rộng và kết nối với nhau tạo hành một dải đô thị.

Trao đổi trong Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, ngày 26/11, bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Logisitcs Hà Nội cho biết, trên thế giới đã có những mô hình siêu đô thị dạng dải rất thành công, điển hình như dải đô thị Boston - Washington DC, San Fransico - San Diego, Chicago - Pittsburgh (Mỹ).

Hay ở Nhật Bản là trục kết nối giữa Tokyo – Nayoga – Osaka, trong đó Tokyo là vùng lõi và các thành phố rìa ngoài kết nối cảng biển, thu hút nguồn hàng xuất nhập khẩu và đẩy nguồn hàng đó vào trung tâm phân phối nội đô.

“Với nghiên cứu về điều kiện tự nhiên, địa chính trị của tam giác động lực Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, chúng tôi tin rằng vùng này hoàn toàn hội tụ đủ các điều kiện và xu thế để phát triển thành dải đô thị tương tự như Nhật Bản, vấn đề quan trọng là giải quyết bài toán phát triển logistics như thế nào một cách nhanh nhất và tạo được hiệu quả tốt nhất”, bà Lan Anh nhấn mạnh.

Tại Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã chính thức đề cập đến vùng động lực phía Bắc gồm Hải Phòng – Hà Nội – Quảng Ninh, bám theo trục quốc lộ 18 và trục quốc lộ 5, với Hà Nội đóng vai trò là cực tăng trưởng. Vùng độc lực phía Bắc cùng với 3 vùng động lực khác được kỳ vọng đóng góp chính vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Theo bà Lan Anh, đặc điểm nổi bật về hạ tầng của vùng này là có sự kết nối của đầy đủ các phương thức vận tải: 3 cảng hàng không quốc tế, 300 km đường bộ kết nối toàn tuyến từ Hà Nội tới Móng Cái (Quảng Ninh) cùng hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ phát triển; mạng lưới cảng biển tập trung ở Hải Phòng, Quảng Ninh, bao gồm cảng nước sâu và hệ thống cảng thủy nội địa theo trục giao thông đường bộ; tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và Kép – Hạ Long. Hạ tầng logistics được đầu tư hiện đại.

Tuy nhiên, câu chuyện về năng lực logistics của 3 địa phương vẫn hạn chế ở chỗ mặc dù các phương thức vận tải có đầy đủ nhưng không đồng đều về mức độ phát triển và khai thác. Đường thủy và đường sắt còn hạn chế, năng lực khai thác logistics chưa tương xứng với hạ tầng.

“Mặc dù chưa có con số chính thức nhưng nếu so sánh với vùng động lực phía Nam (TPHCM – Đồng Nai – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu), số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của vùng động lực phía Bắc ít hơn, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn. Mỗi địa phương đều có những vị thế của mình trong phát triển logistics nhưng chưa được khai thác và phát huy đúng. Bài toán là phát triển logistics thế nào để thúc đẩy liên kết vùng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh”, bà Lan Anh nói.

Việc cần “làm nhanh” và “làm trước”

Quảng Ninh cần khai thác tối đa vị thế của các cảng biển quốc tế để đóng góp vào sự phát triển chung của vùng động lực phía Bắc. Ảnh: T.L.

Quảng Ninh cần khai thác tối đa vị thế của các cảng biển quốc tế để đóng góp vào sự phát triển chung của vùng động lực phía Bắc. Ảnh: T.L.

Cũng theo đại diện Hiệp hội Logisitcs Hà Nội, mặc dù các địa phương đã có kế hoạch phát triển logistics, nhưng có những việc nên “làm nhanh” và “làm trước”. Trong đó, cần “phân vai” cụ thể cho từng địa phương trong “tam giác vàng”, đâu là nơi đóng vai trò kết nối xuất nhập khẩu, nơi nào là trung chuyển phục vụ sản xuất hay đâu là trung tâm phân phối tiêu dùng.

“Ví dụ Hà Nội, với đặc điểm là vị trí chính trị, kinh tế và mật động dân số đông, vai trò chính là trung tâm phân phối hàng hóa phục vụ tiêu dùng và phục vụ luồng thương mại điện tử của toàn bộ miền Bắc. Vì vậy, Hà Nội nên hướng tới phát triển mô hình logistics nội đô trên các ứng dụng công nghệ.

Hải Phòng và Quảng Ninh đều có vị thế là cửa ngõ kết nối Việt Nam với quốc tế. Trong khi Hải Phòng có vẻ đang đi xa hơn trong vị thế kết nối của mình thì Quảng Ninh, nơi có cửa ngõ quốc tế cả đường bộ và đường biển nhưng chưa được khai thác hết mức. Vì vậy cần nâng cao vị thế cửa ngõ của Quảng Ninh.

Hai địa phương này nên đi theo hướng là phát triển các khu công nghiệp, lấy lõi là hoạt động logistics. Hiện nay, Hải Phòng đang làm rất tốt trong việc mở các khu công nghiệp với nền tảng là các logistics trong khu công nghiệp, điều này cần được phát huy song song với việc phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho sản xuất công nghiệp. ”, bà Lan khuyến nghị.

Ngoài ra, theo vị này, câu chuyện về tạo cơ chế thu hút các luồng hàng để khai thác tối đa năng lực tuyến đường sắt Hà Nội – Cảng Hải Phòng, Hà Nội – Kép (Bắc Giang) – Cảng Cái Lân (Hải Phòng) cũng cần làm nhanh vì hiện công suất các toa tàu chưa đạt 100%.

Với đường thủy, tuyến chính đang vận hành từ Quảng Ninh lên Hà Nội đi qua Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Nhưng Hà Nội dù đang có một số cảng thủy nội địa như Hồng Vân và Khuyến Lương, tuy nhiên vì một số vướng mắc nên cũng chưa được khai thác hết công suất, chưa đón được các tuyến xà lan chở container, đây cũng là việc cần làm gấp.

“Nếu nhanh chóng nâng cao năng lực của đường sắt, đường thủy sẽ làm giảm áp lực với hệ thống đường bộ”, bà Lan nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Quốc hội xem xét, quyết định việc kéo dài thời gian thực hiện miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp quy định tại Nghị quyết số 55 đến hết ngày 31/12/2030 theo Tờ trình của Chính phủ.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong một tuyên bố chung, các quan chức hai bên cho biết họ sẽ giảm thuế quan, với bình luận: "...nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế và thương mại bền vững, lâu dài và cùng có lợi".
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: Động lực mới cho phát triển kinh tế được đăng bởi Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thường trực Chính phủ yêu cầu tháo gỡ, tạo động lực mới, giải phóng nguồn lực, sức sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện được mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất khẩu từ Trung Quốc đã tăng 8,1% vào tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa ước tính tăng 1,9%. Số liệu này cũng cho thấy lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ đã giảm hơn 21%, trong khi lượng hàng nhập khẩu giảm gần 14%.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khuấy động dư luận với đề xuất áp mức thuế 80% lên hàng hóa Trung Quốc, được đưa ra qua mạng xã hội Truth Social. Tuyên bố này xuất hiện vào thời điểm nhạy cảm, ngay trước thềm cuộc hội đàm thương mại cấp cao Mỹ - Trung dự kiến diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, nơi Bộ trưởng Tài chính Scott Bessent sẽ đóng vai trò chủ chốt.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Từ ngày 10/5, mỗi kWh điện có giá hơn 2.204 đồng theo quyết định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính trường Washington đang chứng kiến sự tăng tốc đáng kể trong nỗ lực định hình lại các mối quan hệ thương mại quốc tế của Mỹ.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 7/5 (giờ Mỹ), các thông tin từ Washington D.C. đang hé mở khả năng một số sản phẩm thiết yếu dành cho trẻ em khi nhập khẩu vào Hoa Kỳ, như nôi, xe đẩy và ghế ngồi ô tô, có thể được xem xét miễn trừ khỏi mức thuế nhập khẩu cao, thậm chí có thể lên tới 145%.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bắt đầu từ ngày 1/7 đến hết ngày 30/7/2025, Cục Thống kê (Bộ Tài chính) sẽ tiến hành cuộc Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc Tổng điều tra, Cục Thống kê đã và đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị về phương án điều tra, nhân lực, thiết bị công nghệ…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong 4 tháng đầu năm 2025, ngành nông, lâm nghiệp Việt Nam đã ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan từ sản xuất đến xuất khẩu. Dù đối mặt với không ít thách thức về chi phí đầu vào và thị trường tiêu thụ, ngành nông, lâm, thủy sản vẫn đang khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế nhờ những kết quả tăng trưởng tích cực.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Xử lý vi phạm kinh tế theo hướng phân định rõ trách nhiệm, tránh hình sự hóa không cần thiết, không hồi tố gây bất lợi... là những điểm mới tại Nghị quyết 68-NQ/TW. Từ đây, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 10/5 tới đây, các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc gặp tại Geneva, Thụy Sĩ nhằm thảo luận về căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ vào ngày 6/5 (giờ Mỹ) khi tuyên bố rằng Mỹ không cần phải ký kết thỏa thuận với các đối tác thương mại. Ông lập luận rằng Mỹ là "cửa hàng lớn nhất thế giới" và có thể tự đặt ra các điều khoản thương mại mà không cần ký kết các thỏa thuận chính thức.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đến nay, cơ quan thuế đã tạo lệnh cho 256.797 hồ sơ hoàn thuế và gửi điện tử cho Kho bạc Nhà nước để chi hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động với số tiền trên 1.169 tỷ đồng cho người nộp thuế.
1 tuần
Xem thêm