Thứ ba, 26/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Tam giác vàng’ Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh có thể thành siêu đô thị dạng dải nếu làm được điều này

Huyền Trang
- 14:26, 26/11/2022

(DNTO) - Cho ra đời trung tâm logistics liên kết vùng được xem là việc cần làm ngay để giúp vùng động lực phía Bắc có thể phát triển nhanh hơn.

Hà Nội được xem là vùng lõi trong vùng động lực phía Bắc, có thể phát triển mô hình logistics nội đô. Ảnh: T.L.

Hà Nội được xem là vùng lõi trong vùng động lực phía Bắc, có thể phát triển mô hình logistics nội đô. Ảnh: T.L.

Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đủ lực thành siêu đô thị dạng dải

Khái niệm Megalopolis (tạm dịch: siêu đô thị dạng dải) xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ XX, diễn tả hiện tượng các đô thị lớn, phát triển dọc theo một trục giao thông huyết mạch, có xu hướng lan rộng và kết nối với nhau tạo hành một dải đô thị.

Trao đổi trong Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, ngày 26/11, bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Logisitcs Hà Nội cho biết, trên thế giới đã có những mô hình siêu đô thị dạng dải rất thành công, điển hình như dải đô thị Boston - Washington DC, San Fransico - San Diego, Chicago - Pittsburgh (Mỹ).

Hay ở Nhật Bản là trục kết nối giữa Tokyo – Nayoga – Osaka, trong đó Tokyo là vùng lõi và các thành phố rìa ngoài kết nối cảng biển, thu hút nguồn hàng xuất nhập khẩu và đẩy nguồn hàng đó vào trung tâm phân phối nội đô.

“Với nghiên cứu về điều kiện tự nhiên, địa chính trị của tam giác động lực Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, chúng tôi tin rằng vùng này hoàn toàn hội tụ đủ các điều kiện và xu thế để phát triển thành dải đô thị tương tự như Nhật Bản, vấn đề quan trọng là giải quyết bài toán phát triển logistics như thế nào một cách nhanh nhất và tạo được hiệu quả tốt nhất”, bà Lan Anh nhấn mạnh.

Tại Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã chính thức đề cập đến vùng động lực phía Bắc gồm Hải Phòng – Hà Nội – Quảng Ninh, bám theo trục quốc lộ 18 và trục quốc lộ 5, với Hà Nội đóng vai trò là cực tăng trưởng. Vùng độc lực phía Bắc cùng với 3 vùng động lực khác được kỳ vọng đóng góp chính vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Theo bà Lan Anh, đặc điểm nổi bật về hạ tầng của vùng này là có sự kết nối của đầy đủ các phương thức vận tải: 3 cảng hàng không quốc tế, 300 km đường bộ kết nối toàn tuyến từ Hà Nội tới Móng Cái (Quảng Ninh) cùng hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ phát triển; mạng lưới cảng biển tập trung ở Hải Phòng, Quảng Ninh, bao gồm cảng nước sâu và hệ thống cảng thủy nội địa theo trục giao thông đường bộ; tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và Kép – Hạ Long. Hạ tầng logistics được đầu tư hiện đại.

Tuy nhiên, câu chuyện về năng lực logistics của 3 địa phương vẫn hạn chế ở chỗ mặc dù các phương thức vận tải có đầy đủ nhưng không đồng đều về mức độ phát triển và khai thác. Đường thủy và đường sắt còn hạn chế, năng lực khai thác logistics chưa tương xứng với hạ tầng.

“Mặc dù chưa có con số chính thức nhưng nếu so sánh với vùng động lực phía Nam (TPHCM – Đồng Nai – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu), số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của vùng động lực phía Bắc ít hơn, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn. Mỗi địa phương đều có những vị thế của mình trong phát triển logistics nhưng chưa được khai thác và phát huy đúng. Bài toán là phát triển logistics thế nào để thúc đẩy liên kết vùng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh”, bà Lan Anh nói.

Việc cần “làm nhanh” và “làm trước”

Quảng Ninh cần khai thác tối đa vị thế của các cảng biển quốc tế để đóng góp vào sự phát triển chung của vùng động lực phía Bắc. Ảnh: T.L.

Quảng Ninh cần khai thác tối đa vị thế của các cảng biển quốc tế để đóng góp vào sự phát triển chung của vùng động lực phía Bắc. Ảnh: T.L.

Cũng theo đại diện Hiệp hội Logisitcs Hà Nội, mặc dù các địa phương đã có kế hoạch phát triển logistics, nhưng có những việc nên “làm nhanh” và “làm trước”. Trong đó, cần “phân vai” cụ thể cho từng địa phương trong “tam giác vàng”, đâu là nơi đóng vai trò kết nối xuất nhập khẩu, nơi nào là trung chuyển phục vụ sản xuất hay đâu là trung tâm phân phối tiêu dùng.

“Ví dụ Hà Nội, với đặc điểm là vị trí chính trị, kinh tế và mật động dân số đông, vai trò chính là trung tâm phân phối hàng hóa phục vụ tiêu dùng và phục vụ luồng thương mại điện tử của toàn bộ miền Bắc. Vì vậy, Hà Nội nên hướng tới phát triển mô hình logistics nội đô trên các ứng dụng công nghệ.

Hải Phòng và Quảng Ninh đều có vị thế là cửa ngõ kết nối Việt Nam với quốc tế. Trong khi Hải Phòng có vẻ đang đi xa hơn trong vị thế kết nối của mình thì Quảng Ninh, nơi có cửa ngõ quốc tế cả đường bộ và đường biển nhưng chưa được khai thác hết mức. Vì vậy cần nâng cao vị thế cửa ngõ của Quảng Ninh.

Hai địa phương này nên đi theo hướng là phát triển các khu công nghiệp, lấy lõi là hoạt động logistics. Hiện nay, Hải Phòng đang làm rất tốt trong việc mở các khu công nghiệp với nền tảng là các logistics trong khu công nghiệp, điều này cần được phát huy song song với việc phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho sản xuất công nghiệp. ”, bà Lan khuyến nghị.

Ngoài ra, theo vị này, câu chuyện về tạo cơ chế thu hút các luồng hàng để khai thác tối đa năng lực tuyến đường sắt Hà Nội – Cảng Hải Phòng, Hà Nội – Kép (Bắc Giang) – Cảng Cái Lân (Hải Phòng) cũng cần làm nhanh vì hiện công suất các toa tàu chưa đạt 100%.

Với đường thủy, tuyến chính đang vận hành từ Quảng Ninh lên Hà Nội đi qua Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Nhưng Hà Nội dù đang có một số cảng thủy nội địa như Hồng Vân và Khuyến Lương, tuy nhiên vì một số vướng mắc nên cũng chưa được khai thác hết công suất, chưa đón được các tuyến xà lan chở container, đây cũng là việc cần làm gấp.

“Nếu nhanh chóng nâng cao năng lực của đường sắt, đường thủy sẽ làm giảm áp lực với hệ thống đường bộ”, bà Lan nói.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Washington và Brussels vừa công bố các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận thương mại khung, chính thức áp mức thuế trần 15% lên hầu hết hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) vào Mỹ, bao gồm các lĩnh vực trọng yếu như ôtô, chất bán dẫn và gỗ.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Quyết định mới nhất của Washington về việc áp thuế bổ sung lên hơn 400 mặt hàng chứa nhôm và thép không chỉ là một động thái bảo hộ đơn thuần, mà là đòn tấn công tinh vi nhằm bịt các lỗ hổng gian lận thương mại, tạo ra thách thức trực tiếp cho các quốc gia đóng vai trò trung chuyển trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (19/8), 250 công trình, dự án trọng điểm tại 79 điểm cầu trên khắp các tỉnh, thành cả nước đã đồng loạt làm lễ khởi công, khánh thành nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng ngày 18/8/2025, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi gặp mặt thân mật với các đồng chí lão thành cách mạng và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Buổi gặp mặt được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025).
1 tuần
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 5 tháng triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị, bước đầu đã có những kết quả tích cực: Tư duy đã có sự đổi mới, hành động đã quyết liệt hơn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái đầy bất ngờ, ngày 8/8, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cấp phép cho Nvidia xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) H20 sang Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đối đầu công nghệ căng thẳng giữa hai cường quốc.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Xuyên suốt nhiệm kỳ của mình và cho đến tận bây giờ, ông Donald Trump luôn thể hiện một nỗ lực không ngừng nhằm gây ảnh hưởng lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), một định chế vốn được thiết kế để hoạt động độc lập với chính trị.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ áp thuế khoảng 100% đối với chip bán dẫn nhập khẩu từ các quốc gia không sản xuất tại Mỹ hoặc không có kế hoạch sản xuất tại Mỹ.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo số liệu của Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng nay, tính chung 7 tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất bảy tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm hơn 81% tổng số vốn.
2 tuần
Xem thêm