Thứ tư, 09/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

‘Tam giác vàng’ Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh có thể thành siêu đô thị dạng dải nếu làm được điều này

Huyền Trang
- 14:26, 26/11/2022

(DNTO) - Cho ra đời trung tâm logistics liên kết vùng được xem là việc cần làm ngay để giúp vùng động lực phía Bắc có thể phát triển nhanh hơn.

Hà Nội được xem là vùng lõi trong vùng động lực phía Bắc, có thể phát triển mô hình logistics nội đô. Ảnh: T.L.

Hà Nội được xem là vùng lõi trong vùng động lực phía Bắc, có thể phát triển mô hình logistics nội đô. Ảnh: T.L.

Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đủ lực thành siêu đô thị dạng dải

Khái niệm Megalopolis (tạm dịch: siêu đô thị dạng dải) xuất hiện từ những năm 50 của thế kỉ XX, diễn tả hiện tượng các đô thị lớn, phát triển dọc theo một trục giao thông huyết mạch, có xu hướng lan rộng và kết nối với nhau tạo hành một dải đô thị.

Trao đổi trong Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022, ngày 26/11, bà Phạm Thị Lan Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Logisitcs Hà Nội cho biết, trên thế giới đã có những mô hình siêu đô thị dạng dải rất thành công, điển hình như dải đô thị Boston - Washington DC, San Fransico - San Diego, Chicago - Pittsburgh (Mỹ).

Hay ở Nhật Bản là trục kết nối giữa Tokyo – Nayoga – Osaka, trong đó Tokyo là vùng lõi và các thành phố rìa ngoài kết nối cảng biển, thu hút nguồn hàng xuất nhập khẩu và đẩy nguồn hàng đó vào trung tâm phân phối nội đô.

“Với nghiên cứu về điều kiện tự nhiên, địa chính trị của tam giác động lực Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, chúng tôi tin rằng vùng này hoàn toàn hội tụ đủ các điều kiện và xu thế để phát triển thành dải đô thị tương tự như Nhật Bản, vấn đề quan trọng là giải quyết bài toán phát triển logistics như thế nào một cách nhanh nhất và tạo được hiệu quả tốt nhất”, bà Lan Anh nhấn mạnh.

Tại Nghị quyết 128 của Chính phủ về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã chính thức đề cập đến vùng động lực phía Bắc gồm Hải Phòng – Hà Nội – Quảng Ninh, bám theo trục quốc lộ 18 và trục quốc lộ 5, với Hà Nội đóng vai trò là cực tăng trưởng. Vùng độc lực phía Bắc cùng với 3 vùng động lực khác được kỳ vọng đóng góp chính vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn tới.

Theo bà Lan Anh, đặc điểm nổi bật về hạ tầng của vùng này là có sự kết nối của đầy đủ các phương thức vận tải: 3 cảng hàng không quốc tế, 300 km đường bộ kết nối toàn tuyến từ Hà Nội tới Móng Cái (Quảng Ninh) cùng hệ thống đường quốc lộ, tỉnh lộ phát triển; mạng lưới cảng biển tập trung ở Hải Phòng, Quảng Ninh, bao gồm cảng nước sâu và hệ thống cảng thủy nội địa theo trục giao thông đường bộ; tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và Kép – Hạ Long. Hạ tầng logistics được đầu tư hiện đại.

Tuy nhiên, câu chuyện về năng lực logistics của 3 địa phương vẫn hạn chế ở chỗ mặc dù các phương thức vận tải có đầy đủ nhưng không đồng đều về mức độ phát triển và khai thác. Đường thủy và đường sắt còn hạn chế, năng lực khai thác logistics chưa tương xứng với hạ tầng.

“Mặc dù chưa có con số chính thức nhưng nếu so sánh với vùng động lực phía Nam (TPHCM – Đồng Nai – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu), số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics của vùng động lực phía Bắc ít hơn, chưa có nhiều doanh nghiệp lớn. Mỗi địa phương đều có những vị thế của mình trong phát triển logistics nhưng chưa được khai thác và phát huy đúng. Bài toán là phát triển logistics thế nào để thúc đẩy liên kết vùng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh”, bà Lan Anh nói.

Việc cần “làm nhanh” và “làm trước”

Quảng Ninh cần khai thác tối đa vị thế của các cảng biển quốc tế để đóng góp vào sự phát triển chung của vùng động lực phía Bắc. Ảnh: T.L.

Quảng Ninh cần khai thác tối đa vị thế của các cảng biển quốc tế để đóng góp vào sự phát triển chung của vùng động lực phía Bắc. Ảnh: T.L.

Cũng theo đại diện Hiệp hội Logisitcs Hà Nội, mặc dù các địa phương đã có kế hoạch phát triển logistics, nhưng có những việc nên “làm nhanh” và “làm trước”. Trong đó, cần “phân vai” cụ thể cho từng địa phương trong “tam giác vàng”, đâu là nơi đóng vai trò kết nối xuất nhập khẩu, nơi nào là trung chuyển phục vụ sản xuất hay đâu là trung tâm phân phối tiêu dùng.

“Ví dụ Hà Nội, với đặc điểm là vị trí chính trị, kinh tế và mật động dân số đông, vai trò chính là trung tâm phân phối hàng hóa phục vụ tiêu dùng và phục vụ luồng thương mại điện tử của toàn bộ miền Bắc. Vì vậy, Hà Nội nên hướng tới phát triển mô hình logistics nội đô trên các ứng dụng công nghệ.

Hải Phòng và Quảng Ninh đều có vị thế là cửa ngõ kết nối Việt Nam với quốc tế. Trong khi Hải Phòng có vẻ đang đi xa hơn trong vị thế kết nối của mình thì Quảng Ninh, nơi có cửa ngõ quốc tế cả đường bộ và đường biển nhưng chưa được khai thác hết mức. Vì vậy cần nâng cao vị thế cửa ngõ của Quảng Ninh.

Hai địa phương này nên đi theo hướng là phát triển các khu công nghiệp, lấy lõi là hoạt động logistics. Hiện nay, Hải Phòng đang làm rất tốt trong việc mở các khu công nghiệp với nền tảng là các logistics trong khu công nghiệp, điều này cần được phát huy song song với việc phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho sản xuất công nghiệp. ”, bà Lan khuyến nghị.

Ngoài ra, theo vị này, câu chuyện về tạo cơ chế thu hút các luồng hàng để khai thác tối đa năng lực tuyến đường sắt Hà Nội – Cảng Hải Phòng, Hà Nội – Kép (Bắc Giang) – Cảng Cái Lân (Hải Phòng) cũng cần làm nhanh vì hiện công suất các toa tàu chưa đạt 100%.

Với đường thủy, tuyến chính đang vận hành từ Quảng Ninh lên Hà Nội đi qua Bắc Ninh, Vĩnh Phúc. Nhưng Hà Nội dù đang có một số cảng thủy nội địa như Hồng Vân và Khuyến Lương, tuy nhiên vì một số vướng mắc nên cũng chưa được khai thác hết công suất, chưa đón được các tuyến xà lan chở container, đây cũng là việc cần làm gấp.

“Nếu nhanh chóng nâng cao năng lực của đường sắt, đường thủy sẽ làm giảm áp lực với hệ thống đường bộ”, bà Lan nói.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Ngày 7/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư tới 14 quốc gia, thông báo về mức thuế mới bắt đầu từ ngày 1/8, trừ khi đạt được các thỏa thuận thương mại với Mỹ. Trong đó, mức thấp nhất phải chịu thuế là 25% và cao nhất là 40%.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Washington đã chính thức lên tiếng, xác nhận sẽ áp đặt các mức thuế quan mới từ ngày 1/8, đẩy hàng loạt quốc gia vào một cuộc chạy đua ngoại giao nghẹt thở để thoát khỏi các mức phạt nặng nề.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương tháng 6/2025 - hội nghị đầu tiên sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các báo cáo cho thấy, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt mức cao nhất so với cùng kỳ trong gần 20 năm.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhiều nội dung được đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị định 15 sửa đổi để giải quyết ngay hạn chế, bất cập liên quan đến việc tự công bố, hậu kiểm, quảng cáo sản phẩm...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tổng thống Mỹ, Donald Trump, công bố một thỏa thuận thương mại bước đầu đã được thiết lập với Việt Nam, trong đó thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam đến Mỹ sẽ vào khoảng 20%, trong khi hàng hóa từ Mỹ vào nước ta sẽ được miễn thuế hoàn toàn.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong dòng chảy đầy biến động của kinh tế thế giới, việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt là sự kiện đáng chú ý trên bình diện song phương, mà còn đến vào đúng thời điểm đất nước vừa bước vào kỷ nguyên phát triển mới, và cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước những cơ hội chưa từng có để vươn ra toàn cầu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Luật Công chứng 2024, có hiệu lực từ 1/7/2025, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong lĩnh vực công chứng tại Việt Nam. Cùng với nhiều quy định tích cực khác, quy định bắt buộc phải chụp ảnh người ký với công chứng viên khi công chứng và triển khai công chứng trực tuyến… là những thay đổi được người dân hết sức quan tâm.  
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng không chịu thuế VAT.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 30/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) vừa công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất trong tháng 6 đạt 49,7 điểm. Mặc dù con số này cho thấy sự cải thiện nhẹ so với mức 49,5 của tháng 5 và 49,0 của tháng 4, đây vẫn là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này nằm dưới ngưỡng 50 điểm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bước ngoặt 1/7/2025 không chỉ là dấu mốc hành chính, đó là cột mốc đánh dấu bản lĩnh chính trị, đạo đức công vụ và sự kiên định vì nhân dân của cả hệ thống.
1 tuần
Trung ương hội
Chiều 30/6, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Họp báo công bố Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), với sự tham dự của đại diện các đơn vị chỉ đạo, phối hợp tổ chức, các chuyên gia, thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn Diễn đàn và đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau ngày 1/7, người dân có thể đăng ký xe tại bất kỳ công an xã nào trong tỉnh. Biển số xe sẽ được cấp theo danh sách mã số của các địa phương sáp nhập, ưu tiên từ số thấp đến cao.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 30/6, tại TP.HCM, Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ công bố Nghị quyết, Quyết định của Trung ương và địa phương về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, cũng như thành lập các tổ chức Đảng và chỉ định nhân sự cho các cấp chính quyền và đoàn thể mới.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay (30/6), từ 8h sáng, trên cả nước sẽ đồng loạt diễn ra Lễ công bố các nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, thành lập tổ chức đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, thành phố, xã, phường, đặc khu.
1 tuần
Xem thêm