Thứ năm, 28/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chạy đua giành lại ‘miếng bánh’ logistics trên sân nhà

Huyền Trang
- 17:12, 08/01/2023

(DNTO) - Các công ty logistics nội địa đang tăng cường khả năng khai thác các điểm đến, nhằm mang lại mức giá tối ưu cho các khách hàng, cạnh tranh sòng phẳng với các tay chơi ngoại.

 

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu nên khả năng chiếm lĩnh thị phần chưa cao. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu nên khả năng chiếm lĩnh thị phần chưa cao. Ảnh: T.L.

Cuộc chơi rất khó

Theo ContainerNews, mặc dù giá cước tuyến Á - Âu đã giảm 50% trong sáu tuần qua, nhưng vẫn cao hơn 30% so với năm 2019. Nguyên nhân là do số chuyến tàu bị hủy ngày càng tăng, tình trạng tắc nghẽn và một số gián đoạn về lao động.

Sự sụt giảm đơn hàng cũng khiến nhiều nhà sản xuất châu Á buộc phải nghỉ lễ sớm, kéo theo nhu cầu vận tải cũng giảm xuống. Việc hủy các chuyến tàu đã đạt mức cao kỷ lục 17% so với mức trung bình 12-13% trong vài tuần qua. Các hãng vận tải dự kiến sẽ bỏ trống khoảng một nửa số chuyến tàu đi từ châu Á đến châu Mỹ và châu Âu trong những tháng sau Tết Nguyên đán.

TS. KC Chang, Giám Đốc Khu Vực Châu Á Thái Bình Dương về Thủ tục Hải quan (GEODIS) cho biết, ảnh hưởng hậu Covid-19 khiến nhiều công ty logistics trên thế giới sụt giảm đơn hàng, rất nhiều nhân lực trong ngành bỏ phố về quê gây khó khăn trong việc tuyển dụng. Ở một số quốc gia, làn sóng người lao động, tài xế xe tải hay nhân công đường sắt biểu tình đòi hỏi công đoàn quyền lợi gây khó khăn trong ngành. Bên cạnh đó, năng lực của nhiều doanh nghiệp logistics còn yếu dẫn đến rất nhiều trường hợp kiện hàng đến nơi nhưng thiếu giấy tờ, vận đơn, hợp đồng hay danh sách đóng gói.

“Rất nhiều trường hợp đòi hỏi phải có hợp đồng, nhất là container giá trị cao vì nó đóng vai trò trong việc khai thuế, nếu khai gian giá trị hàng hóa, hải quan cũng sẽ giữ lại. Hay đầy đủ giấy tờ nhưng thông tin không chính xác như một kiện hàng gồm linh kiện trong ngành thông tin truyền thông để làm chip, thì phải khai rất chi tiết. Một số trường hợp gặp chậm thanh toán do tính toán thuế không hợp lý khiến kiện hàng của doanh nghiệp sẽ bị giữ lại”, TS. KC Chang cho biết.

Ở Việt Nam, thị trường hàng hóa tiềm năng cung ứng cho các đối tác châu Âu, châu Mỹ, nhưng do khoảng cách địa lý xa xôi nên bài toán chi phí vận chuyển vẫn làm đau đầu các nhà xuất khẩu. Trong khi đó, cuộc chơi vận tải chủ yếu vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp logistics ngoại (chiếm 10% số lượng nhưng chiếm tới 70% thị phần).

Việc các tay chơi ngoại nắm phần lớn thị phần vận tải khiến doanh nghiệp nội bị o ép. Còn nhớ trong đại dịch, doanh nghiệp xuất khẩu nhiều lần phải “kêu cứu” vì hãng tàu quốc tế liên tục tăng giá cước vận tải, thậm chí tăng một cách đột ngột, khiến nhiều doanh nghiệp “trở tay không kịp”. Còn với các doanh nghiệp vận tải nội địa, khi năng lực còn chưa đủ mạnh, buộc phải ngậm ngùi nhường sân chơi cho các đối thủ ngoại.

Nỗ lực "giành cờ" trên sân nhà

Nhiều doanh nghiệp logistics nội địa lớn mạnh sẽ giúp Việt Nam làm chủ cuộc chơi, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp logistics nội địa lớn mạnh sẽ giúp Việt Nam làm chủ cuộc chơi, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, điểm sáng trong những năm gần đây là một số doanh nghiệp logistics nội địa đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực vận tải, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các gã khổng lồ ngoại quốc.

Bà Võ Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải Mỹ Á, cho biết điều quan trọng của các doanh nghiệp logistics là phải tìm ra các giải pháp vận tải như thế nào để tiết kiệm chi phí.

Ví dụ vào cảng Chicago hoặc Huston (Mỹ), ngoài tuyến đi từ Việt Nam đến cảng Los Angeles (Mỹ) như thông thường, có thể dùng con đường khác là đặt tàu từ Việt Nam đến Vancouver Canada và dùng đường gieo đi vào Chicago. Hay có những tuyến đường khác thời gian lâu gian, chi phí rẻ hơn…

Theo bà Lan, hiện có 3 con đường đưa hàng Việt Nam đến các cảng nội địa ở Mỹ. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã có đủ kinh nghiệm để làm đầy đủ giấy tờ vận chuyển con đường này và có những giải pháp giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm tới 20-25% chi phí so với cách giao hàng truyền thống.

“Nhiều khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu nghĩ rằng doanh nghiệp logistics Việt Nam không thể làm được việc đó nhưng rất nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam đã được cấp giấy phép FMC của Mỹ và được cấp vận đơn trực tiếp, khai AMS trực tiếp cho tất cả hàng nhập xuất vào Mỹ, làm được hồ sơ FDA cho các doanh nghiệp thực phẩm… ; các doanh nghiệp logistics đã ứng dụng công nghệ thông tin, có thể đưa giải pháp giảm tối thiểu chi phí logistics để hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Phương Lan cho hay.

Với 18 văn phòng toàn quốc và 150 đối tác thân thiết toàn cầu, Dolphin Sea Air Services Corporation cũng cho biết việc “tìm và tạo hub” thật nhanh và chính xác cũng như kết nối các “hub” của các công ty logistics sẽ tối ưu chi phí cho các nhà xuất khẩu.

“Là một doanh nghiệp logistics nội địa, chúng tôi thấu hiểu và luôn dành tình cảm cũng như ưu đãi cho các thương hiệu Việt. Đội ngũ chuyên gia tư vấn của chúng tôi sẽ đưa ra phương án vận tải tối ưu nhất để khách hàng giảm chi phí mà vẫn đảm bảo thời gian xuất nhập”, ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Dolphin Sea Air Services Corporation nhấn mạnh.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam. Mục tiêu Đề án đặt ra là đến 2030, đội tàu biển Việt đảm nhận 20% thị phần hàng xuất nhập khẩu. Việc này sẽ đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tuyến vận tải xa trong thời gian tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều nay (28,8) tại Udon Thani (Thái Lan), phiên chuyên đề “Go Global” sẽ khép lại chuỗi Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mở ra những thảo luận thực chất về hành trình hội nhập toàn cầu của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
1 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xu hướng gần như đi ngang trong suốt hơn một tháng qua của cổ VCB bị phá vỡ vào hôm nay, ngày 27/8, khi cổ phiếu này tăng kịch trần đạt mức giá kỷ lục mới với 69.100 đồng/cp.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn Masan vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (HR Asia - Best Companies to Work for in Asia 2025) bởi tạp chí nhân sự hàng đầu châu Á - HR Asia. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Masan nhận được giải thưởng quốc tế uy tín này.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngã đâu đứng đó, sáng tạo trong kinh doanh, gắn thành công bền vững với đạo đức kinh doanh đang là hành trang của nhiều doanh nghiệp Việt đi ra thế giới, trong đó có Phúc Sinh Group.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc gia tăng các giao dịch chứng khoán đang đặt ra yêu cầu chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng công nghệ, nhằm đảm bảo độ ổn định cao, khả năng mở rộng linh hoạt, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật tài chính nghiêm ngặt.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức công bố Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng là nhà thầu cung cấp, sản xuất và lắp đặt kết cấu thép cho dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành sáp nhập, cơ quan chức năng cần cụ thể hóa chuyển đổi xanh và kinh tế xanh, xây dựng lộ trình cũng như có các bộ công cụ nhằm tránh tạo ra các vùng trũng, các đô thị vênh trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, được định hướng bởi "bộ tứ Nghị quyết chiến lược", Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 - Phiên đối thoại cụm Đông Nam Bộ đã trở thành một cuộc đối thoại thẳng thắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 tuần
Xem thêm