Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chạy đua giành lại ‘miếng bánh’ logistics trên sân nhà

Huyền Trang
- 17:12, 08/01/2023

(DNTO) - Các công ty logistics nội địa đang tăng cường khả năng khai thác các điểm đến, nhằm mang lại mức giá tối ưu cho các khách hàng, cạnh tranh sòng phẳng với các tay chơi ngoại.

 

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu nên khả năng chiếm lĩnh thị phần chưa cao. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu nên khả năng chiếm lĩnh thị phần chưa cao. Ảnh: T.L.

Cuộc chơi rất khó

Theo ContainerNews, mặc dù giá cước tuyến Á - Âu đã giảm 50% trong sáu tuần qua, nhưng vẫn cao hơn 30% so với năm 2019. Nguyên nhân là do số chuyến tàu bị hủy ngày càng tăng, tình trạng tắc nghẽn và một số gián đoạn về lao động.

Sự sụt giảm đơn hàng cũng khiến nhiều nhà sản xuất châu Á buộc phải nghỉ lễ sớm, kéo theo nhu cầu vận tải cũng giảm xuống. Việc hủy các chuyến tàu đã đạt mức cao kỷ lục 17% so với mức trung bình 12-13% trong vài tuần qua. Các hãng vận tải dự kiến sẽ bỏ trống khoảng một nửa số chuyến tàu đi từ châu Á đến châu Mỹ và châu Âu trong những tháng sau Tết Nguyên đán.

TS. KC Chang, Giám Đốc Khu Vực Châu Á Thái Bình Dương về Thủ tục Hải quan (GEODIS) cho biết, ảnh hưởng hậu Covid-19 khiến nhiều công ty logistics trên thế giới sụt giảm đơn hàng, rất nhiều nhân lực trong ngành bỏ phố về quê gây khó khăn trong việc tuyển dụng. Ở một số quốc gia, làn sóng người lao động, tài xế xe tải hay nhân công đường sắt biểu tình đòi hỏi công đoàn quyền lợi gây khó khăn trong ngành. Bên cạnh đó, năng lực của nhiều doanh nghiệp logistics còn yếu dẫn đến rất nhiều trường hợp kiện hàng đến nơi nhưng thiếu giấy tờ, vận đơn, hợp đồng hay danh sách đóng gói.

“Rất nhiều trường hợp đòi hỏi phải có hợp đồng, nhất là container giá trị cao vì nó đóng vai trò trong việc khai thuế, nếu khai gian giá trị hàng hóa, hải quan cũng sẽ giữ lại. Hay đầy đủ giấy tờ nhưng thông tin không chính xác như một kiện hàng gồm linh kiện trong ngành thông tin truyền thông để làm chip, thì phải khai rất chi tiết. Một số trường hợp gặp chậm thanh toán do tính toán thuế không hợp lý khiến kiện hàng của doanh nghiệp sẽ bị giữ lại”, TS. KC Chang cho biết.

Ở Việt Nam, thị trường hàng hóa tiềm năng cung ứng cho các đối tác châu Âu, châu Mỹ, nhưng do khoảng cách địa lý xa xôi nên bài toán chi phí vận chuyển vẫn làm đau đầu các nhà xuất khẩu. Trong khi đó, cuộc chơi vận tải chủ yếu vẫn nằm trong tay các doanh nghiệp logistics ngoại (chiếm 10% số lượng nhưng chiếm tới 70% thị phần).

Việc các tay chơi ngoại nắm phần lớn thị phần vận tải khiến doanh nghiệp nội bị o ép. Còn nhớ trong đại dịch, doanh nghiệp xuất khẩu nhiều lần phải “kêu cứu” vì hãng tàu quốc tế liên tục tăng giá cước vận tải, thậm chí tăng một cách đột ngột, khiến nhiều doanh nghiệp “trở tay không kịp”. Còn với các doanh nghiệp vận tải nội địa, khi năng lực còn chưa đủ mạnh, buộc phải ngậm ngùi nhường sân chơi cho các đối thủ ngoại.

Nỗ lực "giành cờ" trên sân nhà

Nhiều doanh nghiệp logistics nội địa lớn mạnh sẽ giúp Việt Nam làm chủ cuộc chơi, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Nhiều doanh nghiệp logistics nội địa lớn mạnh sẽ giúp Việt Nam làm chủ cuộc chơi, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Ảnh: T.L.

Tuy nhiên, điểm sáng trong những năm gần đây là một số doanh nghiệp logistics nội địa đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những “sếu đầu đàn” trong lĩnh vực vận tải, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các gã khổng lồ ngoại quốc.

Bà Võ Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao nhận vận tải Mỹ Á, cho biết điều quan trọng của các doanh nghiệp logistics là phải tìm ra các giải pháp vận tải như thế nào để tiết kiệm chi phí.

Ví dụ vào cảng Chicago hoặc Huston (Mỹ), ngoài tuyến đi từ Việt Nam đến cảng Los Angeles (Mỹ) như thông thường, có thể dùng con đường khác là đặt tàu từ Việt Nam đến Vancouver Canada và dùng đường gieo đi vào Chicago. Hay có những tuyến đường khác thời gian lâu gian, chi phí rẻ hơn…

Theo bà Lan, hiện có 3 con đường đưa hàng Việt Nam đến các cảng nội địa ở Mỹ. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đã có đủ kinh nghiệm để làm đầy đủ giấy tờ vận chuyển con đường này và có những giải pháp giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm tới 20-25% chi phí so với cách giao hàng truyền thống.

“Nhiều khi doanh nghiệp xuất nhập khẩu nghĩ rằng doanh nghiệp logistics Việt Nam không thể làm được việc đó nhưng rất nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam đã được cấp giấy phép FMC của Mỹ và được cấp vận đơn trực tiếp, khai AMS trực tiếp cho tất cả hàng nhập xuất vào Mỹ, làm được hồ sơ FDA cho các doanh nghiệp thực phẩm… ; các doanh nghiệp logistics đã ứng dụng công nghệ thông tin, có thể đưa giải pháp giảm tối thiểu chi phí logistics để hỗ trợ doanh nghiệp”, bà Phương Lan cho hay.

Với 18 văn phòng toàn quốc và 150 đối tác thân thiết toàn cầu, Dolphin Sea Air Services Corporation cũng cho biết việc “tìm và tạo hub” thật nhanh và chính xác cũng như kết nối các “hub” của các công ty logistics sẽ tối ưu chi phí cho các nhà xuất khẩu.

“Là một doanh nghiệp logistics nội địa, chúng tôi thấu hiểu và luôn dành tình cảm cũng như ưu đãi cho các thương hiệu Việt. Đội ngũ chuyên gia tư vấn của chúng tôi sẽ đưa ra phương án vận tải tối ưu nhất để khách hàng giảm chi phí mà vẫn đảm bảo thời gian xuất nhập”, ông Trần Đăng Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc Dolphin Sea Air Services Corporation nhấn mạnh.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Đề án phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam. Mục tiêu Đề án đặt ra là đến 2030, đội tàu biển Việt đảm nhận 20% thị phần hàng xuất nhập khẩu. Việc này sẽ đặt nền móng vững chắc cho việc khai thác tuyến vận tải xa trong thời gian tới.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Cuộc đời của mỗi doanh nhân được ví như “cuốn sách sống” truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp. Có mất mát, khó khăn, nhưng cũng có rất nhiều thành tựu. Những kinh nghiệm thực chiến này không chỉ vô cùng quý giá mà còn là động lực mạnh mẽ cho bất kỳ ai.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 27/3, Đoàn Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) với 20 đại biểu do ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội, dẫn đoàn đã có mặt tại Bắc Ninh, để tham dự hội nghị Xúc tiến kinh tế và Thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc (Thanh Hải) năm 2024.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mật độ trạm sạc dày đặc, nhiều lựa chọn nạp điện, chủ xe tại Việt Nam không phải bận tâm quá nhiều về nhu cầu sạc pin trong bối cảnh ô tô điện lên ngôi.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay cơ hội thu hút đầu tư công nghiệp bán dẫn rất lớn, Bắc Giang có thể nghiên cứu, phát triển lĩnh vực này và chuẩn bị các điều kiện đi kèm, tạo đà cho phát triển.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt của sự chuyển đổi, việc doanh nghiệp cần làm là có chiến lược chuẩn bị kỹ càng, tận dụng cơ hội từ chính sách và cải cách để tăng nội lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, thì những điểm sáng kinh tế sẽ được thúc đẩy.   
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Một hiện tượng”, “hành trình mở rộng thần tốc”, “sự chấn động của ngành ô tô toàn cầu” là những gì truyền thông Thái Lan đang viết về VinFast, ngay trước thời điểm hãng xe Việt chính thức ra mắt thị trường Thái Lan tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok. Nhiều đầu báo lớn nhận định, công thức thành công của VinFast nằm ở dải xe thuần điện thú vị, thông minh và các chính sách hậu mãi vượt trội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc Xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành và Tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn lên 1 bậc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
TS. Rafael Frankel, Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết việc Việt Nam sẵn sàng mở cửa cho các ý tưởng sáng tạo sẽ là cơ hội để tìm ra những công nghệ có thể thay đổi bộ mặt của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Công ty Dịch vụ Khí (PV GAS SERVICES), Đảng ủy/Ban lãnh đạo công ty đã quán triệt với toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) về nhận thức vai trò của văn hóa doanh nghiệp (VHDN); xác định đây cũng là lực lượng sản xuất trực tiếp của Công ty. VHDN góp phần giúp PV GAS SERVICES khơi gợi trách nhiệm mỗi cán bộ, người lao động, nâng cao hiệu suất lao động, giá trị sản phẩm - dịch vụ.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Hoàng Hữu Thắng, Chủ tịch tập đoàn Intech Group, Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, cho rằng để khởi nghiệp thành công, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố cực kỳ quan trọng, đó là dám dấn thân, không ngại khó, làm việc với một tinh thần quyết liệt, dám hy sinh...
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Pháp tiến tới sẽ trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh, trong khi EU cũng sẽ có những biện pháp ngăn chặn mạnh tay với rác thải từ dệt may. Điều này đặt ra nghĩa vụ mới với các nhà sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thời gian qua, đội ngũ doanh nhân trẻ tỉnh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ chất lượng; lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các chuyên gia cho rằng, nếu tiếp tục giữ tiền đồng ở mức cứng nhắc có thể khiến hàng hóa Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các quốc gia trong khu vực. Vì thế, chính sách tỷ giá hối đoái nên linh hoạt, có thể dao động trong khoảng nhất định để tăng cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm