Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá cước vận tải quốc tế giảm mạnh, nhưng giá trong nước vẫn ‘đứng yên’

Huyền Trang
- 18:34, 20/12/2022

(DNTO) - Khi bài toán lưu thông nội địa chưa được giải quyết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối diện với giá cước vận chuyển nội địa ở mức cao.

Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao so với mặt bằng chung của thế giới. Ảnh: T.L.

Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao so với mặt bằng chung của thế giới. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp vẫn ‘gánh’ chi phí logistics

Thông tin trong Diễn đàn Logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, cho biết, các thống kê cho thấy, chi phí logistics của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam chiếm 20% cơ cấu chi phí. Theo tính toán của Hiệp hội Logistics Việt Nam, trong chi phí logistics, chi phí vận tải chiếm 30% và với tình trạng giá nhiên liệu leo cao như hiện nay, tỷ trọng này có thể lên tới 50%.

Chi phí vận tải tăng cao buộc doanh nghiệp phải tăng giá hàng hóa, nhưng điều này lại ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng Việt trên trường quốc tế, nhất là khi đặt cạnh các hàng hóa từ Thái Lan, Trung Quốc đang có mức giá thấp hơn.

“Thật ra chi phí logistics cao là lãng phí. Chi phí đó nên để dành để tăng lương cho lao động hay cho các phần tạo ra giá trị gia tăng cho hàng hóa, doanh nghiệp”, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), nói.

Với ngành xuất khẩu tới 60% hàng hóa sang địa bàn xa xôi như châu Âu, châu Mỹ, ngành gỗ đang đối diện với chi phí logistics khá lớn. Nhưng theo ông Nguyễn Chánh Phương, trong khi giá cước xuất khẩu đã giảm so với trong đại dịch, nhưng giá cước nội địa vẫn đứng bền vững ở mức cao và có xu hướng cao nữa nếu không giải quyết bài toán lưu thông nội địa.

“Gỗ dăm, viên nén Việt Nam xuất khẩu có thể cạnh tranh vì miền Trung sản xuất và có hệ thống cảng miền Bắc và cảng Quy Nhơn xuất đi. Nhưng để di chuyển từ miền Trung vào miền Nam cho các nguyên liệu gỗ thì lại là bài toán khác. Chúng tôi đã từng ngồi với Hiệp hội Logistics, với Tân Cảng Sài Gòn để tìm giải pháp, nhưng tính đi tính lại có rất nhiều yếu tố. Ví dụ cảng Thanh Phước (Bình Dương) không có xà lan đưa hàng lên, nên chỉ là cảng trung chuyển ICD. Tất cả doanh nghiệp đều kỳ vọng tuyến vành đai 3, vành đai 4 sớm kết nối với cực là hệ thống cảng ở TP.HCM và Đồng Nai để rút ngắn chi phí logistics, giúp các ngành trở nên bền vững”, ông Phương nói.

Một ngành hàng khác là rau quả hiện vẫn chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (hơn 52%), còn thị trường Mỹ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn 6,3%. Đặc biệt, rau quả Việt Nam vẫn chưa thể vào những chuỗi phân phối lớn của Mỹ như Costco hay WalMart.

Ông Nguyễn Quang Thạnh, Uỷ viên BCH Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Hà Logistics, cho biết có rất nhiều nguyên nhân khiến ngành hàng chưa thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ, châu Âu, nhưng có 2 nguyên nhân liên quan đến logistics.

Thứ nhất, chất lượng sản phẩm rau quả Việt Nam vào thị trường tiêu thụ chưa đồng nhất, có nhiều lô tốt nhưng cũng có những lô trung bình và kém chất lượng. Nguyên nhân là khâu bảo quản sau thu hoạch và bảo quản nhiệt độ đủ và đúng chưa tốt.

“Chúng ta vẫn thiếu vắng một kết hợp từ nhà vườn đến nhà đóng gói, xử lý cho đến bến cảng và tay người tiêu dùng. Cần có một dịch vụ logistics làm xuyên suốt trong các khâu này vì nguyên tắc bảo quản lạnh là không được gián đoạn, nhiệt độ được giữ đúng và đủ. Ngày được bày bán trên kệ là bao lâu là điểm cạnh tranh quan trọng của sản phẩm tươi”, ông Thạnh nói.

Thứ hai, chi phí vận chuyển trong nước còn quá cao. Hiện nay, vận chuyển nội địa vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào đường bộ, kể cả xe lạnh và xe không lạnh. Đây là phương thức tốn kém chỉ sau đường hàng không. Như vậy, rõ ràng chi phí vận chuyển ngay trong nước đã quá cao.

“Các xe tải phải chạy một cung đường giao thông ở phố thị vì tất cả các cảng biển xuất khẩu từ cảng Cát Lái và cả sân bay Tân Sơn Nhất đều nằm trong thành phố lớn TP.HCM, dẫn đến thường xuyên đối diện với tình trạng tắc nghẽn. Có rất nhiều đơn hàng của chúng tôi phải trễ chuyến bay vì tắc đường và rất nhiều container đã không kịp lên tàu”, ông Thạnh cho biết.

Hạ tầng cần đi nhanh hơn

Phát triển hệ thống logistics đường thủy nội địa sẽ giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Phát triển hệ thống logistics đường thủy nội địa sẽ giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Để giải bài toán chi phí logistics và nâng cao năng lực vận tải, cần giải quyết bài toán về hạ tầng. Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn lấy ví dụ cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu), được xem là một trong những cửa ngõ lớn đưa hàng Việt xuất ngoại, nhưng việc kết nối về đường bộ còn hạn chế với các trung tâm sản xuất ở Đồng Nai, Bình Dương, Đồng bằng sông Cửu Long.

Về đường thủy, vận chuyển hàng hóa từ Cái Mép về TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương chiếm 85%, nhưng còn hạn chế trong điểm tiếp nhận hàng hóa, các bến xà lan chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. “Trong thời gian tới, trong quy hoạch, phát triển bến xà lan tiếp nhận hàng hóa vận tải bằng đường thủy giúp kết nối hàng hóa thuận lợi hơn”, ông Lộc kiến nghị.

Còn đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam kiến nghị với địa hình sông ngòi dày đặc, có thể sử dụng phương thức thủy nội địa hay đường sắt để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1579, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo ông Phạm Huy Toàn, Chi Cục trưởng Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM, so với các quy hoạch trước, quy hoạch lần này có nhiều điểm mới.

“Lần đầu tiên chúng ta làm quy hoạch tổng thể cả 5 chuyên ngành giao thông. Những quy hoạch trước, mỗi một lĩnh vực lại làm một thời kỳ nên việc kết nối các phương thức vận tải phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển đôi khi vẫn chưa được đồng bộ. Hiện nay, ở khu vực phía Nam, cảng Cái Mép cơ bản đáp ứng được hàng hóa xuất khẩu sang tuyến xa như châu Âu, châu Mỹ. Chúng ta đang thí điểm cảng mở tại khu vực này, làm sao để tối ưu hóa các cầu bến ở khu vực Cái Mép vì hiện nay cầu bến chỉ dài khoảng 600m, nếu khai thác 1 tàu thì thừa cầu, 2 tàu thì thiếu. Do vậy nếu thí điểm cơ chế cảng mở này, sẽ giảm bớt chi phí logistics cho doanh nghiệp”, ông Toàn nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm