Thứ năm, 25/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá cước vận tải quốc tế giảm mạnh, nhưng giá trong nước vẫn ‘đứng yên’

Huyền Trang
- 18:34, 20/12/2022

(DNTO) - Khi bài toán lưu thông nội địa chưa được giải quyết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối diện với giá cước vận chuyển nội địa ở mức cao.

Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao so với mặt bằng chung của thế giới. Ảnh: T.L.

Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao so với mặt bằng chung của thế giới. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp vẫn ‘gánh’ chi phí logistics

Thông tin trong Diễn đàn Logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, cho biết, các thống kê cho thấy, chi phí logistics của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam chiếm 20% cơ cấu chi phí. Theo tính toán của Hiệp hội Logistics Việt Nam, trong chi phí logistics, chi phí vận tải chiếm 30% và với tình trạng giá nhiên liệu leo cao như hiện nay, tỷ trọng này có thể lên tới 50%.

Chi phí vận tải tăng cao buộc doanh nghiệp phải tăng giá hàng hóa, nhưng điều này lại ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng Việt trên trường quốc tế, nhất là khi đặt cạnh các hàng hóa từ Thái Lan, Trung Quốc đang có mức giá thấp hơn.

“Thật ra chi phí logistics cao là lãng phí. Chi phí đó nên để dành để tăng lương cho lao động hay cho các phần tạo ra giá trị gia tăng cho hàng hóa, doanh nghiệp”, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), nói.

Với ngành xuất khẩu tới 60% hàng hóa sang địa bàn xa xôi như châu Âu, châu Mỹ, ngành gỗ đang đối diện với chi phí logistics khá lớn. Nhưng theo ông Nguyễn Chánh Phương, trong khi giá cước xuất khẩu đã giảm so với trong đại dịch, nhưng giá cước nội địa vẫn đứng bền vững ở mức cao và có xu hướng cao nữa nếu không giải quyết bài toán lưu thông nội địa.

“Gỗ dăm, viên nén Việt Nam xuất khẩu có thể cạnh tranh vì miền Trung sản xuất và có hệ thống cảng miền Bắc và cảng Quy Nhơn xuất đi. Nhưng để di chuyển từ miền Trung vào miền Nam cho các nguyên liệu gỗ thì lại là bài toán khác. Chúng tôi đã từng ngồi với Hiệp hội Logistics, với Tân Cảng Sài Gòn để tìm giải pháp, nhưng tính đi tính lại có rất nhiều yếu tố. Ví dụ cảng Thanh Phước (Bình Dương) không có xà lan đưa hàng lên, nên chỉ là cảng trung chuyển ICD. Tất cả doanh nghiệp đều kỳ vọng tuyến vành đai 3, vành đai 4 sớm kết nối với cực là hệ thống cảng ở TP.HCM và Đồng Nai để rút ngắn chi phí logistics, giúp các ngành trở nên bền vững”, ông Phương nói.

Một ngành hàng khác là rau quả hiện vẫn chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (hơn 52%), còn thị trường Mỹ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn 6,3%. Đặc biệt, rau quả Việt Nam vẫn chưa thể vào những chuỗi phân phối lớn của Mỹ như Costco hay WalMart.

Ông Nguyễn Quang Thạnh, Uỷ viên BCH Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Hà Logistics, cho biết có rất nhiều nguyên nhân khiến ngành hàng chưa thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ, châu Âu, nhưng có 2 nguyên nhân liên quan đến logistics.

Thứ nhất, chất lượng sản phẩm rau quả Việt Nam vào thị trường tiêu thụ chưa đồng nhất, có nhiều lô tốt nhưng cũng có những lô trung bình và kém chất lượng. Nguyên nhân là khâu bảo quản sau thu hoạch và bảo quản nhiệt độ đủ và đúng chưa tốt.

“Chúng ta vẫn thiếu vắng một kết hợp từ nhà vườn đến nhà đóng gói, xử lý cho đến bến cảng và tay người tiêu dùng. Cần có một dịch vụ logistics làm xuyên suốt trong các khâu này vì nguyên tắc bảo quản lạnh là không được gián đoạn, nhiệt độ được giữ đúng và đủ. Ngày được bày bán trên kệ là bao lâu là điểm cạnh tranh quan trọng của sản phẩm tươi”, ông Thạnh nói.

Thứ hai, chi phí vận chuyển trong nước còn quá cao. Hiện nay, vận chuyển nội địa vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào đường bộ, kể cả xe lạnh và xe không lạnh. Đây là phương thức tốn kém chỉ sau đường hàng không. Như vậy, rõ ràng chi phí vận chuyển ngay trong nước đã quá cao.

“Các xe tải phải chạy một cung đường giao thông ở phố thị vì tất cả các cảng biển xuất khẩu từ cảng Cát Lái và cả sân bay Tân Sơn Nhất đều nằm trong thành phố lớn TP.HCM, dẫn đến thường xuyên đối diện với tình trạng tắc nghẽn. Có rất nhiều đơn hàng của chúng tôi phải trễ chuyến bay vì tắc đường và rất nhiều container đã không kịp lên tàu”, ông Thạnh cho biết.

Hạ tầng cần đi nhanh hơn

Phát triển hệ thống logistics đường thủy nội địa sẽ giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Phát triển hệ thống logistics đường thủy nội địa sẽ giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Để giải bài toán chi phí logistics và nâng cao năng lực vận tải, cần giải quyết bài toán về hạ tầng. Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn lấy ví dụ cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu), được xem là một trong những cửa ngõ lớn đưa hàng Việt xuất ngoại, nhưng việc kết nối về đường bộ còn hạn chế với các trung tâm sản xuất ở Đồng Nai, Bình Dương, Đồng bằng sông Cửu Long.

Về đường thủy, vận chuyển hàng hóa từ Cái Mép về TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương chiếm 85%, nhưng còn hạn chế trong điểm tiếp nhận hàng hóa, các bến xà lan chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. “Trong thời gian tới, trong quy hoạch, phát triển bến xà lan tiếp nhận hàng hóa vận tải bằng đường thủy giúp kết nối hàng hóa thuận lợi hơn”, ông Lộc kiến nghị.

Còn đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam kiến nghị với địa hình sông ngòi dày đặc, có thể sử dụng phương thức thủy nội địa hay đường sắt để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1579, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo ông Phạm Huy Toàn, Chi Cục trưởng Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM, so với các quy hoạch trước, quy hoạch lần này có nhiều điểm mới.

“Lần đầu tiên chúng ta làm quy hoạch tổng thể cả 5 chuyên ngành giao thông. Những quy hoạch trước, mỗi một lĩnh vực lại làm một thời kỳ nên việc kết nối các phương thức vận tải phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển đôi khi vẫn chưa được đồng bộ. Hiện nay, ở khu vực phía Nam, cảng Cái Mép cơ bản đáp ứng được hàng hóa xuất khẩu sang tuyến xa như châu Âu, châu Mỹ. Chúng ta đang thí điểm cảng mở tại khu vực này, làm sao để tối ưu hóa các cầu bến ở khu vực Cái Mép vì hiện nay cầu bến chỉ dài khoảng 600m, nếu khai thác 1 tàu thì thừa cầu, 2 tàu thì thiếu. Do vậy nếu thí điểm cơ chế cảng mở này, sẽ giảm bớt chi phí logistics cho doanh nghiệp”, ông Toàn nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành “mạch dẫn hạ tầng” quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thật, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phân bổ dân cư, thúc đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa của Khánh Hòa theo tầm nhìn dài hạn.
7 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong môi trường số, những câu hỏi như “Ai là tác giả?”, “Dữ liệu gốc ở đâu?”, “Ai đang khai thác tác phẩm?” trở nên khó trả lời nếu chỉ dựa vào các phương thức bảo hộ truyền thống. Đây chính là khoảng trống mà công nghệ được kỳ vọng sẽ lấp đầy.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tết Nguyên đán đang đến gần, khắp nơi rộn ràng chuẩn bị cho mùa xuân mới. Và nếu bạn đang tìm một nơi vừa để thưởng lãm sắc hoa, vừa để tận hưởng không khí lễ hội, vừa để mua sắm cho ngày Tết, thì Chợ hoa xuân Bình Điền Bính Ngọ 2026 chính là điểm đến lý tưởng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Không chỉ chú trọng đầu tư bao bì, chất lượng sản phẩm, nhiều thương hiệu còn đồng thời triển khai nhiều hoạt động khuyến mãi nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng trong thời điểm mua sắm Tết 2026.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (SATRA) cùng các đơn vị thành viên vừa ghi dấu ấn mạnh mẽ khi tiếp tục được xướng tên tại lễ trao giải “Doanh nghiệp xanh TP.HCM năm 2025”. Đây là năm thứ ba liên tiếp SATRA bảo vệ thành công danh hiệu này, một minh chứng cho vai trò dẫn dắt và trách nhiệm kiên trì của tổng công ty trong công cuộc bảo vệ môi trường.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, tại Lễ trao giải Vạn Xuân Awards 2025, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã được vinh danh ở hạng mục “Ngân hàng sáng tạo của năm 2025” và hạng mục "Chiến dịch quảng cáo ngoài trời xuất sắc, ấn tượng của năm".
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty Ito Việt Nam kỳ vọng, chương trình học bổng sẽ là nguồn động lực, khuyến khích sinh viên học tập tốt đồng thời tạo điều kiện cho các em được tiếp cận, cọ sát môi trường làm việc thực tế từ đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, làm chủ công nghệ tiên tiến cho đất nước.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm - nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu - tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Riêng quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt của Công đoàn Công ty đã vượt trên 10 tỷ đồng, thể hiện rõ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 19/12, Chi hội Gia Định – đơn vị trực thuộc Hội Doanh nhân Sài Gòn đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác tổ chức, mở rộng mạng lưới kết nối cộng đồng doanh nhân trên địa bàn TP.HCM.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên chuyến hành trình về thăm quê hương miền Tây, khởi hành từ buổi sáng sớm tinh mơ mát mẻ, sau hơn hai tiếng đồng hồ trên xe, bạn có thể ghé Trạm dừng Mỹ Tho Quán để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon mang đậm hương vị của mảnh đất xinh đẹp này.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Showroom Gỗ quý Tài Anh khai trương sẽ góp phần đưa các sản phẩm gỗ chất lượng với giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 20/12, tại trụ sở Chính phủ, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Việt Nam đã đóng góp những tiếng nói thực tế và tâm huyết tại Phiên họp lần thứ ba của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày hội Công nghệ số tỉnh Khánh Hòa năm 2025 đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân, lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, khát vọng chuyển mình và quyết tâm bứt phá trong kỷ nguyên số.
4 ngày
Xem thêm