Thứ tư, 29/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Giá cước vận tải quốc tế giảm mạnh, nhưng giá trong nước vẫn ‘đứng yên’

Huyền Trang
- 18:34, 20/12/2022

(DNTO) - Khi bài toán lưu thông nội địa chưa được giải quyết, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải đối diện với giá cước vận chuyển nội địa ở mức cao.

Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao so với mặt bằng chung của thế giới. Ảnh: T.L.

Chi phí logistics ở Việt Nam còn cao so với mặt bằng chung của thế giới. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp vẫn ‘gánh’ chi phí logistics

Thông tin trong Diễn đàn Logistics với khu vực châu Âu – châu Mỹ, bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, cho biết, các thống kê cho thấy, chi phí logistics của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam chiếm 20% cơ cấu chi phí. Theo tính toán của Hiệp hội Logistics Việt Nam, trong chi phí logistics, chi phí vận tải chiếm 30% và với tình trạng giá nhiên liệu leo cao như hiện nay, tỷ trọng này có thể lên tới 50%.

Chi phí vận tải tăng cao buộc doanh nghiệp phải tăng giá hàng hóa, nhưng điều này lại ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng Việt trên trường quốc tế, nhất là khi đặt cạnh các hàng hóa từ Thái Lan, Trung Quốc đang có mức giá thấp hơn.

“Thật ra chi phí logistics cao là lãng phí. Chi phí đó nên để dành để tăng lương cho lao động hay cho các phần tạo ra giá trị gia tăng cho hàng hóa, doanh nghiệp”, ông Nguyễn Chánh Phương, Tổng thư ký Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), nói.

Với ngành xuất khẩu tới 60% hàng hóa sang địa bàn xa xôi như châu Âu, châu Mỹ, ngành gỗ đang đối diện với chi phí logistics khá lớn. Nhưng theo ông Nguyễn Chánh Phương, trong khi giá cước xuất khẩu đã giảm so với trong đại dịch, nhưng giá cước nội địa vẫn đứng bền vững ở mức cao và có xu hướng cao nữa nếu không giải quyết bài toán lưu thông nội địa.

“Gỗ dăm, viên nén Việt Nam xuất khẩu có thể cạnh tranh vì miền Trung sản xuất và có hệ thống cảng miền Bắc và cảng Quy Nhơn xuất đi. Nhưng để di chuyển từ miền Trung vào miền Nam cho các nguyên liệu gỗ thì lại là bài toán khác. Chúng tôi đã từng ngồi với Hiệp hội Logistics, với Tân Cảng Sài Gòn để tìm giải pháp, nhưng tính đi tính lại có rất nhiều yếu tố. Ví dụ cảng Thanh Phước (Bình Dương) không có xà lan đưa hàng lên, nên chỉ là cảng trung chuyển ICD. Tất cả doanh nghiệp đều kỳ vọng tuyến vành đai 3, vành đai 4 sớm kết nối với cực là hệ thống cảng ở TP.HCM và Đồng Nai để rút ngắn chi phí logistics, giúp các ngành trở nên bền vững”, ông Phương nói.

Một ngành hàng khác là rau quả hiện vẫn chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc (hơn 52%), còn thị trường Mỹ chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn 6,3%. Đặc biệt, rau quả Việt Nam vẫn chưa thể vào những chuỗi phân phối lớn của Mỹ như Costco hay WalMart.

Ông Nguyễn Quang Thạnh, Uỷ viên BCH Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Hà Logistics, cho biết có rất nhiều nguyên nhân khiến ngành hàng chưa thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ, châu Âu, nhưng có 2 nguyên nhân liên quan đến logistics.

Thứ nhất, chất lượng sản phẩm rau quả Việt Nam vào thị trường tiêu thụ chưa đồng nhất, có nhiều lô tốt nhưng cũng có những lô trung bình và kém chất lượng. Nguyên nhân là khâu bảo quản sau thu hoạch và bảo quản nhiệt độ đủ và đúng chưa tốt.

“Chúng ta vẫn thiếu vắng một kết hợp từ nhà vườn đến nhà đóng gói, xử lý cho đến bến cảng và tay người tiêu dùng. Cần có một dịch vụ logistics làm xuyên suốt trong các khâu này vì nguyên tắc bảo quản lạnh là không được gián đoạn, nhiệt độ được giữ đúng và đủ. Ngày được bày bán trên kệ là bao lâu là điểm cạnh tranh quan trọng của sản phẩm tươi”, ông Thạnh nói.

Thứ hai, chi phí vận chuyển trong nước còn quá cao. Hiện nay, vận chuyển nội địa vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào đường bộ, kể cả xe lạnh và xe không lạnh. Đây là phương thức tốn kém chỉ sau đường hàng không. Như vậy, rõ ràng chi phí vận chuyển ngay trong nước đã quá cao.

“Các xe tải phải chạy một cung đường giao thông ở phố thị vì tất cả các cảng biển xuất khẩu từ cảng Cát Lái và cả sân bay Tân Sơn Nhất đều nằm trong thành phố lớn TP.HCM, dẫn đến thường xuyên đối diện với tình trạng tắc nghẽn. Có rất nhiều đơn hàng của chúng tôi phải trễ chuyến bay vì tắc đường và rất nhiều container đã không kịp lên tàu”, ông Thạnh cho biết.

Hạ tầng cần đi nhanh hơn

Phát triển hệ thống logistics đường thủy nội địa sẽ giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Phát triển hệ thống logistics đường thủy nội địa sẽ giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Ảnh: T.L.

Để giải bài toán chi phí logistics và nâng cao năng lực vận tải, cần giải quyết bài toán về hạ tầng. Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn lấy ví dụ cảng quốc tế Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu), được xem là một trong những cửa ngõ lớn đưa hàng Việt xuất ngoại, nhưng việc kết nối về đường bộ còn hạn chế với các trung tâm sản xuất ở Đồng Nai, Bình Dương, Đồng bằng sông Cửu Long.

Về đường thủy, vận chuyển hàng hóa từ Cái Mép về TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương chiếm 85%, nhưng còn hạn chế trong điểm tiếp nhận hàng hóa, các bến xà lan chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. “Trong thời gian tới, trong quy hoạch, phát triển bến xà lan tiếp nhận hàng hóa vận tải bằng đường thủy giúp kết nối hàng hóa thuận lợi hơn”, ông Lộc kiến nghị.

Còn đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam kiến nghị với địa hình sông ngòi dày đặc, có thể sử dụng phương thức thủy nội địa hay đường sắt để giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

Ngày 22/9/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1579, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo ông Phạm Huy Toàn, Chi Cục trưởng Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP.HCM, so với các quy hoạch trước, quy hoạch lần này có nhiều điểm mới.

“Lần đầu tiên chúng ta làm quy hoạch tổng thể cả 5 chuyên ngành giao thông. Những quy hoạch trước, mỗi một lĩnh vực lại làm một thời kỳ nên việc kết nối các phương thức vận tải phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển đôi khi vẫn chưa được đồng bộ. Hiện nay, ở khu vực phía Nam, cảng Cái Mép cơ bản đáp ứng được hàng hóa xuất khẩu sang tuyến xa như châu Âu, châu Mỹ. Chúng ta đang thí điểm cảng mở tại khu vực này, làm sao để tối ưu hóa các cầu bến ở khu vực Cái Mép vì hiện nay cầu bến chỉ dài khoảng 600m, nếu khai thác 1 tàu thì thừa cầu, 2 tàu thì thiếu. Do vậy nếu thí điểm cơ chế cảng mở này, sẽ giảm bớt chi phí logistics cho doanh nghiệp”, ông Toàn nhấn mạnh.

Tin khác

Bất động sản
Chính quyền Thủ đô Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, và Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác nghiên cứu và phát triển các dự án đô thị quy mô lớn và giao thông xanh tại Congo vào ngày 25/10 vừa qua. Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Liên tục mở rộng các cửa hàng kết hợp xây dựng chương trình hội viên thống nhất kết hợp với tăng tốc hiện đại hoá, WinCommerce (WCM) đã mang về doanh thu kỷ lục và đóng góp lớn cho kết quả kinh doanh quý 3 của Masan Group.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Stavian, cho biết tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 là cơ hội để Tập đoàn Stavian tiếp tục khẳng định tầm nhìn toàn cầu và tinh thần hội nhập quốc tế; cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ các giải pháp công nghiệp – công nghệ - thương mại tiên tiến...
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ nay đến hết 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Chạm Visa - Quà rực rỡ” dành cho khách hàng mua sắm qua thẻ tín dụng với hàng loạt ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn và cơ hội trúng iPhone 17 Pro Max.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng đến thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng trong kỷ nguyên số, Sacombank phối hợp Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chính thức ra mắt Cổng thông tin Tài chính số “Thanh niên Xanh – Hành động nhanh” tại địa chỉ www.thanhnienxanh.vn, nền tảng học tập trực tuyến miễn phí, tích hợp kiến thức tài chính, kỹ năng số và tinh thần sống xanh, đồng hành cùng sinh viên trên con đường học tập – phát triển – cống hiến vì tương lai.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nữ doanh nhân Việt Nam là lực lượng quan trọng, đóng góp về kinh tế cũng như các giá trị nhân văn và trách nhiệm xã hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việc đóng cửa một loạt cửa hàng Muji trên khắp Trung Quốc gần đây đã thu hút nhiều sự chú ý. Được biết đến là thương hiệu được giới trung lưu yêu thích tại Trung Quốc, liệu Muji có đang dần bị đẩy ra khỏi “thị trường vàng” của mình?
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo ông Đinh Đức Thắng – Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam: “Khát vọng vươn tầm” không chỉ là khẩu hiệu, mà là lời cam kết hành động. Ngành nhựa Việt Nam sẽ chủ động nguồn nguyên liệu, thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa dầu nội địa, đồng thời phát triển bền vững – tuần hoàn – nhân văn hơn”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc, đổi mới công nghệ, thúc đẩy chuỗi liên kết, chuỗi bán lẻ, SATRA đang gấp rút hoàn thành kế hoạch phát triển giai đoạn 2021-2025.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 21/10, Đoàn thẩm định số 5, Ban Tổ chức Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 do bà Lưu Thị Thanh Mẫu – Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam và Đoàn thẩm định số 29 do ông Phan Tấn Đạt - Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam đã thẩm định trực tiếp các đơn vị tham gia Giải thưởng Sao đỏ năm 2025 trên địa bàn TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 40 năm trước, sau đổi mới, kinh tế tư nhân Việt Nam chính thức được nhìn nhận là một thành phần trong nền kinh tế nhiều thành phần định hướng xã hội chủ nghĩa. Với sức sống và sự phát triển mãnh liệt, hơn 40 năm sau, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định “Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng  của nền kinh tế quốc gia”.  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) phối hợp cùng Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND phường Vũng Tàu, UBND phường Tam Thắng và UBND phường Rạch Dừa tổ chức “Hội nghị thúc đẩy chuyển đổi số và tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 17/10, Tập đoàn Novaland (NVL) chính thức công bố thông tin về những nỗ lực và kết quả đạt được trong việc khắc phục các vấn đề liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, theo tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ.
1 tuần
Xem thêm