Thứ hai, 15/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để có các mô hình 'trang trại sinh thái', 'trung hòa carbon', Vinamilk đã chuẩn bị như thế nào?

X. Nhi
- 14:53, 25/07/2023

(DNTO) - Dù tọa lạc giữa miền cao nguyên mát mẻ hay vùng đất nắng nóng, những trang trại bò sữa của Vinamilk vẫn nổi bật với màu xanh bạt ngàn. Mỗi trang trại của doanh nghiệp sữa tỷ đô này thực sự là một “công trình xanh” được kì công xây dựng theo hướng xanh hơn – bền vững hơn.

“Bộ sưu tập” những mô hình trang trại theo hướng bền vững

Mới đây, Vinamilk trở thành thương hiệu sữa đầu tiên có một nhà máy và một trang trại đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. Sự kiện này đã tạo được tiếng vang và tác động tích cực trong bối cảnh “cuộc đua” đến Net Zero vào năm 2050 đang được quan tâm hơn bao giờ hết, để hiện thực hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam với cộng đồng quốc tế tại COP26.

Để đạt chứng nhận này cho 2 đơn vị thành viên tại Nghệ An, Vinamilk trung hòa tổng cộng 17.560 tấn CO2 phát thải - tương đương với lượng hấp thụ của khoảng 1,7 triệu cây xanh trưởng thành. Trong đó có một trang trại bò sữa - mô hình chăn nuôi vốn được đánh giá là đầy thách thức trong việc cắt giảm, trung hòa khí nhà kính với lượng phát thải đã được trung hòa là 12.560 tấn CO2. Có thể nói đây là một nỗ lực rất đáng khích lệ của doanh nghiệp.

Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An là trang trại đầu tiên nhận chứng nhận về trung hòa Carbon (PAS2060:2014)

Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An là trang trại đầu tiên nhận chứng nhận về trung hòa Carbon (PAS2060:2014)

Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng giám đốc Bureau Veritas - đơn vị chứng nhận PAS2060:2014 cho trang trại của Vinamilk – chia sẻ: “Việc cắt giảm phát thải khí nhà kính và tiến tới Net Zero trong ngành sữa là rất thách thức. Mục tiêu này đòi hỏi việc đầu tư cho các giải pháp một cách toàn diện. Có thể nói, các kết quả của Vinamilk đạt được có giá trị khích lệ rất lớn cho tiến trình Net Zero của ngành sữa nói chung.”

Chiến lược đầu tiên hướng đến Net Zero tại các trang trại Vinamilk là cắt giảm tối đa lượng phát thải khí nhà kính ra môi trường, tiết kiệm tài nguyên, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn với mục tiêu “không còn gì bị loại bỏ”. Cụ thể hơn, Vinamilk vận dụng nguyên tắc: đầu ra của quá trình này được tận dụng triệt để để làm đầu vào cho quá trình khác, từ đó giảm khai thác tài nguyên, chi phí xử lý chất thải và ô nhiễm môi trường vào việc xây dựng và vận hành trang trại.

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa mang lại nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, chăn nuôi bò sữa mang lại nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp

Tại tất cả trang trại của họ, toàn bộ chất thải phát sinh từ hoạt động chăn nuôi sẽ được thu gom bằng hệ thống hiện đại và xử lý với công nghệ biogas để tạo thành phân bón hữu cơ cho cây trồng, cải tạo đất; tận dụng làm khí đốt đun nóng nước thanh trùng sữa cho bê, sấy cỏ và phục vụ hoạt động của trang trại.

Chỉ tính riêng tại Green Farm Tây Ninh với quy mô 8.000 con bò bê, với 500 tấn phân thải ra mỗi ngày, hệ thống này đã cung cấp 100% phân bón hữu cơ cho 500ha đồng cỏ, xử lý được các vấn đề về môi trường và tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng tiền điện mỗi tháng khi được thay thế bằng năng lượng khí đốt từ biogas.

Được biết, vốn đầu tư ban đầu của doanh nghiệp ước tính là hơn 3.000 tỷ đồng (130 triệu USD) cho 3 trang trại sinh thái Green Farm tại Tây Ninh, Quảng Ngãi, Thanh Hóa theo mô hình nông nghiệp bền vững. "Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh đầu tư và chuyển đổi 13 trang trại thông thường khác sang Green Farm để hướng đến các mục tiêu về phát triển bền vững", đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Hành trình xanh khởi nguồn từ những trang trại xanh

Trong tiến trình hạn chế tối đa “dấu chân carbon” cũng như những tác động lên môi trường, Vinamilk đã có những bước đi đầu tiên từ cách đây hơn 10 năm. Chẳng hạn như tại Vinamilk Organic Đà Lạt, ngay từ khi khánh thành (vào đầu năm 2017), trang trại đã được tổ chức toàn cầu Control Union (Hà Lan) chứng nhận là trang trại bò sữa organic tiêu chuẩn châu Âu đầu tiên tại Việt Nam. Hay Trang trại bò sữa Vinamilk Nghệ An cũng là trang trại đầu tiên của Vinamilk và của Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP (Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu) vào năm 2015.

Hành trình đến được sự phát triển bền vững này đã được Vinamilk thực hiện trên tất cả 13 trang trại thuộc hệ thống trên cả nước. Cụ thể, hiện 100% trang trại đều đã đạt chuẩn Global GAP, sử dụng năng lượng biogas, năng lượng mặt trời, 100% đất của trang trại được canh tác theo phương pháp hữu cơ… Các chỉ tiêu về tiết kiệm tài nguyên, tuần hoàn nước, chất lượng nguồn đất, phát khải CO2 đều được đo đạc, theo dõi hàng năm qua các báo cáo chuyên môn.

Một khâu quan trọng khác trong tiến trình giảm phát thải khí nhà kính là hấp thụ carbon. Hầu hết các trang trại đều dành từ 50-70% diện tích cho mảng xanh cũng như phát triển các hồ nước điều hòa sinh thái. Việc này không chỉ giúp hấp thụ lượng CO2 thải ra trong quá trình chăn nuôi mà còn tạo ra vùng khí hậu mát mẻ, dễ chịu và thuận lợi hơn cho việc phát triển đàn bò sữa ngay tại miền nhiệt đới.

Cây xanh là hàng rào sinh học tự nhiên giúp hạn chế các tác động đến hệ sinh thái và góp phần điều hòa khí hậu chung cho cả khu vực lân cận.

Cây xanh là hàng rào sinh học tự nhiên giúp hạn chế các tác động đến hệ sinh thái và góp phần điều hòa khí hậu chung cho cả khu vực lân cận.

 Nhờ chiến lược toàn diện được tính toán ngay từ đầu, Vinamilk đã luôn cho thấy vai trò tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững nói chung và về Net Zero nói riêng.  Doanh nghiệp cũng xác định nông nghiệp bền vững là một trong những định hướng chiến lược 5 năm của họ, với sự đầu tư toàn diện.

Điều này không chỉ có ý nghĩa với Vinamilk mà còn là những “hạt nhân” thúc đẩy ngành chăn nuôi bò sữa, nông nghiệp nói chung theo hướng tiên tiến, bền vững hơn theo những xu hướng chung của thế giới.

Nhận định thêm về điều này, ông Brian Lindsay, Giám đốc của Khung Phát triển Bền vững Ngành Sữa thế giới (DSF) chia sẻ: “Ngành sữa trên toàn cầu đang có các mô hình sản xuất khác nhau và rất đa dạng. Hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu, tiếp cận những người tiên phong để cùng trao đổi và triển khai các mô hình tại quốc gia của họ. Chúng tôi rất mong đợi để hợp tác cùng Vinamilk trong tiến trình này, với vai trò là một doanh nghiệp dẫn đầu và tiên phong tại Việt Nam”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Xem thêm