Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng ‘Near sourcing’ giúp các ‘ông lớn’ sẽ càng lớn, doanh nghiệp nhỏ sẽ càng khó

Huyền Trang
- 16:35, 24/10/2023

(DNTO) - Xu hướng các nhà nhập khẩu ưu tiên cho các nhà cung cấp lớn, ở gần, là rất dễ xảy ra khi họ không muốn ràng buộc quá nhiều trách nhiệm tiêu chuẩn bền vững.

Một công nhân đóng gói tại cơ sở sản xuất văn phòng phẩm ACCO Brands Inc. Hilroy ở Mississauga, Ontario, Canada. Ảnh: Bloomberg.

Một công nhân đóng gói tại cơ sở sản xuất văn phòng phẩm ACCO Brands Inc. Hilroy ở Mississauga, Ontario, Canada. Ảnh: Bloomberg.

Không chỉ là vấn đề chính trị

Đại dịch Covid-19, bất ổn kinh tế - chính trị toàn cầu đã làm bộc lộ sự mong manh của chuỗi cung ứng. Đó là lý do các tập đoàn đa quốc gia đang dịch chuyển nguồn cung về gần thị trường tiêu thụ, hay còn gọi là xu hướng ‘Near sourcing’ để tránh rủi ro gián đoạn nguồn hàng. Nhưng, bên cạnh yếu tố chính trị, xu hướng ‘Near sourcing’ giờ đây còn bao hàm cả các yếu tố yêu cầu bền vững.

Tại Canada, thị trường có kim ngạch thương mại lên tới 7 tỷ USD với Việt Nam và là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của ta (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), đang đi đầu trong xu hướng này.

Bà Tạ Thu Hà, Phó Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, Khi Việt Nam gia nhập CPTPP, là Hiệp định tự do thế hệ mới, đặc biệt ở các nước như Mexico, Canada, ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức tìm đến cơ quan này để hỏi thông tin hoặc đề nghị hỗ trợ hợp tác. Đây là tín hiệu tích cực để giúp thương mại Việt Nam và Canada có thể cán mốc 10 tỷ USD.

“Hiện Canada đang thúc đẩy quan hệ hợp tác với một số nước trong khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam được đặt ưu tiên hàng đầu. Điều đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam trong những năm tới”, bà Hà nói trong tọa đàm “Phát triển bền vững xuất khẩu hàng hoá sang thị trường CPTPP”, hôm 24/10.

Nhưng ngay từ năm 2015 khi cam kết CPTPP, Canada đã đưa ra mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sản xuất nhiều hơn, tốt hơn, sử dụng ít tài nguyên hơn. Mục tiêu này cũng gắn tới vấn đề chuyển đổi năng lượng và phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhằm giảm tác động về môi trường, bảo vệ môi trường sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Vì vậy, theo bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết xu hướng “Near sourcing”  ngoài vấn đề an ninh, nó còn là vấn đề về môi trường, phát triển bền vững.

Trách nhiệm ràng buộc sẽ rất lớn

Mỗi chiếc bao bì đến tay người tiêu dùng là trách nhiệm từ nhà sản xuất, phân phối, kể cả nhà bán lẻ cuối cùng. Ảnh: T.L.

Mỗi chiếc bao bì đến tay người tiêu dùng là trách nhiệm từ nhà sản xuất, phân phối, kể cả nhà bán lẻ cuối cùng. Ảnh: T.L.

Canada hiện là nước đầu tiên và đi đầu trong khối G7 và OECD về áp đặt trách nhiệm mở rộng, không chỉ đối với các bên tham gia thiết kế, tiêu thụ, sản xuất bao bì nhựa, mà còn áp đặt với các các nhà bán buôn và phân phối. Trong trường hợp không tìm được nhà bán buôn và phân phối sẽ áp đặt luôn đến nhà bán lẻ cuối cùng.

Tại Canada, từ Chính phủ cho đến người dân phải có trách nhiệm giảm dấu chân carbon, nhất là trong tiêu dùng.  Đó là lý do phong trào tiêu dùng hàng nội địa, tiếng nói phản đối tiêu dùng hàng nhập ngoại, vận chuyển xa, tốn kém đang lan toả khá nhanh tại đây. Các doanh nghiệp nhập khẩu Canada đang có xu hướng thay thế các sản phẩm nhập khẩu ở xa, tìm nguồn cung từ các nước láng giềng như Mỹ.

“Điều này buộc các doanh nghiệp ở Canada buộc phải lựa chọn các đối tác nhập khẩu có cùng mối quan tâm và năng lực với mình. Ví dụ đối với các lĩnh vực dệt may, da giày hay nội thất, họ đều quan tâm đến năng lực triển khai sản xuất xanh, sạch, sử dụng nguồn lực bền vững, vật liệu tái chế. Đối với lĩnh vực sản phẩm, ngoài sản xuất xanh và tuần hoàn, còn có yêu cầu về giảm thiểu bao bì nhựa”, bà Quỳnh cho biết.

Không chỉ riêng Canada, theo vị Tham tán, sắp tới tại các nước công nghiệp phát triển, quy trình kiểm soát rác thải nhựa sẽ trở thành xu hướng chung. Bởi các tiêu chuẩn sản xuất xanh, bền vững sẽ bắt đầu có hiệu lực đầy đủ vào năm 2030.

Điều này buộc các nhà nhập khẩu phải có trách nhiệm thu hồi và quản lý sản phẩm nhựa ở cuối vòng đời sản phẩm thông qua các hoạt động như trả tiền đặt cọc bao bì, thu đổi sản phẩm, lắp đặt các hệ thống thu nhận bao bì.

“Về phía nhà nhập khẩu và bán lẻ của Canada, rất có khả năng vì ngại ràng buộc trách nhiệm nên sẽ ưu tiên các sản phẩm sản xuất tại Canada hoặc các sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia do dễ thương lượng hơn về trách nhiệm sản xuất mở rộng này”, vị Tham tán nhận định.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Canada ở thời điểm hiện nay, các quy định tương tự như vậy có thể nói là rào cản phi thuế quan rất bất lợi cho sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Bởi doanh nghiệp nội địa Việt Nam khó có khả năng triển khai hoặc uỷ quyền triển khai trách nhiệm sản xuất mở rộng này. Ngoài ra còn tính đến vấn đề đội chi phí khi thiết kế lại bao bì để tuân thủ các quy định ghi nhãn, hàm lượng tái chế, các chi phí khác liên quan đến việc kiểm định hàng tái chế, theo dõi số liệu để lập báo cáo và uỷ quyền báo cáo khi thực thi trách nhiệm sản xuất mở rộng này.

“Trong quy trình sản xuất và thiết kế bao bì mới, các doanh nghiệp rất cần chú ý công tác lưu trữ hồ sơ để chứng minh khi nhà nhập khẩu yêu cầu. Để có chiến lược xuất khẩu dài hạn, doanh nghiệp cần có kế hoạch thiết kế bao bì phù hợp trong giai đoạn mới”, vị Tham tán khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm