Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng ‘Near sourcing’ giúp các ‘ông lớn’ sẽ càng lớn, doanh nghiệp nhỏ sẽ càng khó

Huyền Trang
- 16:35, 24/10/2023

(DNTO) - Xu hướng các nhà nhập khẩu ưu tiên cho các nhà cung cấp lớn, ở gần, là rất dễ xảy ra khi họ không muốn ràng buộc quá nhiều trách nhiệm tiêu chuẩn bền vững.

Một công nhân đóng gói tại cơ sở sản xuất văn phòng phẩm ACCO Brands Inc. Hilroy ở Mississauga, Ontario, Canada. Ảnh: Bloomberg.

Một công nhân đóng gói tại cơ sở sản xuất văn phòng phẩm ACCO Brands Inc. Hilroy ở Mississauga, Ontario, Canada. Ảnh: Bloomberg.

Không chỉ là vấn đề chính trị

Đại dịch Covid-19, bất ổn kinh tế - chính trị toàn cầu đã làm bộc lộ sự mong manh của chuỗi cung ứng. Đó là lý do các tập đoàn đa quốc gia đang dịch chuyển nguồn cung về gần thị trường tiêu thụ, hay còn gọi là xu hướng ‘Near sourcing’ để tránh rủi ro gián đoạn nguồn hàng. Nhưng, bên cạnh yếu tố chính trị, xu hướng ‘Near sourcing’ giờ đây còn bao hàm cả các yếu tố yêu cầu bền vững.

Tại Canada, thị trường có kim ngạch thương mại lên tới 7 tỷ USD với Việt Nam và là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của ta (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), đang đi đầu trong xu hướng này.

Bà Tạ Thu Hà, Phó Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, Khi Việt Nam gia nhập CPTPP, là Hiệp định tự do thế hệ mới, đặc biệt ở các nước như Mexico, Canada, ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức tìm đến cơ quan này để hỏi thông tin hoặc đề nghị hỗ trợ hợp tác. Đây là tín hiệu tích cực để giúp thương mại Việt Nam và Canada có thể cán mốc 10 tỷ USD.

“Hiện Canada đang thúc đẩy quan hệ hợp tác với một số nước trong khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam được đặt ưu tiên hàng đầu. Điều đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam trong những năm tới”, bà Hà nói trong tọa đàm “Phát triển bền vững xuất khẩu hàng hoá sang thị trường CPTPP”, hôm 24/10.

Nhưng ngay từ năm 2015 khi cam kết CPTPP, Canada đã đưa ra mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sản xuất nhiều hơn, tốt hơn, sử dụng ít tài nguyên hơn. Mục tiêu này cũng gắn tới vấn đề chuyển đổi năng lượng và phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhằm giảm tác động về môi trường, bảo vệ môi trường sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Vì vậy, theo bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết xu hướng “Near sourcing”  ngoài vấn đề an ninh, nó còn là vấn đề về môi trường, phát triển bền vững.

Trách nhiệm ràng buộc sẽ rất lớn

Mỗi chiếc bao bì đến tay người tiêu dùng là trách nhiệm từ nhà sản xuất, phân phối, kể cả nhà bán lẻ cuối cùng. Ảnh: T.L.

Mỗi chiếc bao bì đến tay người tiêu dùng là trách nhiệm từ nhà sản xuất, phân phối, kể cả nhà bán lẻ cuối cùng. Ảnh: T.L.

Canada hiện là nước đầu tiên và đi đầu trong khối G7 và OECD về áp đặt trách nhiệm mở rộng, không chỉ đối với các bên tham gia thiết kế, tiêu thụ, sản xuất bao bì nhựa, mà còn áp đặt với các các nhà bán buôn và phân phối. Trong trường hợp không tìm được nhà bán buôn và phân phối sẽ áp đặt luôn đến nhà bán lẻ cuối cùng.

Tại Canada, từ Chính phủ cho đến người dân phải có trách nhiệm giảm dấu chân carbon, nhất là trong tiêu dùng.  Đó là lý do phong trào tiêu dùng hàng nội địa, tiếng nói phản đối tiêu dùng hàng nhập ngoại, vận chuyển xa, tốn kém đang lan toả khá nhanh tại đây. Các doanh nghiệp nhập khẩu Canada đang có xu hướng thay thế các sản phẩm nhập khẩu ở xa, tìm nguồn cung từ các nước láng giềng như Mỹ.

“Điều này buộc các doanh nghiệp ở Canada buộc phải lựa chọn các đối tác nhập khẩu có cùng mối quan tâm và năng lực với mình. Ví dụ đối với các lĩnh vực dệt may, da giày hay nội thất, họ đều quan tâm đến năng lực triển khai sản xuất xanh, sạch, sử dụng nguồn lực bền vững, vật liệu tái chế. Đối với lĩnh vực sản phẩm, ngoài sản xuất xanh và tuần hoàn, còn có yêu cầu về giảm thiểu bao bì nhựa”, bà Quỳnh cho biết.

Không chỉ riêng Canada, theo vị Tham tán, sắp tới tại các nước công nghiệp phát triển, quy trình kiểm soát rác thải nhựa sẽ trở thành xu hướng chung. Bởi các tiêu chuẩn sản xuất xanh, bền vững sẽ bắt đầu có hiệu lực đầy đủ vào năm 2030.

Điều này buộc các nhà nhập khẩu phải có trách nhiệm thu hồi và quản lý sản phẩm nhựa ở cuối vòng đời sản phẩm thông qua các hoạt động như trả tiền đặt cọc bao bì, thu đổi sản phẩm, lắp đặt các hệ thống thu nhận bao bì.

“Về phía nhà nhập khẩu và bán lẻ của Canada, rất có khả năng vì ngại ràng buộc trách nhiệm nên sẽ ưu tiên các sản phẩm sản xuất tại Canada hoặc các sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia do dễ thương lượng hơn về trách nhiệm sản xuất mở rộng này”, vị Tham tán nhận định.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Canada ở thời điểm hiện nay, các quy định tương tự như vậy có thể nói là rào cản phi thuế quan rất bất lợi cho sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Bởi doanh nghiệp nội địa Việt Nam khó có khả năng triển khai hoặc uỷ quyền triển khai trách nhiệm sản xuất mở rộng này. Ngoài ra còn tính đến vấn đề đội chi phí khi thiết kế lại bao bì để tuân thủ các quy định ghi nhãn, hàm lượng tái chế, các chi phí khác liên quan đến việc kiểm định hàng tái chế, theo dõi số liệu để lập báo cáo và uỷ quyền báo cáo khi thực thi trách nhiệm sản xuất mở rộng này.

“Trong quy trình sản xuất và thiết kế bao bì mới, các doanh nghiệp rất cần chú ý công tác lưu trữ hồ sơ để chứng minh khi nhà nhập khẩu yêu cầu. Để có chiến lược xuất khẩu dài hạn, doanh nghiệp cần có kế hoạch thiết kế bao bì phù hợp trong giai đoạn mới”, vị Tham tán khuyến nghị.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
1 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Xem thêm