Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Xu hướng ‘Near sourcing’ giúp các ‘ông lớn’ sẽ càng lớn, doanh nghiệp nhỏ sẽ càng khó

Huyền Trang
- 16:35, 24/10/2023

(DNTO) - Xu hướng các nhà nhập khẩu ưu tiên cho các nhà cung cấp lớn, ở gần, là rất dễ xảy ra khi họ không muốn ràng buộc quá nhiều trách nhiệm tiêu chuẩn bền vững.

Một công nhân đóng gói tại cơ sở sản xuất văn phòng phẩm ACCO Brands Inc. Hilroy ở Mississauga, Ontario, Canada. Ảnh: Bloomberg.

Một công nhân đóng gói tại cơ sở sản xuất văn phòng phẩm ACCO Brands Inc. Hilroy ở Mississauga, Ontario, Canada. Ảnh: Bloomberg.

Không chỉ là vấn đề chính trị

Đại dịch Covid-19, bất ổn kinh tế - chính trị toàn cầu đã làm bộc lộ sự mong manh của chuỗi cung ứng. Đó là lý do các tập đoàn đa quốc gia đang dịch chuyển nguồn cung về gần thị trường tiêu thụ, hay còn gọi là xu hướng ‘Near sourcing’ để tránh rủi ro gián đoạn nguồn hàng. Nhưng, bên cạnh yếu tố chính trị, xu hướng ‘Near sourcing’ giờ đây còn bao hàm cả các yếu tố yêu cầu bền vững.

Tại Canada, thị trường có kim ngạch thương mại lên tới 7 tỷ USD với Việt Nam và là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 5 của ta (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), đang đi đầu trong xu hướng này.

Bà Tạ Thu Hà, Phó Trưởng phòng châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, Khi Việt Nam gia nhập CPTPP, là Hiệp định tự do thế hệ mới, đặc biệt ở các nước như Mexico, Canada, ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức tìm đến cơ quan này để hỏi thông tin hoặc đề nghị hỗ trợ hợp tác. Đây là tín hiệu tích cực để giúp thương mại Việt Nam và Canada có thể cán mốc 10 tỷ USD.

“Hiện Canada đang thúc đẩy quan hệ hợp tác với một số nước trong khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam được đặt ưu tiên hàng đầu. Điều đó thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam trong những năm tới”, bà Hà nói trong tọa đàm “Phát triển bền vững xuất khẩu hàng hoá sang thị trường CPTPP”, hôm 24/10.

Nhưng ngay từ năm 2015 khi cam kết CPTPP, Canada đã đưa ra mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sản xuất nhiều hơn, tốt hơn, sử dụng ít tài nguyên hơn. Mục tiêu này cũng gắn tới vấn đề chuyển đổi năng lượng và phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhằm giảm tác động về môi trường, bảo vệ môi trường sống, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Vì vậy, theo bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết xu hướng “Near sourcing”  ngoài vấn đề an ninh, nó còn là vấn đề về môi trường, phát triển bền vững.

Trách nhiệm ràng buộc sẽ rất lớn

Mỗi chiếc bao bì đến tay người tiêu dùng là trách nhiệm từ nhà sản xuất, phân phối, kể cả nhà bán lẻ cuối cùng. Ảnh: T.L.

Mỗi chiếc bao bì đến tay người tiêu dùng là trách nhiệm từ nhà sản xuất, phân phối, kể cả nhà bán lẻ cuối cùng. Ảnh: T.L.

Canada hiện là nước đầu tiên và đi đầu trong khối G7 và OECD về áp đặt trách nhiệm mở rộng, không chỉ đối với các bên tham gia thiết kế, tiêu thụ, sản xuất bao bì nhựa, mà còn áp đặt với các các nhà bán buôn và phân phối. Trong trường hợp không tìm được nhà bán buôn và phân phối sẽ áp đặt luôn đến nhà bán lẻ cuối cùng.

Tại Canada, từ Chính phủ cho đến người dân phải có trách nhiệm giảm dấu chân carbon, nhất là trong tiêu dùng.  Đó là lý do phong trào tiêu dùng hàng nội địa, tiếng nói phản đối tiêu dùng hàng nhập ngoại, vận chuyển xa, tốn kém đang lan toả khá nhanh tại đây. Các doanh nghiệp nhập khẩu Canada đang có xu hướng thay thế các sản phẩm nhập khẩu ở xa, tìm nguồn cung từ các nước láng giềng như Mỹ.

“Điều này buộc các doanh nghiệp ở Canada buộc phải lựa chọn các đối tác nhập khẩu có cùng mối quan tâm và năng lực với mình. Ví dụ đối với các lĩnh vực dệt may, da giày hay nội thất, họ đều quan tâm đến năng lực triển khai sản xuất xanh, sạch, sử dụng nguồn lực bền vững, vật liệu tái chế. Đối với lĩnh vực sản phẩm, ngoài sản xuất xanh và tuần hoàn, còn có yêu cầu về giảm thiểu bao bì nhựa”, bà Quỳnh cho biết.

Không chỉ riêng Canada, theo vị Tham tán, sắp tới tại các nước công nghiệp phát triển, quy trình kiểm soát rác thải nhựa sẽ trở thành xu hướng chung. Bởi các tiêu chuẩn sản xuất xanh, bền vững sẽ bắt đầu có hiệu lực đầy đủ vào năm 2030.

Điều này buộc các nhà nhập khẩu phải có trách nhiệm thu hồi và quản lý sản phẩm nhựa ở cuối vòng đời sản phẩm thông qua các hoạt động như trả tiền đặt cọc bao bì, thu đổi sản phẩm, lắp đặt các hệ thống thu nhận bao bì.

“Về phía nhà nhập khẩu và bán lẻ của Canada, rất có khả năng vì ngại ràng buộc trách nhiệm nên sẽ ưu tiên các sản phẩm sản xuất tại Canada hoặc các sản phẩm của các tập đoàn đa quốc gia do dễ thương lượng hơn về trách nhiệm sản xuất mở rộng này”, vị Tham tán nhận định.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Canada ở thời điểm hiện nay, các quy định tương tự như vậy có thể nói là rào cản phi thuế quan rất bất lợi cho sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Bởi doanh nghiệp nội địa Việt Nam khó có khả năng triển khai hoặc uỷ quyền triển khai trách nhiệm sản xuất mở rộng này. Ngoài ra còn tính đến vấn đề đội chi phí khi thiết kế lại bao bì để tuân thủ các quy định ghi nhãn, hàm lượng tái chế, các chi phí khác liên quan đến việc kiểm định hàng tái chế, theo dõi số liệu để lập báo cáo và uỷ quyền báo cáo khi thực thi trách nhiệm sản xuất mở rộng này.

“Trong quy trình sản xuất và thiết kế bao bì mới, các doanh nghiệp rất cần chú ý công tác lưu trữ hồ sơ để chứng minh khi nhà nhập khẩu yêu cầu. Để có chiến lược xuất khẩu dài hạn, doanh nghiệp cần có kế hoạch thiết kế bao bì phù hợp trong giai đoạn mới”, vị Tham tán khuyến nghị.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm