Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiến lược ‘Near sourcing’ của các ‘đại bàng’ làm tăng đối thủ cho Việt Nam

Huyền Trang
- 16:43, 10/07/2023

(DNTO) - Chiến lược “Near sourcing” - chuyển dịch chuỗi cung ứng, sản xuất đến gần với thị trường tiêu thụ đang được các tập đoàn đa quốc gia hướng đến, thay vì chỉ tập trung đặt nhà máy tại Trung Quốc và Việt Nam.

 

Nhà máy sản xuất di động của Samsung ở Ấn Độ phục vụ thị trường nội địa hơn 1,4 tỷ dân và các thị trường lân cận. Ảnh: Reuters.

Nhà máy sản xuất di động của Samsung ở Ấn Độ phục vụ thị trường nội địa hơn 1,4 tỷ dân và các thị trường lân cận. Ảnh: Reuters.

Không ‘bỏ trứng vào một giỏ’ tại Việt Nam

Samsung, hãng công nghệ Hàn Quốc, là minh chứng rõ nét nhất trong việc thực hiện chiến lược “Near sourcing”. Gã khổng lồ công nghệ đã đầu tư 20 tỷ USD trong 15 năm ở Việt Nam. Dù tuyên bố không chuyển dây chuyền sản xuất smartphone từ Việt Nam sang Ấn Độ, nhưng hãng vẫn tăng sản lượng sản xuất tại Ấn Độ để phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu sang khu vực lân cận như châu Phi.

Samsung cũng có một cứ điểm sản xuất khác đặt tại Brazil từ năm 1999, nhằm đưa sản phẩm smartphone đến thị trường Mỹ Latinh. Ngoài ra, “đại bàng” này cũng đặt nhà máy tại Indonesia vào năm 2015, với công suất 800 ngàn chiếc/năm, đủ để phục vụ thị trường đông dân thứ 4 thế giới. Mới nhất, năm 2021, Samsung tiếp tục đưa vào hoạt động nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chiếm lĩnh thị trường tại đây.

Ngoài các nước phát triển, Intel cũng đang tích cực tìm đến các thị trường mới nổi để đặt nhà máy, trong bối cảnh nguồn chip toàn cầu đang thiếu hụt trầm trọng. Hãng cho biết sẽ đầu tư hơn 7 tỷ USD để xây dựng một nhà máy đóng gói và thử nghiệm chip mới tại Malaysia, xây dựng nhà máy 25 tỉ USD ở Israel hay nhà máy 4,6 tỷ USD ở Ba Lan. Intel đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất tấm bán dẫn khác ở Đức. Tại Việt Nam, đến cuối 2021, Intel đã đầu tư 1,5 tỉ USD và cho biết sẽ tiếp tục tăng đầu tư tại đây.

Tương tự, “ông lớn” khác như Foxconn, LG, Apple… đang tích cực đa dạng hóa nguồn cung của mình bằng việc đặt nhà máy ở các khu vực tiềm năng. 

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, các tập đoàn đa quốc gia đang thực hiện chiến lược “Near sourcing”, tức dịch chuyển nguồn cung về gần thị trường tiêu thụ. Việc này giúp giảm thiểu các rủi ro gián đoạn nguồn hàng, trong bối cảnh thương mại quốc tế mong manh trước biến động. Vì vậy, thay vì tập trung nhà máy sản xuất ở một số nước như Trung Quốc, Việt Nam), các tập đoàn đa quốc gia đang tập trung đầu tư các nhà máy sản xuất ở một số nước như: Ấn Độ, Mexico, Brazil…

“Việc này không chỉ sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn FDI vào Việt Nam mà còn làm gia tăng đối thủ cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu chính của ta; ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần của Việt Nam tại các thị trường này”, ông Hải nhận định.

Dễ dàng chia lại thị phần sản xuất

Việt Nam sẽ phải có chính sách thuận lợi để tạo mội trường thu hút FDI, cũng như thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước. Ảnh: T.L.

Việt Nam sẽ phải có chính sách thuận lợi để tạo mội trường thu hút FDI, cũng như thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước. Ảnh: T.L.

Sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam nổi lên như một cứ điểm để các nước công nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đầu tư (Trung Quốc +1). Nhờ vậy, năm ngoái, tổng vốn FDI đăng kí vào Việt Nam đạt gần 27,72 tỉ USD, mức vốn FDI thực hiện đạt kỉ lục 22,4 tỉ USD, tăng 13,5% so với năm 2021 và cũng là con số cao nhất trong 5 năm (2017 - 2022).

Nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới như Apple, Goertek, Foxconn, Luxshare… đang tích cực chuyển dịch sản xuất, tăng vốn đầu tư vào Việt Nam. Hiện Apple đã chuyển 11 nhà máy từ Đài Loan sang Việt Nam. Việt Nam được nhận định trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Nhưng bối cảnh thế giới biến động không ngừng và tiềm ẩn nhiều rủi ro đã thúc giục các “đại bàng” tìm kiếm cơ hội nhiều hơn, ngoài đất nước hình chữ S. Việc chia nhỏ thị trường hoạt động giúp các tập đoàn đa quốc gia tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng hơn đến các thị trường mục tiêu. Đồng thời, cũng giúp tập đoàn nhanh chóng chia lại thị phần sản xuất khi bất kì một khu vực nào gặp biến động.

Về phía Việt Nam, với những lợi thế riêng như việc duy trì kinh tế vĩ mô, chính trị xã hội ổn định, tham gia sâu rộng vào các hiệp định thương mại tự do, vị trí địa lý thuận lợi, lao động giá rẻ…, sẽ tiếp tục có sức hấp dẫn với các gã khổng lồ sản xuất của thế giới.

Minh chứng là vốn FDI vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay vẫn đạt hơn 13,43 tỷ USD, bằng 95,7% so cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là “thỏi nam châm” hút vốn đầu tư nước ngoài với hơn 8,46 tỷ USD, chiếm gần 63% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Tuy nhiên, với độ mở nền kinh tế lớn, Việt Nam rất mong manh trước những biến động từ bên ngoài. Nửa đầu năm, sản xuất công nghiệp đã phục hồi 98,8% so với cùng kỳ. Nhưng, giá trị tăng thêm toàn ngành chỉ đạt 0,44%, mức tăng thấp nhất cùng kỳ từ năm 2011. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành giảm 1,2%. Riêng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 1,6%.

Vì vậy, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), cho biết sẽ sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Phát triển Công nghiệp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây sẽ là cơ sở pháp lý bền vững phát triển công nghiệp theo hướng nâng cao tự chủ về nguyên liệu, công nghệ, sản xuất và thị trường.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Xem thêm