Thứ ba, 19/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Intel trải qua 'cuộc sụp đổ lịch sử'

Xuân Hạo
- 16:27, 29/01/2023

(DNTO) - Cổ phiếu Intel lao dốc sau bản báo cáo doanh thu thất vọng, mất 8 tỷ đô la giá trị trên thị trường chứng khoán. Sự kiện này cảnh báo cho viễn cảnh thị trường máy tính cá nhân.

CEO Pat Gelsinger của Intel trấn an các nhà đầu tư. Ảnh: AP.

CEO Pat Gelsinger của Intel trấn an các nhà đầu tư. Ảnh: AP.

 Intel đã làm chấn động giới đầu tư với bản báo cáo doanh thu rất tệ hại của quý 4/2022, khi lợi nhuận giảm 32% so với cùng quý năm ngoái.

Công ty này ghi nhận lỗ 664 triệu đô la, một con số đáng kinh ngạc so với mức lời 4,62 tỷ đô la cùng kỳ năm ngoái. Đó là chuỗi bốn quý liên tiếp Intel chứng kiến doanh số đi xuống.

Con số của Intel đi theo chiều hướng thoái lui của thị trường máy tính cá nhân sau thời kỳ bùng nổ hậu đại dịch Covid-19.

Hãng sản xuất chip vi xử lý máy tính dự báo doanh thu sẽ vẫn còn giảm trong quý 1/2023 với con số dự đoán thấp hơn ước tính của các chuyên gia đến 3 tỷ đô la. Intel cho biết một lý do lớn là mức tăng trưởng yếu dần trong phân khúc kinh doanh trung tâm dữ liệu (data center).

Kết thúc phiên giao dịch chứng khoán cùng ngày thứ Năm (giờ Mỹ), cổ phiếu Intel đã mất 6,4% giá trị, trong khi đối thủ của họ là Advanced Micro Devices (AMD.O) và Nvidia (NVDA.O) đi lên lần lượt 0,3% và 2,3%.

Ngày thứ Sáu sau đó, cổ phiếu Intel tiếp tục đi xuống 7,5%, xuống chỉ còn $27.83. Giá trị của Intel trên thị trường chứng khoán đã mất hơn 8 tỷ đô la.

“Tôi không còn lời nào để giải thích cuộc sụp đổ lịch sử của Intel” - theo Hans Mosesmann thuộc hãng Rosenblatt Securities, một trong số 21 nhà phân tích cắt giảm giá cổ phiếu Intel.

Thị phần của AMD đang dần vượt qua Intel. Ảnh: Reuters

Thị phần của AMD đang dần vượt qua Intel. Ảnh: Reuters

Viễn cảnh u tối cho thấy những thử thách mà CEO Intel, Pat Gelsinger, phải đối mặt khi ông tìm cách đưa Intel trở lại vị trí đứng đầu trong ngành sản xuất linh kiện máy tính.

Công ty này đã và đang mất dần thị phần bởi sự cạnh tranh của các đối thủ như AMD, vốn hợp tác với hãng sản xuất chip TSMC của Đài Loan.

Matt Wegner, nhà phân tích tại YipitData, nhận xét: “Các loại chip Genoa và Bergamo dành cho trung tâm dữ liệu của AMD có tỷ lệ giá-công năng tốt hơn so với vi xử lý Sapphire Rapids của Intel, và sẽ đẩy mức tăng giá cổ phiếu AMD lên cao hơn nữa”.

Intel tại Hội nghị công nghệ ChinaJoy, Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Intel tại Hội nghị công nghệ ChinaJoy, Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Intel cho biết nhu cầu đã giảm mạnh nhất từ phân khúc tiêu dùng phổ thông và giáo dục. Theo dữ liệu của hãng phân tích Gartner, đây là quý mà thị trường máy tính cá nhân đã thu hẹp nhiều nhất tính từ những năm 1990.

Làm trầm trọng hơn tình trạng của Intel, hãng này cũng đã theo đuổi việc xây dựng các nhà máy sản xuất có giá trị hàng chục tỷ đô la tại Arizona, Ohio (Mỹ) và tại châu Âu, để chuẩn bị cho “nhu cầu tương lai”. Vốn chi tiêu của hãng đã tăng ⅓ so với năm ngoái, lên đến 25 tỷ đô la.

CEO Pat Gelsinger đã trấn an các nhà đầu tư, ông cho rằng “thời điểm tệ hại nhất đã qua đi”. Intel cam kết sẽ cắt giảm 3 tỷ đô la trong chi phí của 2023, trong đó bao gồm cắt giảm nhân sự. 

Sự sụp đổ của Intel cũng đã khiến nhiều chuyên gia cảnh báo cổ tức cổ phiếu Intel sẽ phải bị cắt giảm. Mức cổ tức ổn định là một trong những yếu tố khiến cổ phiếu hãng này rất hấp dẫn trên thị trường chứng khoán.

Giám đốc Tài chính của Intel cho biết: “Chúng tôi cam kết giữ vững mức cổ tức cạnh tranh”, nhưng không nói rõ liệu họ sẽ cắt giảm cổ tức hay không. Cổ tức Intel hiện đã ở mức 36,5 cent/cổ phiếu.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Apple đã chấp nhận nộp số tiền 490 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể. Họ cáo buộc CEO Tim Cook đã đánh lừa họ về tình hình kinh doanh tại Trung Quốc, khi mà công ty đã che giấu việc nhu cầu iPhone ở nước này đang bị sụt giảm.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới (18-22/3), giới phân tích nhận định chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì nắm giữ cổ phiếu, ưu tiên phân bổ vào những nhóm cổ phiếu đang có yếu tố cơ bản hỗ trợ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chứng khoán đang hút một lượng tiền lớn đổ vào, kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới với thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bên cạnh thách thức hệ số NIM và tăng trưởng tín dụng, bức tranh nợ xấu ngân hàng ngày càng ảm đạm hơn khi cảnh báo nợ xấu nội bảng toàn hệ thống là 4,55% và tỷ lệ tín dụng/GDP khoảng 133%. Việc gia hạn Thông tư 02 thêm 1 năm cơ cấu nợ, giảm áp lực dự phòng cho ngân hàng là điều cần thiết. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu giảm từ 14 đồng đến 97 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau 4 tháng tạm dừng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có động thái hút về 30.000 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng, nhằm hút bớt thanh khoản trên thị trường 2, chặn đà giảm áp lực đầu cơ USD trong ngắn hạn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán giao dịch hưng phấn đẩy loạt cổ phiếu tăng kịch trần, chỉ số VN-Index ngày 13/3 đã bật tăng trên 25 điểm, chạm mốc cao nhất trong suốt hơn một năm qua.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều chuyên gia cho rằng, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh lãi suất thấp và không có nhiều kênh đầu tư thay thế, nên dự kiến dòng tiền nội sẽ tham gia tích cực vào thị trường.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc chuyển đổi đất cao su sang làm khu công nghiệp tạo kỳ vọng mới cho nhóm cổ phiếu cao su, điển hình là GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam hay DPR của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đọc tên vướng mắc trong gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, vấn đề mấu chốt nằm ở việc cần tạo điều kiện cho "cầu tiếp cận được nguồn cung". Trên cơ sở đó giảm giá khách quan của thị trường trên quan hệ cung-cầu, cũng như với các dự án, tập đoàn đẩy giá, lũng đoạn và đầu cơ bất động sản. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết các dòng xe hybrid không còn đắt đỏ như trước, tuy nhiên cần có những thông tin đúng và thực tế để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn và sử dụng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), giá xuất khẩu cà phê đang lập kỷ lục khi trong tuần qua, tăng tới 4,9%. Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê mang về giá trị khoảng 1,38 tỷ USD. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi mất hơn 21 điểm vào phiên cuối tuần trước, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm thêm hơn 11 điểm trong phiên đầu tuần hôm nay, 11/3.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Theo giới phân tích, trong tuần mới (11-15/3), tâm lý thị trường có thể sớm ổn định trở lại. Nhà đầu tư nên thận trọng quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm (+/10 điểm).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Ngòi nổ" thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ trong bối cảnh mới của năm 2024 đang đòi hỏi doanh nghiệp Việt tiếp tục tăng năng lực sản xuất, chú tâm đến quản trị rủi ro các tiêu chuẩn đánh giá của đối tác, tận dụng tốt các cơ hội được mở ra trong xuất nhập khẩu để “hái quả ngọt” tại thị trường khổng lồ này. 
1 tuần
Xem thêm