Thứ bảy, 21/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một doanh nghiệp giấy trên sàn đặt tham vọng ra quốc tế nhờ ESG

Huyền Trang
- 18:01, 26/01/2024

(DNTO) - HHP Global (Mã HHP: HOSE), vốn hoá hiện tại hơn 632 tỷ đồng, cho biết khi yêu cầu của đối tác quốc tế ngày càng khắt khe, buộc doanh nghiệp phải chuyển mình nhanh chóng để thực hành ESG (tiêu chuẩn môi trường - xã hội - quản trị).

Các doanh nghiệp như HHP Global đã nhận ra rằng thực hành ESG là con đường phải đi càng sớm càng tốt. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp như HHP Global đã nhận ra rằng thực hành ESG là con đường phải đi càng sớm càng tốt. Ảnh: T.L.

Bước ngoặt từ một đường link

HHP Global, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giấy, là một trong 25 doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam nhận được gói hỗ trợ 150.000 USD từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (USAID IPSC). Top 3 doanh nghiệp chiến thắng Chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam 2023. 

Chia sẻ về hành trình “xanh hóa” doanh nghiệp, bà Trần Thị Thu Phương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần HHP Global cho biết đó là quá trình nỗ lực thay đổi tư duy từ ban lãnh đạo cho tới từng nhân viên. 

Bà Phương kể, nỗi đau của doanh nghiệp sản xuất và tái chế giấy phế liệu là khi nhắc tới ngành, mọi người nghĩ ngay đến ô nhiễm môi trường. 10 năm trước, công ty tiếp nhận một nhà máy bị phá sản và thực hiện tái cấu trúc. Nhưng khi đưa vào hoạt động thì gặp phải phản ứng dữ dội của người dân xung quanh đó.

“Lúc đó chúng tôi nghĩ rằng phải làm sao hòa tan sự mặc cảm của người dân và các cơ quan ban ngành. Chúng tôi ước mơ có thể đầu tư một nhà máy mới, công nghệ tiên tiến, để chứng minh cho mọi người thấy ngành tái chế phế liệu không như mọi người nghĩ. Vấn đề môi trường trong các nhà máy lớn, đặc biệt các doanh nghiệp FDI trong ngành luôn rất chú trọng đến vấn đề môi trường, họ luôn đạt chuẩn cao”, bà Phương nói.

Năm 2020, HHP Global nhận được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy mới ở cụm công nghiệp Tiên Lãng (Hải Phòng). Công ty quyết định xây dựng nhà máy theo tiêu chuẩn công trình xanh LEED của Hoa Kỳ. Lúc đó, vị lãnh đạo cho biết vẫn hoàn toàn chưa biết đến khái niệm ESG.

Đến năm 2022, một cổ đông của công ty, là quỹ đầu tư nước ngoài, nói rằng nên nghiên cứu tìm hiểu về ESG vì đây là xu hướng trên thế giới. Các nhà đầu tư rất quan tâm đến các doanh nghiệp sản xuất có cam kết thực hành ESG. Giai đoạn đó, HHP đang đầu tư một nhà máy đạt công trình xanh nên bà Phương nghĩ rằng khái niệm đó họ giới thiệu rất hay nhưng để sau khi đầu tư xong hãy quan tâm đến nó. “Và cứ thế tôi quên luôn”, bà Phương nói.  

Cho đến giữa tháng 3/2023, bà Phương nhận được một đường link từ người bạn giới thiệu Chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam. Đây chính là cú hích cho việc chuyển hướng của doanh nghiệp.

“Tôi đọc và thấy rằng nó rất mix (hòa trộn) với mình, bắt đúng những gì chúng tôi đang khao khát, mong muốn nhưng loay hoay không biết làm thế nào. Ngay lập tức, tôi ra quyết định sẽ tham gia cuộc thi này, bắt đầu khai form, nộp hồ sơ ở giai đoạn cuối cùng, dù trước đó chúng tôi đã bỏ lỡ rất nhiều buổi đào tạo của chương trình”, bà Phương kể.

Quyết định liên quan đến sự thành – bại

Tham vọng NetZero của doanh nghiệp chỉ thực hiện được khi có sự quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp và sự đồng lòng, kiên trì của toàn thể nhân viên. Ảnh: T.L.

Tham vọng NetZero của doanh nghiệp chỉ thực hiện được khi có sự quyết tâm của lãnh đạo doanh nghiệp và sự đồng lòng, kiên trì của toàn thể nhân viên. Ảnh: T.L.

Kỳ vọng từ phía người tiêu dùng, các nhà đầu tư về tính bền vững, thân thiện với môi trường trong từng sản phẩm đã đặt ra áp lực với các doanh nghiệp. Trước xu thế đó, các doanh nghiệp muốn nâng cao tính cạnh tranh, thu hút khách hàng và các nhà đầu tư phải chủ động áp dụng bộ tiêu chuẩn ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp). Để thực hiện và báo cáo ESG, doanh nghiệp trên thế giới thường sử dụng các chuẩn mực và tiêu chuẩn từ một số tổ chức quốc tế được công nhận toàn cầu.

Lãnh đạo HHP Global cho biết dù thực hành ESG khá muộn nhưng vẫn may mắn vì có quyết định chuyển mình nhanh chóng, mạnh mẽ.

"Chúng tôi chỉ thực sự thực hành ESG khi lọt Top 20 Chương trình Sáng kiến ESG Việt Nam và mọi chuyện thay đổi đột biến khi kọt vào Top 10. Tại đây, chúng tôi được tham dự chương trình đào tạo 2 ngày, gặp được rất nhiều chuyên gia với những buổi huấn luyện 1:1. Trong 2 tháng như vậy, tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm.

Trước khi bảo vệ dự án tại vòng chung kết, chúng tôi họp Hội đồng quản trị và quyết định thay đổi chiến lược, thành lập một Tiểu ban ESG. Đối với chúng tôi, đây không chỉ là thắng bại trong cuộc thi mà trở thành chiến lược đường dài của doanh nghiệp, quyết định sự thành bại trên thương trường. Chúng tôi quyết định đổi tên công ty, từ Công ty Cổ phần giấy Hoàng Hà Hải Phòng thành Công ty Cổ phần HHP Global, với mong muốn quá trình chuyển sang sản xuất xanh sẽ giúp chúng tôi vươn tầm quốc tế”, vị Giám đốc nói.

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, HHP GLOBAL đã trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất giấy bao bì carton với chứng chỉ Quản lý rừng bền vững FSC. Công ty sở hữu nhà máy có công suất lên tới 100.000 tấn/năm, đạt tiêu chuẩn LEED được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ với hệ thống thiết bị công nghệ tiên tiến, nâng cao hiệu quả tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

“Tiểu ban ESG của chúng tôi hiện hoạt động rất tích cực. Quan trọng chúng tôi có đội ngũ trong doanh nghiệp luôn có ý thức đi theo con đường phát triển bền vững. Mỗi một nhân viên luôn có tư duy tìm mọi cách tuân thủ vận hành máy móc thiết bị, tiêu dùng vật phẩm trong công ty theo hướng bền vững, giảm phát thải ngay từ những chi tiết rất nhỏ như chuyển sang dùng chai thủy tinh đựng nước uống thay vì chai nhựa, cốc dùng 1 lần”, bà Phương nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Xem thêm