Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân Việt Nam thực hành ESG: Cuộc cách mạng chuyển đổi xanh

Hoa Đinh
- 16:08, 29/09/2023

(DNTO) - Ngày 29/9, PwC Việt Nam phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Phuc Khang Corporation tổ chức hội thảo “Doanh nghiệp Việt Nam và cuộc cách mạng ESG” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo tập trung thảo luận xoay quanh chủ đề thực hành ESG và chuyển đổi năng lượng đối với doanh nghiệp tư nhân.

Trong xu thế toàn cầu đang chuyển hướng sang phát triển bền vững và thực hành kinh doanh có trách nhiệm, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã có những động thái tích cực đón nhận các mục tiêu liên quan đến ESG. Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi doanh nghiệp phải có những nhìn nhận đúng đắn về ESG cũng như chủ động hơn trên hành trình này. 

Hình ảnh tại buổi hội thảo

Hình ảnh tại buổi hội thảo

Tuy nhiên, báo cáo sẵn sàng thực hành ESG của PwC trong doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam cho thấy 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đang thiếu kiến thức về ESG, đặt ra nhu cầu cấp thiết trong việc nâng cao nhận thức. Hơn nữa, các doanh nghiệp này đang phải đối mặt với một khoảng cách đáng kể về quản trị và báo cáo ESG trong tương quan với tình hình chung ở Việt Nam. Cụ thể, 60% tiết lộ doanh nghiệp có cơ cấu không chính thức hoặc không có cơ cấu quản trị về các vấn đề ESG, và chỉ 29% thiết lập rõ ràng các mục tiêu và thước đo ESG, trong khi đó số liệu trung bình của tất cả các loại hình doanh nghiệp lần lượt là 51% và 47%. 

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó tổng giám đốc, lãnh đạo ESG, PwC Việt Nam chia sẻ nhiều thông tin quý giá tại hội thảo

Ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó tổng giám đốc, lãnh đạo ESG, PwC Việt Nam chia sẻ nhiều thông tin quý giá tại hội thảo

Hội thảo ESG là cơ hội cho các lãnh đạo tăng cường sự hiểu biết toàn diện về ESG, cũng như thảo luận về các chiến lược hiệu quả để tích hợp ESG vào khuôn khổ hoạt động doanh nghiệp. Trong khuôn khổ hội thảo, Phuc Khang Corporation chia sẻ kinh nghiệm thực hành ESG của doanh nghiệp mình, đề cập những lợi ích cũng như thách thức tiềm tàng mà các doanh nghiệp tư nhân có thể gặp phải khi thực hành ESG. 

Tận dụng thế mạnh sẵn có để khởi đầu hành trình ESG 

Báo cáo của PwC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò lãnh đạo ESG trong các doanh nghiệp tư nhân. Trong số những doanh nghiệp được khảo sát, 34% tiết lộ rằng Hội đồng quản trị của họ hiện không tham gia vào các vấn đề ESG và 48% đề cập đến việc tổ chức của họ không có hoặc chưa xác định rõ lãnh đạo ESG. Những con số này vượt qua mức trung bình của Việt Nam lần lượt là 32% và 38%. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực từ thị trường đó là Khảo sát Thế hệ kế nghiệp (NextGen) của PwC đã cho thấy sự chuyển dịch tiềm năng theo hướng tập trung hơn vào ESG trong tương lai khi thế hệ kế nghiệp đảm nhận vai trò lãnh đạo. 68% NextGen Việt Nam tham gia khảo sát tin rằng họ có trách nhiệm chống lại biến đổi khí hậu và 45% nhìn thấy cơ hội để các doanh nghiệp tư nhân đi đầu trong các hoạt động bền vững. Ngoài ra, 77% mong muốn tham gia vào việc tăng cường tập trung đầu tư bền vững trong tương lai của doanh nghiệp, điều này phản ánh tham vọng ESG mạnh mẽ. 

“Thế hệ kế nghiệp được coi là một trong những nhân tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân, và họ thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng câu chuyện ESG. Với tinh thần đổi mới và nhiệt huyết đối với phát triển bền vững, những nhà lãnh đạo tương lai nên được khuyến khích thực hiện một bước nhảy vọt và tạo dựng con đường riêng của mình thông qua việc nâng cao kỹ năng và thúc đẩy các sáng kiến ESG. Bên cạnh đó, so với các công ty niêm yết, doanh nghiệp tư nhân có sự linh hoạt hơn trong cơ cấu hoạt động, điều này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình ra quyết định và tiến độ tích hợp các nguyên tắc ESG.” – ông Johnathan Ooi, Lãnh đạo dịch vụ Doanh nghiệp tư nhân và gia đình, PwC Việt Nam cho biết. 

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo

Chuyển đổi năng lượng cần phải được ưu tiên 

Chuyển đổi năng lượng có tầm quan trọng đặc biệt trong việc thực hiện ESG và cũng được coi là góp phần lớn nhất vào việc giảm phát thải hướng tới mục tiêu NetZero vào năm 2050. Hội thảo cũng đã thảo luận về các rào cản mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi đầu tư vào chuyển đổi năng lượng, một trong số đó là chi phí ban đầu đáng kể cho cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo và công nghệ tiết kiệm năng lượng. Các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn vốn cần thiết. 

Tuy nhiên, việc chuyển đổi năng lượng có thể được coi là lợi thế cạnh tranh trên thị trường và sẽ góp phần kiến tạo giá trị lâu dài, bao gồm hình ảnh thương hiệu bền vững giúp thu hút các nhà đầu tư - nhờ vào mối quan tâm ngày càng lớn của các nhà đầu tư đối với các dự án phát triển bền vững. Việc áp dụng năng lượng xanh cũng sẽ đảm bảo tuân thủ các chính sách và quy định liên quan trên quốc tế và khu vực, giúp doanh nghiệp tránh được các chi phí liên quan đến phát thải carbon trong thời gian tới. Tại hội thảo, lộ trình chuyển đổi từng bước cũng được các chuyên gia đề xuất để doanh nghiệp tư nhân cân nhắc. Việc đánh giá bao gồm các phương án quản lý carbon và yếu tố hỗ trợ để giảm phát thải dọc theo chuỗi giá trị của doanh nghiệp. 

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) phát biểu tại hội thảo

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) phát biểu tại hội thảo

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Phuc Khang Corporation, bày tỏ: "Định hướng chiến lược thực hiện ESG thành công sẽ là một trong những nền tảng quan trọng để phát triển bền vững, mang lại nhiều giá trị lớn hơn, không chỉ cho các doanh nghiệp, doanh nhân, nền kinh tế mà còn cho cộng đồng và các bên liên quan. Trong quá trình xây dựng khung chiến lược của tập đoàn, Phuc Khang Corporation chúng tôi luôn theo sát và cam kết hành động dựa trên 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Với nền tảng các chiến lược CSR vì cộng đồng sôi nổi thời gian qua, Phuc Khang Corporation tiếp tục nâng tầm chiến lược ESG trên các mặt trận Môi Trường, Xã Hội, Quản Trị, xác định rõ mục tiêu: Kiến tạo công trình xanh, cộng đồng xanh và tương lai xanh”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
1 tuần
Xem thêm