Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Không gian mạng cũng cần có ‘an ninh trật tự’

Lương Gia Cát Tường
- 10:10, 27/02/2024

(DNTO) - Mặc dù Bộ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được ban hành từ năm 2021 với những quy định cụ thể. Nhưng vẫn còn một vài nghệ sĩ lợi dụng mạng xã hội để thu hút người theo dõi, thu hút dư luận bằng hành vi, lời nói không chuẩn mực, thiếu kiểm soát, thậm chí là thô tục vẫn tiếp diễn.

Trên thực tế đã có rất nhiều vụ vi phạm đã bị xử phạt hành chính kể cả xử phạt hình sự. Thấy vết xe đổ nhưng vẫn lao vào đó là trường hợp của hoa khôi Nam Em đang diễn ra.

Nam Em (tên đầy đủ là Nguyễn Thị Lệ Nam Em) được biết đến là Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015. Cô cũng ghi dấu ấn tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất 2016, Hoa hậu Thế giới Việt Nam. Nam Em cũng là cái tên làm dậy sóng dư luận bởi những livestream được phát liên tục với nội dung đòi "bóc trần showbiz" trong nhiều ngày qua.

Thấy vết xe đổ nhưng vẫn lao vào đó là trường hợp của hoa khôi Nam Em đang diễn ra. Ảnh: Internet

Thấy vết xe đổ nhưng vẫn lao vào đó là trường hợp của hoa khôi Nam Em đang diễn ra. Ảnh: Internet

“Hiện tượng Nam Em” cho đến nay đã tạm thời đi đến một kết cục mà ai cũng dự đoán được: Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã vào cuộc. Cụ thể, chiều 20/2, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM xác nhận Sở đã vào cuộc phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đang kiểm tra vụ livestream ồn ào của Hoa khôi ĐBSCL Nam Em những ngày qua. Bà Thúy cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM là cơ quan chủ trì làm việc, khi có kết quả sẽ thông báo ngay đến báo chí.

Theo đó, chiều ngày 22/2, tại cuộc họp cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cũng cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan về trường hợp của Hoa khôi Nam Em livestream gây ồn ào mạng xã hội trong những ngày qua. Ông Nguyễn Ngọc Hồi cũng nêu quan điểm: “Các cơ quan quản lý sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để thu hút người theo dõi, thu hút dư luận bằng hành vi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật”. 

Mới nhất là tối 26/2, Nam Em livestream trên trang cá nhân và thông báo đã nhận giấy triệu tập từ Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu có mặt làm việc vào ngày 28/2.

Vụ việc Nam Em nhắc cho chúng ta nhớ đến nhiều người nổi tiếng từng bị cơ quan chức năng xử phạt vì phát ngôn không chuẩn mực trên mạng xã hội. Vụ người mẫu Trang Trần vào hồi tháng 10/2021, vụ đầu bếp Võ Quốc bị phạt 7,5 triệu đồng do có lời lẽ xúc phạm nhà báo và nghề báo trên mạng xã hội. Vụ MC Trác Thúy Miêu bị phạt vì hành vi đăng tải thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai phạm, gây ảnh hưởng tới công tác hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, Vụ NSƯT Đức Hải đăng tải bài viết công kích cá nhân bằng từ ngữ tục tĩu…

Đình đám nhất phải kể đến trường hợp của CEO Nguyễn Phương Hằng - TGĐ Công ty CP Đại Nam -  với cái án 3 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân bởi những phát ngôn thiếu kiểm soát, lệch chuẩn, thậm chí là thô tục trên các nền tảng mạng xã hội.

Đáng tiếc vẫn còn nhiều người thấy vết xe đổ nhưng vẫn cứ lao vào. Nam Em là một ví dụ trước mắt.

Ai cũng biết sức ảnh hưởng của người nổi tiếng đối với công chúng là rất lớn. Nó có thể truyền cảm hứng đến cộng đồng nhưng cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống công chúng nhất là giới trẻ. “Giới trẻ tiếp xúc với điều tiêu cực ảnh hưởng rất nhiều đến nhân cách đối với sự trưởng thành và tương lai của chính họ”. Đó là nhận định của  Phó GS-TS Bùi hoài sơn UV Thường Trực UB Văn hóa giáo dục của Quốc hội.

Người nổi tiếng khi không cẩn ngôn ngoài việc đánh mất hình ảnh bản thân, bị công chúng tẩy chay, tiêu tan sự nghiệp, họ còn phải đối mặt với tù tội, đó là thực tế trước mắt đã xảy ra.

Trước tình trạng này, ngày 13 /12/ 2021, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quyết định Ban hành quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (theo Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL ngày 13 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Bộ quy tắc ứng xử được ban hành tính đến nay đã hơn hai năm nhưng chưa mang đến hiệu quả tích cực.

Một phụ nữ ở Ninh Bình bị phạt hành chính vì tung tin thất thiệt trên mạng xã hội. Ảnh Internet

Một phụ nữ ở Ninh Bình bị phạt hành chính vì tung tin thất thiệt trên mạng xã hội. Ảnh Internet

Hơn lúc nào hết, Bộ quy tắc ứng xử cần được tuyên truyền sâu rộng, cần được tổ chức “học tập” bằng nhiều phương thức xuống tận từng cá nhân những đối tượng trực tiếp liên quan. Với những người vi phạm, cần được nhắc nhở kịp thời, tiến đến xử phạt nghiêm khắc để răn đe và nêu gương cho người khác. Đã có trường hợp, khi đối mặt với cơ quan điều tra, thậm chí khi ra tòa, họ vẫn “ngây thơ” trả lời không biết làm như vậy là vi phạm luật pháp. Điều này không thể chấp nhận được.

Mạng xã hội là ảo nhưng hệ quả mà nó mang đến là thật, không chỉ có người nổi tiếng, không chỉ có giới hoạt động nghệ thuật mà từng công dân của nước Việt Nam, ai cũng cần thông hiểu và tuyệt đối tuân thủ những quy định của pháp luật về sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân mình và góp phần bảo vệ  "an ninh trật tự" trên không gian mạng.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Hoàng Yến Chibi bất ngờ tung poster MV mang tên 'Sốc nhiệt'. Lấy gam màu nóng làm chủ đạo, đặc biệt tấm poster khiến nhiều người liên tưởng ngay đến cái nóng gay gắt những ngày này ở TP.HCM và các tỉnh Nam bộ.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mọi hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em là trái pháp luật và phải chịu sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật, theo luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bác sĩ, người mẫu Huỳnh Võ Hoàng Sơn sẽ có mặt để dự thi tại Ayuttaya, Bangkok, Thái Lan từ ngày 18 - 27/5. Anh được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn tại chương trình Road to Manhunt Vietnam 2024 với sự tranh tài của hơn 50 hồ sơ gửi về.
1 ngày
Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tiêu chí "giả -trí-tuệ", chương trình Kilowat -Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là một gameshow dành cho học sinh lứa tuổi từ lớp 8 - 9 với chủ đề xoay quanh tiết kiệm năng lượng, giáo dục an toàn điện và phát triển môi trường xanh.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ vẻ đẹp nhân sinh trong bài thơ do Nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng tác, Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã nối dài cảm xúc để viết nên ca khúc “Xin” với giai điệu nhẹ nhàng và sâu lắng, nhận được sự tham gia đông đảo của nhiều nghệ sĩ để trở thành dự án âm nhạc cộng đồng.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mùa phim dịp lễ 30/4 và 1/5 này có hai phim Việt cùng về chủ đề tình cảm gia đình, cùng được đầu tư chỉn chu, tâm huyết phục vụ khán giả là "Cái giá của hạnh phúc” do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn và "Lật mặt 7: Một điều ước" do Lý Hải đạo diễn.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chỉ còn vài tuần nữa là các trường phổ thông sẽ tổ chức tổng kết năm học và học sinh sẽ nghỉ hè. Với các gia đình, nhất là các gia đình trẻ thành thị, việc con được nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm, thật là nan giải. Dựa trên thực tế này, những năm gần đây, các trại hè rầm rộ ra đời và ngày càng trở nên phổ biến.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Là một trong số ít gương mặt thanh niên tiêu biểu được chọn tham gia hành trình 'Điện Biên Phủ-Khát vọng non sông' do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức, người đẹp Nguyễn Vĩnh Hà Phương bày tỏ niềm tự hào, cảm kích khi có dịp hiểu thêm về truyền thống hào hùng của dân tộc.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
6 ngày
Xem thêm