Thứ sáu, 10/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khoe bảng điểm, giấy khen của con em trên mạng xã hội là phạm luật

Thu Vân
- 19:15, 27/05/2023

(DNTO) - Ngày hôm qua 26/5, lễ tổng kết của các trường phổ thông và mầm non đã diễn ra kết thúc một năm học. Đến hẹn lại lên, không gian mạng lại được mùa tràn ngập bảng điểm, giấy khen của con em do các bậc phụ huynh “hào phóng” post lên.

“Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn, chín mươi ngày qua chứa chan tình thương…”. Thắm thoắt mà đã hết một năm học. Nghỉ hè, bãi trường là một sự kiện, một dấu ấn sâu đậm của tuổi học trò. Nếu như hoa phượng thắm, tiếng ve ngân là biểu tượng mùa hạ của đất trời thì trong lòng các cô cậu học trò, đó chính là nỗi buồn chia tay, đặc biệt là với các bạn cuối cấp.

Không giống nỗi buồn “man mác”, “mênh mông” có phần “rối rắm” của các anh chị lớp 12 trong buổi Lễ trưởng thành, các “thiên thần” lớp lá trong ngày Lễ ra trường chỉ có duy nhất một nỗi buồn xa lớp, xa cô và bạn: “Tạm biệt búp bê thân yêu… Mai em vào lớp Một rồi, nhớ lắm quên sao được trường mầm non thân yêu…”.

Mùa hạ mang theo nỗi buồn chia tay, đặc biệt là với cô cậu học trò cuối cấp. Ảnh TL

Mùa hạ mang theo nỗi buồn chia tay, đặc biệt là với cô cậu học trò cuối cấp. Ảnh TL

Mùa hạ và nỗi buồn học trò đã đi vào thơ ca nhạc họa, đã nuôi lớn tâm hồn của mỗi đứa trẻ, làm “nặng” thêm hành trang vào đời của các bạn. Đây mới chính là nét đẹp của ngày bãi trường. Thay vì chia sẻ tâm tư này với con em, tiếc thay, ngày nay phần lớn phụ huynh chỉ chú trọng vào thành tích học tập, cụ thể là bảng điểm và những tấm bằng khen. Điều này khiến cho nỗi buồn mùa hạ đáng lý là cảm xúc hồn nhiên, thánh thiện và “bình đẳng” cho tất cả các em, bỗng được phân chia ngôi thứ bởi sự tác động cảm xúc của phụ huynh.

Vừa qua, có dịp dự Lễ tri ân và ra trường dành cho học sinh lớp lá của một trường mầm non và Lễ tổng kết năm học của một trường tiểu học, tôi quan sát thấy, khi học sinh nhận bằng khen, hầu hết các em chạy xuống dúi vào tay phụ huynh hoặc bỏ vào ba lô, rồi chạy chơi với các bạn, thậm chí không nhìn xem trong đó viết gì. Tôi có cảm giác như giấy khen đối với các em chỉ là nghĩa vụ phải hoàn thành. Các em vui mừng vì đã hoàn thành nghĩa vụ đó, không loại trừ có thêm sự nhẹ nhỏm vì thoát được cảnh bị phụ huynh “chì chiết” so sánh với “con nhà người ta”.

Nhưng với phụ huynh thì khác, sự hãnh diện, thậm chí “hả hê” lộ rõ. Họ liền biến niềm vui, sự tự hào ấy thành hành động cụ thể nhằm chia sẻ với cả thế giới. Đó là post bảng điểm và giấy khen của con lên Facebook. Kết quả nhận về những cơn “đại hồng thủy” lời khen ngợi tung hô.

Nhưng bên cạnh sự vuốt ve tâm lý đơn thuần, các bậc phụ huynh vô tình đã bỏ qua rất nhiều hệ lụy được cảnh báo gần đây về sự an toàn lẫn tổn thương tinh thần của trẻ vì thói quen này.

Theo khảo sát, khoảng 90% trẻ không muốn phụ huynh chia sẻ những hình ảnh đó lên mạng với lý do sợ bạn “kỳ thị”. Ảnh minh họa

Theo khảo sát, khoảng 90% trẻ không muốn phụ huynh chia sẻ những hình ảnh đó lên mạng với lý do sợ bạn “kỳ thị”. Ảnh minh họa

Về sự an toàn của trẻ. Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội an toàn thông tin (VNISA) Ngô Tuấn Anh TTXVN, việc bố mẹ vô tư khoe bảng điểm, giấy khen của con với đầy đủ thông tin hình ảnh về trường lớp lên mạng xã hội chính là điều kiện thuận lợi để kẻ lừa đảo thu thập dữ liệu và thực hiện những cuộc gọi nhắn tin lừa đảo tinh vi sau này.

Sự bất cẩn này của phụ huynh cũng nhận được các cảnh báo tương tự đến từ nhiều chuyên gia khác. Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ, TB và XH) cho biết: Qua phân tích những cuộc gọi về Tổng đài 111 cho thấy, đối tượng xấu nghiên cứu rất kỹ về nạn nhân trước khi gọi điện và rất hiểu tâm lý của nạn nhân khi trò chuyện. Bà Nga khẳng định “Một trong những giải pháp để chống lộ dữ liệu của trẻ em chính là ý thức của cha mẹ”.

Về những tổn thương mà trẻ con phải hứng chịu. Một cuộc khảo sát nhỏ cho thấy, xấp xỉ 90% trẻ không muốn phụ huynh chia sẻ những hình ảnh đó lên mạng với lý do sợ bạn “kỳ thị”. Riêng với trẻ mầm non, các cháu hoàn toàn bị động nhưng vô tình trở thành nạn nhân của lòng “đố kỵ” của người lớn.

Sự tràn lan hình ảnh bảng điểm và bằng khen học sinh giỏi xuất sắc của “con nhà người ta” trên mạng xã hội còn là một cú “sang chấn” tâm lý với những trẻ thành tích học tập chưa tốt và phụ huynh của các trẻ này. Nhẹ nhất là chạnh lòng, buồn bả, tự ti… Nghiêm trọng hơn là dẫn đến nhiều hành động “lợi bất cập hại” như vừa qua đã xảy ra trong thực tế.

Đó là trường hợp một phụ huynh chụp ảnh bảng điểm với kết quả học tập yếu kém của con chia sẻ trên mạng xã hội, theo lời chị là nhằm mục cho con “xấu hổ” mà cố gắng hơn trong năm tới. Kết quả, cháu xấu hổ thật, khóc lóc vật vả và đòi mẹ gỡ xuống.

Một trường hợp khác xảy ra hồi mấy năm trước chắc nhiều người vẫn còn nhớ. Đó là việc một em học sinh photoshop bảng điểm với toàn điểm 10 rồi chia sẻ lên mạng nhằm để hài lòng bố mẹ đang đi công tác xa. Sự việc sau đó bị bạn bè “bóc mẻ”.

Cũng đã từng xảy ra và dần được phổ biến, đó là trường hợp phụ huynh tự “chế” giấy khen đăng lên mạng với lời giải thích đại ý trường không cho con giấy khen thì họ tự làm cho con. Đây là một việc làm không nên khuyến khích vì nó hại nhiều lợi. Trước hết đây là một loại giấy khen “giả”, không có “giá trị pháp lý”, nó phản ánh cho sự  thiếu trung thực, nó còn làm lây lan cho trẻ căn “bệnh  thành tích”, lối sống ảo tưởng về năng lực bản thân và triệt tiêu sự phấn đấu của trẻ.

Trong một lớp học, có em học giỏi, có em học khá, có em trung bình thậm chí yếu kém là chuyện bình thường. Việc khoe thành tích học tập của con lên mạng, sẽ tạo áp lực lên con cái (cả vô tình tạo áp lực lên chính phụ huynh), đi ngược với tinh thần đổi mới giáo dục là xóa bỏ quan điểm học vì điểm số, bằng cấp, xóa bỏ “bệnh thành tích” trong giáo dục.

Mong rằng tất cả phụ huynh không nên duy trì thói quen này.  

Việc khoe bảng điểm, giấy khen của con lên mạng xã hội còn là hành vi vi phạm luật. Trước hết là Luật Trẻ em, có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 quy định đăng ảnh con trên bảy tuổi lên mạng xã hội mà không có sự đồng ý từ đứa trẻ là vi phạm Luật. Kế đến là Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 quy định trẻ em có quyền được giữ bí mật đời sống riêng tư và các quyền khác khi tham gia trên không gian mạng (Điều 29).

 

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Sản phẩm mới nhất của nữ ca sĩ được nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và đảm nhận vai trò sản xuất âm nhạc. MV được đầu tư lớn quay ngoại cảnh tại Nhật Bản và mất 3 năm chuẩn bị để có những hình ảnh bắt mắt.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nhà sách Phạm Văn Đồng đã nâng cấp đưa vào hoạt động từ ngày 7/5. Đây là dự án nhà sách lớn của Fahasa, có tổng đầu tư 5 tỉ đồng, diện tích thơn 800m2.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Nếu sự tử tế ở đời thường mang đến cho chúng ta hạnh phúc trong cuộc sống, thì sự tử tế trong kinh doanh trước hết mang đến cho chúng ta lợi ích kinh tế và sự phát triển bền vững của thương hiệu.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Hoạ sĩ Hoàng Đăng Nhiễm ra mắt triểm lãm Đường kim mũi chỉ với ý tưởng 'Mỗi mũi khâu là một kết nối, một chữa lành, là nhịp tim, là hơi thở. Vá khâu những đứt gãy của các sợi dệt chữ thập. Hàn gắn những rạn nứt tâm hồn. Trân trọng những giá trị còn sót lại'.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều sao Việt như ca sĩ Noo Phước Thịnh, siêu mẫu Lan Khuê, ca sĩ Bảo Anh, diễn viên Kaity Nguyễn, ca sĩ ST Sơn Thạch đã đến chúc mừng tin vui của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi cô trở thành ‘Friend Of The House For Bulgari Vietnam’ diễn ra tại TP.HCM.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối sự thành công bùng nổ của Live Concert 1589 diễn ra vào năm 2023, ca sĩ Trung Quân công bố thực hiện live concert 1689 hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc đặc biệt và thăng hoa hơn.
3 ngày
Bất động sản
Toạ độ "hot" nhất Bình Thuận dịp lễ này đã gọi tên NovaWorld Phan Thiet. Quảng trường biển Bikini Beach như tổ tung, các khu vui chơi giải trí, lưu trú đông nghịt du khách. Chỉ trong 4 ngày lễ hội Carnival 30/4, đô thị đã đón hơn 80.000 lượt khách đến du lịch, trải nghiệm vui chơi giải trí và tận hưởng bầu không khí lễ hội rực rỡ sắc màu.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 4/5, liveshow 'Ngày em thắp sao trời' của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Thisky Hall Sala (TP.HCM) với hàng nghìn khán giả. Nam ca sĩ cũng xác nhận kỷ lục Ca sĩ trình diễn nhiều mashup nhất trong chương trình với 62 ca khúc.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
So với tiêu chuẩn cây xanh tối thiểu của Liên hợp quốc là 10m2/người và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới là 20-25m2/người thì tỉ lệ phủ cây xanh tại TP.HCM là rất thấp. Trong những ngày nắng nóng bủa vây như thế nay mới thấy hết giá trị của những đoạn đường rợp bóng cây xanh. 
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Lễ công bố dự án Cadie Couture Fashion Exhibition là lời tuyên bố cho công chúng khát vọng mang tiếng vang cho show thời trang đầu tiên của người Việt tại hải ngoại bằng sự tâm huyết của CEO - Designer Hương Phạm
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khu vực ASEAN đã có 5 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử là Thái Lan, Singapore, Lào, Brunei, Campuchia… trong khi đề xuất cấm thuốc lá điện tử ở Việt Nam dự kiến Bộ Y tế sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2024. Trong khi chờ đợi các biện pháp phối hợp, gia đình hãy là thành trì bảo vệ con em trước sự tấn công của thuốc lá điện tử.     
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mặc dù thời tiết nắng nóng, hàng nghìn du khách và cư dân đã đổ về khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park trong hai ngày nghỉ lễ 29 - 30/4/2024 để tận hưởng Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm “Hello Summer” với các hoạt động vui chơi, giải trí đặc sắc và mãn nhãn.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Lại một lần nữa, các sáng tạo tuyệt mỹ từ NTK Công Trí đã cho thấy khả năng chinh phục thế hệ mỹ nhân Gen Z thay vì chỉ gắn bó với các tên tuổi kỳ cựu tại Hollywood.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
70 năm đã trôi qua nhưng nhắc lại những tháng ngày tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, với ông – người chiến sĩ áo trắng Nguyễn Văn Minh luôn là những ký ức không bao giờ quên của một thời gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Đây là tự truyện về cuộc đời đầy chông chênh trên sợi dây số phận của cậu bé Lưu Đình Triều cho đến vai trò nhà báo có tiếng trong làng báo. Sách được ấn hành nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2024),
1 tuần
Xem thêm