Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một doanh nghiệp bán sỉ đơn hàng triệu USD qua online dù 10 năm chưa gặp mặt đối tác

Huyền Trang
- 17:44, 19/10/2023

(DNTO) - Dù không gặp mặt trực tiếp nhưng doanh nghiệp này vẫn tạo được niềm tin cho đối tác mua hàng thông qua việc chứng minh tốt năng lực của mình.

Thông tin giới thiệu năng lực của Indochina trên sàn thương mại điện tử Alibaba. Ảnh: T.L.

Thông tin giới thiệu năng lực của Indochina trên sàn thương mại điện tử Alibaba. Ảnh: T.L.

Vừa đưa hàng lên sàn đã có người mua

Bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2015, đến tháng 9/2015, Indochina bắt đầu đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ (thương hiệu Viettime Craft) lên sàn thương mại điện tử Alibaba sau khi tìm hiểu rất nhiều các mô hình kinh doanh.

Ngay lập tức, Indochina có đơn hàng đầu tiên và chỉ sau 2 tháng, sản phẩm liên tục cháy hàng. Hiện công ty đạt giá trị giao dịch 5 triệu USD trước khi năm tài chính 2022 kết thúc, thành công chinh phục thị trường như châu Âu, châu Mỹ.

Chia sẻ tại tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử” chiều 19/10, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina), cho biết thương mại điện tử là con đường ngắn nhất giúp sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận với người tiêu dùng toàn cầu ngay lập tức.

Là đơn vị chuyên bán buôn, giao dịch thông qua thương mại điện tử, nơi không thể gặp mặt trực tiếp để đánh giá đối tác, nên đại diện Indochina cho rằng việc xây dựng niềm tin với khách hàng B2B là rất quan trọng vì đây là yếu tố để họ quyết định mua hàng hay không. Do đó, doanh nghiệp phải nỗ lực chứng minh năng lực để khách hàng hợp tác lâu dài.

Trước đây, khi gặp gỡ khách hàng trực tiếp hay tham gia các hội chợ, triển lãm nước ngoài, Indochina phải mang sản phẩm đến tận nơi để giới thiệu tới khách hàng. Hiện nay, công ty chỉ cần đội ngũ làm việc tại văn phòng, một phòng nghiên cứu sản phẩm thiết kế, bộ phận chụp ảnh và làm nội dung để đăng tải thông tin sản phẩm lên các nền tảng thương mại điện tử.

Thông qua hình ảnh, giấy tờ, chứng nhận nhà máy, Indochina chứng minh cho khách hàng việc họ đủ năng lực sản xuất. Về kinh doanh dịch vụ, công ty cũng phải tiến hành liên tục các buổi đào tạo về kĩ năng, ngôn ngữ cho đội ngũ kinh doanh. Về thương hiệu doanh nghiệp cũng phải xây dựng đồng bộ trên mọi nền tảng để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy bằng mọi công cụ.

“Khi không tiếp xúc trực tiếp thì chúng tôi phải làm sao thông qua hình ảnh, thông tin, giúp khách hàng hiểu được sản phẩm. Có những khách hàng đã hợp tác với chúng tôi 10 năm nay dù hai bên chưa hề biết mặt nhau nhưng chúng tôi vẫn xuất hàng đều đều, hàng năm, hàng tháng. Khi tham gia sàn thương mại điện tử như Alibaba, chúng tôi được tổ chức giám định độc lập hàng đầu thế giới (SGC) giám định về công ty, nhà máy, đội ngũ chăm sóc khách hàng… Khách hàng có thể tìm thấy những báo cáo về công ty rất minh bạch trên sàn, vì vậy, họ rất yên tâm khi hợp tác với chúng tôi”, đại diện Indochina chia sẻ.

Tuy nhiên, bà Tâm cũng cho biết những rủi ro về thanh toán và bảo mật thông tin luôn thường trực khi bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này buộc doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ và quy trình để đảm bảo an toàn thông tin khi thanh toán, giao dịch. Về logistics, đây là bài toán chung của các doanh nghiệp. Cách xử lý của Indochina là nghiên cứu tạo ra các sản phẩm tối ưu vận chuyển để chi phí giá thành hợp lý nhất.

“Cầm tay chỉ việc” cho nhà bán hàng

Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực sản xuất và quản trị. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực sản xuất và quản trị. Ảnh: T.L.

Thời gian qua, Bộ Công thương liên tục “bắt tay” với các sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới và Việt Nam, như Alibaba, Amazon, Postmart, Voso… và mới đây là TikTok, để hỗ trợ đưa sản phẩm Việt Nam lên nền tảng này. Nhiều nhà bán hàng địa phương đã có thể bán sản phẩm của mình thông qua sàn thương mại điện tử chỉ sau 1 vài buổi tập huấn.

“Tháng 8 vừa rồi khi triển khai khoá đào tạo tại tỉnh Tiền Giang, đào tạo cho người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp liên quan kinh doanh trên nền tảng số, tập trung vào kĩ năng livestream bán hàng. Trong buổi tập huấn hôm đó, có một chị chủ doanh nghiệp bán sản phẩm mật ong livestream ngay tại lớp. Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, chị bán được 7,1 triệu đồng tiền mật ong”, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Vị này nhận định, đối với những doanh nghiệp lớn đã có kinh nghiệm lâu năm về thương mại điện tử, con số hơn 7 triệu đồng không phải doanh thu lớn, nhưng nó thể hiện tính hiệu quả của các hoạt động đào tạo đang triển khai. Vì vậy, thời gian tới, Cục Xúc tiến Thương mại tiếp tục tìm kiếm nhiều sàn thương mại điện tử quy mô lớn, phù hợp với đa dạng loại hình, mặt hàng thế mạnh của Việt Nam để hỗ trợ đưa doanh nghiệp lên sàn.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Maketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, cho biết các sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam hiện có giá cả khá cạnh tranh, bắt đầu học hỏi xu hướng mới trong thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về chất lượng, khi kinh doanh xuất khẩu đến nhà mua hàng quốc tế, các doanh nghiệp đã tập trung vào cải thiện sản phẩm dẫn tới chất lượng hàng hoá Việt Nam cũng không kém cạnh cho các nhà cung cấp quốc tế đã tồn tại trên sàn thương mại điện tử 23 năm qua.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại mà Việt Nam kí được các FTA với hầu hết các thị trường lớn như EU, Anh… dẫn đến hàng hoá có lợi thế thuế suất thấp, thậm chí một số mặt hàng có thuế bằng 0, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội so với doanh nghiệp ở các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.

Tuy vậy, theo vị này, khó khăn khi nhà bán hàng Việt Nam giao dịch thương mại xuyên biên giới vẫn là ngôn ngữ. Mặc dù hiện nay đã cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về giao tiếp bằng tiếng Anh. Trên Alibaba.com đã hỗ trợ 18 ngôn ngữ, tuy nhiên với những giao tiếp ngoài nền tảng thì doanh nghiệp cho biết vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại khi thương thuyết với khách hàng.

Doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu kĩ năng marketing, sử dụng công cụ tiếp thị trên sàn, dẫn đến chưa tận dụng tối đa công cụ kĩ thuật số mà sàn cung cấp để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Doanh nghiệp trong nước vẫn còn hạn chế về logistics, khiến sản phẩm đôi khi không đảm bảo về thời gian, tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến giao dịch.

“Đó là lý do chúng tôi phải thường xuyên khám sức khoẻ 1-1 cho các gian hàng để doanh nghiệp vượt qua hạn chế, phát huy lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu”, đại diện Alibaba cho biết.

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm