Thứ sáu, 06/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một doanh nghiệp bán sỉ đơn hàng triệu USD qua online dù 10 năm chưa gặp mặt đối tác

Huyền Trang
- 17:44, 19/10/2023

(DNTO) - Dù không gặp mặt trực tiếp nhưng doanh nghiệp này vẫn tạo được niềm tin cho đối tác mua hàng thông qua việc chứng minh tốt năng lực của mình.

Thông tin giới thiệu năng lực của Indochina trên sàn thương mại điện tử Alibaba. Ảnh: T.L.

Thông tin giới thiệu năng lực của Indochina trên sàn thương mại điện tử Alibaba. Ảnh: T.L.

Vừa đưa hàng lên sàn đã có người mua

Bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2015, đến tháng 9/2015, Indochina bắt đầu đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ (thương hiệu Viettime Craft) lên sàn thương mại điện tử Alibaba sau khi tìm hiểu rất nhiều các mô hình kinh doanh.

Ngay lập tức, Indochina có đơn hàng đầu tiên và chỉ sau 2 tháng, sản phẩm liên tục cháy hàng. Hiện công ty đạt giá trị giao dịch 5 triệu USD trước khi năm tài chính 2022 kết thúc, thành công chinh phục thị trường như châu Âu, châu Mỹ.

Chia sẻ tại tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử” chiều 19/10, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina), cho biết thương mại điện tử là con đường ngắn nhất giúp sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận với người tiêu dùng toàn cầu ngay lập tức.

Là đơn vị chuyên bán buôn, giao dịch thông qua thương mại điện tử, nơi không thể gặp mặt trực tiếp để đánh giá đối tác, nên đại diện Indochina cho rằng việc xây dựng niềm tin với khách hàng B2B là rất quan trọng vì đây là yếu tố để họ quyết định mua hàng hay không. Do đó, doanh nghiệp phải nỗ lực chứng minh năng lực để khách hàng hợp tác lâu dài.

Trước đây, khi gặp gỡ khách hàng trực tiếp hay tham gia các hội chợ, triển lãm nước ngoài, Indochina phải mang sản phẩm đến tận nơi để giới thiệu tới khách hàng. Hiện nay, công ty chỉ cần đội ngũ làm việc tại văn phòng, một phòng nghiên cứu sản phẩm thiết kế, bộ phận chụp ảnh và làm nội dung để đăng tải thông tin sản phẩm lên các nền tảng thương mại điện tử.

Thông qua hình ảnh, giấy tờ, chứng nhận nhà máy, Indochina chứng minh cho khách hàng việc họ đủ năng lực sản xuất. Về kinh doanh dịch vụ, công ty cũng phải tiến hành liên tục các buổi đào tạo về kĩ năng, ngôn ngữ cho đội ngũ kinh doanh. Về thương hiệu doanh nghiệp cũng phải xây dựng đồng bộ trên mọi nền tảng để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy bằng mọi công cụ.

“Khi không tiếp xúc trực tiếp thì chúng tôi phải làm sao thông qua hình ảnh, thông tin, giúp khách hàng hiểu được sản phẩm. Có những khách hàng đã hợp tác với chúng tôi 10 năm nay dù hai bên chưa hề biết mặt nhau nhưng chúng tôi vẫn xuất hàng đều đều, hàng năm, hàng tháng. Khi tham gia sàn thương mại điện tử như Alibaba, chúng tôi được tổ chức giám định độc lập hàng đầu thế giới (SGC) giám định về công ty, nhà máy, đội ngũ chăm sóc khách hàng… Khách hàng có thể tìm thấy những báo cáo về công ty rất minh bạch trên sàn, vì vậy, họ rất yên tâm khi hợp tác với chúng tôi”, đại diện Indochina chia sẻ.

Tuy nhiên, bà Tâm cũng cho biết những rủi ro về thanh toán và bảo mật thông tin luôn thường trực khi bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Điều này buộc doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ và quy trình để đảm bảo an toàn thông tin khi thanh toán, giao dịch. Về logistics, đây là bài toán chung của các doanh nghiệp. Cách xử lý của Indochina là nghiên cứu tạo ra các sản phẩm tối ưu vận chuyển để chi phí giá thành hợp lý nhất.

“Cầm tay chỉ việc” cho nhà bán hàng

Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực sản xuất và quản trị. Ảnh: T.L.

Xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử là cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực sản xuất và quản trị. Ảnh: T.L.

Thời gian qua, Bộ Công thương liên tục “bắt tay” với các sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới và Việt Nam, như Alibaba, Amazon, Postmart, Voso… và mới đây là TikTok, để hỗ trợ đưa sản phẩm Việt Nam lên nền tảng này. Nhiều nhà bán hàng địa phương đã có thể bán sản phẩm của mình thông qua sàn thương mại điện tử chỉ sau 1 vài buổi tập huấn.

“Tháng 8 vừa rồi khi triển khai khoá đào tạo tại tỉnh Tiền Giang, đào tạo cho người nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp liên quan kinh doanh trên nền tảng số, tập trung vào kĩ năng livestream bán hàng. Trong buổi tập huấn hôm đó, có một chị chủ doanh nghiệp bán sản phẩm mật ong livestream ngay tại lớp. Chỉ trong 2 tiếng đồng hồ, chị bán được 7,1 triệu đồng tiền mật ong”, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Vị này nhận định, đối với những doanh nghiệp lớn đã có kinh nghiệm lâu năm về thương mại điện tử, con số hơn 7 triệu đồng không phải doanh thu lớn, nhưng nó thể hiện tính hiệu quả của các hoạt động đào tạo đang triển khai. Vì vậy, thời gian tới, Cục Xúc tiến Thương mại tiếp tục tìm kiếm nhiều sàn thương mại điện tử quy mô lớn, phù hợp với đa dạng loại hình, mặt hàng thế mạnh của Việt Nam để hỗ trợ đưa doanh nghiệp lên sàn.

Bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Maketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, cho biết các sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam hiện có giá cả khá cạnh tranh, bắt đầu học hỏi xu hướng mới trong thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về chất lượng, khi kinh doanh xuất khẩu đến nhà mua hàng quốc tế, các doanh nghiệp đã tập trung vào cải thiện sản phẩm dẫn tới chất lượng hàng hoá Việt Nam cũng không kém cạnh cho các nhà cung cấp quốc tế đã tồn tại trên sàn thương mại điện tử 23 năm qua.

Ngoài ra, các hiệp định thương mại mà Việt Nam kí được các FTA với hầu hết các thị trường lớn như EU, Anh… dẫn đến hàng hoá có lợi thế thuế suất thấp, thậm chí một số mặt hàng có thuế bằng 0, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội so với doanh nghiệp ở các quốc gia khác như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore.

Tuy vậy, theo vị này, khó khăn khi nhà bán hàng Việt Nam giao dịch thương mại xuyên biên giới vẫn là ngôn ngữ. Mặc dù hiện nay đã cải thiện nhưng vẫn còn nhiều hạn chế về giao tiếp bằng tiếng Anh. Trên Alibaba.com đã hỗ trợ 18 ngôn ngữ, tuy nhiên với những giao tiếp ngoài nền tảng thì doanh nghiệp cho biết vẫn còn gặp rất nhiều trở ngại khi thương thuyết với khách hàng.

Doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu kĩ năng marketing, sử dụng công cụ tiếp thị trên sàn, dẫn đến chưa tận dụng tối đa công cụ kĩ thuật số mà sàn cung cấp để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Doanh nghiệp trong nước vẫn còn hạn chế về logistics, khiến sản phẩm đôi khi không đảm bảo về thời gian, tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến giao dịch.

“Đó là lý do chúng tôi phải thường xuyên khám sức khoẻ 1-1 cho các gian hàng để doanh nghiệp vượt qua hạn chế, phát huy lợi thế để đẩy mạnh xuất khẩu”, đại diện Alibaba cho biết.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 5/6, VCCI phát động Chương trình Đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam - CSI 2025.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau một năm đi vào hoạt động, Học viện Cưỡi ngựa Vinpearl Vũ Yên tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực huấn luyện ngựa chuyên nghiệp, phát triển mô hình du lịch – giải trí đẳng cấp. Những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cùng chuỗi hoạt động hấp dẫn sắp diễn ra sẽ góp phần củng cố vị thế của Học viện cưỡi ngựa hàng đầu Việt Nam, là điểm đến lý tưởng dành cho cộng đồng yêu ngựa và giới thượng lưu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên giao dịch ngày 3/6/2025 (giờ Mỹ) đã khắc sâu vào lịch sử tài chính toàn cầu, khi cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia tăng 2,8%, đẩy vốn hóa thị trường của công ty lên mức ấn tượng 3.450 tỷ USD. Ngược lại, gã khổng lồ phần mềm Microsoft chỉ nhích nhẹ 0,2%, dừng ở 3.440 tỷ USD.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khi một quốc gia quyết định chi hàng trăm nghìn tỷ đồng cho đầu tư công mỗi năm, câu hỏi lớn đặt ra không chỉ là “xây cái gì” mà còn là “xây bằng cái gì và của ai sản xuất”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trao đổi với PV Doanh Nhân Trẻ về việc xoá bỏ độc quyền vàng miếng đã tạo ra những cơ hội và thách thức nào cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Tu Mi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Mi Hồng khẳng định, điều này mang đến nhiều thay đổi trên thị trường với những tín hiệu tích cực.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội chợ F&B hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 diễn ra từ ngày 27/5 đến 31/5, quy tụ hơn 90.000 khách tham quan và hơn 3.000 doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới. Việt Nam có 170 doanh nghiệp tham gia, trong đó nổi bật là Vinamilk, thương hiệu thực phẩm Việt được định giá cao nhất Đông Nam Á, đã gần 20 năm tham dự hội chợ quốc tế này.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Green Future vừa chính thức ra mắt dịch vụ đưa đón sân bay cao cấp GF VIP giúp khách hàng có trải nghiệm di chuyển tiện nghi, đẳng cấp vượt trội với mức giá cực kỳ hợp lý.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 29/5/2025, tại tỉnh Tây Ninh, Tổng Công ty Bất động sản Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) đã tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng 2025 với chủ đề “Kiến tạo giá trị - Cùng nhau thịnh vượng”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa chính thức công bố triển khai Chương trình Trí tuệ Nhân tạo (AI) cho toàn bộ học sinh từ 5 - 18 tuổi tại 54 cơ sở trên toàn quốc kể từ năm học 2025-2026.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nếu Nghị quyết số 68-NQ/TW coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia thì Nghị quyết số 57-NQ/TW khẳng định rằng doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới sáng tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 22/5, Hệ thống Y tế Vinmec đã được vinh danh trong danh sách Top 5 Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025 (Best Workplaces™ in Vietnam 2025) do tổ chức Great Place to Work® công bố, ở hạng mục Doanh nghiệp lớn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast đang mang tới cơ hội sở hữu ô tô với mức giá siêu hời cho người dùng Việt với chương trình đối tác thân thiết toàn dân, thuộc chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3.
1 tuần
Xem thêm