Thứ tư, 27/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông dân ồ ạt lên TikTok: Chỉ cần chân thành là bán được hàng

Huyền Trang
- 12:14, 15/07/2023

(DNTO) - Chỉ với vài video, người nông dân giờ đây có thể đưa hàng hóa, đặc sản địa phương giới thiệu tới hàng triệu người, bán trong vòng “một nốt nhạc”.

Phan Văn Chiêu và mẹ của mình xây dựng Kênh TikTok với hơn 1,1 triệu lượt thích. Ảnh: T.L.

Phan Văn Chiêu và mẹ của mình xây dựng Kênh TikTok với hơn 1,1 triệu lượt thích. Ảnh: T.L.

Người người, nhà nhà đều có thể bán hàng

Phan Văn Chiêu, chàng trai trẻ quê An Giang từng có công việc ổn định trên thành phố, nhưng quyết định bỏ ngang để về quê. Nhiều người hoài nghi khi Chiêu bắt đầu xây dựng kênh TikTok, cho rằng đó là công việc không ổn định, khiến anh từng tự nghi ngờ chính mình.

Ban đầu, Chiêu cũng nghĩ rằng TikTok chỉ để chơi. Tuy nhiên sau đó, Chiêu nhận ra rằng đây là nền tảng giúp anh có thể tiếp cận hàng trăm, hàng triệu khách hàng một cách nhanh chóng. Hiện kênh TikTok Chill Ăn Giang của Chiêu đã đạt hơn 1,1 triệu lượt thích, 70,6 nghìn lượt theo dõi. 

Là nông dân, Chiêu luôn nghĩ rằng mình phải truyền đạt những gì chân chất nhất, thật nhất trong đời sống của mình với mọi người. Thông qua những nội dung đó, Chiêu lồng ghép những đặc sản của quê hương An Giang, đặc biệt là những sản phẩm OCOP. Với Chiêu, mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện, mang tình cảm của bà con nông dân đặt vào sản phẩm đó, mang giá trị truyền thống của người dân vùng đó.

Gần đây, Chiêu đã đưa 3 sản phẩm khá thành công trên TikTok đó là Mật hoa Thốt Nốt Palmania, đặc sản Tung Lò Mò (lạp xưởng truyền thống của người Chăm) và Trà Thốt nốt, đều là sản phẩm OCOP.

“Trên TikTok không phân biệt giàu nghèo, lớn nhỏ, ranh giới, không phân biệt anh giỏi, anh dở, chỉ cần chân thành và có câu chuyện, sản phẩm đưa được lên nền tảng TikTok là có thể kiếm được tiền”, Chiêu chia sẻ trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 mới đây.

Trên TikTok có rất nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng như gắn video, quảng cáo, livestream. Mỗi phiên livestream, Chiêu cho biết sản phẩm của anh có thể tiếp cận đến vài chục nghìn, vài trăm nghìn khách hàng tiềm năng.

“Tôi rất tin và rất mong thời gian tới có nhiều cô chú, anh chị tận dụng được TikTok, đưa được sản phẩm và nét văn hóa của chính nông sản, đặc sản quê hương mình lên nền tảng và tiếp cận hơn nhiều khách hàng trên khắp mọi miền Tổ quốc”.

Sân chơi bình đẳng cho cả ‘ông lớn’, ‘ông bé’

Thông qua video, người nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình tới hàng nghìn khách hàng. Ảnh: T.L.

Thông qua video, người nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình tới hàng nghìn khách hàng. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết nền tảng tôn vinh sự sáng tạo và niềm vui. Năm ngoái, Tuần lễ Thương mại điện tử do Bộ Công thương tổ chức, có 5 triệu đơn hàng thực hiện qua TikTok Shop. Năm nay, dự kiến con số này sẽ vượt 10 triệu đơn hàng.

Vị này cho biết, các hệ thống phân phối lớn thường phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nhưng không thể đưa hàng triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn. Việt Nam có 5 triệu hộ kinh doanh, hàng trăm nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, TikTok tạo cơ hội cho họ bán hàng.

Các họ kinh doanh không cần biết quá nhiều đến câu chuyện thương mại như thế nào, họ chỉ đưa hàng hóa lên, quyết định hàng hóa là bao nhiêu, kể câu chuyện của mình, có những người khác sẽ mô tả sản phẩm đó và bán đến người tiêu dùng. Điều này tạo ra cơ hội công bằng từ những ‘ông lớn’ đến ‘ông bé’.

“Một nghệ nhân mất cả tuần làm ra một sản phẩm cũng có thể câu chuyện đó cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam. Một doanh nghiệp hộ gia đình, một sản phẩm OCOP với sản lượng hữu hạn, chẳng hạn một sản phẩm của một gia đình được nấu lên cũng có thể kể được câu chuyện và bán cho người mua ở bất kì đâu trên Việt Nam. Người xem quyết định mua chỉ trong vòng 5-10 giây”, ông Thanh chia sẻ.

Hiện nay TikTok đang chạy chương trình Chợ phiên OCOP, mỗi một tuần sẽ chọn một địa phương và một người trưởng nhóm địa phương đó sẽ tập hợp tất cả người bán ở địa phương cùng lên livestream một lúc nói về đặc sản địa phương đó.

“Thời gian vừa rồi chúng tôi có chuyến đi cùng các bạn TikToker trải nghiệm ở An Giang, tôi phát hiện tại đây có rất nhiều cảnh đẹp, sản phẩm hấp dẫn. Video đó hiện đạt hơn 2 triệu lượt xem với chi phí gần như bằng 0. Hay như câu chuyện Bắc Giang bán vải, trong một buổi sáng có tầm 1,7 triệu người mua vải”, ông Thanh tiết lộ.

Theo Metric, trong quý đầu năm, đã có hơn 68.000 shop, bán được tổng số 42,1 triệu sản phẩm qua TikTok Shop, doanh thu 6 nghìn tỷ đồng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
PDD Holdings, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc và là công ty mẹ của nền tảng đang gây bão toàn cầu Temu, vừa công bố kết quả kinh doanh quý II đầy ấn tượng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng loạt nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng đỉnh lịch sử, thu hút mạnh dòng tiền trên thị trường và trở thành trụ đỡ cho thị trường chinh phục các mốc kỳ lục mới.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
2 tuần
Xem thêm