Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông dân ồ ạt lên TikTok: Chỉ cần chân thành là bán được hàng

Huyền Trang
- 12:14, 15/07/2023

(DNTO) - Chỉ với vài video, người nông dân giờ đây có thể đưa hàng hóa, đặc sản địa phương giới thiệu tới hàng triệu người, bán trong vòng “một nốt nhạc”.

Phan Văn Chiêu và mẹ của mình xây dựng Kênh TikTok với hơn 1,1 triệu lượt thích. Ảnh: T.L.

Phan Văn Chiêu và mẹ của mình xây dựng Kênh TikTok với hơn 1,1 triệu lượt thích. Ảnh: T.L.

Người người, nhà nhà đều có thể bán hàng

Phan Văn Chiêu, chàng trai trẻ quê An Giang từng có công việc ổn định trên thành phố, nhưng quyết định bỏ ngang để về quê. Nhiều người hoài nghi khi Chiêu bắt đầu xây dựng kênh TikTok, cho rằng đó là công việc không ổn định, khiến anh từng tự nghi ngờ chính mình.

Ban đầu, Chiêu cũng nghĩ rằng TikTok chỉ để chơi. Tuy nhiên sau đó, Chiêu nhận ra rằng đây là nền tảng giúp anh có thể tiếp cận hàng trăm, hàng triệu khách hàng một cách nhanh chóng. Hiện kênh TikTok Chill Ăn Giang của Chiêu đã đạt hơn 1,1 triệu lượt thích, 70,6 nghìn lượt theo dõi. 

Là nông dân, Chiêu luôn nghĩ rằng mình phải truyền đạt những gì chân chất nhất, thật nhất trong đời sống của mình với mọi người. Thông qua những nội dung đó, Chiêu lồng ghép những đặc sản của quê hương An Giang, đặc biệt là những sản phẩm OCOP. Với Chiêu, mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện, mang tình cảm của bà con nông dân đặt vào sản phẩm đó, mang giá trị truyền thống của người dân vùng đó.

Gần đây, Chiêu đã đưa 3 sản phẩm khá thành công trên TikTok đó là Mật hoa Thốt Nốt Palmania, đặc sản Tung Lò Mò (lạp xưởng truyền thống của người Chăm) và Trà Thốt nốt, đều là sản phẩm OCOP.

“Trên TikTok không phân biệt giàu nghèo, lớn nhỏ, ranh giới, không phân biệt anh giỏi, anh dở, chỉ cần chân thành và có câu chuyện, sản phẩm đưa được lên nền tảng TikTok là có thể kiếm được tiền”, Chiêu chia sẻ trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 mới đây.

Trên TikTok có rất nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng như gắn video, quảng cáo, livestream. Mỗi phiên livestream, Chiêu cho biết sản phẩm của anh có thể tiếp cận đến vài chục nghìn, vài trăm nghìn khách hàng tiềm năng.

“Tôi rất tin và rất mong thời gian tới có nhiều cô chú, anh chị tận dụng được TikTok, đưa được sản phẩm và nét văn hóa của chính nông sản, đặc sản quê hương mình lên nền tảng và tiếp cận hơn nhiều khách hàng trên khắp mọi miền Tổ quốc”.

Sân chơi bình đẳng cho cả ‘ông lớn’, ‘ông bé’

Thông qua video, người nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình tới hàng nghìn khách hàng. Ảnh: T.L.

Thông qua video, người nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình tới hàng nghìn khách hàng. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết nền tảng tôn vinh sự sáng tạo và niềm vui. Năm ngoái, Tuần lễ Thương mại điện tử do Bộ Công thương tổ chức, có 5 triệu đơn hàng thực hiện qua TikTok Shop. Năm nay, dự kiến con số này sẽ vượt 10 triệu đơn hàng.

Vị này cho biết, các hệ thống phân phối lớn thường phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nhưng không thể đưa hàng triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn. Việt Nam có 5 triệu hộ kinh doanh, hàng trăm nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, TikTok tạo cơ hội cho họ bán hàng.

Các họ kinh doanh không cần biết quá nhiều đến câu chuyện thương mại như thế nào, họ chỉ đưa hàng hóa lên, quyết định hàng hóa là bao nhiêu, kể câu chuyện của mình, có những người khác sẽ mô tả sản phẩm đó và bán đến người tiêu dùng. Điều này tạo ra cơ hội công bằng từ những ‘ông lớn’ đến ‘ông bé’.

“Một nghệ nhân mất cả tuần làm ra một sản phẩm cũng có thể câu chuyện đó cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam. Một doanh nghiệp hộ gia đình, một sản phẩm OCOP với sản lượng hữu hạn, chẳng hạn một sản phẩm của một gia đình được nấu lên cũng có thể kể được câu chuyện và bán cho người mua ở bất kì đâu trên Việt Nam. Người xem quyết định mua chỉ trong vòng 5-10 giây”, ông Thanh chia sẻ.

Hiện nay TikTok đang chạy chương trình Chợ phiên OCOP, mỗi một tuần sẽ chọn một địa phương và một người trưởng nhóm địa phương đó sẽ tập hợp tất cả người bán ở địa phương cùng lên livestream một lúc nói về đặc sản địa phương đó.

“Thời gian vừa rồi chúng tôi có chuyến đi cùng các bạn TikToker trải nghiệm ở An Giang, tôi phát hiện tại đây có rất nhiều cảnh đẹp, sản phẩm hấp dẫn. Video đó hiện đạt hơn 2 triệu lượt xem với chi phí gần như bằng 0. Hay như câu chuyện Bắc Giang bán vải, trong một buổi sáng có tầm 1,7 triệu người mua vải”, ông Thanh tiết lộ.

Theo Metric, trong quý đầu năm, đã có hơn 68.000 shop, bán được tổng số 42,1 triệu sản phẩm qua TikTok Shop, doanh thu 6 nghìn tỷ đồng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xuất khẩu thuỷ sản Việt sẽ chịu ảnh hưởng 2 mặt từ chính sách của chính quyền Trump. Việc Mỹ tăng thuế quan có thể tạo “khoảng trống”, cho tôm và cá tra Việt thay thế sản phẩm thủy sản Trung Quốc và chiếm lĩnh thị phần, song cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh hàng Việt so với hàng nội địa Mỹ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh dòng tiền “sôi sục” tìm kiếm cơ hội những tháng còn lại của năm 2024, chuyên gia cho rằng, hiện nay những quỹ mở cổ phiếu thường sẽ phù hợp với những nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao vì cổ phiếu thường được kỳ vọng tăng trưởng cao hơn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Xem thêm