Thứ sáu, 05/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông dân ồ ạt lên TikTok: Chỉ cần chân thành là bán được hàng

Huyền Trang
- 12:14, 15/07/2023

(DNTO) - Chỉ với vài video, người nông dân giờ đây có thể đưa hàng hóa, đặc sản địa phương giới thiệu tới hàng triệu người, bán trong vòng “một nốt nhạc”.

Phan Văn Chiêu và mẹ của mình xây dựng Kênh TikTok với hơn 1,1 triệu lượt thích. Ảnh: T.L.

Phan Văn Chiêu và mẹ của mình xây dựng Kênh TikTok với hơn 1,1 triệu lượt thích. Ảnh: T.L.

Người người, nhà nhà đều có thể bán hàng

Phan Văn Chiêu, chàng trai trẻ quê An Giang từng có công việc ổn định trên thành phố, nhưng quyết định bỏ ngang để về quê. Nhiều người hoài nghi khi Chiêu bắt đầu xây dựng kênh TikTok, cho rằng đó là công việc không ổn định, khiến anh từng tự nghi ngờ chính mình.

Ban đầu, Chiêu cũng nghĩ rằng TikTok chỉ để chơi. Tuy nhiên sau đó, Chiêu nhận ra rằng đây là nền tảng giúp anh có thể tiếp cận hàng trăm, hàng triệu khách hàng một cách nhanh chóng. Hiện kênh TikTok Chill Ăn Giang của Chiêu đã đạt hơn 1,1 triệu lượt thích, 70,6 nghìn lượt theo dõi. 

Là nông dân, Chiêu luôn nghĩ rằng mình phải truyền đạt những gì chân chất nhất, thật nhất trong đời sống của mình với mọi người. Thông qua những nội dung đó, Chiêu lồng ghép những đặc sản của quê hương An Giang, đặc biệt là những sản phẩm OCOP. Với Chiêu, mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện, mang tình cảm của bà con nông dân đặt vào sản phẩm đó, mang giá trị truyền thống của người dân vùng đó.

Gần đây, Chiêu đã đưa 3 sản phẩm khá thành công trên TikTok đó là Mật hoa Thốt Nốt Palmania, đặc sản Tung Lò Mò (lạp xưởng truyền thống của người Chăm) và Trà Thốt nốt, đều là sản phẩm OCOP.

“Trên TikTok không phân biệt giàu nghèo, lớn nhỏ, ranh giới, không phân biệt anh giỏi, anh dở, chỉ cần chân thành và có câu chuyện, sản phẩm đưa được lên nền tảng TikTok là có thể kiếm được tiền”, Chiêu chia sẻ trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 mới đây.

Trên TikTok có rất nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng như gắn video, quảng cáo, livestream. Mỗi phiên livestream, Chiêu cho biết sản phẩm của anh có thể tiếp cận đến vài chục nghìn, vài trăm nghìn khách hàng tiềm năng.

“Tôi rất tin và rất mong thời gian tới có nhiều cô chú, anh chị tận dụng được TikTok, đưa được sản phẩm và nét văn hóa của chính nông sản, đặc sản quê hương mình lên nền tảng và tiếp cận hơn nhiều khách hàng trên khắp mọi miền Tổ quốc”.

Sân chơi bình đẳng cho cả ‘ông lớn’, ‘ông bé’

Thông qua video, người nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình tới hàng nghìn khách hàng. Ảnh: T.L.

Thông qua video, người nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình tới hàng nghìn khách hàng. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết nền tảng tôn vinh sự sáng tạo và niềm vui. Năm ngoái, Tuần lễ Thương mại điện tử do Bộ Công thương tổ chức, có 5 triệu đơn hàng thực hiện qua TikTok Shop. Năm nay, dự kiến con số này sẽ vượt 10 triệu đơn hàng.

Vị này cho biết, các hệ thống phân phối lớn thường phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nhưng không thể đưa hàng triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn. Việt Nam có 5 triệu hộ kinh doanh, hàng trăm nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, TikTok tạo cơ hội cho họ bán hàng.

Các họ kinh doanh không cần biết quá nhiều đến câu chuyện thương mại như thế nào, họ chỉ đưa hàng hóa lên, quyết định hàng hóa là bao nhiêu, kể câu chuyện của mình, có những người khác sẽ mô tả sản phẩm đó và bán đến người tiêu dùng. Điều này tạo ra cơ hội công bằng từ những ‘ông lớn’ đến ‘ông bé’.

“Một nghệ nhân mất cả tuần làm ra một sản phẩm cũng có thể câu chuyện đó cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam. Một doanh nghiệp hộ gia đình, một sản phẩm OCOP với sản lượng hữu hạn, chẳng hạn một sản phẩm của một gia đình được nấu lên cũng có thể kể được câu chuyện và bán cho người mua ở bất kì đâu trên Việt Nam. Người xem quyết định mua chỉ trong vòng 5-10 giây”, ông Thanh chia sẻ.

Hiện nay TikTok đang chạy chương trình Chợ phiên OCOP, mỗi một tuần sẽ chọn một địa phương và một người trưởng nhóm địa phương đó sẽ tập hợp tất cả người bán ở địa phương cùng lên livestream một lúc nói về đặc sản địa phương đó.

“Thời gian vừa rồi chúng tôi có chuyến đi cùng các bạn TikToker trải nghiệm ở An Giang, tôi phát hiện tại đây có rất nhiều cảnh đẹp, sản phẩm hấp dẫn. Video đó hiện đạt hơn 2 triệu lượt xem với chi phí gần như bằng 0. Hay như câu chuyện Bắc Giang bán vải, trong một buổi sáng có tầm 1,7 triệu người mua vải”, ông Thanh tiết lộ.

Theo Metric, trong quý đầu năm, đã có hơn 68.000 shop, bán được tổng số 42,1 triệu sản phẩm qua TikTok Shop, doanh thu 6 nghìn tỷ đồng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ vừa ghi nhận những con số kỷ lục, nhưng đằng sau bức màn nhung của doanh thu 11,8 tỷ USD là những tín hiệu trái chiều về sức khỏe nền kinh tế. Trong khi AI giúp người tiêu dùng săn tìm giá rẻ, lạm phát và sự suy giảm chất lượng hàng hóa đang tạo ra một nghịch lý nơi người dân chi nhiều tiền hơn để mua ít hàng hóa hơn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
1 tháng
Xem thêm