Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông dân ồ ạt lên TikTok: Chỉ cần chân thành là bán được hàng

Huyền Trang
- 12:14, 15/07/2023

(DNTO) - Chỉ với vài video, người nông dân giờ đây có thể đưa hàng hóa, đặc sản địa phương giới thiệu tới hàng triệu người, bán trong vòng “một nốt nhạc”.

Phan Văn Chiêu và mẹ của mình xây dựng Kênh TikTok với hơn 1,1 triệu lượt thích. Ảnh: T.L.

Phan Văn Chiêu và mẹ của mình xây dựng Kênh TikTok với hơn 1,1 triệu lượt thích. Ảnh: T.L.

Người người, nhà nhà đều có thể bán hàng

Phan Văn Chiêu, chàng trai trẻ quê An Giang từng có công việc ổn định trên thành phố, nhưng quyết định bỏ ngang để về quê. Nhiều người hoài nghi khi Chiêu bắt đầu xây dựng kênh TikTok, cho rằng đó là công việc không ổn định, khiến anh từng tự nghi ngờ chính mình.

Ban đầu, Chiêu cũng nghĩ rằng TikTok chỉ để chơi. Tuy nhiên sau đó, Chiêu nhận ra rằng đây là nền tảng giúp anh có thể tiếp cận hàng trăm, hàng triệu khách hàng một cách nhanh chóng. Hiện kênh TikTok Chill Ăn Giang của Chiêu đã đạt hơn 1,1 triệu lượt thích, 70,6 nghìn lượt theo dõi. 

Là nông dân, Chiêu luôn nghĩ rằng mình phải truyền đạt những gì chân chất nhất, thật nhất trong đời sống của mình với mọi người. Thông qua những nội dung đó, Chiêu lồng ghép những đặc sản của quê hương An Giang, đặc biệt là những sản phẩm OCOP. Với Chiêu, mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện, mang tình cảm của bà con nông dân đặt vào sản phẩm đó, mang giá trị truyền thống của người dân vùng đó.

Gần đây, Chiêu đã đưa 3 sản phẩm khá thành công trên TikTok đó là Mật hoa Thốt Nốt Palmania, đặc sản Tung Lò Mò (lạp xưởng truyền thống của người Chăm) và Trà Thốt nốt, đều là sản phẩm OCOP.

“Trên TikTok không phân biệt giàu nghèo, lớn nhỏ, ranh giới, không phân biệt anh giỏi, anh dở, chỉ cần chân thành và có câu chuyện, sản phẩm đưa được lên nền tảng TikTok là có thể kiếm được tiền”, Chiêu chia sẻ trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 mới đây.

Trên TikTok có rất nhiều công cụ để tiếp cận khách hàng như gắn video, quảng cáo, livestream. Mỗi phiên livestream, Chiêu cho biết sản phẩm của anh có thể tiếp cận đến vài chục nghìn, vài trăm nghìn khách hàng tiềm năng.

“Tôi rất tin và rất mong thời gian tới có nhiều cô chú, anh chị tận dụng được TikTok, đưa được sản phẩm và nét văn hóa của chính nông sản, đặc sản quê hương mình lên nền tảng và tiếp cận hơn nhiều khách hàng trên khắp mọi miền Tổ quốc”.

Sân chơi bình đẳng cho cả ‘ông lớn’, ‘ông bé’

Thông qua video, người nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình tới hàng nghìn khách hàng. Ảnh: T.L.

Thông qua video, người nông dân có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình tới hàng nghìn khách hàng. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, cho biết nền tảng tôn vinh sự sáng tạo và niềm vui. Năm ngoái, Tuần lễ Thương mại điện tử do Bộ Công thương tổ chức, có 5 triệu đơn hàng thực hiện qua TikTok Shop. Năm nay, dự kiến con số này sẽ vượt 10 triệu đơn hàng.

Vị này cho biết, các hệ thống phân phối lớn thường phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, nhưng không thể đưa hàng triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn. Việt Nam có 5 triệu hộ kinh doanh, hàng trăm nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ, TikTok tạo cơ hội cho họ bán hàng.

Các họ kinh doanh không cần biết quá nhiều đến câu chuyện thương mại như thế nào, họ chỉ đưa hàng hóa lên, quyết định hàng hóa là bao nhiêu, kể câu chuyện của mình, có những người khác sẽ mô tả sản phẩm đó và bán đến người tiêu dùng. Điều này tạo ra cơ hội công bằng từ những ‘ông lớn’ đến ‘ông bé’.

“Một nghệ nhân mất cả tuần làm ra một sản phẩm cũng có thể câu chuyện đó cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam. Một doanh nghiệp hộ gia đình, một sản phẩm OCOP với sản lượng hữu hạn, chẳng hạn một sản phẩm của một gia đình được nấu lên cũng có thể kể được câu chuyện và bán cho người mua ở bất kì đâu trên Việt Nam. Người xem quyết định mua chỉ trong vòng 5-10 giây”, ông Thanh chia sẻ.

Hiện nay TikTok đang chạy chương trình Chợ phiên OCOP, mỗi một tuần sẽ chọn một địa phương và một người trưởng nhóm địa phương đó sẽ tập hợp tất cả người bán ở địa phương cùng lên livestream một lúc nói về đặc sản địa phương đó.

“Thời gian vừa rồi chúng tôi có chuyến đi cùng các bạn TikToker trải nghiệm ở An Giang, tôi phát hiện tại đây có rất nhiều cảnh đẹp, sản phẩm hấp dẫn. Video đó hiện đạt hơn 2 triệu lượt xem với chi phí gần như bằng 0. Hay như câu chuyện Bắc Giang bán vải, trong một buổi sáng có tầm 1,7 triệu người mua vải”, ông Thanh tiết lộ.

Theo Metric, trong quý đầu năm, đã có hơn 68.000 shop, bán được tổng số 42,1 triệu sản phẩm qua TikTok Shop, doanh thu 6 nghìn tỷ đồng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm