Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Một đơn hàng thải ra hàng chục cái túi nilon: Thương mại điện tử buộc phải xanh hóa

Huyền Trang
- 14:09, 21/07/2023

(DNTO) - Nhanh, tiện, giá rẻ và yêu cầu đảm bảo chất lượng của người mua đã buộc nhà bán hàng tăng sử dụng nguyên vật liệu trong đóng gói. Nhưng điều này gây hại rất lớn cho môi trường và đặt ra yêu cầu “xanh hóa” ngành thương mại điện tử.

Bức ảnh được ông Nguyễn Thanh Hưng (VECOM) chia sẻ tại Diễn đàn cho thấy số lượng rác thải khủng khiếp đến từ tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Bức ảnh được ông Nguyễn Thanh Hưng (VECOM) chia sẻ tại Diễn đàn cho thấy số lượng rác thải khủng khiếp đến từ tiêu dùng. Ảnh: T.L.

Mang 2 bức ảnh từ 2 lần gọi đồ ăn đến Diễn đàn Hoàn tất đơn hàng 2023 ngày 21/7, ông Nguyễn Thanh Hưng, Hội đồng tư vấn cấp cao về Thương mại điện tử, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), phải thốt lên “quá nhiều bao bì nhựa và nilon”. Đây cũng là mặt trái của xu hướng tiêu dùng nhanh hiện nay, đang được hỗ trợ bởi thương mại điện tử.

Theo ông Hưng, thời gian qua, thương mại điện tử phát triển khá nhanh với tốc độ tăng trưởng đạt 25% mỗi năm, và tốc độ này chắc chắn sẽ được duy trì. Dự kiến quy mô thị trường đạt 49 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, thương mại điện tử không thể mãi ham muốn phát triển nhanh, mà đã đến lúc nghĩ đến phát triển bền vững.

Đưa ví dụ tại diễn đàn, một doanh nghiệp vận chuyển cho biết, với những đơn hàng dễ vỡ, nhiều shop, cửa hàng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng nên cũng yêu cầu đơn vận chuyển đóng gói nhiều rất nhiều lớp. Việc này làm tăng lượng rác thải rất lớn ra môi trường.

“Do tỉ lệ hàng móp méo nhiều nên các nhà bán hàng thay vì sử dụng bìa carton 3 lớp, thì phải dùng bìa 5 lớp. Không chỉ giấy vụn để lót mà phải thêm bìa xốp chống sốc, thậm chí thay vì dán 2 đường băng keo thì giờ phải dán kín hộp, kín các góc cạnh”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

Thừa nhận tình trạng móp méo hàng hóa là nguyên nhân khiến nhà bán hàng phải đóng gói kĩ lưỡng hơn, ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Chiến lược và Thương hiệu, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) cũng thừa nhận ở Việt Nam, tiêu chuẩn về đóng gói còn kém. Tại các nước phát triển, họ quy định về kích cỡ hộp đóng gói, các cửa hàng, doanh nghiệp vạn chuyển chỉ việc mua về và đóng gói vào các sản phẩm phù hợp. Nhưng ở Việt Nam, mỗi loại hàng đóng gói một kiểu.

“Hiện chúng tôi nhận cả phong bì thư, chậu cây cảnh cho đến xe đạp. Trong khi đó đa phần thói quen của các shop vẫn tự đóng gói và gọi đơn vị vận chuyển đến và gửi đi. Không có quy định đóng gói gây khó cho tất cả khâu, từ đóng gói, chia chọn cho đến sắp xếp hàng hóa lên xe”, ông Lê nêu thực trạng.

Chia sẻ kinh nghiệm giảm rác thải trong khâu đóng gói, ông Vũ Quốc Thịnh, Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam cho biết, hành trình đơn hàng từ nhà sản xuất đến người bán hàng đi qua từ 20-30 bước. Hàng hóa hiện nay đa dạng nhưng quy chuẩn đóng gói thì số lượng cho hạn. Do vậy, Lazada đã sử dụng hệ thống xác định kích thước bao bì tự động để tiết giảm rác thải. Sử dụng bao bì có chứng nhận FSC hay tái sử dụng thùng carton làm vật liệu chèn lót.

Còn tại Vietnam Post, đây là doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe máy điện trong giao nhận hàng hóa. Đơn vị hiện có 100 chiếc container trên 2 tàu container nhanh Hà Nội - Bình Dương (2021), lưu thoát khoảng 300 tấn hàng. Việc xanh hóa hoạt động vận tải giúp Vietnam Post giảm lượng khí thải CO2 khoảng 8,8 lần.

Với hoạt động đóng gói, Vietnam Post ưu tiên sử dụng túi giấy, túi vải, chai lọ bình thủy tinh tại hơn 13.000 điểm phục vụ, số hóa tài liệu, quy trình để giảm thiểu in ấn, sử dụng giấy.Nhưng với các doanh nghiệp vận chuyện nhỏ lẻ thì việc giảm thiểu phát thải từ hoạt động đóng gói, vận chuyển vẫn là một vấn đề lớn.

Pháp luật về thương mại điện tử “vắng bóng” quy định “xanh”

Thương mại điện tử đang phải đối diện với vấn đề bảo vệ môi trường, ngay từ việc giảm thiểu rác thải khi đóng gói. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử đang phải đối diện với vấn đề bảo vệ môi trường, ngay từ việc giảm thiểu rác thải khi đóng gói. Ảnh: T.L.

Ông Nguyễn Thanh Hưng Hưng cho biết, hiện rất nhiều doanh nghiệp như Lazada, Grab, Bưu điện Việt Nam…, hay một số tổ chức xã hội nghề nghiệp (TRAFFIC Việt Nam, Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon dùng một lần…) quan tâm đến xu hướng xanh và đã có những hành động cụ thể, đôi khi còn nhanh hơn cơ quan chức năng và các cơ quan nghiên cứu.

“Bàn tay quản lý của nhà nước vô cùng quyền lực, cơ quan quản lý quá bận thứ khác, bận làm sao cho thương mại điện tử phát triển nhanh, cho nên các văn bản bỏ quên khái niệm bền vững, môi trường, mà chỉ chú trọng phát triển nhanh. Tôi có thử tìm kiếm các nghiên cứu về tác động của thương mại điện tử với môi trường, nhưng có khả năng do trình độ tìm kiếm kém, nên tôi tìm mấy ngày trời không có nghiên cứu nào. Nhưng các bài viết về vấn đề này bằng tiếng Anh rất nhiều, rất hay, từ năm 2011-2012 nước ngoài đã có rất nhiều nghiên cứu về điều này”, ông Hưng nêu thực trạng.

Trong khi đó, theo ông Hưng, tại Luật Thương mại điện tử năm 2018 của Trung Quốc, đã có những điều khoản quy định doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, doanh nghiệp thương mại điện tử phải tuân thủ các yêu cầu môi trường, sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện. Luật này cũng ràng buộc trách nhiệm của Chính phủ và cơ quan chức năng có giải pháp hỗ trợ phát triển hoạt động vận tải, kho bãi và đóng gói thân thiện với môi trường.

Trong lĩnh vực bưu chính, năm 2022, tổng sản lượng bưu gửi lên tới 1.900 cái, có 800 doanh nghiệp trong ngành với 23.400 điểm phục vụ bưu chính. Trong năm 2023, mục tiêu sản lượng bưu gửi là 2,4 tỷ.

Đồng tình với quan điểm yếu tố “xanh” còn vắng bóng trong các văn bản pháp luật liên quan đến thương mại điện tử Việt Nam, ông Lã Hoàng Trung, Vụ trưởng Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong chiến lược phát triển ngành bưu chính đến năm 2025 đặt ra 5 mục tiêu và 8 giải pháp. Tuy nhiên, ông Trung cũng thừa nhận, yếu tố “xanh hóa”, “bảo vệ môi trường” cũng chưa có trong chiến lược này.

“Mới đây, tôi có tham dự Diễn đàn bưu chính thế giới, chủ yếu vẫn là các nước phát triển như Pháp, Anh nói về bưu chính xanh, còn với các nước phát triển, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức”, ông Trung nói.

Vụ trưởng Vụ Bưu chính cũng cho biết sẽ kiến nghị đưa nội dung bưu chính xanh vào luật. Đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này, theo ông Trung, việc truyền thông nâng cao nhận thức là về dài hạn. Nhưng trong ngắn hạn và để đạt hiệu quả ngay, cần phải đưa yếu tố tuân thủ bảo vệ môi trường vào quy định cấp phép cho doanh nghiệp thương mại điện tử.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Dòng tiền trên thị trường chứng khoán phân hoá rõ nét khi một lượng tiền lớn chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu trụ. Cơ hội không chia đều cho các nhóm cổ phiếu khiến nhiều mã vẫn giẫm chân tại chỗ.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Chốt phiên Vn-Index tăng hơn 17 điểm dù đầu phiên sáng chỉ số chịu áp lực điều chỉnh trước lực bán mạnh.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Xem thêm