Chủ nhật, 24/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân đưa hàng lên sàn thương mại điện tử và… đi chơi, nhân viên sàn phải gọi điện cháy máy

Huyền Trang
- 16:52, 19/09/2023

(DNTO) - Dù được cầm tay chỉ việc để bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhưng đại đa số người dân vẫn chưa quen.

Thương mại điện tử là kênh tiêu thụ hiệu quả với hàng nông sản nhưng rất khó khăn để vận hành với người nông dân. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là kênh tiêu thụ hiệu quả với hàng nông sản nhưng rất khó khăn để vận hành với người nông dân. Ảnh: T.L.

‘Em ơi, chị bận lắm, hai ngày nữa nhé’

Postmart thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là đơn vị tiên phong trong việc đưa người nông dân, hợp tác xã lên sàn thương mại điện tử. Tính đến hết tháng 6 năm ngoái, Postmart.vn đã thu hút hơn 600.000 nhà cung cấp mở gian hàng, hơn 50.000 sản phẩm được giao dịch trên nền tảng.

Dẫu vậy, đại diện của sàn cũng cho biết trong 2 năm nay, những việc của Postmart làm cũng chỉ đủ để người nông dân hiểu thương mại điện tử, công nghệ thông tin là gì, có giải pháp gì giúp họ bán hàng ngoài phương thức truyền thống.

Bởi theo bà Hoàng Thị Huyền, Đại diện Sàn Postmart, muốn bán sản phẩm trực tuyến, bắt buộc người bán phải dùng smartphone và app. Nhưng đối với bà con nông dân, việc này rất khó, thậm chí họ phải nhờ người thân để hỗ trợ tạo gian hàng trực tuyến. Khâu khó khăn nhất với Postmart là vận hành. 

Nguyên nhân là người bán hàng phải tham gia cùng đội ngũ của sàn, từ khâu xác nhận đơn hàng cho đến chuẩn bị sản phẩm. Nhưng chỉ trong khâu đơn giản như vậy cũng phát sinh những tình huống “dở khóc, dở cười”. Điều này được đại diện Postmart chia sẻ trong tọa đàm “Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ sản phẩm hiệu quả cho thị trường miền núi", chiều 19/9. 

“Bà con nông dân không có thói quen vận hành sản phẩm hàng ngày như một doanh nghiệp hay các shop online ở thành phố. Người ta đưa sản phẩm lên, để đó và đi chơi hoặc làm việc khác. Khi có đơn hàng đến, đội ngũ Postmart phải gọi điện tận nơi để báo họ xác nhận và chuẩn bị hàng. Nhưng câu trả lời là ‘Em ơi, chị bận lắm, hai ngày nữa nhé’… Chúng ta đã rất khó khăn để mời người dùng lên mua sản phẩm, thì chúng ta phải đáp ứng ngay cho họ thời gian vận chuyển (2-3 ngày giao hàng)”, bà Huyền chia sẻ.

Việc đưa sản phẩm vùng miền tiêu thụ trên các kênh trực tuyến vẫn là bài toán khó. Tại Bắc Giang, vụ vải thiều vừa qua, đã có 40 KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) thực hiện 26 phiên livestream trên nền tảng TikTok trong 4 tiếng đồng hồ. Kết quả đã thu hút 1,7 triệu lượt xem, doanh thu 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hiệp, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Bắc Giang cũng thừa nhận vải thiều là sản phẩm hiếm hoi của Bắc Giang đạt được thành công như vậy. Bởi đây là tỉnh miền núi, nhận thức của doanh nghiệp, người dân về ứng dụng thương mại điện tử còn hạn chế. Vì vậy, tiêu thụ sản phẩm chủ yếu vẫn phụ thuộc vào thương lái.

“Bà con thiếu thiết bị livestream, chưa kể mạng viễn thông internet chưa phủ sóng hết đến vùng sâu, vùng xa. Nhân lực của các hợp tác xã, hộ nông dân chủ yếu là người nông dân, trình độ công nghệ như kĩ năng kinh doanh trực tuyến như quản trị gian hàng, website, xây dựng hình ảnh quảng bá làm sao thu hút khách hàng… hạn chế. Họ cũng không biết kĩ năng đóng gói, tương tác làm sao để chốt đơn nhanh nhất”, bà Hiệp nói.

Loanh quanh ‘con gà - quả trứng’ nếu không đổi nhận thức 

Bên cạnh sự hỗ trợ của các sàn và cơ quan chức năng, người dân phải chủ động thay đổi nhận thức khi tiếp cận với bán hàng trực tuyến. Ảnh: T.L.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các sàn và cơ quan chức năng, người dân phải chủ động thay đổi nhận thức khi tiếp cận với bán hàng trực tuyến. Ảnh: T.L.

Để sản phẩm tiêu thụ tốt, buộc phải có thương hiệu. Câu chuyện xây dựng và bảo vệ thương hiệu được nói đến ngay từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, ở ngay trong thương mại truyền thống chứ không chỉ thương mại điện tử.

Chuyên gia kinh tế Trịnh Thị Thanh Thuỷ, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, cho biết sản xuất ra một sản phẩm cũng cần phải định danh, gắn một nhãn hiệu, đi kèm chất lượng được đảm bảo như thế nào, quy trình ra làm sao… Nhưng đến nay, vấn đề thương hiệu vẫn chưa được giải quyết ở cả sản xuất, lưu thông và xuất khẩu. Vụ gạo ST xuất khẩu là bài học ấn tượng.

Ngay như vải Bắc Giang, theo bà Thủy, cách đây vài năm, đã có đề tài cấp nhà nước hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, rất quy mô, bài bản. Nhưng đến giờ, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho vải Bắc Giang trong và ngoài nước như thế nào cũng còn rất mông lung, chưa nói đến việc các sản phẩm vùng sâu vùng xa. Kể cả việc cơ bản nhất hiện nay là định danh vùng trồng, tức mỗi sản phẩm phải có mã số vùng trồng, để đáp ứng điều đó đã có không biết bao nhiêu gạch đầu dòng: sản xuất ra sao, chất lượng thế nào, quy mô, sản lượng đủ lớn hay không…

“Tất cả những yêu cầu như vậy, câu hỏi ai là người đứng ra giám sát, đảm bảo và xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp hay hợp tác xã? Vấn đề là ở vùng miền núi, vùng sâu vùng xa có quá nhiều khó khăn, rất ít doanh nghiệp mặn mà khi đầu tư vào đây. Bởi họ phải cân nhắc bài toán thu hồi vốn, chưa nói là phải có lợi nhuận”, bà Thủy nói.

Về phía cơ quan quản lý, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) việc thay đổi nhận thức cho bà con là việc đầu tiên cơ quan quản lý phải làm, nếu không sẽ lại quay lại câu chuyện “con gà – quả trứng”: thiếu nguồn lực – không mở rộng sản xuất, đầu tư thương hiệu – tiêu thụ kém – thiếu nguồn lực.

“Khi bà con thay đổi được suy nghĩ thì họ mới ý thức được việc phải đầu tư. Chưa nói đến tài chính, việc đầu tư về con người, cách làm, cách bán hàng… cũng là thành công ban đầu. Sau đó các bộ ban ngành sẽ hỗ trợ để triển khai bán hàng trực tuyến thuận lợi. Còn nếu không thay đổi nhận thức, nhà nước hỗ trợ thì họ cũng không muốn làm và cũng không chuyển biến”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm với các kênh thương mại điện tử, để sản phẩm được quảng bá rộng rãi, hỗ trợ cho việc tiêu thụ dễ dàng hơn.

“Chúng tôi nỗ lực kết nối mang sản phẩm từ vùng này sang vùng kia để bán. Như đợt vải thiều Bắc Giang, rất nhiều người TP.HCM nói rằng rất lâu rồi họ mới được ăn quả vải tươi ngon như thế. Đó là khoảng trống thị trường mà chúng ta đã bỏ qua trong nhiều năm, đến giờ chúng ta tận dụng thương mại điện tử để làm điều đó. Đó là bài học cho thấy nếu người dân quyết tâm và nhiều cơ quan cùng hỗ trợ thì sẽ đạt được hiệu quả như vậy”, ông Hoàng nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm