Chủ nhật, 13/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người dân đưa hàng lên sàn thương mại điện tử và… đi chơi, nhân viên sàn phải gọi điện cháy máy

Huyền Trang
- 16:52, 19/09/2023

(DNTO) - Dù được cầm tay chỉ việc để bán hàng trên sàn thương mại điện tử, nhưng đại đa số người dân vẫn chưa quen.

Thương mại điện tử là kênh tiêu thụ hiệu quả với hàng nông sản nhưng rất khó khăn để vận hành với người nông dân. Ảnh: T.L.

Thương mại điện tử là kênh tiêu thụ hiệu quả với hàng nông sản nhưng rất khó khăn để vận hành với người nông dân. Ảnh: T.L.

‘Em ơi, chị bận lắm, hai ngày nữa nhé’

Postmart thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là đơn vị tiên phong trong việc đưa người nông dân, hợp tác xã lên sàn thương mại điện tử. Tính đến hết tháng 6 năm ngoái, Postmart.vn đã thu hút hơn 600.000 nhà cung cấp mở gian hàng, hơn 50.000 sản phẩm được giao dịch trên nền tảng.

Dẫu vậy, đại diện của sàn cũng cho biết trong 2 năm nay, những việc của Postmart làm cũng chỉ đủ để người nông dân hiểu thương mại điện tử, công nghệ thông tin là gì, có giải pháp gì giúp họ bán hàng ngoài phương thức truyền thống.

Bởi theo bà Hoàng Thị Huyền, Đại diện Sàn Postmart, muốn bán sản phẩm trực tuyến, bắt buộc người bán phải dùng smartphone và app. Nhưng đối với bà con nông dân, việc này rất khó, thậm chí họ phải nhờ người thân để hỗ trợ tạo gian hàng trực tuyến. Khâu khó khăn nhất với Postmart là vận hành. 

Nguyên nhân là người bán hàng phải tham gia cùng đội ngũ của sàn, từ khâu xác nhận đơn hàng cho đến chuẩn bị sản phẩm. Nhưng chỉ trong khâu đơn giản như vậy cũng phát sinh những tình huống “dở khóc, dở cười”. Điều này được đại diện Postmart chia sẻ trong tọa đàm “Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ sản phẩm hiệu quả cho thị trường miền núi", chiều 19/9. 

“Bà con nông dân không có thói quen vận hành sản phẩm hàng ngày như một doanh nghiệp hay các shop online ở thành phố. Người ta đưa sản phẩm lên, để đó và đi chơi hoặc làm việc khác. Khi có đơn hàng đến, đội ngũ Postmart phải gọi điện tận nơi để báo họ xác nhận và chuẩn bị hàng. Nhưng câu trả lời là ‘Em ơi, chị bận lắm, hai ngày nữa nhé’… Chúng ta đã rất khó khăn để mời người dùng lên mua sản phẩm, thì chúng ta phải đáp ứng ngay cho họ thời gian vận chuyển (2-3 ngày giao hàng)”, bà Huyền chia sẻ.

Việc đưa sản phẩm vùng miền tiêu thụ trên các kênh trực tuyến vẫn là bài toán khó. Tại Bắc Giang, vụ vải thiều vừa qua, đã có 40 KOL (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) thực hiện 26 phiên livestream trên nền tảng TikTok trong 4 tiếng đồng hồ. Kết quả đã thu hút 1,7 triệu lượt xem, doanh thu 1,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hiệp, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Bắc Giang cũng thừa nhận vải thiều là sản phẩm hiếm hoi của Bắc Giang đạt được thành công như vậy. Bởi đây là tỉnh miền núi, nhận thức của doanh nghiệp, người dân về ứng dụng thương mại điện tử còn hạn chế. Vì vậy, tiêu thụ sản phẩm chủ yếu vẫn phụ thuộc vào thương lái.

“Bà con thiếu thiết bị livestream, chưa kể mạng viễn thông internet chưa phủ sóng hết đến vùng sâu, vùng xa. Nhân lực của các hợp tác xã, hộ nông dân chủ yếu là người nông dân, trình độ công nghệ như kĩ năng kinh doanh trực tuyến như quản trị gian hàng, website, xây dựng hình ảnh quảng bá làm sao thu hút khách hàng… hạn chế. Họ cũng không biết kĩ năng đóng gói, tương tác làm sao để chốt đơn nhanh nhất”, bà Hiệp nói.

Loanh quanh ‘con gà - quả trứng’ nếu không đổi nhận thức 

Bên cạnh sự hỗ trợ của các sàn và cơ quan chức năng, người dân phải chủ động thay đổi nhận thức khi tiếp cận với bán hàng trực tuyến. Ảnh: T.L.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các sàn và cơ quan chức năng, người dân phải chủ động thay đổi nhận thức khi tiếp cận với bán hàng trực tuyến. Ảnh: T.L.

Để sản phẩm tiêu thụ tốt, buộc phải có thương hiệu. Câu chuyện xây dựng và bảo vệ thương hiệu được nói đến ngay từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, ở ngay trong thương mại truyền thống chứ không chỉ thương mại điện tử.

Chuyên gia kinh tế Trịnh Thị Thanh Thuỷ, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương, cho biết sản xuất ra một sản phẩm cũng cần phải định danh, gắn một nhãn hiệu, đi kèm chất lượng được đảm bảo như thế nào, quy trình ra làm sao… Nhưng đến nay, vấn đề thương hiệu vẫn chưa được giải quyết ở cả sản xuất, lưu thông và xuất khẩu. Vụ gạo ST xuất khẩu là bài học ấn tượng.

Ngay như vải Bắc Giang, theo bà Thủy, cách đây vài năm, đã có đề tài cấp nhà nước hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, rất quy mô, bài bản. Nhưng đến giờ, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho vải Bắc Giang trong và ngoài nước như thế nào cũng còn rất mông lung, chưa nói đến việc các sản phẩm vùng sâu vùng xa. Kể cả việc cơ bản nhất hiện nay là định danh vùng trồng, tức mỗi sản phẩm phải có mã số vùng trồng, để đáp ứng điều đó đã có không biết bao nhiêu gạch đầu dòng: sản xuất ra sao, chất lượng thế nào, quy mô, sản lượng đủ lớn hay không…

“Tất cả những yêu cầu như vậy, câu hỏi ai là người đứng ra giám sát, đảm bảo và xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp hay hợp tác xã? Vấn đề là ở vùng miền núi, vùng sâu vùng xa có quá nhiều khó khăn, rất ít doanh nghiệp mặn mà khi đầu tư vào đây. Bởi họ phải cân nhắc bài toán thu hồi vốn, chưa nói là phải có lợi nhuận”, bà Thủy nói.

Về phía cơ quan quản lý, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) việc thay đổi nhận thức cho bà con là việc đầu tiên cơ quan quản lý phải làm, nếu không sẽ lại quay lại câu chuyện “con gà – quả trứng”: thiếu nguồn lực – không mở rộng sản xuất, đầu tư thương hiệu – tiêu thụ kém – thiếu nguồn lực.

“Khi bà con thay đổi được suy nghĩ thì họ mới ý thức được việc phải đầu tư. Chưa nói đến tài chính, việc đầu tư về con người, cách làm, cách bán hàng… cũng là thành công ban đầu. Sau đó các bộ ban ngành sẽ hỗ trợ để triển khai bán hàng trực tuyến thuận lợi. Còn nếu không thay đổi nhận thức, nhà nước hỗ trợ thì họ cũng không muốn làm và cũng không chuyển biến”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm với các kênh thương mại điện tử, để sản phẩm được quảng bá rộng rãi, hỗ trợ cho việc tiêu thụ dễ dàng hơn.

“Chúng tôi nỗ lực kết nối mang sản phẩm từ vùng này sang vùng kia để bán. Như đợt vải thiều Bắc Giang, rất nhiều người TP.HCM nói rằng rất lâu rồi họ mới được ăn quả vải tươi ngon như thế. Đó là khoảng trống thị trường mà chúng ta đã bỏ qua trong nhiều năm, đến giờ chúng ta tận dụng thương mại điện tử để làm điều đó. Đó là bài học cho thấy nếu người dân quyết tâm và nhiều cơ quan cùng hỗ trợ thì sẽ đạt được hiệu quả như vậy”, ông Hoàng nói.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
4 ngày
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
1 tuần
Xem thêm