Thứ sáu, 15/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông sản Yên Châu lên sàn thương mại điện tử

Bài, ảnh: Thanh Huyền
- 19:21, 07/08/2023

(DNTO) - Sàn thương mại điện tử là phương thức kinh doanh trực tuyến hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản xuất, mở thêm đầu ra cho các mặt hàng nói chung, nông sản nói riêng. Hiện nay, huyện Yên Châu đang tích cực hỗ trợ các hộ sản xuất đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử, giới thiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

Nông dân xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu livestream bán mận hậu tại vườn.

Nông dân xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu livestream bán mận hậu tại vườn.

HTX tuổi trẻ 26/3 tiên phong, đi đầu trong phát triển các sản phẩm OCOP của huyện. Anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX, cho biết: HTX có nhiều sản phẩm đã bán trên các trang web, mạng xã hội; trong đó, sản phẩm tỏi đen, trà hoa đu đủ đực, mận sấy dẻo đạt tiêu chuẩn OCOP có mặt tại trang web lazada, tiki. Từ khi được hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, giúp HTX mở rộng thị trường, thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền. Riêng từ đầu năm đến nay, HTX đã bán trên 1 tấn tỏi đen, 300 hộp trà hoa đu đủ, 0,5 tấn mận sấy dẻo, doanh thu tăng thêm 10%.

Còn tại HTX nông sản bản địa Noọng Piêu, xã Phiêng Khoài, đầu tư sản xuất theo hướng hữu cơ, sản phẩm mận hậu của HTX được đánh giá cao, tạo dựng thương hiệu “mận Ruby”. Không chỉ chủ động kết nối tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh, HTX còn mở rộng các kênh tiêu thụ, phát triển một số nhà phân phối, các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, như: AEON MALL, hệ thống cửa hàng Kingfood, BigC Sài Gòn... Với 46 ha mận hậu; năm 2022, HTX đã ký hợp tác tiêu thụ sản phẩm với bưu điện các tỉnh và hệ thống bán hàng trực tuyến Sendo; phát triển bán hàng trên facebook, zalo, livestream tại vườn để thu hút khách hàng.

Chị Bùi Phương Thanh, Phó Giám đốc HTX nông sản bản địa Noọng Piêu, chia sẻ: Sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ năng bán hàng online, HTX đã quay phát trực tiếp lên facebook hình ảnh những trái mận chín đỏ trong vườn, nhiều khách hàng hào hứng, thích thú theo dõi, mời thêm bạn bè vào bình luận, đặt mua. Cao điểm vụ thu hoạch, trung bình mỗi ngày, HTX chốt 200 đơn hàng tương đương hơn 1 tấn mận hậu qua hình thức livestream. Từ đây, nhiều khách hàng biết đến thương hiệu, chất lượng mận hậu Phiêng Khoài, sản phẩm tiêu thụ tốt hơn.

Yên Châu là một những địa phương có diện tích và sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh, trong đó, nhiều loại quả có chất lượng cao và xây dựng được thương hiệu, như: xoài, mận hậu, chuối… Đưa các sản phẩm nông sản đến gần hơn người tiêu dùng, mở rộng thị trường, huyện đã tăng cường hỗ trợ các HTX, hộ sản xuất tiếp cận, nâng cao kỹ năng, nắm được quy trình tham gia quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên kênh TMĐT, mạng xã hội. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, tổ chức tập huấn về TMĐT cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh.

Ông Lê Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Từ năm 2022 đến nay, huyện phối hợp tổ chức 4 hội nghị tập huấn về quy trình tham gia quảng bá, giới thiệu bán hàng trên các sàn TMĐT lớn, như shopee, tiki, lazada, sendo... hay các nền tảng số đa kênh tiktok, zalo, facebook... Các đơn vị còn trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, các hộ sản xuất, kinh doanh thực hành các kỹ năng livestream, chỉnh sửa, hậu kỳ video… để thu hút người xem, quảng bá, bán hàng. Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh từng bước tiếp cận, hiểu vai trò, lợi ích của TMĐT mang lại, từ đó có kỹ năng triển khai ứng dụng, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tốt hơn. Đến nay, huyện có gần 10 mặt hàng nông sản, 6 sản phẩm OCOP đưa lên các sàn TMĐT, các kênh bán hàng trực tuyến.

Thực tế cho thấy, so với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng mà còn hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh đưa nông sản lên các sàn TMĐT hiện nay cũng gặp không ít khó khăn, bởi đây là phương thức tiêu thụ mới với bà con nông dân; sản phẩm nông sản của huyện đa số sản xuất với quy mô nhỏ, mang tính thời vụ; thông tin về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế...

Phát huy hiệu quả các sàn thương mại điện tử, huyện Yên Châu tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và có thể truy xuất nguồn gốc để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và các khách hàng khi giao dịch, mua bán sản phẩm qua sàn TMĐT. Cùng với đó, đòi hỏi doanh nghiệp, HTX tiếp tục kết nối, tăng số lượng các sàn TMĐT, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản; từng bước thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ưu tiên các sản phẩm sử dụng lâu dài, thân thiện với sức khỏe và môi trường là chi tiêu hợp lý được nhiều người nội trợ lựa chọn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% đối với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam, Việt Nam đang từng bước triển khai các giải pháp chiến lược để giữ thế cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đồng hành với các tiểu thương và hộ kinh doanh (HKD) trên hành trình chuyển đổi số, Techcombank mang theo hành trang là sự tận tâm, thấu hiểu, những giải pháp cá nhân hóa cùng nền tảng công nghệ vượt trội, giúp thành phần kinh tế rất quan trọng này nhanh chóng thích nghi, vươn lên và phát triển bền vững trong thời đại mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Biên lợi nhuận cao, hợp đồng khổng lồ. Palantir đang trên đường biến chuyển từ một công ty công nghệ thành cơ sở hạ tầng cốt lõi cho chính quyền Mỹ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tâm lý người tiêu dùng, lòng tham của nhà sản xuất hay các kẽ hở từ các khâu phân phối, truyền thông đã giúp hàng giả vẫn ngang nhiên tồn tại thời gian dài vừa qua, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín doanh nghiệp, ông Lâm Quốc Thanh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên (SATRA) chia sẻ.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam đang trong một kỷ nguyên mà mọi giới hạn về thời gian và không gian đều bị xóa nhòa bởi công nghệ. Một cú chạm nhẹ, một thông điệp lan tỏa trên mạng xã hội…, tất cả đều có thể đưa hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng 7 và 7 tháng của năm 2025, nền kinh tế Việt Nam ghi nhận công nghiệp tăng trưởng ổn định, xuất nhập khẩu và FDI tăng mạnh, đầu tư công bứt phá, thu ngân sách cao và lạm phát trong tầm kiểm soát.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Một số NHTM đã tăng lãi suất tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nhanh chóng kiểm tra, nắm bắt tình hình. NHNN yêu cầu các ngân hàng thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ổn định lãi suất tiền gửi, chia sẻ lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.
1 tuần
Xem thêm