Thứ năm, 26/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nông sản Yên Châu lên sàn thương mại điện tử

Bài, ảnh: Thanh Huyền
- 19:21, 07/08/2023

(DNTO) - Sàn thương mại điện tử là phương thức kinh doanh trực tuyến hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản xuất, mở thêm đầu ra cho các mặt hàng nói chung, nông sản nói riêng. Hiện nay, huyện Yên Châu đang tích cực hỗ trợ các hộ sản xuất đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử, giới thiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

Nông dân xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu livestream bán mận hậu tại vườn.

Nông dân xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu livestream bán mận hậu tại vườn.

HTX tuổi trẻ 26/3 tiên phong, đi đầu trong phát triển các sản phẩm OCOP của huyện. Anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX, cho biết: HTX có nhiều sản phẩm đã bán trên các trang web, mạng xã hội; trong đó, sản phẩm tỏi đen, trà hoa đu đủ đực, mận sấy dẻo đạt tiêu chuẩn OCOP có mặt tại trang web lazada, tiki. Từ khi được hướng dẫn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, giúp HTX mở rộng thị trường, thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương tới người tiêu dùng trên khắp mọi miền. Riêng từ đầu năm đến nay, HTX đã bán trên 1 tấn tỏi đen, 300 hộp trà hoa đu đủ, 0,5 tấn mận sấy dẻo, doanh thu tăng thêm 10%.

Còn tại HTX nông sản bản địa Noọng Piêu, xã Phiêng Khoài, đầu tư sản xuất theo hướng hữu cơ, sản phẩm mận hậu của HTX được đánh giá cao, tạo dựng thương hiệu “mận Ruby”. Không chỉ chủ động kết nối tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh, HTX còn mở rộng các kênh tiêu thụ, phát triển một số nhà phân phối, các chuỗi siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, như: AEON MALL, hệ thống cửa hàng Kingfood, BigC Sài Gòn... Với 46 ha mận hậu; năm 2022, HTX đã ký hợp tác tiêu thụ sản phẩm với bưu điện các tỉnh và hệ thống bán hàng trực tuyến Sendo; phát triển bán hàng trên facebook, zalo, livestream tại vườn để thu hút khách hàng.

Chị Bùi Phương Thanh, Phó Giám đốc HTX nông sản bản địa Noọng Piêu, chia sẻ: Sau khi tham gia lớp tập huấn kỹ năng bán hàng online, HTX đã quay phát trực tiếp lên facebook hình ảnh những trái mận chín đỏ trong vườn, nhiều khách hàng hào hứng, thích thú theo dõi, mời thêm bạn bè vào bình luận, đặt mua. Cao điểm vụ thu hoạch, trung bình mỗi ngày, HTX chốt 200 đơn hàng tương đương hơn 1 tấn mận hậu qua hình thức livestream. Từ đây, nhiều khách hàng biết đến thương hiệu, chất lượng mận hậu Phiêng Khoài, sản phẩm tiêu thụ tốt hơn.

Yên Châu là một những địa phương có diện tích và sản lượng cây ăn quả lớn của tỉnh, trong đó, nhiều loại quả có chất lượng cao và xây dựng được thương hiệu, như: xoài, mận hậu, chuối… Đưa các sản phẩm nông sản đến gần hơn người tiêu dùng, mở rộng thị trường, huyện đã tăng cường hỗ trợ các HTX, hộ sản xuất tiếp cận, nâng cao kỹ năng, nắm được quy trình tham gia quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên kênh TMĐT, mạng xã hội. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành, tổ chức tập huấn về TMĐT cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh.

Ông Lê Huy Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Từ năm 2022 đến nay, huyện phối hợp tổ chức 4 hội nghị tập huấn về quy trình tham gia quảng bá, giới thiệu bán hàng trên các sàn TMĐT lớn, như shopee, tiki, lazada, sendo... hay các nền tảng số đa kênh tiktok, zalo, facebook... Các đơn vị còn trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, các hộ sản xuất, kinh doanh thực hành các kỹ năng livestream, chỉnh sửa, hậu kỳ video… để thu hút người xem, quảng bá, bán hàng. Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh từng bước tiếp cận, hiểu vai trò, lợi ích của TMĐT mang lại, từ đó có kỹ năng triển khai ứng dụng, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tốt hơn. Đến nay, huyện có gần 10 mặt hàng nông sản, 6 sản phẩm OCOP đưa lên các sàn TMĐT, các kênh bán hàng trực tuyến.

Thực tế cho thấy, so với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng mà còn hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh đưa nông sản lên các sàn TMĐT hiện nay cũng gặp không ít khó khăn, bởi đây là phương thức tiêu thụ mới với bà con nông dân; sản phẩm nông sản của huyện đa số sản xuất với quy mô nhỏ, mang tính thời vụ; thông tin về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế...

Phát huy hiệu quả các sàn thương mại điện tử, huyện Yên Châu tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và có thể truy xuất nguồn gốc để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và các khách hàng khi giao dịch, mua bán sản phẩm qua sàn TMĐT. Cùng với đó, đòi hỏi doanh nghiệp, HTX tiếp tục kết nối, tăng số lượng các sàn TMĐT, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản; từng bước thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từng trải nghiệm đủ loại xe từ phổ thông đến siêu xe, anh Phạm Hoàng Đức (TP.HCM) không dễ hài lòng với một chiếc xe gia đình. Tuy nhiên, VinFast VF 8 đã khiến anh gật đầu ngay lập tức bằng sự êm ái, công nghệ an toàn hiện đại, khả năng tăng tốc ấn tượng cùng chi phí bằng 0.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm