Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sơn La hội tụ và phát triển

Phong Lưu
- 07:30, 05/12/2022

(DNTO) - Với các đại biểu, du khách đến với Sơn La lần này có điểm chung đó là những ấn tượng sâu sắc về một tỉnh Sơn La có sự phát triển nhanh và tương đối rộng khắp trên các lĩnh vực.

 GS.TS Võ An Ninh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhận định: Tỉnh Sơn La đã phát huy tiềm năng, lợi thế về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây công nghiệp, cây ăn quả. Khẩu hiệu “xanh, nhanh và bền vững” đang là xu thế chung của sự phát triển hiện nay ở nhiều địa phương. Nhưng với Sơn La lại mang tính chất rất riêng, bởi Sơn La đã lấy dịch vụ nông nghiệp, kinh tế nông nghiệp làm điểm nhấn, đó sẽ là sự ổn định cao vì các sản phẩm nông sản của Sơn La đã và đang khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế.

Người dân đến tham quan gian hàng của tỉnh Đồng Nai. Ảnh Minh Tuấn

Người dân đến tham quan gian hàng của tỉnh Đồng Nai. Ảnh Minh Tuấn

GS.TS Võ An Ninh, đánh giá: Với  82.800 ha cây ăn quả các loại, sản lượng trên 450.000 tấn/năm; có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn; 241 mã số vùng trồng với diện tích trên 3.860 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; hơn 5.000 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương; toàn tỉnh đã có 83 sản phẩm OCOP...  Với tiềm năng hiện nay, tin tưởng Sơn La sẽ tăng tốc để phát triển, bởi Sơn La đang sở hữu “vàng xanh” về cây trái, đặc biệt là những sản phẩm đặc sản của Sơn La đã hướng được tới các thị trường khó tính, có sự phân khúc cao. Sơn La có sự bền vững về mặt xã hội bởi những người nông dân, người trực tiếp làm nên sự đổi mới hôm nay đang được thụ hưởng thành quả của mình từ những chủ trương, nghị quyết đúng đắn, kịp thời của Đảng bộ tỉnh. 

Tin tưởng với sự quan tâm phát triển về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và nguồn lực con người, tỉnh Sơn La sẽ ngày càng phát triển. Những con đường rộng mở, những chuyến xe siêu trường, siêu trọng là sự vận động tất yếu cho sự phát triển của Sơn La và miền Tây Bắc từ việc sử dụng hợp lý các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước. 

Đối với anh Nguyễn Quang Nông, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang thì lại ấn tượng với Sơn La về sự bứt phá trong phát triển nông nghiệp, trọng tâm là cơ cấu lại cây trồng và vật nuôi. Trong đó, việc phát triển cây ăn quả trên đất dốc là một thay đổi tư duy quan trọng, có tính đột phá, đổi mới, tạo nguồn lực, động lực mới cho phát triển. Anh Nông cho biết: Tôi rất ấn tượng về phát triển nông nghiệp Sơn La. Bước phát triển nông nghiệp ở Sơn La không phải là sớm so với nhiều tỉnh nhưng lại phát triển rất nhanh. Sơn La và Bắc Giang có diện tích trồng cây ăn quả lớn, qua chuỗi sự kiện tổ chức ở Sơn La thì chúng tôi học hỏi được rất nhiều về vấn đề liên kết, hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ nông sản. Chúng tôi rất đồng tình với ý tưởng của Sơn La xây dựng những thương hiệu nông sản của địa phương để các sản phẩm nông sản ở hai tỉnh nói riêng, các địa phương khác nói chung được hội nhập quốc tế tốt hơn.

Khách hàng lựa chọn các sản phẩm tại Festival trái cây và các sản phẩm OCOP năm 2022 tổ chức tại Sơn La. Ảnh TTXVN

Khách hàng lựa chọn các sản phẩm tại Festival trái cây và các sản phẩm OCOP năm 2022 tổ chức tại Sơn La. Ảnh TTXVN

Đến với Sơn La, các đại biểu, du khách còn ấn tượng với một nền nông nghiệp sinh thái và những mô hình du lịch sinh thái cộng đồng trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Các mô hình này không chỉ tạo ra sinh kế, giải quyết việc làm cho người dân mà còn đang gắn kết và thúc đẩy phát triển văn hóa bản địa. Chị Bùi Phương Hoa, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: Đoàn chúng tôi đến Sơn La được tham quan và trải nghiệm du lịch nông nghiệp ở huyện Mộc Châu, được nghỉ cộng đồng ở những bản làng đồng bào dân tộc Mông rất yên bình, thân thiện và mến khách. Tin tưởng du lịch sinh thái nông nghiệp ở Sơn La sẽ ngày càng phát triển và thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế. 

Vui mừng và phấn khởi hơn khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV. Những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Sơn La với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, như: Cho phép đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo hình thức đầu tư công; đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản là sân bay lưỡng dụng theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BOT; các đề xuất liên quan xây dựng Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La... đều được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đồng tình ủng hộ cao. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân; Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tổ chức tại tỉnh Sơn La đã thành công tốt đẹp. Thông qua sự kiện, hình ảnh về một tỉnh Sơn La thân thiện, năng động trên con đường đổi mới và phát triển tiếp tục được củng cố vững chắc. Đây sẽ là những điều kiện quan trọng để Sơn La thực hiện thắng lợi mục tiêu: Thúc đẩy tăng trưởng xanh; xây dựng tỉnh Sơn La phát triển nhanh và bền vững; trở thành trung tâm phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của vùng Tây Bắc mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; góp phần đưa Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vào cuộc sống.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Xem thêm