Thứ ba, 16/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khát vọng chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp

Phong Lưu
- 15:10, 10/10/2022

(DNTO) - Những năm gần đây, phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia hưởng ứng với những mô hình hiệu quả trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ.

Câu chuyện về 5 chàng trai ở huyện Yên Châu (Sơn La) đã liên kết thành lập HTX Tuổi trẻ 26/3, phát triển các ý tưởng kinh doanh từ những sản phẩm nông sản đặc trưng ở địa phương.

Làm trà nhúng từ hoa đu đủ          

Tôi được cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Châu và xã Sặp Vạt dẫn đi thực tế một số mô hình nông nghiệp tiêu biểu trên địa bàn. Thăm mô hình trồng cây đu đủ để lấy hoa chế biến thành trà lọc mới biết đây là mô hình của HTX Tuổi trẻ 26/3. Trên cánh đồng rộng hơn 1 ha tại xã Sặp Vạt được trồng những hàng đu đủ thẳng tắp, có lắp hệ thống tưới phun hiện đại. Dưới ánh nắng chói chang của vùng đất Yên Châu, thấp thoáng phía xa là hai chàng trai dáng người mảnh khảnh, cần mẫn đi kiểm tra từng hàng, từng gốc đu đủ để đánh giá mức độ sinh trưởng của cây trồng.       

Kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đóng gói

Kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đóng gói

Anh Nguyễn Văn Toàn, thành viên HTX Tuổi trẻ 26/3, chia sẻ: Hiện HTX đang sản xuất các sản phẩm từ hoa đu đủ, gồm: Hoa đu đủ sấy lạnh nguyên hoa; nghiền thành trà lọc gồm vị nguyên bản và vị mix (pha trộn). Trung bình mỗi tháng sản xuất 1-2 tấn hoa đu đủ khô và 2.000 hộp trà các loại để xuất bán ra thị trường. Để đảm bảo vùng nguyên liệu, chúng tôi đã thuê đất để trồng khoảng 8.000 cây đu đủ tại xã Sặp Vạt.

Chia sẻ ý tưởng làm trà từ hoa đu đủ, Toàn cho biết thêm: Hoa đu đủ đực có thể chế biến thành món ăn hoặc trà. Hoa đu đủ có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh: Tiểu đường, mỡ máu, huyết áp và phòng chống ung thư. Do vậy, hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Giá hoa đu đủ tươi trên thị trường hiện tại dao động từ 10.000đ -30.000đ/kg tùy từng thời điểm. Hiện sản phẩm của HTX Tuổi trẻ 26/3 được quản lý, kiểm soát từ khâu thu hoạch, sấy và đóng gói. Do vậy, sản phẩm trà có tính đồng đều và đạt chất lượng cao nhất. Đặc biệt chúng tôi trồng quy mô lớn và khép kín lên giá thành phẩm rẻ hơn rất nhiều so với các loại đang bán trên thị trường. Yên Châu là vùng khí hậu nóng, có mùa đông ít, do đó thời gian thu hoạch hoa đu đủ cũng lâu và nhiều hơn so với trồng ở các nơi khác.

Nâng tầm sản phẩm tỏi Yên Châu

Về xưởng chế biến ở thị trấn Yên Châu, chúng tôi lại ấn tượng với những sản phẩm đang được các bạn trẻ ở HTX Tuổi trẻ 26/3 nghiên cứu thực hiện. Đáng chú ý là sản phẩm tỏi được nghiên cứu lên men và sấy khô. Anh Nguyễn Văn Tuấn, thành viên trong HTX, chia sẻ: Từ năm 2016, nhận thấy vùng đất Yên Châu trồng rất nhiều tỏi, tỏi Yên Châu rất thơm và ngon, nhưng chỉ bán nhỏ lẻ, nên giá trị sản phẩm chưa cao, do vậy đã thôi thúc chúng tôi nghiên cứu lên men để tạo sản phẩm tỏi đen. Đặc điểm nổi bật của việc lên men tỏi của HTX là: Nguyên liệu được chọn lọc kĩ, không có chất bảo quản, nhặt bỏ các củ hỏng; tỏi được lên men đủ ngày, theo quy trình chuẩn, an toàn và vệ sinh, ứng dụng công nghệ lên men của Nhật Bản. 

Sản phẩm của HTX Tuổi trẻ 26/3

Sản phẩm của HTX Tuổi trẻ 26/3

Con đường khởi nghiệp có lẽ chẳng bao giờ “trải hoa hồng” bởi để có những sản phẩm được xuất bán ra thị trường như hiện nay, những chàng trai ở HTX Tuổi trẻ 26/3 cũng đã nhiều lần thất bại khi nghiên cứu, thử nghiệm và chế biến. Tuấn chia sẻ: Chúng tôi học hỏi, đi trực tiếp các xưởng tỏi đen lớn để tìm hiểu. Ban đầu khó khăn rất nhiều vì chưa có vốn, kỹ thuật chưa có, rất nhiều mẻ tỏi đã hỏng và phải bỏ đi; nhưng sau mỗi mẻ tỏi hỏng, chúng tôi lại rút ra được kinh nghiệm, dần dần đã lên men thành công, tạo ra sản phẩm tỏi đen đạt chuẩn, ngon dẻo ngọt và không còn vị hăng.

Thuận lợi là Yên Châu có diện tích trồng tỏi lớn nên nguyên liệu đầu vào rất nhiều và giá thành hợp lý, không tốn chi phí vận chuyển. Khởi đầu là 1 lò tỏi nhỏ với công suất chỉ được 50kg tỏi, hiện nay HTX đã có 20 lò với công suất 1 tấn/tháng.

Nhiều ý tưởng mới

Năm chàng trai có tuổi đời khác nhau và làm các công việc, ngành nghề khác nhau. Bạn Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1994, tốt nghiệp đại học, hiện đang làm kinh doanh; Nguyễn Văn Toàn, sinh năm 1990, Thạc sĩ Sinh học thực nghiệm, đang công tác Huyện đoàn Yên Châu; Hoàng Anh Văn, sinh năm 1983, Thạc sỹ Quản lý kinh tế, hiện đang công tác ở Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; Hoàng Văn Dũng, sinh năm 1985, trình độ đại học, công tác ở Ban Tổ chức huyện ủy; Trần Sỹ Hứng, sinh năm 1981, trình độ đại học, công tác ở Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện. Với niềm đam mê, các chàng trai cùng chung nhiệt huyết, khát vọng khởi nghiệp trên con đường theo đuổi sản xuất bền vững, đã bắt tay hợp tác với ý niệm “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

HTX Tuổi trẻ 26/3 với mức đầu tư hiện tại hơn 800 triệu đồng từ góp vốn của 5 thành viên, gồm 300 triệu đồng đầu tư vào giống và vùng nguyên liệu; 500 triệu đồng đầu tư vào nhà xưởng và dây chuyền sản xuất, như: Máy sấy lạnh, máy xay, máy đóng túi trà, máy in date... Sau thành công từ nghiên cứu chế biến sản phẩm tỏi đen lên men (2016), đến năm 2021, các bạn trẻ đã làm thêm sản phẩm mới: Trà hoa đu đủ đực, trà đông trùng hạ thảo, đưa công nghệ trồng tỏi “cô đơn” đến bà con, bán giống tỏi “cô đơn” và bao thu mua đầu ra. Năm 2021, doanh thu của HTX đạt 5 tỷ đồng, lợi nhuận từ 10-15%; giải quyết việc làm cho 10-15 lao động địa phương với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng.

Tâm sự với chúng tôi, các bạn trẻ bày tỏ: Hiện HTX vẫn còn non trẻ, rất mong cơ quan có thẩm quyền, các ngành chức năng huyện Yên Châu tạo điều kiện giúp đỡ để HTX ngày càng phát triển hơn. Thời gian tới, HTX tiếp tục xây dựng các vùng nguyên liệu, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm bà con thực hiện canh tác theo hướng nông nghiệp sạch, thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất và cả người tiêu dùng. Dự kiến HTX sẽ tập trung sâu vào chế biến và bảo quản các sản phẩm của địa phương, như: Xoài sấy dẻo, vang chuối, vang xoài, vang mận...

Với khát vọng thành công trong lĩnh vực chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp, hy vọng những chàng trai ở HTX Tuổi trẻ 26/3 có chung chí hướng sẽ ngày càng khẳng định sức trẻ của mình, đưa các sản phẩm nông nghiệp của quê hương Yên Châu được “chắp cánh” vươn xa. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Larry Ellison, người đồng sáng lập và Chủ tịch của tập đoàn phần mềm Oracle, đã chính thức vượt qua Elon Musk để trở thành người giàu nhất hành tinh. Sự bứt phá ngoạn mục này đến từ một phiên giao dịch lịch sử của cổ phiếu Oracle, đưa tên tuổi của vị tỷ phú 81 tuổi này trở lại tâm điểm của truyền thông toàn cầu.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa hồi phục, WinCommerce (WCM, thành viên của Masan, vận hành chuỗi WinMart/WinMart+/WiN) tiếp tục là điểm sáng khi duy trì đà tăng trưởng trong nhiều tháng liên tiếp. Riêng tháng 8/2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu 3.573 tỷ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 không chỉ ghi nhận bức xúc từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn là nơi kết tinh cam kết cải cách từ địa phương đến trung ương. Trong đó Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đóng vai trò then chốt trong việc dẫn dắt và kiến tạo.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau 5 tháng triển khai, chương trình “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” của Xanh SM đã chính thức khép lại. 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng trăm phần quà với tổng trị giá 16 tỷ đồng đã được trao tận tay khách hàng và những bác tài xanh may mắn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
1 tuần
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
2 tuần
Xem thêm