Thứ hai, 05/12/2022

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Khi các trang thương mại điện tử vượt khó

Vũ Yến
- 11:45, 11/07/2022

(DNTO) - Tiki thành lập từ tháng 3/2010, Lazada có 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Shopee có mặt từ tháng 8/2016. Chặng đường phát triển của các sàn thương mại điện tử này gắn liền với sự thay đổi của xã hội, thói quen tiêu dùng của người Việt, cùng với đó là nhiều thách thức và cả cơ hội.

 

shopee

“Thời đại dịch”: Tăng trưởng chưa từng thấy

Covid-19 là cơn ác mộng đối với nhiều lĩnh vực kinh tế trên toàn thế giới, nhưng dường như lại là cơ hội của các trang thương mại điện tử khi đó là một trong những cách hiếm hoi để người tiêu dùng mua được những sản phẩm thiết yếu trong thời kỳ giãn cách xã hội.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2022 mới đây, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom) cho biết, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử trong những năm gần đây đạt khoảng 30-35%/năm và đây là một kênh bổ trợ cho các kênh bán hàng khác. Nhưng khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thương mại điện tử đã “cứu” nhiều ngành kinh tế. 

Dữ liệu từ iPrice, tính riêng trong quý III/2021, thị trường thương mại điện tử Việt Nam có tổng lượt truy cập (trung bình nhóm 10 trang thương mại điện tử) cao gấp 2 lần Thái Lan và gấp 3 lần Malaysia.

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết, Shopee ghi nhận sự tăng trưởng nổi bật trong hai năm 2020, 2021 như: Số lượng nhà bán hàng tại khu vực lân cận các thành phố lớn tăng trưởng 70%; cứ 6 đơn hàng thì có một đơn hàng của người dùng mới; số lượng người dùng Shopee ở khu vực lân cận các thành phố lớn tăng 40%.

Đại diện Tiki cho rằng sự tác động của Covid-19 và tình trạng giãn cách xã hội đã đẩy tốc độ phát triển ngành thương mại điện tử nhanh hơn dự kiến. Đơn cử, tháng 7/2021, thời điểm đỉnh dịch, số lượng đơn đặt hàng trên Tiki đã tăng mạnh gấp 4-5 lần thông thường.

Tại Lazada, từ tháng 6 - 8/2021, tổng đơn đặt hàng đã tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2020. Từ khi đại dịch bùng phát, khoảng 85% người dùng cho biết chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến. Trong quý III/2021, doanh thu thông qua LazLive (kênh livestream của Lazada) tăng hơn 8 lần so với năm trước đó.

Khắc phục vướng mắc

lazada 3

Covid-19 ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, nhưng cũng đặt ra thách thức cho các sàn thương mại điện tử về khả năng duy trì liền mạch hoạt động logistics. Từ tháng 6 - 8/2021, khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội, việc hàng hóa ùn ứ, không thể lưu thông xuyên suốt diễn ra thường xuyên. Để khắc phục, các sàn đã phát triển hoạt động logistics nội bộ song song hợp tác với các doanh nghiệp vận chuyển bên thứ 3.

Theo ông Tuấn Anh, khi người dùng dần chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử để phục vụ nhu cầu mua sắm, các doanh nghiệp và nhà bán hàng cần tận dụng tối đa công nghệ nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người dùng nhanh, tiết kiệm chi phí nhất.

Theo đó, từ năm 2020, Shopee đã cho ra mắt mảng giao hàng nội bộ Shopee Express nhằm hỗ trợ người dùng và nhà bán hàng, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mua sắm. Ngoài ra, sàn còn sở hữu mạng lưới đối tác vận chuyển đa dạng bao gồm 12 đơn vị như giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh, Viettel post, Viet Nam post...

Thay vì tập trung toàn bộ hàng hóa vào một trung tâm phân loại, Lazada đã thành lập thêm 5 vệ tinh tại các quận Tân Phú, quận 4, TP. Thủ Đức và huyện Hóc Môn (TP.HCM). Lưu lượng hàng hóa và các đơn hàng được chia nhỏ, phân loại về kho phù hợp với tuyến trình vận chuyển, hoạt động vận hành nhanh chóng, thuận tiện hơn. 

Đến cuối năm 2021, Lazada có hơn 400 cơ sở kho bãi, trung tâm phân loại và hợp tác với 80 doanh nghiệp hậu cần, tổng diện tích mặt bằng các trung tâm hậu cần chiếm hơn 300.000m2, có khả năng giao nhận hơn 80% tổng số đơn hàng trên nền tảng.

Riêng vấn nạn hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được các trang thương mại điện tử khắc phục xử lý như thế nào?. Theo số liệu của Bộ Công thương, năm 2021, quản lý thị trường phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát hiện hơn 3.000 trường hợp kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ qua thương mại điện tử. 2-3 năm tới, tỷ lệ gian lận qua thương mại điện tử có thể chiếm 50-60% tổng hình thức gian lận thương mại.

Ông Tuấn Anh cho hay, đơn vị này áp dụng chính sách “Shopee đảm bảo” (các đơn hàng chỉ được thanh toán cho người bán sau khi người mua xác nhận đơn hàng được giao có trạng thái tốt) hay chính sách trả hàng và hoàn tiền nếu có vấn đề phát sinh. Shopee cũng khuyến khích người dùng mua sắm hàng hóa trên gian hàng chính hãng. 

Lazada thì yêu cầu người bán cam kết tuân thủ theo luật pháp và quy định của địa phương. Những nhà bán hàng mới phải hoàn thành khóa học hướng dẫn, nâng cao nhận thức về điều khoản cũng như chính sách liên quan đến sở hữu trí tuệ trước khi bán sản phẩm.

Hậu Covid-19: Làm gì để thu hút người dùng?

shopee2

Theo đại diện của Lazada, đẩy mạnh chiến lược Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) là một trong những xu hướng. Lazada sẽ tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng về công nghệ, thanh toán, hậu cần nhằm cung cấp trải nghiệm mua sắm cho người dùng và nhà bán hàng. 

Shopee nâng cao trải nghiệm mua sắm khi giới thiệu thêm nhiều sản phẩm đa dạng, phục vụ nhu cầu mua sắm online - nhu cầu giải trí, tương tác xã hội thông qua các tính năng Shopee Live, Shopee Game.

Tin khác

Chuyển đổi số
Ngày 21/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phối hợp với Hội Tin học, Viễn thông Hà Nội tổ chức Hội thảo “Các giải pháp công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô”.
1 tuần
Chuyển đổi số
Trường đại học số CMC đầu tiên tại Việt Nam được Tập đoàn công nghệ CMC ra mắt. Dự kiến khai giảng Khóa 1 năm học 2022 - 2023 với thông điệp “Tương lai Số từ con người Số”.
2 tuần
Chuyển đổi số
Ngày 15/11 vừa qua, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), đã chính thức khai mạc tại Bali, Indonesia, với sự góp mặt của nhiều nguyên thủ, lãnh đạo thế giới.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đó là lời khẳng định của ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc VCCI-HCM tại Hội thảo “Chuyển đổi số trong công tác quản trị doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất” diễn ra gần đây tại tỉnh Bình Phước.
2 tuần
Chuyển đổi số
Theo báo cáo kinh tế số Đông Nam Á 2022, 83% các quỹ đầu tư kỳ vọng số lượng dự án đầu tư tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn 2025-2030. Việt Nam, Indonesia và Philippines được đánh giá là ba thị trường có cơ hội phát triển tốt đối với kinh tế số.
3 tuần
Chuyển đổi số
Nền kinh tế số Việt Nam hiện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (28%), là nhân tố tích cực giúp nước ta trỗi dậy thành “con rồng” khu vực trong giai đoạn tiếp theo.
1 tháng
Chuyển đổi số
Theo ông Cấn Văn Lực, để doanh nghiệp và người dân có thể tích cực thụ hưởng lợi ích nhanh từ chuyển đổi số, thì cần sự đồng hành, cơ chế liên thông, tạo ra hệ sinh thái chia sẻ giữa các bộ, ngành, địa phương.
1 tháng
Chuyển đổi số
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển.
1 tháng
Chuyển đổi số
Trong giai đoạn hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thành công trong chiến lược chuyển đổi số bởi rất nhiều nguyên nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện tiến trình chuyển đổi số đang rất chậm do thiếu vốn, thiếu nguồn nhân lực và cả đơn vị cung cấp giải pháp.
1 tháng
Chuyển đổi số
Với sự phát triển vượt bậc của khoa học – công nghệ và đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, lại được thúc đẩy bởi quá trình toàn cầu hóa, thế giới đương đại đang bước vào kỷ nguyên số.
1 tháng
Chuyển đổi số
Nhiều ngân hàng, startup fintech (công nghệ tài chính) đã ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc khi ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong nhiều hoạt động của mình.
2 tháng
Chuyển đổi số
Số lượng startup trên nhiều lĩnh vực như fintech, AI, healthtech, biotech, blockchain..., trên khắp Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường trong nước đang gia tăng một cách nhanh chóng. Lý do là vì được thúc đẩy bởi sự gia tăng tầng lớp trung lưu, dân số trẻ hiểu biết về internet và các gói hỗ trợ của Chính phủ.
2 tháng
Chuyển đổi số
Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) cho biết tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM (ITE HCMC 2022), sẽ diễn ra từ ngày 8-10/9 sắp tới. Hội nghị sẽ giới thiệu và phát hành Thẻ du lịch thông minh, một sản phẩm chiến lược trong hệ sinh thái du lịch thông minh.
2 tháng
Chuyển đổi số
Ông Lê Hữu Tấn Phú, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Global Care, cho biết chuyển đổi số ngành bảo hiểm sẽ tăng tiện ích cho người dùng, nhưng như CEO Global Care đánh giá, đây cũng là “đại dương xanh” đầy thách thức.
3 tháng
Chuyển đổi số
Khi Apple chuẩn bị ra mắt các mẫu Apple Watch mới vào tuần tới, một đối tượng sử dụng mới của những đồng hồ thông minh được tiết lộ: trẻ em từ 5 tuổi.
3 tháng
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ
Doanh Nhân Trẻ