Thứ tư, 03/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiêu bài mới của các sàn thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:32, 13/03/2024

(DNTO) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.

Công nghệ AI cho phép trải nghiệm mua sắm người dùng trở nên tối ưu hơn, các thương hiệu tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Ảnh: T.L.

Công nghệ AI cho phép trải nghiệm mua sắm người dùng trở nên tối ưu hơn, các thương hiệu tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Ảnh: T.L.

Bộ mặt mới cho tiếp thị trên sàn

Khi khách hàng trung thành nhiều hơn với các mã khuyến mại, trong khi các sàn thương mại điện tử không thể “đốt tiền” liên tục cho các chiến dịch sale, họ phải tìm những lợi thế khác để giữ chân người bán và người mua. Các sàn tìm đến công nghệ mới để giúp nhà bán hàng bán được nhiều sản phẩm hơn, còn người mua tiếp cận sản phẩm dễ dàng, phù hợp hơn. AI là một công nghệ nổi bật trong số đó.

Nếu Shopee ra mắt tính năng SkinCam (công cụ chẩn đoán da) ứng dụng AI, nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm của những tín đồ làm đẹp và tăng độ nhận diện, uy tín của các nhãn hàng; thì Lazada lại ra mắt Chatbot AI mang tên LazzieChat, hỗ trợ trả lời các câu hỏi của khách hàng liên quan đến việc mua sắm trên sàn, nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm trên sàn. 

Còn TikTok Shop, dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại là sàn nhạy bén nhất với các thuật toán AI. Tân binh này đã ứng dụng công nghệ để học và hiểu rõ người dùng đến từng giây, từng phút. Công cụ AI của TikTok Shop thông minh đến độ có thể hiểu được mối quan tâm của người dùng chỉ sau 2 tiếng tạo tài khoản, cho phép chuyển đổi văn bản thành hình ảnh, thậm chí còn hỗ trợ người dùng tạo ra các nội dung mới.

Vượt ra ngoài việc trở thành đối tác tin cậy cho doanh nghiệp, nhà bán hàng, khách hàng, các sàn hiện nay hiểu rằng martech (công nghệ tiếp thị) ngày càng trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực tiếp thị B2B để giúp doanh nghiệp tinh giản quy trình marketing, cá nhân hóa việc tiếp cận và thu thập dữ liệu giá trị của người dùng.

3 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam đã coi AI là công cụ đắc lực để thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm ngoại tuyến và trực tuyến; đồng thời giúp các thương hiệu, người bán tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Những sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Alibaba và Amazon cũng chạy đua tung công cụ có sử dụng AI, giúp doanh nghiệp Việt tăng khả năng bán hàng ra quốc tế. 

Giá trị thực hay “tấm áo màu mè”?

Kì vọng quá lớn vào công nghệ có thể khiến doanh nghiệp bỏ qua việc phát triển những giá trị cốt lõi, điều người dùng cần hơn khi lựa chọn một sản phẩm. Ảnh: T.L.

Kì vọng quá lớn vào công nghệ có thể khiến doanh nghiệp bỏ qua việc phát triển những giá trị cốt lõi, điều người dùng cần hơn khi lựa chọn một sản phẩm. Ảnh: T.L.

Thực tế cho thấy, các công nghệ hot được các sàn áp dụng nhiều hơn với sự hỗ trợ tốt hơn cũng không đồng nghĩa với việc mọi doanh nghiệp, nhà bán hàng đều dễ kiếm tiền hơn. Năm 2023, tổng số shop phát sinh đơn hàng trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam giảm 1,3%, tương đương 10.000 nhà bán hàng không có doanh thu, theo Metric. Đây là một thực tế cho thấy công nghệ là cần thiết trong bối cảnh người dùng chuyển dịch lên online, nhưng không phải “cây đũa thần” giúp các shop tạo ra lợi nhuận ngay lập tức.

“Không nên quá chú trọng vào các thuật ngữ lớn như AI, Big Data mà bỏ qua những công cụ cơ bản. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể bắt đầu với những tài nguyên và nguồn lực có sẵn, với những công cụ đơn giản nhất. Những bước đơn giản sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt dần những xu hướng công nghệ mới hiệu quả”, bà Nguyễn Quỳnh Thao, Quản lý Bán hàng tại BowNow Japan (nền tảng marketing tự động), cho biết.

Thực tế, việc triển khai các chiến dịch marketing B2B hay lựa chọn công cụ martech đúng cách, phù hợp vẫn là điều cần thiết để doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Việc này không tách rời 3 yếu tố: công nghệ, quy trình và con người.

Công nghệ và công cụ marketing giúp tối ưu hóa quá trình tiếp cận, thu hút và giữ chân khách hàng B2B. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có đặc thù nên cần lựa chọn công cụ phù hợp với từng yêu cầu cụ thể. 

“Công nghệ marketing và sale, đặc biệt nhóm sản phẩm dành cho doanh nghiệp B2B đã qua giai đoạn FOMO (chạy theo xu hướng). Giờ đây các doanh nghiệp thực tế hơn rất  nhiều, họ không còn muốn thử cái gì đó mới nữa mà muốn giải pháp đem lại giá trị thực sự”, ông Nam Nguyễn, CEO OplaCRM (cung cấp giải pháp quản trị bán hàng), cho biết.

Lựa chọn công nghệ phù hợp không tách rời một quy trình sử dụng hiệu quả. Chỉ khi có quy trình rõ ràng mới phát huy hết công năng của công cụ công nghệ và đo lường được đầu ra của hoạt động marketing.

Cuối cùng, con người cần được đào tạo bài bản về kiến thức và kĩ năng sử dụng các công cụ mới, đem lại hiệu quả cao nhất. Sự hợp tác chặt chẽ giữa bộ phận marketing và bộ phận kinh doanh trong một chiến dịch cũng đem lại hiệu quả tốt hơn.

Như vậy, việc bán hàng vẫn trở về “gốc”, đó là sản phẩm doanh nghiệp và cách các doanh nghiệp triển khai các chiến lược marketing và bán hàng. Công nghệ từ các sàn chỉ là yếu tố bổ trợ và đôi khi cũng chỉ là chiêu bài thu hút nhiều hơn các nhà bán hàng đến với sàn. Thử tưởng tượng, nếu 100 nhà bán hàng với cùng loại sản phẩm, đều sử dụng công cụ marketing miễn phí từ sàn, ai sẽ là người chiếm lợi thế?

Tin khác

Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xu thế
Covariant, một hãng startup đang phát triển công nghệ cho phép robot tự tiếp thu kỹ năng hệ như ChatGPT.
2 tuần
Xu thế
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.
2 tuần
Xu thế
Trong khi các ông lớn tập trung vào sản xuất chip công nghệ cao thì thị trường lại đang rất cần những sản phẩm chip phân khúc thấp, phù hợp với năng lực của Việt Nam.
4 tuần
Xu thế
Các công ty công nghệ đang chi mạnh để đầu tư cho AI nhằm chiếm lợi thế tiên phong. Nhưng công cụ trí tuệ nhân tạo nào sẽ chiếm lĩnh thị trường vẫn còn chờ đáp số.
1 tháng
Xu thế
Khi AI có thể thay thế nhiều nhân sự ở nhiều công việc thì nhiệm vụ của con người là phải học cách dùng AI, biến nó trở thành vũ khí của mình chứ không phải vật thay thế mình.
2 tháng
Xu thế
Một công nghệ mà ngay cả những người không có kiến thức lập trình cũng có thể tạo ra ứng dụng cơ bản đang trở thành mảnh đất tiềm năng cho các công ty công nghệ khai thác.
2 tháng
Xu thế
Trung Quốc, Hoa Kỳ, khu vực châu Âu đang chạy đua sản xuất chip AI nhằm tăng tốc hoạt động xử lý các tác vụ liên quan đến AI.
2 tháng
Xu thế
Các công cụ AI tạo sinh do các nhà phát triển trong nước đang bước vào giai đoạn nước rút để chiếm thế ưu tiên tại thị trường nội địa và tỏ ra không hề kém cạnh với thế giới.
3 tháng
Xu thế
Cơn sốt metaverse, NFT qua đi cũng trả lại cho công nghệ này những giá trị thật. Chúng đang được ứng dụng nhiều hơn để giải quyết các bài toán trong cuộc sống, thay vì chỉ là công cụ cho các kẻ đầu cơ.
3 tháng
Xu thế
Thăng hoa rồi thoái trào chỉ trong vài năm, metaverse, NFT thực sự khiến nhiều người hoài nghi về tương lai của nó sẽ ra sao khi kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục.
3 tháng
Xu thế
Ngày 19/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã tổ chức sự kiện Viettel IoT Day, thu hút sự tham gia của nhiều diễn giả từ các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới như Intel, Nokia, Qualcomm, Mediatek, Advantech, cùng lãnh đạo các bộ ngành liên quan.
3 tháng
Xu thế
Ngành thương mại điện tử đang đưa ra con số mục tiêu rất tham vọng để duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm, tiếp tục là ngành dẫn dắt nền kinh tế số.
4 tháng
Xu thế
Mất niềm tin của công chúng sau scandal FTX, ngành tiền tệ mã hóa đang chứng khiến giấc mơ “tiền tệ của tương lai” dần nhạt nhòa. Tuy vậy, họ vẫn còn có một giải pháp khác: Thối lui về hậu trường.
4 tháng
Xem thêm