Thứ hai, 18/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chiêu bài mới của các sàn thương mại điện tử

Huyền Trang
- 16:32, 13/03/2024

(DNTO) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được Shopee, Lazada, TikTok Shop... tận dụng tối đa nhằm thu hút người mua, người bán lên sàn, gia tăng khoảng cách với các đối thủ. Nhưng, với các nhà bán hàng, công nghệ tân tiến chưa chắc giúp túi tiền của họ dày thêm.

Công nghệ AI cho phép trải nghiệm mua sắm người dùng trở nên tối ưu hơn, các thương hiệu tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Ảnh: T.L.

Công nghệ AI cho phép trải nghiệm mua sắm người dùng trở nên tối ưu hơn, các thương hiệu tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn. Ảnh: T.L.

Bộ mặt mới cho tiếp thị trên sàn

Khi khách hàng trung thành nhiều hơn với các mã khuyến mại, trong khi các sàn thương mại điện tử không thể “đốt tiền” liên tục cho các chiến dịch sale, họ phải tìm những lợi thế khác để giữ chân người bán và người mua. Các sàn tìm đến công nghệ mới để giúp nhà bán hàng bán được nhiều sản phẩm hơn, còn người mua tiếp cận sản phẩm dễ dàng, phù hợp hơn. AI là một công nghệ nổi bật trong số đó.

Nếu Shopee ra mắt tính năng SkinCam (công cụ chẩn đoán da) ứng dụng AI, nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm của những tín đồ làm đẹp và tăng độ nhận diện, uy tín của các nhãn hàng; thì Lazada lại ra mắt Chatbot AI mang tên LazzieChat, hỗ trợ trả lời các câu hỏi của khách hàng liên quan đến việc mua sắm trên sàn, nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm trên sàn. 

Còn TikTok Shop, dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại là sàn nhạy bén nhất với các thuật toán AI. Tân binh này đã ứng dụng công nghệ để học và hiểu rõ người dùng đến từng giây, từng phút. Công cụ AI của TikTok Shop thông minh đến độ có thể hiểu được mối quan tâm của người dùng chỉ sau 2 tiếng tạo tài khoản, cho phép chuyển đổi văn bản thành hình ảnh, thậm chí còn hỗ trợ người dùng tạo ra các nội dung mới.

Vượt ra ngoài việc trở thành đối tác tin cậy cho doanh nghiệp, nhà bán hàng, khách hàng, các sàn hiện nay hiểu rằng martech (công nghệ tiếp thị) ngày càng trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực tiếp thị B2B để giúp doanh nghiệp tinh giản quy trình marketing, cá nhân hóa việc tiếp cận và thu thập dữ liệu giá trị của người dùng.

3 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam đã coi AI là công cụ đắc lực để thu hẹp khoảng cách giữa mua sắm ngoại tuyến và trực tuyến; đồng thời giúp các thương hiệu, người bán tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Những sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Alibaba và Amazon cũng chạy đua tung công cụ có sử dụng AI, giúp doanh nghiệp Việt tăng khả năng bán hàng ra quốc tế. 

Giá trị thực hay “tấm áo màu mè”?

Kì vọng quá lớn vào công nghệ có thể khiến doanh nghiệp bỏ qua việc phát triển những giá trị cốt lõi, điều người dùng cần hơn khi lựa chọn một sản phẩm. Ảnh: T.L.

Kì vọng quá lớn vào công nghệ có thể khiến doanh nghiệp bỏ qua việc phát triển những giá trị cốt lõi, điều người dùng cần hơn khi lựa chọn một sản phẩm. Ảnh: T.L.

Thực tế cho thấy, các công nghệ hot được các sàn áp dụng nhiều hơn với sự hỗ trợ tốt hơn cũng không đồng nghĩa với việc mọi doanh nghiệp, nhà bán hàng đều dễ kiếm tiền hơn. Năm 2023, tổng số shop phát sinh đơn hàng trên 5 sàn thương mại điện tử Việt Nam giảm 1,3%, tương đương 10.000 nhà bán hàng không có doanh thu, theo Metric. Đây là một thực tế cho thấy công nghệ là cần thiết trong bối cảnh người dùng chuyển dịch lên online, nhưng không phải “cây đũa thần” giúp các shop tạo ra lợi nhuận ngay lập tức.

“Không nên quá chú trọng vào các thuật ngữ lớn như AI, Big Data mà bỏ qua những công cụ cơ bản. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể bắt đầu với những tài nguyên và nguồn lực có sẵn, với những công cụ đơn giản nhất. Những bước đơn giản sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt dần những xu hướng công nghệ mới hiệu quả”, bà Nguyễn Quỳnh Thao, Quản lý Bán hàng tại BowNow Japan (nền tảng marketing tự động), cho biết.

Thực tế, việc triển khai các chiến dịch marketing B2B hay lựa chọn công cụ martech đúng cách, phù hợp vẫn là điều cần thiết để doanh nghiệp đạt hiệu quả cao. Việc này không tách rời 3 yếu tố: công nghệ, quy trình và con người.

Công nghệ và công cụ marketing giúp tối ưu hóa quá trình tiếp cận, thu hút và giữ chân khách hàng B2B. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có đặc thù nên cần lựa chọn công cụ phù hợp với từng yêu cầu cụ thể. 

“Công nghệ marketing và sale, đặc biệt nhóm sản phẩm dành cho doanh nghiệp B2B đã qua giai đoạn FOMO (chạy theo xu hướng). Giờ đây các doanh nghiệp thực tế hơn rất  nhiều, họ không còn muốn thử cái gì đó mới nữa mà muốn giải pháp đem lại giá trị thực sự”, ông Nam Nguyễn, CEO OplaCRM (cung cấp giải pháp quản trị bán hàng), cho biết.

Lựa chọn công nghệ phù hợp không tách rời một quy trình sử dụng hiệu quả. Chỉ khi có quy trình rõ ràng mới phát huy hết công năng của công cụ công nghệ và đo lường được đầu ra của hoạt động marketing.

Cuối cùng, con người cần được đào tạo bài bản về kiến thức và kĩ năng sử dụng các công cụ mới, đem lại hiệu quả cao nhất. Sự hợp tác chặt chẽ giữa bộ phận marketing và bộ phận kinh doanh trong một chiến dịch cũng đem lại hiệu quả tốt hơn.

Như vậy, việc bán hàng vẫn trở về “gốc”, đó là sản phẩm doanh nghiệp và cách các doanh nghiệp triển khai các chiến lược marketing và bán hàng. Công nghệ từ các sàn chỉ là yếu tố bổ trợ và đôi khi cũng chỉ là chiêu bài thu hút nhiều hơn các nhà bán hàng đến với sàn. Thử tưởng tượng, nếu 100 nhà bán hàng với cùng loại sản phẩm, đều sử dụng công cụ marketing miễn phí từ sàn, ai sẽ là người chiếm lợi thế?

Tin khác

Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
2 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xu thế
Việt Nam hiện đã có 48.533 doanh nghiệp đã sử dụng hợp đồng điện tử có chứng thực. Số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử tiếp tục tăng lên sẽ giúp giảm chi phí hành chính, đồng thời giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả.
1 tháng
Xu thế
Elon Musk đã giới thiệu mẫu xe taxi tự hành đầu tiên của Tesla, với tên gọi Cybercab. Trong cùng sự kiện, Tesla cũng ra mắt mẫu xe van Robovan và người máy Optimus, với tham vọng vươn ra xa hơn ngoài lĩnh vực xe điện.
1 tháng
Xu thế
Tiếp xúc với các ion Plasmacluster, có tới 84% tài xế tham gia trải nghiệm giảm phanh gấp và đánh lái gấp; 21% trong số họ giảm tình trạng buồn ngủ và 22% cảm thấy có thể duy trì mức độ tập trung cao hơn bình thường, đây là kết quả khảo sát từ Sharp về sự tác động của công nghệ Plasmacluster với hiệu suất lái xe của tài xế.
1 tháng
Xu thế
Thị trường sản xuất chip đang chuyển mối quan tâm từ sản xuất chip siêu nhỏ sang làm thế nào để đóng gói các mảnh bán dẫn trong một “bao bì” duy nhất để tăng hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để phát triển đóng gói tiên tiến.
1 tháng
Xu thế
Gojek, trước đó là Beamin phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm hoạt động ở đây, chấp nhận nhường lại miếng bánh thị phần cho các đối thủ nội địa tuy sinh sau nhưng lại nhanh lớn.
1 tháng
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
2 tháng
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
2 tháng
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
2 tháng
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
2 tháng
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
2 tháng
Xu thế
Ông Jeff Dean, Giám đốc Khoa học của Google, cho biết mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay đã có thể chuyển dữ liệu lớn từ văn bản hàng trăm trang, video dài để tạo ra văn bản giúp ích cho người khiếm thính, người không biết chữ có thể xem được nội dung… Điều mà 10 năm trước không ai nghĩ máy tính làm được.
2 tháng
Xu thế
Susan Wojcicki qua đời ở tuổi 56, bà từng được mệnh danh là “Nữ hoàng marketing", từng góp sức nâng đỡ Google thành một hãng công nghệ Internet khổng lồ, và là một trong những nhân vật nữ nổi bật nhất ở Thung lũng Silicon.
3 tháng
Xu thế
Google đã gỡ bỏ quảng cáo về Olympics khỏi chatbot Gemini, sau khi hứng chịu phản ứng dữ dội từ phía cộng đồng vì lạm dụng AI để giúp một bé gái viết thư.
3 tháng
Xem thêm