Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời online nhưng doanh nghiệp đừng quên phải tìm mọi cách kéo khách hàng xuống offline

Huyền Trang
- 14:50, 30/12/2023

(DNTO) - Online (trực tuyến) đã trở thành con đường để mọi doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh hơn, nhưng để chăm sóc khách hàng sâu hơn vẫn phải làm tốt các kênh offline (trực tiếp).

Khách hàng vẫn xem offline là kênh mua sắm quan trọng và điểm tương tác với thương hiệu. Ảnh: T.L.

Khách hàng vẫn xem offline là kênh mua sắm quan trọng và điểm tương tác với thương hiệu. Ảnh: T.L.

Ở đâu cũng phải “chạm” vào khách hàng

Khi người người, nhà nhà, doanh nghiệp nhỏ cho đến lớn đều kéo nhau lên online, thì ông Đoàn Thái Kiên, CEO Reputyze Asia, khuyến nghị doanh nghiệp cần kéo khách hàng của mình từ kênh online xuống offline

Vị chuyên gia hơn 22 năm kinh nghiệm về tiếp thị, truyền thông, tiếp thị kỹ thuật số, cho biết bất cứ ai khi tính toán lại chi tiêu của mình đều thấy số tiền tiêu trên kênh online ít hơn kênh offline.

Những thứ mua trên online đều đáp ứng tiêu chí giá rẻ, tiết kiệm thời gian. Nhưng những thứ quan trọng, tốn nhiều tiền thì người ta phải tới trải nghiệm, tìm hiểu, tính toán rất nhiều để mua. Theo thống kê, số tiền chi tiêu offline của người tiêu dùng lên tới 80% và có thể hơn. Trên online chưa tới 20%. Đó là lý do thu hút khách hàng xuống offline, chúng ta sẽ giữ chân được họ, chăm sóc được họ tốt hơn.

Ở Việt Nam cách đây 2 năm, tổng giá trị hàng hoá bán lẻ trực tuyến GMV chiếm khoảng 5,5%, con số này ở châu Á là 7,4% và toàn cầu là 17,8%. Điều này cho thấy con đường phát triển còn dài cùa thương mại trực tuyến tại Việt Nam và trong khi đó Online to Offline (O2O) vẫn là chìa khoá cho việc tăng trưởng.

Theo các nghiên cứu, trong tổng số 100% đầu tư kỹ thuật số, tối đa 20% doanh thu được tạo ra từ các kênh online, 80% doanh thu được tạo ra từ các kênh offline sẽ lấy được tối đa túi tiền của khách hàng. Omnichanel - chiến lược trải nghiệm đa kênh giúp khách hàng có thể tăng tần suất mua hàng lên đến 250% và tăng giá trị đơn hàng trung bình lên 13%. 

“Với Omnichanel, khách hàng đi đâu cũng gặp chúng ta. Ví dụ giờ chúng ta mua iphone, ipad hay các thiết bị của Apple bên Singapore mang về Việt Nam vẫn được bảo hành chính hãng. Đó là ví dụ của tính chất Omnichanel. Tức chúng ta vào bất kì cửa hàng nào của Apple trên thế giới vẫn được cư xử như nhau.

Có lần tôi đi Singapore, tôi mặc áo của thương hiệu G2000 và đi vào cửa hàng của họ. Họ chỉ cần nhìn cái áo tôi mặc và ngay lập tức giảm giá cho tôi 70%. Ngoài các yếu tố về ưu đãi khách du lịch cùng lắm chỉ giảm giá 30%, nhưng nhờ tôi mặc áo của họ, họ cư xử với tôi như khách hàng của G2000 vì họ phát triển chính sách omnichanel”, ông Đoàn Thái Kiên lấy ví dụ.

Vòng lặp trong hành trình mua sắm

Ông Đoàn Thái Kiên là chuyên gia có kinh nghiệm quản lý nhiều dự án lớn cho những thương hiệu nước ngoài như Microsoft, Toyota, Lexus, Nivea, Colgate Palmolive, Schweppes... Ảnh: T.L

Ông Đoàn Thái Kiên là chuyên gia có kinh nghiệm quản lý nhiều dự án lớn cho những thương hiệu nước ngoài như Microsoft, Toyota, Lexus, Nivea, Colgate Palmolive, Schweppes... Ảnh: T.L

Trước câu hỏi làm sao để thu hút khách hàng xuống kênh offline. Ông Đoàn Thái Kiên đưa ra ví dụ về cách Uniqlo, The Coffee House đang làm. Tức khách hàng có thể đặt hàng online nhưng vẫn nhận được số điểm lớn để có thể sử dụng ở các cửa hàng vật lý. Tại đây, các nhân viên nỗ lực nhiều nhất để khách hàng có thể sử dụng tối đa số điểm đó bằng cách hỏi khách hàng có tải app của họ không. Đó là cách doanh nghiệp chào mời khách hàng, từ đó dữ liệu online xuống offline và quản lý cùng một chỗ.

Nghiên cứu của Google cho thấy gần 80% người mua sắm vẫn đến cửa hàng để mua khi có mặt hàng họ cần hoặc muốn ngay lập tức. Một nghiên cứu khác cho thấy doanh nghiệp làm O2O sẽ giữ được 90% khách hàng còn nếu chỉ làm online sẽ chỉ giữ được 33%.

Ông Kiên cho biết, Online to Offline trong thương mại điện tử giống như một vòng lặp. Tức nếu có thời gian, khách hàng sẽ lên online đặt hàng để được giao tận nhà. Nếu có thời gian, họ sẽ vừa đi giải trí và mua sắm tại trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ để vừa trải nghiệm và mua. 

Trong khi đó đa kênh khác với liên kênh. Đa kênh có rất nhiều kênh nhưng không tích hợp (mỗi kênh đối xử với khách hàng khác nhau). Ví dụ mua hàng của Coop Mart ở một điểm nhưng sang điểm khác sẽ không được đổi. Trong khi liên kênh tức có nhiều kênh và được kết nối liên thông (khách hàng được đối xử như nhau ở tất cả các điểm chạm).

“Hiện các trung tâm thương mại như Aeon, Lotte rất đông khách trong khi các cửa hàng nhỏ lẻ rất vắng. Bởi các kênh offline, khách hàng đến đó thường dành tiền để giải trí, ăn uống rồi mới mua sắm dù giá cả đắt hơn. Offline liên quan đến trải nghiệm khách hàng nên người ta sẵn sàng chi trả nhiều hơn, bởi khách hàng lựa chọn hàng hoá bằng lý trí nhưng khi ra quyết định dựa trên cảm tính, trải nghiệm”, vị chuyên gia phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm