Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời online nhưng doanh nghiệp đừng quên phải tìm mọi cách kéo khách hàng xuống offline

Huyền Trang
- 14:50, 30/12/2023

(DNTO) - Online (trực tuyến) đã trở thành con đường để mọi doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh hơn, nhưng để chăm sóc khách hàng sâu hơn vẫn phải làm tốt các kênh offline (trực tiếp).

Khách hàng vẫn xem offline là kênh mua sắm quan trọng và điểm tương tác với thương hiệu. Ảnh: T.L.

Khách hàng vẫn xem offline là kênh mua sắm quan trọng và điểm tương tác với thương hiệu. Ảnh: T.L.

Ở đâu cũng phải “chạm” vào khách hàng

Khi người người, nhà nhà, doanh nghiệp nhỏ cho đến lớn đều kéo nhau lên online, thì ông Đoàn Thái Kiên, CEO Reputyze Asia, khuyến nghị doanh nghiệp cần kéo khách hàng của mình từ kênh online xuống offline

Vị chuyên gia hơn 22 năm kinh nghiệm về tiếp thị, truyền thông, tiếp thị kỹ thuật số, cho biết bất cứ ai khi tính toán lại chi tiêu của mình đều thấy số tiền tiêu trên kênh online ít hơn kênh offline.

Những thứ mua trên online đều đáp ứng tiêu chí giá rẻ, tiết kiệm thời gian. Nhưng những thứ quan trọng, tốn nhiều tiền thì người ta phải tới trải nghiệm, tìm hiểu, tính toán rất nhiều để mua. Theo thống kê, số tiền chi tiêu offline của người tiêu dùng lên tới 80% và có thể hơn. Trên online chưa tới 20%. Đó là lý do thu hút khách hàng xuống offline, chúng ta sẽ giữ chân được họ, chăm sóc được họ tốt hơn.

Ở Việt Nam cách đây 2 năm, tổng giá trị hàng hoá bán lẻ trực tuyến GMV chiếm khoảng 5,5%, con số này ở châu Á là 7,4% và toàn cầu là 17,8%. Điều này cho thấy con đường phát triển còn dài cùa thương mại trực tuyến tại Việt Nam và trong khi đó Online to Offline (O2O) vẫn là chìa khoá cho việc tăng trưởng.

Theo các nghiên cứu, trong tổng số 100% đầu tư kỹ thuật số, tối đa 20% doanh thu được tạo ra từ các kênh online, 80% doanh thu được tạo ra từ các kênh offline sẽ lấy được tối đa túi tiền của khách hàng. Omnichanel - chiến lược trải nghiệm đa kênh giúp khách hàng có thể tăng tần suất mua hàng lên đến 250% và tăng giá trị đơn hàng trung bình lên 13%. 

“Với Omnichanel, khách hàng đi đâu cũng gặp chúng ta. Ví dụ giờ chúng ta mua iphone, ipad hay các thiết bị của Apple bên Singapore mang về Việt Nam vẫn được bảo hành chính hãng. Đó là ví dụ của tính chất Omnichanel. Tức chúng ta vào bất kì cửa hàng nào của Apple trên thế giới vẫn được cư xử như nhau.

Có lần tôi đi Singapore, tôi mặc áo của thương hiệu G2000 và đi vào cửa hàng của họ. Họ chỉ cần nhìn cái áo tôi mặc và ngay lập tức giảm giá cho tôi 70%. Ngoài các yếu tố về ưu đãi khách du lịch cùng lắm chỉ giảm giá 30%, nhưng nhờ tôi mặc áo của họ, họ cư xử với tôi như khách hàng của G2000 vì họ phát triển chính sách omnichanel”, ông Đoàn Thái Kiên lấy ví dụ.

Vòng lặp trong hành trình mua sắm

Ông Đoàn Thái Kiên là chuyên gia có kinh nghiệm quản lý nhiều dự án lớn cho những thương hiệu nước ngoài như Microsoft, Toyota, Lexus, Nivea, Colgate Palmolive, Schweppes... Ảnh: T.L

Ông Đoàn Thái Kiên là chuyên gia có kinh nghiệm quản lý nhiều dự án lớn cho những thương hiệu nước ngoài như Microsoft, Toyota, Lexus, Nivea, Colgate Palmolive, Schweppes... Ảnh: T.L

Trước câu hỏi làm sao để thu hút khách hàng xuống kênh offline. Ông Đoàn Thái Kiên đưa ra ví dụ về cách Uniqlo, The Coffee House đang làm. Tức khách hàng có thể đặt hàng online nhưng vẫn nhận được số điểm lớn để có thể sử dụng ở các cửa hàng vật lý. Tại đây, các nhân viên nỗ lực nhiều nhất để khách hàng có thể sử dụng tối đa số điểm đó bằng cách hỏi khách hàng có tải app của họ không. Đó là cách doanh nghiệp chào mời khách hàng, từ đó dữ liệu online xuống offline và quản lý cùng một chỗ.

Nghiên cứu của Google cho thấy gần 80% người mua sắm vẫn đến cửa hàng để mua khi có mặt hàng họ cần hoặc muốn ngay lập tức. Một nghiên cứu khác cho thấy doanh nghiệp làm O2O sẽ giữ được 90% khách hàng còn nếu chỉ làm online sẽ chỉ giữ được 33%.

Ông Kiên cho biết, Online to Offline trong thương mại điện tử giống như một vòng lặp. Tức nếu có thời gian, khách hàng sẽ lên online đặt hàng để được giao tận nhà. Nếu có thời gian, họ sẽ vừa đi giải trí và mua sắm tại trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ để vừa trải nghiệm và mua. 

Trong khi đó đa kênh khác với liên kênh. Đa kênh có rất nhiều kênh nhưng không tích hợp (mỗi kênh đối xử với khách hàng khác nhau). Ví dụ mua hàng của Coop Mart ở một điểm nhưng sang điểm khác sẽ không được đổi. Trong khi liên kênh tức có nhiều kênh và được kết nối liên thông (khách hàng được đối xử như nhau ở tất cả các điểm chạm).

“Hiện các trung tâm thương mại như Aeon, Lotte rất đông khách trong khi các cửa hàng nhỏ lẻ rất vắng. Bởi các kênh offline, khách hàng đến đó thường dành tiền để giải trí, ăn uống rồi mới mua sắm dù giá cả đắt hơn. Offline liên quan đến trải nghiệm khách hàng nên người ta sẵn sàng chi trả nhiều hơn, bởi khách hàng lựa chọn hàng hoá bằng lý trí nhưng khi ra quyết định dựa trên cảm tính, trải nghiệm”, vị chuyên gia phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
3 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
10 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
2 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm