Thứ ba, 08/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thời online nhưng doanh nghiệp đừng quên phải tìm mọi cách kéo khách hàng xuống offline

Huyền Trang
- 14:50, 30/12/2023

(DNTO) - Online (trực tuyến) đã trở thành con đường để mọi doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng nhanh hơn, nhưng để chăm sóc khách hàng sâu hơn vẫn phải làm tốt các kênh offline (trực tiếp).

Khách hàng vẫn xem offline là kênh mua sắm quan trọng và điểm tương tác với thương hiệu. Ảnh: T.L.

Khách hàng vẫn xem offline là kênh mua sắm quan trọng và điểm tương tác với thương hiệu. Ảnh: T.L.

Ở đâu cũng phải “chạm” vào khách hàng

Khi người người, nhà nhà, doanh nghiệp nhỏ cho đến lớn đều kéo nhau lên online, thì ông Đoàn Thái Kiên, CEO Reputyze Asia, khuyến nghị doanh nghiệp cần kéo khách hàng của mình từ kênh online xuống offline

Vị chuyên gia hơn 22 năm kinh nghiệm về tiếp thị, truyền thông, tiếp thị kỹ thuật số, cho biết bất cứ ai khi tính toán lại chi tiêu của mình đều thấy số tiền tiêu trên kênh online ít hơn kênh offline.

Những thứ mua trên online đều đáp ứng tiêu chí giá rẻ, tiết kiệm thời gian. Nhưng những thứ quan trọng, tốn nhiều tiền thì người ta phải tới trải nghiệm, tìm hiểu, tính toán rất nhiều để mua. Theo thống kê, số tiền chi tiêu offline của người tiêu dùng lên tới 80% và có thể hơn. Trên online chưa tới 20%. Đó là lý do thu hút khách hàng xuống offline, chúng ta sẽ giữ chân được họ, chăm sóc được họ tốt hơn.

Ở Việt Nam cách đây 2 năm, tổng giá trị hàng hoá bán lẻ trực tuyến GMV chiếm khoảng 5,5%, con số này ở châu Á là 7,4% và toàn cầu là 17,8%. Điều này cho thấy con đường phát triển còn dài cùa thương mại trực tuyến tại Việt Nam và trong khi đó Online to Offline (O2O) vẫn là chìa khoá cho việc tăng trưởng.

Theo các nghiên cứu, trong tổng số 100% đầu tư kỹ thuật số, tối đa 20% doanh thu được tạo ra từ các kênh online, 80% doanh thu được tạo ra từ các kênh offline sẽ lấy được tối đa túi tiền của khách hàng. Omnichanel - chiến lược trải nghiệm đa kênh giúp khách hàng có thể tăng tần suất mua hàng lên đến 250% và tăng giá trị đơn hàng trung bình lên 13%. 

“Với Omnichanel, khách hàng đi đâu cũng gặp chúng ta. Ví dụ giờ chúng ta mua iphone, ipad hay các thiết bị của Apple bên Singapore mang về Việt Nam vẫn được bảo hành chính hãng. Đó là ví dụ của tính chất Omnichanel. Tức chúng ta vào bất kì cửa hàng nào của Apple trên thế giới vẫn được cư xử như nhau.

Có lần tôi đi Singapore, tôi mặc áo của thương hiệu G2000 và đi vào cửa hàng của họ. Họ chỉ cần nhìn cái áo tôi mặc và ngay lập tức giảm giá cho tôi 70%. Ngoài các yếu tố về ưu đãi khách du lịch cùng lắm chỉ giảm giá 30%, nhưng nhờ tôi mặc áo của họ, họ cư xử với tôi như khách hàng của G2000 vì họ phát triển chính sách omnichanel”, ông Đoàn Thái Kiên lấy ví dụ.

Vòng lặp trong hành trình mua sắm

Ông Đoàn Thái Kiên là chuyên gia có kinh nghiệm quản lý nhiều dự án lớn cho những thương hiệu nước ngoài như Microsoft, Toyota, Lexus, Nivea, Colgate Palmolive, Schweppes... Ảnh: T.L

Ông Đoàn Thái Kiên là chuyên gia có kinh nghiệm quản lý nhiều dự án lớn cho những thương hiệu nước ngoài như Microsoft, Toyota, Lexus, Nivea, Colgate Palmolive, Schweppes... Ảnh: T.L

Trước câu hỏi làm sao để thu hút khách hàng xuống kênh offline. Ông Đoàn Thái Kiên đưa ra ví dụ về cách Uniqlo, The Coffee House đang làm. Tức khách hàng có thể đặt hàng online nhưng vẫn nhận được số điểm lớn để có thể sử dụng ở các cửa hàng vật lý. Tại đây, các nhân viên nỗ lực nhiều nhất để khách hàng có thể sử dụng tối đa số điểm đó bằng cách hỏi khách hàng có tải app của họ không. Đó là cách doanh nghiệp chào mời khách hàng, từ đó dữ liệu online xuống offline và quản lý cùng một chỗ.

Nghiên cứu của Google cho thấy gần 80% người mua sắm vẫn đến cửa hàng để mua khi có mặt hàng họ cần hoặc muốn ngay lập tức. Một nghiên cứu khác cho thấy doanh nghiệp làm O2O sẽ giữ được 90% khách hàng còn nếu chỉ làm online sẽ chỉ giữ được 33%.

Ông Kiên cho biết, Online to Offline trong thương mại điện tử giống như một vòng lặp. Tức nếu có thời gian, khách hàng sẽ lên online đặt hàng để được giao tận nhà. Nếu có thời gian, họ sẽ vừa đi giải trí và mua sắm tại trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ để vừa trải nghiệm và mua. 

Trong khi đó đa kênh khác với liên kênh. Đa kênh có rất nhiều kênh nhưng không tích hợp (mỗi kênh đối xử với khách hàng khác nhau). Ví dụ mua hàng của Coop Mart ở một điểm nhưng sang điểm khác sẽ không được đổi. Trong khi liên kênh tức có nhiều kênh và được kết nối liên thông (khách hàng được đối xử như nhau ở tất cả các điểm chạm).

“Hiện các trung tâm thương mại như Aeon, Lotte rất đông khách trong khi các cửa hàng nhỏ lẻ rất vắng. Bởi các kênh offline, khách hàng đến đó thường dành tiền để giải trí, ăn uống rồi mới mua sắm dù giá cả đắt hơn. Offline liên quan đến trải nghiệm khách hàng nên người ta sẵn sàng chi trả nhiều hơn, bởi khách hàng lựa chọn hàng hoá bằng lý trí nhưng khi ra quyết định dựa trên cảm tính, trải nghiệm”, vị chuyên gia phân tích.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo ước tính, tổng giá trị hàng hóa được miễn thuế lên tới 644 tỷ USD, trong đó 185 tỷ USD đến từ Canada và Mexico, còn 459 tỷ USD từ các đối tác thương mại khác.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhiều đối thủ mạnh sẽ hội tụ tranh tài tại kỳ đấu của Giải Vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, vào ngày 11/4 tới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước tình hình Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 46%, lo ngại thủy sản Việt mất thị trường, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi kiến nghị “khẩn” đến Thủ tướng và các bộ, ngành chức năng. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 01/04/2025, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/3, HEINEKEN Việt Nam với nhãn hàng thức uống đại mạch Heineken® 0.0, và Công an Thành phố Đà Nẵng đã ký Biên bản ghi nhớ, cam kết hợp tác thực hiện các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mặc dù chịu tác động không nhỏ từ thuế suất mới của Hoa Kỳ, đây cũng là thời điểm để Việt Nam đẩy mạnh tái cấu trúc, tăng cường đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giá bán được điều chỉnh hợp lý, chi phí vận hành rẻ, sạc pin miễn phí kéo dài, bên cạnh chất lượng tốt đã được hàng trăm ngàn người dùng công nhận là những lý do giúp doanh số xe điện VinFast thời gian qua đang tăng trưởng mạnh theo cấp số nhân.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Chỉ còn 1 tuần nữa (11/4), sẽ chính thức diễn ra Giải vô địch đồng đội CLB Golf 1982 lần II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes đã phản ánh rõ những biến động kinh tế toàn cầu và sự thay đổi trong môi trường kinh doanh của Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá, với quỹ đạo phát triển hiện nay nhờ tư tưởng cải cách của Chính phủ và tinh thần khởi nghiệp của người dân, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Câu Lạc Bộ KOLs và KOCs Việt Nam (VKKC) trực thuộc Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) vừa công bố quyết định bổ nhiệm bà Trần Thị Đan Thanh, Tổng giám đốc MVOT GROUP, vào vị trí Trưởng ban Chủ nhiệm. Sự kiện đánh dấu bước quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy hệ sinh thái KOLs/KOCs trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần một tháng ra mắt, dịch vụ taxi cao cấp Xanh SM Premium không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng mà còn chứng minh một xu hướng mới: khách hàng không còn quá ưu ái các dịch vụ giá rẻ mà sẵn sàng chi trả nhiều hơn để có được trải nghiệm dịch vụ tốt hơn.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự kiến đến tháng 4/2025, menu mới của Yi He Tang Việt Nam sẽ được tinh chỉnh và bổ sung hàng loạt sản phẩm “Việt hóa” nguyên liệu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chủ trương đưa kinh tế tư nhân thành động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế, các chính sách chung và giải pháp, nguồn lực đầu tư của TP.HCM tạo nền tảng, không gian để phát huy tiềm lực thành phần kinh tế này. TP.HCM đứng trước sứ mệnh trở thành trung tâm của doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm